Sau khi báo cáo doanh thu hàng năm cao kỷ lục vào năm 2022, Tập đoàn Prada đang duy trì vận may của mình với báo cáo quý đầu tiên khả quan trong năm 2023. Vượt qua các ước tính ban đầu, tập đoàn thời trang hàng đầu của nước Ý đã đạt mức tăng trưởng 22% doanh số bán hàng, cụ thể là 1,065 tỷ EUR (theo báo cáo doanh thu thuần) của nhà mốt này. Cùng
Jordan Việt Nam tìm hiểu kĩ hơn trong bài viết đưới đây nhé!
Prada và Miu Miu, bạn có phân biệt được hai thương hiệu này?
Có lẽ nhiều người khó phân biệt Miu Miu và Prada và lầm tưởng rằng hai thương hiệu này là khác nhau hoặc Miu Miu là dòng sản phẩm
quần áo,
phụ kiện phân khúc rẻ hơn Prada. Nhưng thực tế, Miu Miu và Prada đều thuộc tập đoàn thời trang Prada. Prada có trước, Miu Miu có sau. Cụ thể, Miu Miu là thương hiệu thời trang và phụ kiện dành cho nữ, được ra đời vào năm 1993, trực thuộc tập đoàn Prada, dưới sự dẫn dắt của NTK Miuccia Prada.

Để mọi người có thể phân biệt rõ ràng hai thương hiệu này, Miuccia đã trả lời phỏng vấn trên một tạp chí rằng: “Quá trình sáng tạo thiết kế cho Miu Miu và Prada rất khác nhau“. Miuccia chia sẻ. “Miu Miu không cầu kì, tinh xảo và tỉ mỉ như Prada. Mọi người thường nhận xét rằng Miu Miu trẻ trung hơn, nhưng tôi nghĩ rằng “gần gũi” mới là từ phù hợp. Đối với Miu Miu, tôi đưa ra những mẫu thiết kế có thể ứng dụng mà người mua có thể mặc ngay lập tức. Trước khi thực hiện một ý tưởng cho Miu Miu, tôi sẽ hỏi: mẫu này có thịnh hành bây giờ không? Nếu tôi phải cân nhắc tới 3 lần, tôi sẽ bỏ mẫu đó.”

Trên cùng một cảm hứng sáng tạo, Miuccia sẽ dựa vào đó để phát triển thành những thiết kế riêng biệt cho các hai thương hiệu của bà với những dấu ấn riêng. Prada thì cao cấp, cầu kì, tinh xảo và có tính kinh điển. Còn Miu Miu thì gần gũi và có tính ứng dụng cao hơn với người dùng.
Doanh số tăng trưởng đáng kinh ngạc của Prada và Miu Miu
Prada chứng kiến doanh số bán lẻ tăng 21% trong quý I năm 2023, trong khi Miu Miu có mức tăng theo cấp số nhân là 42% khi so sánh qua từng năm. Nhìn chung, Tập đoàn Prada đã báo cáo doanh số bán lẻ là 953 triệu EUR, đánh dấu mức tăng 23% chỉ trong quý I năm nay.
Trên tất cả các danh mục sản phẩm, cả Prada và Miu Miu đều báo cáo “được ưa chuộng cao” bởi người tiêu dùng và những người yêu thời trang trên toàn thế giới. Trong đó, các sản phẩm đồ da tăng 14%; quần áo may sẵn tăng 38% và giày
dép tăng 20%. Báo cáo doanh thu này đánh dấu lần đầu tiên Prada công bố kết quả tài chính hàng quý công khai như vậy. Vì tập đoàn thời trang nước Ý đang hướng tới mục tiêu cung cấp sự minh bạch hơn nữa trong doanh thu, lợi nhuận và khả năng phát triển cho các nhà đầu tư của mình.
Cụ thể, doanh số bán hàng của Prada tại Châu Á-Thái Bình Dương đã tăng 22% khi các hạn chế về COVID trên toàn khu vực được nới lỏng. Châu Âu có doanh số tăng 28%, trong khi Nhật Bản tăng 55%. Theo Giám đốc điều hành Tập đoàn Prada, Andrea Guerra, khi thị trường xa xỉ ở Hoa Kỳ trải qua “thời kỳ ổn định”, số lượng của Prada chỉ tăng 5% tại quốc gia này.
“Tập đoàn Prada đã có một khởi đầu tích cực trong năm,”
Guerra chia sẻ thêm với báo chí: “Trong suốt quý đầu tiên, Trung Quốc đã trở lại là động lực tăng trưởng, thúc đẩy doanh số bán hàng phục hồi mạnh mẽ ở Châu Á Thái Bình Dương. Ưu tiên của chúng tôi trong năm vẫn là tăng năng suất của cửa hàng, tập trung vào việc thực hiện bán lẻ. Trong khi đó, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào các thương hiệu, cửa hàng và cơ sở hạ tầng của mình cho sự phát triển trong tương lai. Nền tảng vĩ mô và thị trường không ngừng phát triển đòi hỏi chúng tôi phải thận trọng, nhưng chúng tôi nhận thấy lợi ích trong việc đẩy nhanh các khoản đầu tư này, nếu các điều kiện vẫn hỗ trợ.” Bất kì ai quan tâm có thể xem báo cáo doanh thu được đăng tải công khai trên website chính thức của Prada.
Thế giới dần trở lại bình thường sau dịch bệnh Covid-19. Với mức tăng trưởng tích cực và đáng ngưỡng mộ của Prada, tin rằng các thương hiệu thời trang trên toàn thế giới như
Nike,
Adidas,
Gucci,
LV…sẽ có một năm 2023 phát triển mạnh mẽ.