Liệu bạn đã biết cách phân biệt Nike Dunk và Air Force 1 chưa?

By vithanhlam | 06/09/2023

Nike Air Force 1 và Nike Dunk từ lâu đã khiến nhiều người nhầm lẫn bởi độ giống nhau giữa form dáng và thiết kế của nó. Và chắc chắn rằng những độc giả lâu năm của Jordan1.vn sẽ có thể dễ dàng phân biệt được 2 dòng giày này kể cả có bịt mắt phải không nào? Tuy nhiên bất kì ai cũng đều có lúc gặp khó khăn trong những ngày đầu tiên bước vào cuộc chơi Sneaker nhưng Jordan1.vn ở đây để giúp bạn trong việc phân biệt 2 phiên bản Iconic nhất của nhà Swoosh. Và không dài dòng và lê thê nữa, chúng ta sẽ cùng phân tích luôn nhé.

lieu-ban-da-biet-cach-phan-biet-nike-dunk-va-air-force-1-chua

Air và No Air 

Đôi giày Air Force 1 hay tất cả những đôi giày có phần Air trong tên của Nike đều có lí do của nó. Tượng trưng cho 1 trong những công nghệ độc quyền nổi tiếng nhất của Nike – Air Unit. Chúng ta hãy cùng quay ngược thời gian 1 chút về năm 1982 nhé, cái năm mà tất cả thương hiệu trên thế giới như Reebok, Adidas đang phải vò đầu bứt tai để nâng cấp đôi giày của mình. Và Nike đã trở thành người đầu tiên tiên phong trong việc nâng cấp những chiếc đế của mình lên 1 tầm cao mới. Với phần đề Air cùng với câu chuyện khoe mẽ của mình, Nike đã đưa vào lịch sử Sneaker 1 kí ức khó quên về những đôi giày Air Max của mình. Và cái năm 1982 đó, Nike đã trình làng thế giới đôi giày Air Force 1 của mình. Là 1 đôi giày được tạo ra với mục đích dành cho bóng rổ, Nike Air Force 1 đã thừa hưởng hoàn toàn thứ công nghệ Air của Nike ở phần Mid-Sole. 

lieu-ban-da-biet-cach-phan-biet-nike-dunk-va-air-force-1-chua

Trái ngược với Air Force 1, đôi Nike Dunk lại chỉ sở hữu 1 phần Foam ở phần Mid-sole. Để chi tiết hơn thì phần Sole này được làm từ vật liệu EVA, bền hơn và ít nhăn hơn khi so sánh với đôi Air Force 1. Tuy nhiên phần Sole này vẫn có bị vàng và mủn đi khi tiếp xúc với môi trường và thời gian. Và bởi không có phần Air nên phần Sole của đôi Nike Dunk cũng thấp hơn đôi Air Force 1. 

lieu-ban-da-biet-cach-phan-biet-nike-dunk-va-air-force-1-chua

Toe Box

Phần Toebox của Air Force 1 và Dunk có thể là nơi mà rất nhiều người mới bắt đầu và những người không phải là dân chơi Sneaker thường nghĩ rằng chúng giống hệt nhau. Ở 1 khoảng cách xa, cả hai đều có cản ngón chân tròn và lỗ thông hơi đục lỗ. Tuy nhiên hãy nếu bạn xem xét kỹ hơn, bạn hoàn toàn có thể thấy được sự khác biệt. Các cạnh của miếng đệm ngón chân của Air Force 1 sẽ kết nối các trụ mắt và phần cổ chữ U ở cạnh Toebox phía sau và cạnh cố định này tạo ra nhiều Volume hơn ở bàn chân trước. Phần Toebox cũng có ít lỗ hơn trên mỗi hàng và các lỗ trung tâm không chạm tới mép trước của phần Panel.

lieu-ban-da-biet-cach-phan-biet-nike-dunk-va-air-force-1-chua

Đối với Dunk, hai bên của tấm cản ngón chân có một rãnh rõ rệt nơi bàn chân uốn cong trong phần Toebox. Các mặt bên nối với các trụ mắt ở bàn chân trước, nhưng các tấm song song này không nối ở cổ giày như AF-1. Do đó, phần Toebox của Dunk chạy sâu hơn vào lưỡi gà, tạo cho nó một khuôn bàn chân trước mỏng hơn một chút. Hộp ngón chân cũng có nhiều lỗ hơn được sắp xếp theo cách khác, chạy gần các cạnh của phần Panel hơn. 

