Bí ẩn nằm sau đế chế hùng mạnh Adidas (P1)

By vithanhlam | 06/09/2023

Từ niềm đam mê đóng giày cho đến khi trở thành ông kẹ trong thế giới Sneaker. Đã hơn 70 năm trôi qua, có không ít những biến động đã diễn ra trong hành tới đỉnh vinh quang của Adidas. Hôm nay, các bạn hãy cũng Jordan Vietnam khám phá những bí ẩn thú vị xuyên suốt chiều dài lịch sử của adidas nhé. 

1900 – 1949  Những viên gạch đầu tiên

Công ty có xuất phát điểm khiêm tốn, khi chỉ là 1 cửa hàng nhỏ nằm ở thị trấn Herzogenaurach, Bavaria, Germany. Và đây cũng chính là nơi chứng kiến sự ra đời của Adolf ( Adi ) Dassler – Founder của Adidas. Tốt nghiệp cấp 3, ông gắn bó với nghiệp làm bánh, nhưng sau này lại quyết định từ bỏ công việc ổn định này. Sau này, khi trở về sau thế chiến thứ 1, Dassler theo học và trở thành thợ giày, mở 1 cửa hàng kinh doanh nhỏ ở sân sau nhà. 

bi-an-nam-sau-de-che-hung-manh-adidas

Dassler có 1 đam mê cháy bỏng với thể thao dẫn đến việc  ông bắt đầu thử nghiệm giày dép chuyên dụng cho vận động viên, và vào năm 1924 – cùng với anh trai Rudolf ( người thành lập ra Puma sau này ) – ông chính thức đăng ký công ty ‘Gebrüder Dassler Schuhfabrik’ (Nhà máy giày của anh em nhà Dassler). Họ đã sản xuất một số đôi giày chạy có mũi nhọn đầu tiên dành cho thể thao. Chính đôi giày này đã giúp vận động viên chạy 800m Lina Radke giành huy chương vàng tại Thế vận hội Olympic Amsterdam 1928.

 

bi-an-nam-sau-de-che-hung-manh-adidas

Tại Thế vận hội Berlin gây tranh cãi năm 1936, Adi Dassler đã gặp vận động viên chạy nước rút đầy triển vọng của Hoa Kỳ Jesse Owens.Sau giải đấu, người ta bắt đầu truyền tai nhau về việc Jesse đã ẵm về 4 huy chương vàng thế vận hội với đôi giày của anh em nhà Dassler. Điều khiến tin đồn này trở nên chắc chắn là Jesse đã giữ liên lạc với Adi Dassler sau sự kiện này và sau đó trở thành đại sứ cho công ty adidas.

bi-an-nam-sau-de-che-hung-manh-adidas

Công việc kinh doanh bắt đầu chuyển biến tệ đi khi thế chiến thứ Hai bùng nổ.Dassler chỉ kiếm được số tiền đủ để họ sinh tồn dẫn đến sự việc anh em Dassler đã đưa ra quyết định chia đôi cổ phần của công ty. 

1949 – Ngã rẽ mới

Adi Dassler đã nhận cổ phần của mình trong công ty và tiếp tục theo đuổi ước mơ tạo ra những đôi giày Dassler cho  vận động viên. Năm 1949, Adi đăng ký công ty mới của mình ‘Adolf Dassler (adidas) Sportschuhfabrik’. Để làm cho sản phẩm của mình nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh, anh ấy bắt đầu thiết kế những đôi giày adidas có ba sọc được may bên hông. “Thương hiệu 3 sọc” ra đời và Adi bắt đầu sử dụng logo 3 sọc làm nhãn hiệu của công ty. Vợ của Adi, Käthe, cũng làm việc với ông trong công việc kinh doanh và họ đã cùng nhau dẫn dắt adidas vượt qua giai đoạn đổi mới và phát triển.

bi-an-nam-sau-de-che-hung-manh-adidas

1954 – Thành phố Bern diệu kì

Một trong những sản phẩm sáng tạo nhất của adidas trong những năm 1950 là giày bóng đá của họ. “Nỗi ám ảnh của Adi Dassler với việc cải thiện thiết kế giày bóng đá của mình đã khiến anh ấy hợp tác cùng với đội tuyển bóng đá quốc gia Tây Đức.” Mẫu giày Adidas của Dasler đã đồng hành cùng đội tuyển Tây Đức cho tới trận chung kết World Cup 1954 ở Bern, Thụy Sĩ. Tại đây, họ đã đối mặt với đối thủ yêu thích của mình, mộ đội tuyển  Hungary đã đánh bại họ với tỷ số 8-3 trước đó trong giải đấu.

bi-an-nam-sau-de-che-hung-manh-adidas

Những đôi bốt adidas mà người Tây Đức mang có trọng lượng chỉ bằng một nửa so với những đôi bốt truyền thống do Anh sản xuất mà người Hungary đi. Điều quan trọng, chúng cũng có các đinh vít có thể tháo rời có thể thay đổi để phù hợp với điều kiện thời tiết. Trên mặt sân ẩm ướt và lầy lội, đôi giày này đã giúp người Tây Đức gỡ hòa 2 bàn để tạo nên chiến thắng bất ngờ tại World Cup. Với sự chứng kiến của khán giả toàn cầu, đó là một sự kiện đã đưa Tây Đức lên bản đồ thể thao và đưa giày adidas trở thành một cái tên quen thuộc trên khắp thế giới.

