Air Jordan 1 và câu chuyện về cuộc cách mạng tiếp thị của Nike

By vithanhlam | 05/09/2023

“Vào ngày 15 tháng 9, Nike đã tạo ra một đôi giày bóng rổ mới mang tính cách mạng. Vào ngày 18 tháng 10, NBA đã ra lệnh cấm. May mắn thay, NBA không thể ngăn bạn mặc chúng”. Đây là ba câu từ trong một quảng cáo của Nike Jordan 1 và nó không chỉ nói lên cách mà công chúng nhìn nhận về giày bóng rổ, mà còn về khả năng tiếp thị của các vận động viên trong các môn thể thao đồng đội. Trong bài viết này, hãy cùng jordan1.vn khám phá về Air Jordan 1 và câu chuyện về cuộc cách mạng tiếp thị của Nike.

air-jordan-1-va-cau-chuyen-ve-cuoc-cach-mang-tiep-thi-cua-nike

Nike bắt đầu hoạt động kinh doanh vào đầu những năm 80 và họ đứng thứ hai ở Mỹ chỉ sau Reebok nhưng trong lĩnh vực kinh doanh giày bóng rổ thì tất cả thuộc về Converse và Adidas. Vào khoảng thời gian này, tài năng của các cầu thủ da đen bắt đầu vượt qua sự phân biệt chủng tộc và họ bắt đầu thống trị bộ môn bóng rổ. Vào những năm 1980 ở Mỹ, dịch bệnh nứt nẻ và chủ nghĩa tân sinh của Reagan đã ảnh hưởng nặng nề đến các cầu thủ da đen. Nike biết rằng để tiếp cận đối tượng quan trọng này, họ cần một người mà cộng đồng có thể liên hệ. Và Michael Jordan là lựa chọn đầu tiên của Nike.

air-jordan-1-va-cau-chuyen-ve-cuoc-cach-mang-tiep-thi-cua-nike

Jordan 1 đã rất thành công vì thông qua sự kết hợp với Michael Jordan, nó đã đại diện và trao quyền cho cộng đồng người da đen ở Hoa Kỳ. Nike đã hiểu được sức mạnh của mối liên kết cá nhân giữa người tiêu dùng và các vận động viên chuyên nghiệp, và sử dụng sức mạnh đó để tạo ra một chiến lược tiếp thị không giống như bất cứ điều gì đã thấy trước đây. Người hâm mộ sẽ tin tưởng những người lớn lên giống họ, nói như họ và giống họ.

air-jordan-1-va-cau-chuyen-ve-cuoc-cach-mang-tiep-thi-cua-nike

Khác với mối liên hệ mà công chúng Mỹ dành cho Jordan, bản chất maverick của chính vận động viên này đã giúp đôi giày thành công. Jordan là một cầu thủ bóng rổ đáng gờm. Anh ấy ném bóng với độ chính xác kinh hoàng nhưng chính cách anh ấy nhảy đã trở thành một công cụ tiếp thị quan trọng. Một tiêu đề tóm tắt: “Michael Jordan 1-0 Isaac Newton”  cho thấy Jordan không thể bị dừng lại, thậm chí còn phá vỡ định luật hấp dẫn. Nhưng nó còn sâu sắc hơn thế. Anh ấy đã đi đôi giày đó trong mọi việc anh ấy làm. Anh ấy đã chơi tốt, và đôi giày là một phần của màn trình diễn đó. Trong mọi khoảnh khắc rực rỡ được tạo nên trong bộ não của Jordan, đôi giày đều đã tham gia vào.

air-jordan-1-va-cau-chuyen-ve-cuoc-cach-mang-tiep-thi-cua-nike

Bất chấp việc Jordan 1s ban đầu bị cấm vì NBA có quy định cụ thể về yêu cầu giày phải có màu trắng thì có ý kiến vẫn cho rằng nó bị cấm vì Jordan là một cầu thủ quá giỏi. Jordan không thể bị dừng lại, nhưng quan trọng hơn, bạn không thể bị dừng lại trong Air Jordan 1s.

air-jordan-1-va-cau-chuyen-ve-cuoc-cach-mang-tiep-thi-cua-nike

Jordan ban đầu không muốn ký hợp đồng với Nike. Anh ấy muốn hợp tác với Adidas, nhưng họ không có cách tiếp cận thực sự nào đối với anh ấy và chính thỏa thuận cụ thể của Nike với người đại diện của anh ấy đã khiến anh ấy ký hợp đồng với họ. Họ đồng ý hợp tác với anh ta không phải như một vận động viên bóng rổ, mà là một vận động viên quần vợt bởi chiến lược ban đầu được cho là không hiệu quả với các vận động viên trong các môn thể thao đồng đội.

air-jordan-1-va-cau-chuyen-ve-cuoc-cach-mang-tiep-thi-cua-nike

Một số cầu thủ bóng rổ đã có hợp đồng giày thể thao của riêng mình và hợp đồng trị giá 100.000 đô la của Kareem Abdul-Jabbar với Adidas có lẽ là ví dụ điển hình nhất về điều này. Con số này khác xa so với 126 triệu đôi Jordan 1 được bán ra ngay trong năm phát hành hoặc những vụ giết người đã xảy ra để tranh giành đôi giày đáng thèm muốn này. Như vậy có thể thấy Nike đã tạo ra một chiến lược bán hàng mạnh mẽ đến nỗi nó chế ngự được sự hiểu biết của công chúng về giới hạn giá trị của một đôi giày.

Đó là bài viết giới thiệu về cuộc cách mạng tiếp thị của Jordan 1 và Nike. Hãy tiếp tục theo dõi jordan1.vn để cập nhật những thông tin mới nhất về sneakers

Xem thêm:

Quá trình hình thành và phát triển của sneaker để trở thành biểu tượng của văn hóa đại chúng

Lễ kỷ niệm ngày SNKRS hàng năm của Nike hứa hẹn sẽ trở lại và rất bùng nổ