lieu-ban-da-biet-cach-phan-biet-nike-dunk-va-air-force-1-chua

Phần cổ chân 

Có một mức độ hỗ trợ mắt cá chân khác nhau đáng kể giữa AF-1 và Dunk, đặc biệt là khi nói đến các phiên bản cổ cao của chúng. Một trong những đặc điểm khác biệt nhất là phần dây đeo ở mắt cá chân có thể tháo rời, ban đầu được gọi là “Proprioceptive belt”. Người đề xuất nổi tiếng nhất cho phần cứng này là cầu thủ NBA Rasheed Wallace, người thường đeo dây buộc lủng lẳng sau giày hoặc tháo chúng ra hoàn toàn. Trong khi đó, dây đai cắt giữa của Air Force 1 được tích hợp vào mắt cá chân và được cố định bằng một phần nắp ở mặt bên. Phiên bản Low rõ ràng là không có bất kỳ hỗ trợ mắt cá chân bổ sung nào.

lieu-ban-da-biet-cach-phan-biet-nike-dunk-va-air-force-1-chua

Mặt khác, Dunk có phần cứng hỗ trợ mắt cá chân ít hơn đáng kể. Các phiên bản cao có hai “cánh”  lật gia cố cho khoen thứ hai và thứ ba từ trên xuống, giúp ôm sát mắt cá chân. Tuy nhiên, các sở thích về phong cách đã chứng kiến ​​những vạt áo này được để tung bay – một phong cách đặc biệt thịnh hành vào những năm 2000. Tương tự, mô hình Mid rất hiếm thấy, được hồi sinh lần cuối cho sự hợp tác của Social Status, sử dụng cùng một hệ thống nắp. Bên cạnh đó, Nike SB Dunk Mid có hệ thống dây đeo cố định tương tự như AF-1 Mid. Cuối cùng, các nắp của Dunk Low được cố định, chỉ đơn giản là tuân theo các đường nét của loại giày cao cấp tương đương.

lieu-ban-da-biet-cach-phan-biet-nike-dunk-va-air-force-1-chua

Phần Outsole 

Phần Outsode của AF-1 và Dunks khá khác nhau, mặc dù có một số điểm tương đồng về thiết kế. Air Force 1 sở hữu 1 loạt các đường cong đồng tâm có bán kính mở rộng tập trung ở các điểm xoay của lòng bàn chân trước và gót chân. Có một vết khía nhỏ trên vòm giữa, được bao quanh bởi các hàng vĩ độ ở mép bên. Đường viền Siped chạy dọc theo hai bên của đế ngoài và dừng lại ở đầu ngón chân và viền gót chân phía sau. 

lieu-ban-da-biet-cach-phan-biet-nike-dunk-va-air-force-1-chua

Trong khi đó, đế ngoài của Dunk có thể được chia thành phần trước và phần gót. Nó đã được đề cập chi tiết trước đây, nhưng có một số điểm tương đồng với AF-1, đặc biệt là ở bàn chân trước. Thiết kế đường cong đồng tâm là một biến thể đã được sửa đổi với các rãnh uốn cong bổ sung được cắt dọc theo bàn chân trước. Gót chân có các đường rãnh xéo gặp nhau ở đường giữa, hoạt động như một chiếc phanh. Ngoại trừ hoa văn hình ngôi sao thô ở phần cản ngón chân và phần giữa của bàn chân trước, tất cả các rãnh được cắt trên mặt đều được chạm tới các cạnh của đôi giày. 

lieu-ban-da-biet-cach-phan-biet-nike-dunk-va-air-force-1-chua

Và vừa rồi chính là 1 vài cách mà Jordan1.vn chỉ cho bạn để giúp bạn có 1 hành trình chinh phục Sneaker dễ dàng hơn. Nhưng nếu có bất kì câu hỏi khó khăn nào thì đừng ngần ngại và Inbox trực tiếp cho Jordan1.vn để nhận được câu trả lời chính xác và nhanh chóng nhất nhé. 

Xem thêm Những đôi giày tuyệt vời nhất của năm 2022 (P2)

                 Liệu bạn đã biết cách phối đồ với Jordan 1 chưa?