Cách mà Nike đối mặt với hiện tượng mới mang tên Micheal Jordan

By vithanhlam | 05/09/2023

Vào đầu những năm 1990, mẹ tôi trở về nhà từ chuyến thăm gia đình ở Hoa Kỳ với một số ít áp phích và một tờ giấy nhỏ màu đỏ có số 23 trên đó. Khi đó tôi mới sáu tuổi. Trong hơn hai mươi năm sau đó, tôi đã lớn lên từ tờ tạp chí đó và hầu hết các áp phích đã bị mất, nhưng một tấm vẫn còn lại – và được dát mỏng một cách cẩn thận để cứu nó khỏi sự tàn phá của thời gian.

cach-ma-nike-doi-mat-voi-hien-tuong-moi-mang-ten-micheal-jordan

Hình ảnh trên tấm áp phích là Michael Jordan, lè lưỡi, thực hiện một cú úp rổ ngay trên đầu một thành viên xấu số của đội tuyển Orlando Magic. Bây giờ khi đã ở độ tuổi ngoài 30, sau hơn 10 năm làm việc với đối tác của tôi, cô ấy đã cho những tấm áp phích với chữ kí của MJ vào thùng rác. Rõ ràng là một tấm áp phích bóng rổ – thậm chí là một tấm nhiều lớp và tôi dám nói, một tấm có thể sưu tập – không hoàn toàn phù hợp với cảm giác tối giản mà phần còn lại của ngôi nhà chúng tôi đang hướng tới.

cach-ma-nike-doi-mat-voi-hien-tuong-moi-mang-ten-micheal-jordan

Đối với tôi, và vô số trẻ em (và cả người lớn) trên khắp thế giới, Michael Jordan – hay MJ – là một biểu tượng. Chúng tôi muốn “giống như Mike” như quảng cáo kinh điển của Gatorade đã nói với chúng tôi: bắn như anh ấy, hãy giành chiến thắng như anh ấy. Chúng tôi muốn có áo đấu của Jordan và dòng Air Jordan 1 của Nike đang phát triển.

cach-ma-nike-doi-mat-voi-hien-tuong-moi-mang-ten-micheal-jordan

Bộ phim tài liệu The Last Dance của Netflix là một lời nhắc nhở rằng Jordan là vận động viên đầu tiên vượt lên trên một bộ môn thể thao thông thường để trở thành một thương hiệu – Air Jordan, hiện là công ty con của Nike – theo đúng nghĩa của anh ấy. Ngay cả những người không thích bóng rổ (không thể tin được, tôi biết) đã nghe nói về MJ. Rất nhiều người trong số họ cũng đã dần dần biết những sản phẩm của anh, và Jordan Brand, từ một thương hiệu giày thể thao rất đỗi phổ thông, trở thành một biểu tượng của văn hóa đại chúng và thời trang đường phố.

cach-ma-nike-doi-mat-voi-hien-tuong-moi-mang-ten-micheal-jordan

Theo tạp chí Forbes, bản thân sự nghiệp và tên tuổi của Jordan trị giá 2,2 tỷ USD (3,3 tỷ USD), với phần lớn giá trị ròng đó đến từ Air Jordan. Chỉ riêng trong năm 2019, 16 năm sau khi anh ấy từ giã sự nghiệp áo đấu đã khiến anh ấy trở nên nổi tiếng – và anh ấy đã trở nên nổi tiếng trên toàn cầu – “His Airness” đã kiếm được ước tính 145 triệu đô la Mỹ từ các xác nhận đang diễn ra và các hoạt động kinh doanh khác.

cach-ma-nike-doi-mat-voi-hien-tuong-moi-mang-ten-micheal-jordan

Thương hiệu Jordan tiếp tục là một kẻ tung hoành, phần lớn được thúc đẩy bởi doanh số bán ra của giày thể thao và các sản phẩm khác, tạo ra doanh thu 3,14 tỷ đô la Mỹ từ tháng 5 năm 2018 đến tháng 5 năm 2019. Tất cả những điều này khiến Jordan trở thành vận động viên giàu có nhất thế giới – đã nghỉ hưu hay chưa.

