Câu chuyện đằng sau logo thương hiệu Chanel, nguồn cảm hứng đến từ đâu?
By Nhật Hoàng | 03/05/2024
Trong thế giới thương hiệu phong phú và đa dạng ngày nay, logo không chỉ là một biểu tượng mà còn là một cảm xúc, một dấu ấn mà người tiêu dùng gắn kết với thương hiệu. Và đằng sau mỗi logo đều có một câu chuyện, một nguồn cảm hứng sâu xa từ người sáng lập hoặc từ những giá trị cốt lõi của thương hiệu đó. Trong số những logo nổi tiếng và đặc biệt, logo của Chanel là một trong những biểu tượng gắn liền với sự sang trọng, thanh lịch và đẳng cấp. Vậy câu chuyện đằng sau logo của Chanel là gì? Nguồn cảm hứng để tạo ra biểu tượng này đến từ đâu? Cùng Jordan Việt Nam tìm hiểu.
Phong cách và tinh thần Channel
Để hiểu rõ về logo của Chanel, trước hết, chúng ta cần đi sâu vào bản chất của thương hiệu này. Chanel là một trong những nhãn hiệu thời trang xa xỉ và nổi tiếng nhất trên thế giới. Từ những bộ sưu tập thời trang đầy ấn tượng đến các sản phẩm mỹ phẩm, quần áo và phụ kiện, Chanel không chỉ đại diện cho sự sang trọng mà còn là biểu tượng của phong cách và tinh thần tự tin. Đặc biệt khi so với các dòng nước hoa trên thị trường, Chanel luôn là thương hiệu đứng hàng đầu.
Tầm nhìn của Gabrielle “Coco” Chanel, người sáng lập ra thương hiệu này, đã tạo ra một trường phái thời trang mới mẻ và độc đáo. Cô khẳng định sức mạnh của phụ nữ thông qua những thiết kế đơn giản nhưng thanh lịch, đồng thời phá vỡ những quy tắc cũ kỹ trong ngành thời trang. Điều này thể hiện rõ trong logo của Chanel.
Ý nghĩa và lịch sử
Logo mang tính biểu tượng mà thương hiệu sử dụng trong hơn một trăm năm không có lịch sử chính xác về nguồn gốc của nó. Một số phiên bản nói rằng biểu tượng này có nguồn gốc từ những đồ vật thuộc về Katherine Medici, trong khi những phiên bản khác nói rằng ý tưởng về biểu tượng này có được từ pháo đài Château Crémat và biểu tượng này có niên đại lâu đời hơn nhiều so với những gì người ta thường tin.
Cũng không có một phiên bản nào được thừa nhận về ý nghĩa. Một số người cho rằng logo phản ánh giá trị của Gabrielle như sự đơn giản, rõ ràng và tiện lợi trong khi những người khác cho rằng Coco Chanel vừa sử dụng tên viết tắt của cô cho logo của thương hiệu. Tuy nhiên, biểu tượng đã được thử nghiệm về thời gian sử dụng trong khá nhiều thời gian.
1910 – ngày nay
Logo của Chanel được giới thiệu vào năm 1910 tượng trưng cho hai chữ ‘C’ màu đen, một chữ quay về bên phải và một chữ chéo chéo quay sang bên trái, qua đó xuất hiện hình bầu dục đứng là ‘Trái tim’ của toàn bộ chữ ký. Sự kết hợp giữa hai biểu tượng này tạo nên tỷ lệ kích thước và sự cân đối trong tổng thể logo, đồng thời tạo nên sự tối giản, đơn giản trong biểu tượng.
Dòng chữ màu đen và viết hoa với các chữ cái không liên kết được viết theo phong cách sans-serif thẳng cổ điển với một đặc điểm nhỏ là phần đuôi của chữ ‘E’ cũng như dòng dưới cùng của nó có độ dài khác nhau. Trong thời kỳ đầu thành lập, logo chỉ được in trên nhãn nước hoa của công ty, nhưng ngay sau đó, vào năm 1926, hãng thời trang này bắt đầu phủ lên toàn bộ bộ sưu tập hàng hóa và quần áo xa xỉ của mình bằng biểu tượng đôi ‘ C’.
Cũng như các đối thủ của Chanel là Louis Vuitton, Gucci và những hãng khác, công ty này là một trong những công ty bị làm giả nhiều nhất trên thế giới. Bắt đầu từ những năm 1990, tất cả các sản phẩm gốc của Chanel đều được đánh dấu và đánh số.
Trong thế giới thương hiệu đầy cạnh tranh hiện nay, logo không chỉ là một biểu tượng mà còn là một câu chuyện, một nguồn cảm hứng sâu xa từ người sáng lập hoặc từ giá trị cốt lõi của thương hiệu đó. Logo của Chanel là một minh chứng rõ ràng cho điều này, với sự đơn giản nhưng đầy ẩn ý, thể hiện tinh thần của thương hiệu và thu hút sự chú ý của người tiêu dùng trên toàn thế giới.
Xem thêm:
Ý nghĩa đằng sau logo Rick Owens, người dẫn đầu thời trang điên loạn
Ý nghĩa logo YSL và lịch sử câu chuyện đằng sau thương hiệu đình đám này