Air Jordan 1: Vị vua duy nhất của văn hóa giày thể thao

By vithanhlam | 05/09/2023

Jordan Brand là một thương hiệu giày bóng rổ, quần áo thể thao giản dị và phong cách của Mỹ do Nike sản xuất. Được thành lập tại Chicago, Air Jordan được tạo ra để dành cho cựu cầu thủ bóng rổ Michael Jordan trong Đại sảnh Danh vọng trong thời gian thi đấu cho Chicago Bulls. Những đôi giày thể thao Air Jordan 1 ban đầu được sản xuất dành riêng cho Michael Jordan vào cuối năm 1984, và ra mắt công chúng vào ngày 1 tháng 4 năm 1985. Đôi giày được thiết kế cho Nike bởi Peter Moore, Tinker Hatfield và Bruce Kilgore.

air-jordan-1-vi-vua-duy-nhat-cua-van-hoa-giay-the-thao

Mang trong mình một lịch sử lâu đời kể từ khi ra đời vào năm 1985, Jordan Brand đã từng bước tạo nên cho mình một đế chế hùng mạnh, từ một thương hiệu thể thao trở nên phổ biến trên toàn thế giới, ngày nay, Air Jordans đã là một dòng giày được yêu thích trên toàn thế giới, từ những phiên bản hợp tác cho tới những phối màu cổ điển được đem trở lại trên những thiết kế như Jordan 4 hay Jordan 6 và nổi bật nhất trong số đó phải kể tới Air Jordan 1. 

Mỗi phối màu cổ điển trên Air Jordan 1 High OG lại mang trong nó một câu chuyện khác và được được xây dựng nên dần theo thời gian. Chẳng hạn như phối màu “Bred” cổ điển, đại diện cho quá trình trưởng thành của MJ từ một tân binh triển vọng trở thành một ngôi sao sáng của cả giải đấu và cho quốc gia, đồng thời cũng là một biểu tượng cho sự truyền bá, tạo nên thứ chúng ta gọi là văn hóa giày thể thao ngày hôm nay. Phối màu Shattered Backboards lấy cảm hứng từ bộ đồng phục MJ mặc trong một buổi triển lãm tại Ý năm 1985, nơi MJ, đúng theo tên gọi của phối màu, đã làm vỡ hoàn toàn khung kính sau một lần lên rổ. 

air-jordan-1-vi-vua-duy-nhat-cua-van-hoa-giay-the-thao

Trong lần đầu tiên phát Air Jordan 1 High OG vào năm 1985, Nike đã dự tính sẽ bán được 100.000 đôi trong năm đầu tiên, thế nhưng kết quả thực tế đã vượt xa mọi kì vọng ban đầu, chỉ trong 6 tuần đầu tiên, Nike Air Jordan 1 High OG đã bán đi 1.5 triệu đôi, đối với một đôi giày bóng rổ có giá 65$ USD vào thời điểm đó, thì đó quả là một thành công mà chẳng ai dám mơ tới, cho thấy sự nổi tiếng và độ phủ sóng của Micheal Jordan lớn tới mức nào.

air-jordan-1-vi-vua-duy-nhat-cua-van-hoa-giay-the-thao

Vào thời điểm đó, một số người cũng đã dự đoán được sự trở lại của Air Jordan 1 dưới cái tên “Retro” đã không còn xa nữa. Trên thực tế, trong vòng 15 của thập niên 80 và 90, Jordan Brand đã vô cùng thành công trong việc tạo dựng cho mình một dòng giày riêng và những bước đột phá của giày thể thao. Đầu tiên là sự xuất hiện của Air Jordan 2 vào năm 1986, và rồi sau đó là một mẫu thiết kế mới qua mỗi năm kể từ năm 1988. Công nghệ Nike Air Bubble được sử dụng trên Air Jordan 3, phần lưỡi gà phản quang trên Air Jordan 5, hay phần Upper làm từ vải Mesh và da của Air Jordan 11. Và rồi sau khi Air Jordan 13 được ra mắt vào năm 1997, việc ra mắt thường xuyên như vậy đã tạo ra một phần đông các nhà sưu tập, và đó là khi một lần nữa Air Jordan 1 được săn đón.

