A-Cold-Wall – Thương hiệu giao thoa giữa văn hóa lao động và kĩ thuật hiện đại

By vithanhlam | 06/09/2023

A-Cold-Wall là 1 thương hiệu đã mang đến 1 làn sóng nghệ thuật mới trong thời trang của văn hóa làm việc của người da đen. Founder của A-Cold-Wall – Samuel Ross là 1 người cực kì nổi tiếng trong làng thời trang, là cách tay phải đắc lực của Virgil Abloh, ông là người đã thổi hồn vào những tác phẩm của mình bằng những câu chuyện về chính bản thân mình. 

a-cold-wall-thuong-hieu-giao-thoa-giua-van-hoa-lao-dong-va-ki-thuat

Xuất thân của Samuel Ross

Xuất thân từ 1 gia đình nghèo khó nhưng cha của Samuel Ross đã liên tục tiêm nhiễm những kiến thức về nghệ thuật và cũng dành rất nhiều thời gian để đưa Ross đi tham quan những viện bảo tàng khác nhau. Tuổi thơ của ông đã được bao bọc trong nghệ thuật và đó chính là bước đệm hoàn hảo để Samuel Ross có được ngày hôm nay. Ross nhanh chóng bộc lộ được tài năng thiên phú của mình khi mới chỉ 7 tuổi ông đã bắt đầu dấn thân vào con đường thời trang của riêng mình. Với sự nhảy cảm về nghệ thuật ông đã nhanh chóng bán những tác phẩm của riêng mình để bán kiếm tiền. Năm ông 15 tuổi, ông đã bắt đầu kinh doanh những đôi giày Nike fake nhằm kiếm thêm thu nhập để theo đuổi giấc mơ lớn nhất của đời mình.

a-cold-wall-thuong-hieu-giao-thoa-giua-van-hoa-lao-dong-va-ki-thuat

Cuộc gặp gỡ tình cờ với huyền thoại Virgil Abloh

Nhà thiết kế trẻ người Anh đã có duyên gặp được Virgil Abloh – nhà thiết kế huyền thoại của OFF-WHITE và lọt vào mắt xanh của ông ấy. Virgil đã mạnh dạn đánh giá những sản phẩm thời trang của Ross mang 1 cái nhìn khác biệt hơn tất cả, 1 cái nhìn như đang đứng trên vạn vật. Virgil đã từng nói thời trang của Ross dường như đang đi trước thời đại, vượt xa mọi rào càn mà mọi người có thể tưởng tượng được.  Ngay sau khi được Virgil công nhận, Ross đã dành rất nhiều thời gian để chiêm ngưỡng cũng như tiếp thu tất cả kinh nghiệm mà Virgil đã đặt vào trong những tác phẩm của mình. Bộ đôi cũng cùng nhau hợp tác để tạo ra những tác phẩm mang hình ảnh riêng của 2 người. Những đôi Sneaker trong Collection “The 10” của Virgil cũng được Ross nhúng tay vào. Jordan1.vn cũng sở hữu rất nhiều sản phẩm của Off-White mà bạn có thể đến để xem qua.

a-cold-wall-thuong-hieu-giao-thoa-giua-van-hoa-lao-dong-va-ki-thuat

Bí mật đằng sau cái tên A-Cold-Wall

Nhiều người đọc đến đây có thể đã bắt đầu đặt ra những câu hỏi về cái tên của thương hiệu, chỉ nhìn qua thôi cũng có thể để ý được có 1 ẩn ý đằng sau cái tên đó. Trong 1 lần phỏng vấn Ross đã tiết lộ bí mật đằng sau cái tên A-Cold-Wall. Ông cho rằng trong cuộc đời của mỗi người đều tồn tại 1 bức tường và chính xã hội của chúng ta đã tạo ra những bức tường đó. Có những đứa trẻ từ bé đã phải sống trong những bức tường ẩm dột, lãnh lẽo nhưng có những đứa trẻ từ bé đã được sống trong dinh thự xa hoa lộng lẫy. Bức tường giữa 2 giai cấp đã được lộ ra và đấy cũng chính là ẩn ý đằng sau cái tên A-Cold-Wall – 1 bức tường lạnh lẽo mà ít người có đủ can đảm để vượt qua. Chính câu chuyện này đã truyền cảm hứng cho những tác phẩm của Samuel Ross.

a-cold-wall-thuong-hieu-giao-thoa-giua-van-hoa-lao-dong-va-ki-thuat

Thời trang và tâm niệm của Samuel Ross

Với tầm nhìn vượt thời đại, những thiết kế của Samuel Ross được lấy cảm hứng rất nhiều với sự bất mãn của mình với sự đối xử bất công bằng của những người da đen với giai cấp quý tộc nước Anh. Chính Samuel Ross cũng đã là người trải nghiệm và chứng kiến những sự bất công này. Ông cho rằng thời trang không chỉ để thể hiện vẻ đẹp của riêng mình mà còn mang nhiều hàm ý nhân sinh khác nhau. Khi nhìn vào thời trang của Ross ta có thể dễ dàng thấy được ông pha trộn rất nhiều các kiến trúc cổ xưa mà ông đã từng được chiêm nghiệm trong thời thơ ấu của mình. Những hình bóng trong của những công trình đã được Ross khéo léo in sâu vào tác phẩm của mình. 

a-cold-wall-thuong-hieu-giao-thoa-giua-van-hoa-lao-dong-va-ki-thuat

Samuel Ross là người luôn luôn muốn đột phá giới hạn của bản thân, ở những collection gần đây không chỉ dừng chân ở quá khứ ông đã du hành thời gian đẻ mang đến những tác phẩm Futuristic. Ông cho rằng để có hể chống choi với những bức tường giai cấp lạnh giá chúng ta nên khoác lên mình những trang phục có thể bền bỉ với thời gian nhất có thể. Bằng cách phối hợp rất tinh tế những chất liệu có thể chống chọi với môi trường như nylon, PVC hay những tấm cách nhiệt ông đã phần nào hoàn thành được lý tưởng của mình. Phong cách mà Ross lựa chọn có thể nói là kế thừa từ phong cách tech-wear trong quá khứ nhưng ông đã tạo nên 1 phong cách tech-wear của riêng ông. 

Làn sóng A-Cold-Wall đã đổ bộ như thế nào?

Thành công của Ross bắt đầu từ những collection của ông trên Instagram. Chỉ trong năm ra mắt ông đã sở hữu cho riêng mình 25 sản phẩm khác nhau. Không những thế ông còn ghi tên mình trên thương hiệu Nike trong lần collab đình đám với đôi Nike Air Force 1.

a-cold-wall-thuong-hieu-giao-thoa-giua-van-hoa-lao-dong-va-ki-thuat

Dần dần mọi người đã bắt đầu thấu hiểu được những câu chuyện ẩn chứa sau những tác phẩm của Samuel Ross. Và ở thời điểm hiện tại mỗi khi nhắc đến tech-wear thì cái tên A-Cold-Wall sẽ là cái tên đầu tiên được nhắc đến.