cach-ma-nike-doi-mat-voi-hien-tuong-moi-mang-ten-micheal-jordan

Thật thú vị, Jordan đã ký hợp đồng với Nike vào năm 1984 (Jordan Brand sẽ ra mắt với tư cách là một công ty con vào năm 1997) trước khi một tân binh gầy gò được xếp thứ 3 bởi Chicago Bulls được biết đến với cái tên đơn giản là MJ, và theo ý kiến ​​của nhiều người, MJ chính là GOAT ( Greatest Of All Time).

cach-ma-nike-doi-mat-voi-hien-tuong-moi-mang-ten-micheal-jordan

Air Jordan 1 được công nhận rộng rãi là đôi giày bắt đầu văn hóa giày thể thao. Một phiên bản mới của đôi giày đã được ra mắt mỗi năm trong sự nghiệp thi đấu của Jordan. Tất nhiên, giờ đây, vô số cầu thủ NBA khác và các vận động viên từ tất cả các bộ môn, đã ký hợp đồng với thương hiệu với đôi giày đặc trưng của riêng họ (ví dụ, vận động viên quần vợt Serena Williams ‘Air Jordans kỷ niệm chiến thắng Grand Slam thứ 23 của cô).

cach-ma-nike-doi-mat-voi-hien-tuong-moi-mang-ten-micheal-jordan

Việc hợp tác và tạo ra những phiên bản giới hạn dường như đã trở thành một đặc sản trong văn hóa giày thể thao những năm gần đây – các ngôi sao K-pop có của họ, rapper có của họ và nhà thiết kế thời trang cũng vậy. Virgil Abloh, giám đốc nghệ thuật của Louis Vuitton, đã một lần và mãi mãi thay toàn bộ cuộc chơi với bộ sưu tập “The Ten” của anh cùng Nike.

cach-ma-nike-doi-mat-voi-hien-tuong-moi-mang-ten-micheal-jordan

Các tín đồ giày thể thao xếp hàng nhiều ngày, mặc cho thời tiết không ủng hộ, bất kể ngày đêm chỉ để mong ngóng được chạm tay một phiên bản hợp tác giới hạn mới nhất, tiêu tốn hàng nghìn đô la. Nhưng Jordan là người bắt đầu tất cả. Đôi giày đen đỏ nổi tiếng của MJ đã đi ngược lại các quy định của NBA vào thời điểm đó, do những hạn chế về màu sắc, trong đó quy định rằng giày cần phải có màu chủ yếu là màu trắng. Không có vấn đề gì – Nike chỉ đơn giản là trả tiền phạt 5000 đô la Mỹ cho mỗi trận đấu của tân binh – và bằng tất cả các tài khoản, khoản đầu tư đã được đền đáp cho họ. Cùng một chiếc giày – và vô số những chiếc khác – đã được làm lại nhiều lần trong hai thập kỷ qua.

cach-ma-nike-doi-mat-voi-hien-tuong-moi-mang-ten-micheal-jordan

Như The Last Dance đã tiết lộ, khi Jordan được Nike tiếp cận ban đầu, anh ấy không phải là một fan hâm mộ. Vào thời điểm đó, Nike chủ yếu được biết đến là hãng cung cấp giày đua đường trường. Thay vào đó, anh ấy muốn đến với Adidas. Sau khi ban đầu từ chối thậm chí đi du lịch để nghe lời chào hàng của Nike, chính mẹ của Jordan đã thúc đẩy anh ấy nghe thương hiệu mới nổi lúc bấy giờ, và cha anh ấy nói rằng đó là thỏa thuận tốt nhất.

