Cách mà Micheal Jordan trở thành vận động viên giàu có nhất thế giới
By vithanhlam | 05/09/2023
Micheal Jordan đã trở thành một hiện tượng và biểu tượng của truyền thông trong những năm tháng trị giài đấu NBA của ông và Chicago Bulls. Jordan góp mặt trong 4 trận chung kết NBA có số lượng người xem cao nhất trong lịch sử, trung bình số lượng người xem mỗi trận đấu vào năm 1988 của Jordan là 29 triệu người, sau đó, cùng với việc Jordan từ giã sự nghiệp bóng rổ, lượng người xem của trận chung kết NBA đã giảm đi tới 45% và kể từ đó đến nay, vẫn chưa có một con số nào vượt qua được thời kì đỉnh cao của Micheal Jordan.
Và trong thời gian gần đây, Micheal Jordan đã trở lại với người hâm mộ trong một series phim tài liệu bao gồm 10 tập phim được chiếu trên kênh thể thao ESPN hàng tuần, theo chân Micheal Jordan và những người đồng đội của anh tại Chicago Bulls trong mùa giải cuối cùng của họ mang tên The Last Dance. Và để kỉ niệm cho sự ra mắt của The Last Dance, tạp chí Forbes đã tóm tắt quá trình mà Micheal Jordan trở thành vận động viên giàu có nhất thế giới.
Trong khi hầu hết các tỷ phú trên thế giới đều đã làm sụt giảm đi số tài sản của họ trong 12 tháng qua, Micheal Jordan, mặt khác, đã tự bỏ cho mình được 300 triệu USD, nhờ vào giá trị to lớn của Charlotte Hornets, thương hiệu mà ông sở hữu tới 70%, cùng với đó là 175 triệu USD lợi nhuận từ thương hiệu Nike, thương hiệu đã gắn bó với Micheal Jordan và hình ảnh của ông trong gần 50 năm qua. Theo bảng xếp hạng các tỷ phú giàu nhất trên thế giới của tạp chí Forbes, Micheal Jordan xếp hạng 1001 với tài sản ròng 2,1 tỷ USD, Jordan đã gia nhập câu lạc bộ tỷ đô này kể từ năm 2014, vận động viên xếp ngay sau Jordan là Tiger Woods với 800 triệu USD.
Số tiền mà Jordan kiếm được trước đây đã bị sụt giảm kể từ khi anh từ giã sự nghiệp và rời khỏi Chicago Bulls, nhưng trong 2 thập kỉ trở lại đây, con số mà Jordan kiếm được đã cao ngút trời với số tiền lợi nhuận từ bán các sản phẩm giày và đồ thể thao của Nike và Jordan Brand.
Tổng cộng lại, Micheal Jordan đã tự tay bỏ túi cho mình 94 triệu USD cho 13 mùa giải anh mang màu áo Chicago Bulls và 2 năm trong màu áo của Washington Wizards, anh cũng có thêm 2 triệu USD mà Bulls đã trả thêm để Jordan tạm nghỉ mùa giải NBA 93-94 và chơi trong một giải đấu bóng chày.
Chính những năm tháng chơi bóng tại giải đấu NBA đã khiến Micheal Jordan trở nên nổi tiếng nhưng chính những nhà tài trợ đã khiến Jordan trở nên giày có. Trong gần 4 thập kỉ trôi qua, Jordan đã kiếm cho mình số tiền gần 1.7 tỷ USD khi bắt tay và hợp tác với những thương hiệu như Mc Donald, Coca-Cola, Chevrolet và hàng loạt những thương hiệu khác, và chắc chắn không thể không nhắc đến Nike và Jordan Brand.
The Swoosh từ trước tới nay đã luôn luôn và sẽ mãi là nhà tài trợ lớn nhất và tuyệt vời nhất mà Jordan có được. Trong một hợp đồng kéo dài 5 năm cùng Nike kể năm 1984 trị giá 500.000$ USD (1.2 triệu USD trong hiện tại) cộng thêm tiền hoa hồng, tổng cộng lại số tiền trong năm cuối cùng mà Jordan nhận được là 130 triệu USD, lớn hơn gấp 4 lần hợp đồng của Lebron James, người có hợp đồng cùng một thương hiệu lớn thứ 2 trong lịch sử.
Nike gần như đã biến Jordan Brand trở thành một thương hiệu độc lập trị giá lên tới 3.1 tỷ USD vào năm 2019, tăng hơn 10% so với năm trước đó. Thậm chí, mặc cho sự hoành hành của đại dịch Covid-19, doanh số bán ra của thương hiệu này vẫn tăng trưởng một cách mạnh mẽ.
Và tính tới thời điểm khi Nike cho ra mắt dòng Air Jordan 34 vào tháng 9, với sự quảng bá rộng rãi của các ngôi sao trong giải đấu NBA như Zion Williamson, Jason Tatum hay Rui Hachimura, Nike đã chiếm tới 86% thị trường giày bóng rổ hiệu năng tại Mỹ vào năm 2019.
Toàn bộ lợi nhuận trị giá hàng triệu USD mà Jordan kiếm được với sự phát hành của The Last Dance, đều sẽ được sử dụng nhằm quyên góp cho các tổ chức từ thiện, bao gồm tổ chức phi lợi nhuận Friends of the Children nhằm hỗ hoạt động mở rộng quy mô quốc gia của nhóm cũng như các hoạt động tại Charlotte và Chicago, cũng như những người thụ hưởng khác.
Hãy tiếp tục theo dõi jordan1.vn để cập nhật những thông tin mới nhất về sneakers.
Xem thêm:
Quá trình hình thành và phát triển của sneaker để trở thành biểu tượng của văn hóa đại chúng
Lễ kỷ niệm ngày SNKRS hàng năm của Nike hứa hẹn sẽ trở lại và rất bùng nổ