Lịch sử của Gucci cũng giống trên những thiết kế của họ

By vithanhlam | 05/09/2023

Ít có hãng thời trang nào có thể nhận ra ngay lập tức như Gucci. Từ những thiết kế linh hoạt, theo chủ nghĩa tối đa của Alessandro Michele đến những chiến dịch gợi cảm gây tai tiếng trong thời kỳ Tom Ford làm việc tại thương hiệu, đơn giản là chưa có thời điểm nào trong ký ức gần đây mà Gucci không phải là đỉnh cao của sự hào nhoáng quá mức.

lich-su-cua-gucci-cung-giong-tren-nhung-thiet-ke-cua-ho

Nhưng không phải lúc nào nó cũng diễn ra như vậy. Trước khi những tên tuổi lớn như Harry Styles và Dakota Johnson trở thành siêu sao trên thảm đỏ, thương hiệu xa xỉ của Ý đã có một quá trình giáo dục khiêm tốn hơn rất nhiều.

lich-su-cua-gucci-cung-giong-tren-nhung-thiet-ke-cua-ho

Nếu bạn đã từng tò mò về lịch sử của Gucci, bây giờ là cơ hội để bạn nắm bắt. Chúng tôi sẽ chia nhỏ câu chuyện của thương hiệu cho bạn, cùng với một số sự kiện ít được biết đến về nhà thời trang mang tính biểu tượng.

Ai là người thành lập Gucci?

Guccio Gucci thành lập hãng thời trang nổi tiếng ở Florence, Ý vào năm 1921. Theo báo cáo của Rebag, trước khi thành lập nhãn hiệu cùng tên của mình, Gucci đã làm công việc khuân vác tại khách sạn Savoy ở London. 

lich-su-cua-gucci-cung-giong-tren-nhung-thiet-ke-cua-ho

Được truyền cảm hứng từ những vị khách sang trọng tại khách sạn, anh trở về nhà làm việc cho công ty hành lý Franzi và học nghề thủ công da trước khi thành lập công việc kinh doanh của riêng mình. Lúc đầu, Gucci chủ yếu bán đồ da và tập trung vào các mặt hàng du lịch, nhưng cuối cùng đã phân nhánh sang thiết bị cưỡi ngựa khi lời nói về thương hiệu đến tai – và ví – của các quý tộc Anh.

Làm thế nào để thương hiệu được mở rộng?

Cuối cùng, các con trai của Gucci, Aldo, Vasco và Rodolfo, bắt đầu làm việc cho công ty, và danh tiếng của nó tiếp tục phát triển. Tuy nhiên, theo Women’s Wear Daily, vào năm 1935, họ đã gặp khó khăn. Có lệnh cấm vận của Liên đoàn các quốc gia đối với Ý. 

lich-su-cua-gucci-cung-giong-tren-nhung-thiet-ke-cua-ho

Với nguồn cung thiếu chất liệu da, thương hiệu buộc phải sử dụng các chất liệu khác nhau. Một chiếc canapa, hoặc cây gai dầu, được dệt đặc biệt, được tạo ra, và biểu tượng kim cương lồng vào nhau nổi tiếng hiện nay của Gucci được in trên tag.

Điều gì đã xảy ra sau Thế chiến thứ hai?

Như WWD đã lưu ý, khi việc sản xuất da bắt đầu đi lên sau khi Thế chiến thứ hai kết thúc, Aldo Gucci đã tạo ra chiếc túi da heo đầu tiên của thương hiệu. Chất liệu này đã trở thành dấu ấn riêng của nhà mốt và chiếc túi cầm tay bằng tre đầu tiên của Gucci – có hình yên ngựa! – được cho là đã được tạo ra cùng thời gian. Đến năm 1951, Gucci đã sử dụng chi tiết sọc xanh lục-đỏ-xanh lục nổi tiếng của mình.

lich-su-cua-gucci-cung-giong-tren-nhung-thiet-ke-cua-ho

Thập niên 50 cũng là thời điểm tuyệt vời cho việc mở rộng các cửa hàng của Gucci. Trong khi đã có các địa điểm ở Florence và Rome, Rodolfo Gucci đã mở một cửa hàng khác ở Milan vào năm 1951 trước khi mở rộng sang Hoa Kỳ hai năm sau đó. Một thời gian ngắn trước khi Guccio Gucci qua đời vào năm 1953, một cửa hàng Gucci đã được mở tại khách sạn The Savoy Plaza ở thành phố New York như một lời tri ân cho quãng thời gian làm nghề bốc vác của ông. Người sáng lập qua đời chỉ 15 ngày sau đó ở tuổi 71.