cach-ma-nike-doi-mat-voi-hien-tuong-moi-mang-ten-micheal-jordan

“Khi tôi đàm phán thỏa thuận với Nike, tôi đã nói với họ ‘Các bạn là một công ty nhỏ, nếu bạn muốn Michael Jordan, anh ấy phải có dòng giày của riêng mình”, David Falk, người đại diện của Jordan nói với bộ phim tài liệu ESPN-Netflix. “Kỳ vọng của Nike khi chúng tôi ký hợp đồng là vào cuối năm thứ tư, họ hy vọng sẽ có được doanh thu từ Air Jordans trị giá 3 triệu đô la. Trong năm đầu tiên, chúng tôi đã thu về 126 triệu đô la.”

cach-ma-nike-doi-mat-voi-hien-tuong-moi-mang-ten-micheal-jordan

Giờ đây, một đôi Air Jordans nguyên bản, được phát hành vào năm 1985, có thể được bán với giá hàng trăm nghìn đô la. Vào ngày 17 tháng 5, đôi của cầu thủ Michael Jordan được bán với giá 560.000 đô la Mỹ (870.000 đô la Mỹ) tại Sotheby’s – cao hơn nhiều so với ước tính từ 100.000 đến 150.000 đô la Mỹ – khiến chúng trở thành đôi giày thể thao đắt nhất thế giới.

cach-ma-nike-doi-mat-voi-hien-tuong-moi-mang-ten-micheal-jordan

Một đôi Jordan 1 Retro High Shinedown được niêm yết trên trang web bán lại giày sneaker StockX với giá hơn 50.000 USD và một đôi Jordan 4 Retro Eninem Encore với giá hơn 33.000 USD. Bản thân thị trường bán lại ước tính trị giá khoảng 2 tỷ USD. Đó là sự lôi kéo toàn cầu của Jordan mà ESPN (thuộc sở hữu của Disney), vốn đang phải chịu đựng nặng nề vì thiếu thể thao do các đợt khóa máy được đưa ra giữa đại dịch toàn cầu COVID-19, đã đưa ra bản The Last Dance để giúp đỡ nó giữ chân người đăng ký ở Hoa Kỳ, với hai tập sẽ ra mắt mỗi tuần. Netflix có bản quyền phát sóng bên ngoài nước Mỹ.

cach-ma-nike-doi-mat-voi-hien-tuong-moi-mang-ten-micheal-jordan

Thực tế là, sẽ không ai giống như Mike (một số người trong số chúng tôi – bao gồm cả tôi – thậm chí không thể nhảy đủ cao để chạm vào vành xe), nhưng nó chắc chắn sẽ không ngăn cản chúng tôi. Chiếc áo số 23 mà Jordan mặc trên chiếc áo đấu của anh ấy (đã được đội của anh treo khi anh ấy rời đi) đại diện cho nhiều điều không chỉ là bản thân người chơi; đó là tất cả những gì mà hình ảnh thương hiệu tạo ra xung quanh anh ấy nhằm mục đích – thúc đẩy, đam mê, tập trung, thành công – trước khi sự hoài nghi của công chúng về hình ảnh thương hiệu và hoạt động tiếp thị của các vận động viên gia tăng trong phạm vi công cộng.

cach-ma-nike-doi-mat-voi-hien-tuong-moi-mang-ten-micheal-jordan

“Trước khi có Michael Jordan, giày thể thao chỉ để chơi bóng rổ,” Roy Johnson, người đã viết “The Jordan Effect” cho Tạp chí Fortune năm 1998, nói với The Last Dance. Giờ đây, tất cả chúng đều là một thể loại thời trang của riêng chúng, và nếu lịch sử đã dạy chúng ta bất cứ điều gì, thì đó là chúng ta sẽ tiếp nối cho các thế hệ sau.

Hãy tiếp tục theo dõi jordan1.vn để cập nhật những thông tin mới nhất về sneakers

Xem thêm:

Quá trình hình thành và phát triển của sneaker để trở thành biểu tượng của văn hóa đại chúng

Lễ kỷ niệm ngày SNKRS hàng năm của Nike hứa hẹn sẽ trở lại và rất bùng nổ