Lịch sử, ý nghĩa và những câu chuyện đằng sau logo của H&M
By vithanhlam | 05/09/2023
H&M là một thương hiệu thành công đại diện cho chuỗi cửa hàng thời trang ở Châu Âu. Thương hiệu này tham gia vào việc bán lẻ quần áo và thuộc sở hữu của Ramsbury Invest. H&M do Erling Persson thành lập và xuất hiện vào tháng 10 năm 1947 tại thành phố Vasteras (Thụy Điển). Hôm nay, hãy cùng jordan1.vn khám phá về những câu chuyện thú vị đằng sau logo của H&M.
Ý nghĩa và lịch sử của logo H&M
Sự phát triển của logo thương hiệu bắt đầu với từ “Hennes”. Từ này có trên phiên bản đầu tiên của logo công ty và nó được dịch từ tiếng Thụy Điển có nghĩa là “Cô ấy”. Logo này tiếp tục tốn tại cho đến khi người sáng lập thương hiệu mua lại một nhà bán lẻ khác – một chuỗi bán lẻ cạnh tranh. Sau đó, tên của công ty được đổi thành Hennes & Mauritz và cùng với đó cũng là sự đổi mới logo. Trong cùng thời kỳ, các nhà thiết kế đã thêm một hình ảnh vào logo bằng lời nói. Nhưng dần dần, cụm từ này được “thu hẹp” thành hai chữ cái, đặt nền tảng cho một hình ảnh dễ nhận biết. Mạng lưới giao dịch có ba loại cơ bản là logo và một biến thể.
1947 – 1968
Vào năm thành lập, công ty đã nhận được một logo đơn giản: một cái tên sáng trên nền tối. Từ “Hennes” được viết nghiêng và được đặt ở một góc mở rộng hướng lên trên. Đây là một kỹ thuật tâm lý thú vị, vì những người lạc quan thường viết theo cách này, hướng cuối dòng không xuống mà hướng lên. Các chữ cái “H” và “S” là chữ hoa, còn lại là chữ thường. Phía sau dòng chữ là hai đường kẻ, vì vậy dòng chữ này trông như thể nó được đóng đinh vào các thanh gỗ. Cuối cùng, ấn tượng tương tự được tạo ra do hiệu ứng 3D của dòng chữ.
1968 -1999
Điều thú vị là trong thời kỳ đó, hai biểu tượng xuất hiện gần như ngay lập tức: một biểu tượng ở phiên bản chi tiết, biểu tượng còn lại ở dạng tối giản. Chủ nghĩa biểu tượng đầy đủ bao gồm các phần đồ họa và văn bản. Đó là tên kép “Hennes Mauritz,” có được sau khi gia nhập một công ty khác để trở thành công ty chính. Các từ nằm riêng biệt với nhau ở bên trái và bên phải của nhãn hiệu và được viết bằng phông chữ mỏng ở dạng chữ hoa. Giữa chúng là chữ viết tắt “H & M”, được chia bằng dấu và và được đặt trong một vòng tròn không đồng đều.
Logo thứ hai ngắn và sáng. Nếu tùy chọn đầu tiên được trình bày bằng màu đen và trắng, thì tùy chọn này có màu đỏ tươi. Nó chứa các chữ cái “H & M” được thực hiện dưới những nét vẽ bất cẩn – chính xác như trong phiên bản trước.
1999 – bây giờ
Logo thời đó có màu sắc mạnh: các nhà thiết kế thay thế đỏ tươi bằng đỏ sẫm. Các chữ cái được sửa lại một chút, kéo dài chúng ra và tăng một chút độ dốc sang bên phải.
Phông chữ và màu sắc của logo H&M
Phiên bản hiện đại chỉ bao gồm các chữ cái và dấu. Vì vậy, các nhà phát triển đã rất chú ý đến phông chữ. Các chữ cái được in nghiêng và đặc điểm phân biệt của nó là thanh ngang ở chữ “H”, rộng hơn nhiều so với cách viết cổ điển. Đặc biệt, các nhà phát triển tập trung vào sự đơn giản, năng lượng, sức trẻ, niềm đam mê và chính những điều này ảnh hưởng đến việc lựa chọn màu sắc.
Chữ “H&M” trên logo là phông chữ được cá nhân hóa. Các chữ cái được vẽ chứ không phải in: các nét vẽ có độ dày không đồng đều và trông giống như nét vẽ. Đường sọc ngang ở chữ “H” được vát và kéo dài ra xa hơn hai đường dọc. Mặc dù kiểu chữ được tạo ra đặc biệt cho công ty nhưng nó gần giống với phông chữ Dom Diagonal của Peter Dombrezian. Khi nói đến màu sắc, H&M thích màu đỏ tươi và màu trắng. Cái đầu tiên được sử dụng cho dòng chữ, và cái thứ hai dùng làm nền tương phản. Nhưng điều này không phải lúc nào cũng đúng: cho đến năm 1968, biểu tượng có màu đen và trắng.
Đó là bài viết giới thiệu về những câu chuyện thú vị đằng sau logo của H&M. Hãy tiếp tục theo dõi jordan1.vn để cập nhập những thông tin mới nhất về xu hướng thời trang và giày thể thao.
Xem thêm:
Quá trình hình thành và phát triển của sneaker để trở thành biểu tượng của văn hóa đại chúng
Lễ kỷ niệm ngày SNKRS hàng năm của Nike hứa hẹn sẽ trở lại và rất bùng nổ