1967 – Nhiều hơn những đôi giày adidas

Vào cuối những năm 60, với sự ra mắt rất thành công của mẫu Stan Smitth từ trước đó, adidas tiếp tục lấn sân và mở rộng dây chuyền sản xuất sang lĩnh vực may mặc. Bộ đồ thể thao không phải là một khái niệm mới đối với các vận động viên, nhưng vào năm 1967, adidas đã phát hành một bộ đồ làm bằng sợii vải  tổng hợp nhẹ mới và có chi tiết thời trang sành điệu: 3 Sọc được vay mượn từ giày adidas và được trang trí dọc theo cánh tay và chân.

Có lẽ điều thiên tài thực sự với lần ra mắt này là sự lựa chọn của cầu thủ bóng đá người Đức Franz Beckenbauer để trở thành đại sứ thương hiệu. Anh ấy là một trong những cầu thủ nổi tiếng nhất thế giới, và khi anh ấy mặc bộ đồ thể thao mới của adidas – ‘Beckenbauer’ đã ra đời.

bi-an-nam-sau-de-che-hung-manh-adidas

Việc ra mắt trang phục thể thao thời trang là một cột mốc quan trọng trong lịch sử của adidas. Phong cách này nhanh chóng trở nên phổ biến ở Hoa Kỳ, nơi cơn sốt chạy bộ của những năm 1970 đang diễn ra. Những người ‘bình thường’ giờ đây có thể mặc adidas khi ra ngoài chạy bộ – một bộ đồ thể thao đúng nghĩa đã được ra đời..

1970 – Cột mốc World Cup

Kể từ khi thành lập thương hiệu, nhắc tới adidas là nhắc tới  bóng đá. Tuy nhiên, trong khi họ có giày bóng đá và bộ dụng cụ bóng đá trên sân, thì những quả bóng lại do người khác tạo ra. Đó là cho đến năm 1963, khi adidas bắt đầu sản xuất bóng của riêng họ, sau đó cung cấp cho FIFA quả bóng thi đấu chính thức cho World Cup 1970 ở Mexico.

bi-an-nam-sau-de-che-hung-manh-adidas

Các trận đấu được phát trên truyền hình đã trở nên phổ biến và quả bóng TELSTAR được thiết kế đặc biệt để hiển thị tốt trên màn hình đen trắng. Đây là lần đầu tiên một loạt các tấm đen trắng được sử dụng để tạo nên một quả bóng… thứ đã trở thành quy chuẩn cho  thiết kế bóng đá. Điều này đã bắt đầu mối quan hệ kéo dài hàng thập kỷ với FIFA và adidas đã cung cấp bóng thi đấu tại mọi kỳ World Cup kể từ đó.

1972 – Munich Olympics

Năm 1972, cả thế giới  hướng mắt về nước Đức khi Thế vận hội Olympic diễn ra tại Munich. Chính tại sự kiện này, adidas đã chọn ra mắt logo mới của mình, Trefoil. Logo được thiết kế để hiển thị rõ ràng trên quần áo và được sử dụng làm biểu tượng cho trang phục biểu diễn, trước khi trở thành huy hiệu của adidas Originals, nhãn hiệu phong cách sống của công ty.

bi-an-nam-sau-de-che-hung-manh-adidas

Thế vận hội trên sân nhà của adidas tiếp tục khẳng định thương hiệu là công ty hàng đầu thế giới về sản xuất giày thể thao. Tại đây, họ lần đầu tiên trang bị cho đội tuyển Olympic Đức trang phục thể thao, cũng như nhiều vận động viên khác. Những tấm huy chương vàng đáng nhớ đã thuộc về Ulrike Meyfarth ở môn nhảy cao, và Valeri Borzov của Nga đã trở thành người đàn ông nhanh nhất thế giới khi đi giày adidas.

1978 – Sự ra đi của Adi

Adolf Dassler qua đời vào ngày 6 tháng 9 năm 1978, ngay trước sinh nhật lần thứ 78 của ông. Một người đàn ông có tình yêu thể thao và tinh thần kinh doanh đã giúp định nghĩa lại ngành công nghiệp đồ thể thao và tạo ra một chuẩn mực mới về quần áo và giày dép . Ông để lại một công ty đang phát triển mạnh do vợ ông là Käthe tiếp quản với sự hỗ trợ của con trai họ, Horst. Sự kết thúc của một kỷ nguyên Dassler trở thành sự khởi đầu của một kỷ nguyên khác.

bi-an-nam-sau-de-che-hung-manh-adidas

1986 – Thị trường mới, phong cách mới

“The Superstar sớm chuyển sang thời trang đường phố.”