air-jordan-1-vi-vua-duy-nhat-cua-van-hoa-giay-the-thao

Ngoài ra, một tác động khác đã làm thay đổi toàn bộ cuộc chơi của giày thể thao, đó là sự phát triển của công nghệ và các trang mạng xã hội và truyền thông. Những diễn đàn như NikeTalk và SoleCollector cho phép những người sưu tập và hâm mộ Jordan có một sân chơi nơi họ có thể trò chuyện và trao đổi cũng như mua bán giày thể thao, cùng với đó là sự phát triển của Ebay, mở ra một thị trường bán lại màu mỡ của văn hóa giày thể thao nói chung và Air Jordans nói riêng.

air-jordan-1-vi-vua-duy-nhat-cua-van-hoa-giay-the-thao

Và kể từ lúc đó, Jordan Brand đã nắm bắt được khoảnh khắc của mình. Thương hiệu bắt đầu tung những phiên bản tái phát hành, bắt đầu với Air Jordan 4 vào năm 1999, sau đó lần lượt là Air Jordan 5,6 và 11 vào năm 2000. Vào năm 2001, Jordan Brand một lần nữa đem trở lại Air Jordan 1 với 7 phối màu cổ điển, bao gồm phối màu Bred, Black Royal, cùng một số phiên bản giới hạn dành riêng cho thị trường Nhật Bản, một vài phối màu khác cũng được phát hành trong 4 năm tiếp theo, nhưng đã không gây được quá nhiều tiếng vang. Nhưng rồi cho đến giữa thập kỉ sau, khi phiên bản hợp tác cùng Fragment design được ra mắt, Air Jordan 1 bắt đầu được yêu thích trở lại, và rồi khi Shattered Backboards cùng Chicago Bulls ra mắt trong năm sau đó, toàn bộ cộng đồng đã bùng nổ với sự săn đón của Air Jordan 1.

air-jordan-1-vi-vua-duy-nhat-cua-van-hoa-giay-the-thao

Nhưng điều gì đã khiến cho một đôi giày với tuổi đời 35 năm lại có thể nổi tiếng vẫn còn được yêu thích nhất cho đến thời điểm hiện tại. Nhiều người tin rằng điều đó đến thiết kế của Air Jordan 1, thiết kế tuyệt vời nhất từ trước đến nay của Peter Moore. Air Jordan mang trong mình một vẻ ngoài cổ điển nhưng không kém phần độc đáo. Đây cũng là đôi Air Jordan duy nhất có trên mình dấu Swoosh nổi tiếng, đó là cho đến khi Air Jordan 31 ra mắt vào năm 2016. 

air-jordan-1-vi-vua-duy-nhat-cua-van-hoa-giay-the-thao

Air Jordan 1 cũng được đánh giá là một giày cực kì đa dụng. “Bạn có thể chơi bóng rổ với nó, trượt ván cũng như đi nó như một sản phẩm thời trang”, Hậu vệ dẫn bóng của Houston Rokets là P.J Tucker cho biết. “Tôi đã từng thấy một người phụ nữ 60, 70 tuổi mang trên chân một đôi Air Jordan, thật không thể tin được.”, Tucker nói.

air-jordan-1-vi-vua-duy-nhat-cua-van-hoa-giay-the-thao

Để nói về sự nổi tiếng và thành công của Air Jordan 1 trong văn hóa giày thể thao cũng như trong văn hóa đại chúng sẽ không bao giờ là đủ. Nhưng có một điều chúng ta phải thừa nhận rằng, chính sự tài năng của Micheal Jordan đã khiến Jordan Brand trở nên thành công được như ngày hôm nay.

air-jordan-1-vi-vua-duy-nhat-cua-van-hoa-giay-the-thao

Và đó là câu chuyện về Air Jordan 1: Vị vua duy nhất của văn hóa giày thể thao. Hãy tiếp tục theo dõi jordan1.vn để cập nhật những thông tin mới nhất về sneakers. 

Xem thêm:

Quá trình hình thành và phát triển của sneaker để trở thành biểu tượng của văn hóa đại chúng

Lễ kỷ niệm ngày SNKRS hàng năm của Nike hứa hẹn sẽ trở lại và rất bùng nổ