Gucci đã trở thành một phần của Kering như thế nào?

Vào cuối những năm 90, LVMH từ từ bắt đầu mua cổ phần của công ty, bất chấp sự phản đối từ Giám đốc điều hành khi đó của Gucci là Domenico De Sole. Tuy nhiên, trước khi công ty tiếp quản hoàn toàn, nhà đầu tư François Pinault, của Pinault Printemps Redoute (hay PPR), đã trở thành bên liên quan chính. PPR sau đó được đổi tên thành Kering vào năm 2013 và Gucci vẫn là một phần của tập đoàn ngày nay.

lich-su-cua-gucci-cung-giong-tren-nhung-thiet-ke-cua-ho

Năm 2004, Ford và Giám đốc điều hành Domenico De Sole rời công ty vì tranh chấp hợp đồng với PPR, nhưng không phải trước khi Ford đưa nhà thiết kế túi xách cũ của Fendi, Frida Giannini, vào hỗn hợp với hy vọng củng cố bộ phận phụ kiện của Gucci. John Ray tiếp quản quần áo nam sau khi Ford rời đi, trong khi Alessandra Facchinetti xử lý quần áo nữ. Giannini sau đó được thăng chức lên Giám đốc sáng tạo phụ kiện.

Gucci đã thay đổi như thế nào sau Tom Ford?

Những năm sau sự ra đi của Tom Ford đã cho thấy sự thay đổi đáng kể của công ty. Theo ghi nhận của Business of Fashion, vào năm 2006, Giannini được bổ nhiệm làm Giám đốc Sáng tạo và việc cô ra mắt lại mẫu ‘Flora’ – thay vì tập trung vào biểu tượng chữ G kép – đã chứng tỏ thành công lớn.

lich-su-cua-gucci-cung-giong-tren-nhung-thiet-ke-cua-ho

Vào năm 2008, Gucci đã phát sóng chiến dịch truyền hình đầu tiên của mình cho mùi hương Gucci by Gucci, được đạo diễn bởi David Lynch. Gucci by Gucci Pour Homme, mùi hương dành cho nam giới đầu tiên của Giannini, được ra mắt cùng với ngôi sao chiến dịch James Franco cùng năm đó. Nước hoa Flora by Gucci mang tính biểu tượng hiện nay đã được ra mắt vào năm 2009.

Điều gì đang xảy ra bây giờ?

Trong những năm sau khi được bổ nhiệm, Michele đã biến ngôi nhà sang trọng thành tầm nhìn yêu thích kính quá khổ được in, xếp thành chuỗi mà chúng ta biết ngày nay. Vào năm 2017, công ty đã công bố kế hoạch hoàn toàn không sử dụng lông thú và đã hứa sẽ giảm tác động đến môi trường, bao gồm cả khí thải nhà kính, vào năm 2025. 

lich-su-cua-gucci-cung-giong-tren-nhung-thiet-ke-cua-ho

Năm 2019, Gucci ra mắt lại dòng sản phẩm trang điểm của mình, Gucci Beauty và giới thiệu nước hoa unisex đầu tiên, Mémoire d’Une Odeur. Gần đây nhất, Michele tuyên bố vào tháng 5 năm 2020 rằng Gucci đang áp dụng thời trang không mùa và bỏ lại cấu trúc của Tuần lễ thời trang. Nó cũng sẽ cắt giảm các chương trình của mình, từ năm xuống chỉ còn hai mỗi năm.

Đó là bài viết giới thiệu về những câu chuyện thú vị đằng sau lịch sử của thương hiệu Gucci. Hãy tiếp tục theo dõi jordan1.vn để cập nhật những thông tin mới nhất về sneakers

Xem thêm:

Quá trình hình thành và phát triển của sneaker để trở thành biểu tượng của văn hóa đại chúng

Lễ kỷ niệm ngày SNKRS hàng năm của Nike hứa hẹn sẽ trở lại và rất bùng nổ