Năm 1986 chứng kiến ​​sự thành lập của adidas USA, nhận thấy tiềm năng của thị trường đồ thể thao Mỹ. Một thành công ban đầu là giày thể thao Superstar mang tính biểu tượng, bắt đầu hành trình của nó như một đôi giày bóng rổ chuyên dụng.Đây là sự cạnh tranh trực tiếp với Nike ở thị trường Mĩ. Superstar sớm lấn sân sang thời trang đường phố và vị thế biểu tượng của nó đã được khẳng định khi nhóm hip hop Hoa Kỳ Run DMC bắt đầu mặc adidas như một phần trong phong cách đặc trưng của họ. Tình yêu của họ với những đôi giày thể thao adidas sau đó đã trở thành bất tử trong bài hát “My adidas”.

bi-an-nam-sau-de-che-hung-manh-adidas

Bản thân adidas chỉ phát hiện ra câu chuyện tình yêu này khi một nhân viên tham dự buổi hòa nhạc Run DMC và nhìn thấy các ngôi sao hip hop trình diễn với đôi giày của adidas trước 40.000 người hâm mộ. Sự kiện này đã đánh dấu cột mốc đáng khi lần đầu tiên một ban nhạc và một công ty thể thao và bắt đầu một mối quan hệ lâu dài kéo dài cho đến ngày nay.

1986 – Thị trường mới, phong cách mới

Horst Dassler đột ngột qua đời vào năm 1987, ở tuổi 51. Chỉ ba năm sau khi mẹ của ông, bà Käthe qua đời, và điều đó báo hiệu một sự thay đổi trong cách điều hành công việc kinh doanh. Năm 1989, adidas đổi tên thành ‘adidas AG, Stock Corporation’ và được niêm yết trên thị trường chứng khoán Đức với giá trị ban đầu là 50 triệu Deutschmark. Từ năm 1990 đến 1992, các thành viên còn lại của gia đình Dassler đã bán phần lớn cổ phần của họ và lần đầu tiên công ty không còn thuộc sở hữu của gia đình Dassler.

bi-an-nam-sau-de-che-hung-manh-adidas

1989 – Sự kết thúc cho 1 kỉ nguyên

Những năm tiếp theo là giai đoạn khó khăn đối với công ty. Những quyết định sai lầm của ban quản lý mới đã dẫn đến khoản thua lỗ kỷ lục vào năm 1992 và suýt khiến công ty phá sản. adidas đang kêu gọi sự lãnh đạo mới và một hướng đi mới.

bi-an-nam-sau-de-che-hung-manh-adidas

1993 – Trở lại mãnh mẽ

Robert Louis-Dreyfus đã nhận được sự trợ giúp, người đã tiếp quản công ty vào năm 1993. Cùng với cộng sự Christian Tourres, ông nhận ra rằng adidas không cần phải tạo ra thứ gì mới mẻ . Nó chỉ cần tập trung vào những gì nó đã làm tốt. Louis-Dreyfus đã tăng cường bộ máy tiếp thị của adidas để truyền bá thông tin về sản phẩm tuyệt vời của công ty. Sự đổi mới đã có trong giày và quần áo adidas đã trở thành tâm điểm và điều này đã giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh tăng trưởng trở lại.

Năm 1995, sáu năm sau khi trở thành tập đoàn, adidas lên sàn. Khẩu hiệu tiếp thị của họ vào thời điểm đó đã cho thấy công việc kinh doanh đã đi được bao xa: “Lúc đó chúng tôi đã biết. Bây giờ chúng tôi biết”. Đây cũng là năm ra đời trang web adidas đầu tiên và một năm sau đó, vào năm 1996, Huy hiệu Thể thao đã được sử dụng làm biểu trưng của công ty

bi-an-nam-sau-de-che-hung-manh-adidas

1990s – Những thiết kế vĩ đại

Mặc dù adidas có thể đã không quảng bá tốt các sản phẩm tuyệt vời của họ vào đầu những năm 90, nhưng một số mẫu giày adidas thành công nhất đã thực sự ra đời trong thời đại này. Chúng bao gồm dòng sản phẩm cao cấp mới của ‘adidas Equipment’ vào năm 1991 và giày bóng đá Predator ra mắt năm 1994.

bi-an-nam-sau-de-che-hung-manh-adidas

Khép lại những năm 90 đầy biến động, adidas đã chuẩn bị thế nào cho 1 thập kỉ tiếp theo, khi mà thế giới được hứa hẹn sẽ trở nên bùng nổ với những công nghệ và kĩ thuật mới. Các bạn hãy cùng chờ đón phần 2 với Jordan Vietnam nhé.