Gucci và những mốc thời gian đặc biệt của thương hiệu

By vithanhlam | 06/09/2023

Giống như hầu hết các thương hiệu Ý, Gucci bắt đầu như một thương hiệu nhỏ chuyên đồ da và phụ kiện cưỡi ngựa sang trọng. Nhưng theo thời gian thương hiệu này đã phát triển để trở thành một trong những hãng thời trang thú vị và đáng mua nhất trong bối cảnh thời trang hiện đại. Trên thực tế, đó là sức mạnh của sự nổi tiếng và gu thẩm mỹ của thương hiệu, mọi thứ từ họa tiết đỏ và xanh lá cây, logo chữ lồng ‘GG’ và vải in kim cương đều được công nhận trên toàn cầu như một dấu ấn đặc trưng của Gucci. Đây là cách nó đến với thị trường xa xỉ. Sau đây hãy cùng Jordan1.vn lướt qua các mốc timeline quan trọng của thương hiệu này nhé.

1921

Sau nhiều năm làm việc tại các thương hiệu hành lý nổi tiếng của Ý, Guccio Gucci mở cửa hàng đồ da cùng tên của mình trên đường Via Vigna Nuova ở Florence. Công việc kinh doanh ban đầu của ông chủ yếu bao gồm những chiếc yên ngựa và phụ kiện cưỡi ngựa. Điều này là nguồn cảm hứng cho những họa tiết sau này của thương hiệu trong các bộ sưu tập của Gucci.

1938 – 1947

Ba người con trai của Guccio là Aldo, Vasco và Rodolfo cùng tham gia vào thương hiệu, giúp mở rộng thương hiệu này đến Rome với một cửa hàng trên Via Condotti. Việc thiếu hụt nguyên liệu sau Thế chiến thứ hai dẫn đến sự ra đời của da heo và túi Tre nổi tiếng. Với tay cầm bằng tre Nhật Bản đã qua xử lý, thiết kế đã được cấp bằng sáng chế ngay lập tức trở thành độc quyền với thương hiệu. 

1951 – 1953

Năm 1951, cửa hàng Milanese đầu tiên của Gucci mở trên Via Montenapoleone và màu sắc trang web được giới thiệu là dấu ấn của công ty. Không lâu sau khi khai trương cửa hàng đầu tiên ở New York, Guccio Gucci qua đời ở tuổi 72. Mặc dù vậy, việc mở rộng sang thị trường Mỹ của nhà sản xuất này là một thành công lớn và phát triển mạnh mẽ trên phạm vi quốc tế. Gucci thu hút được nhiều người hâm mộ nổi tiếng như Elizabeth Taylor, Grace Kelly và Jackie. Kennedy. Cùng năm, chiếc giày lười da ngựa mang tính biểu tượng của thương hiệu xa xỉ này được giới thiệu.

1955 – 1975

Biểu tượng của nhà GG trở thành nhãn hiệu đã đăng ký tên thương hiệu và được giới thiệu như một mặt hàng chủ lực trên toàn bộ thị trường các loại phụ kiện và quần áo. Từ năm 1955 cho đến 1975 là sự phát triển vượt bậc của Gucci trong thương hiệu cũng như ra mắt hàng loạt các sản phẩm. Những thiết kế của thương hiệu này được nhiều người nổi tiếng để mắt tới như Jackie Kennedy hay Công chúa Grace của Monaco. Năm 1975 là dấu mốc quan trọng của Gucci khi hãng lần đầu tiên cho ra mắt mặt hàng nước hoa, Gucci No. 1 của Guy Robert.

1981

Gucci ra mắt bộ sưu tập may sẵn đầu tiên tại Sala Bianca, sử dụng nhiều họa tiết Flora, và đó là một thành công lớn. Tuy nhiên, thương hiệu đang gặp khó khăn bởi cuộc đấu đá nội bộ gia đình, quản lý kém và cáo buộc trốn thuế khiến cả danh tiếng và lợi nhuận của thương hiệu đều bị ảnh hưởng. Thời điểm này tai tiếng của Gucci ai cũng biết đến vậy nên cũng đã ảnh hưởng một phần vào tâm lý các tín đồ mê thời trang xa xỉ. Nhưng đó không phải là dấu chấm hết của thương hiệu triển vọng này.

1982

Rodolfo Gucci đảm nhận vai trò lãnh đạo công ty và nó có được danh hiệu chính thức của SpA. Tuy nhiên, chỉ một năm sau Rodolfo qua đời, truyền lại cho con trai mình là Maurizio. 

1989

Dawn Mello, trước đây là chủ tịch của Bergdorf Goodman, được bổ nhiệm làm giám đốc sáng tạo và có nhiệm vụ vực dậy vận may của Gucci. Cùng với cô ấy là Richard Lambertson (giám đốc thiết kế) và Neil Barrett (nhà thiết kế quần áo nam). 50% cổ phần của công ty được mua lại bởi công ty mẹ Investcorp.

1994

Dawn Mello rời Gucci để trở lại Bergdorf Goodman. Tom Ford thay thế cô làm giám đốc sáng tạo, truyền cho các bộ sưu tập một sức hấp dẫn và sự quyến rũ chưa từng thấy ở bất kỳ hãng thời trang cao cấp đương đại nào khác, đồng thời vực lại vận mệnh của thương hiệu.

1995 – 2001

Domenico De Sole trở thành Giám đốc điều hành của Tập đoàn Gucci và bắt đầu đảo ngược một thập kỷ tiết lộ nhiều thông tin quá mức bằng cách đưa một loạt các nhượng quyền thương mại, giấy phép và thương hiệu phụ vào nội bộ. Tới năm 2001 có thể nói là năm nhiều tác động nhất đối với thương hiệu thời trang Gucci bởi Pinault Printemps Redoute đấu với LVMH để giành cổ phần kiểm soát tại Gucci nhưng có vẻ không ảnh hưởng gì tới danh tiếng của thương hiệu.

2004

De Sole và Tom Ford khởi hành sau khi không đồng ý các điều khoản với PPR. Ford được thay thế bởi Alessandra Facchinetti. Robert Polet, trước đây của Unilever, trở thành Giám đốc điều hành của Tập đoàn Gucci trong khi Mark Lee, Giám đốc điều hành của Yves Saint Laurent, trở thành giám đốc thương hiệu.

2005 – 2006

Sau hai mùa giải đáng quên, Facchinetti rời đi và Frida Giannini, giám đốc túi xách và phụ kiện của Gucci từ năm 2002 được thăng chức lên vị trí cao nhất. Gucci ký một thỏa thuận cấp phép dài hạn với P&G để sản xuất và phân phối nước hoa. Tính đến năm 2020, Gucci hiện có hơn 60 mùi hương trong danh mục đầu tư của mình.

2007 – 2009

Chiến dịch quảng cáo truyền hình đầu tiên của thương hiệu, do David Lynch chỉ đạo để quảng bá nước hoa Gucci by Gucci, được phát sóng. Hình ảnh thương hiệu được nhiều người biết đến hơn không chỉ là thương hiệu thời trang mà còn cung cấp cả nước hoa cho khách hàng. Patrizio di Marco gia nhập Bottega Veneta, kế nhiệm Mark Lee là chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Gucci.

2010 – 2011

Năm 2010, Gucci Playground, một ứng dụng iPad dành riêng cho quần áo trẻ em ra mắt. Có thể nói thương hiệu này đã đi đầu trong việc sáng tạo ra ứng dụng cho người dùng trên các thiết bị điện tử. Điều mà mãi gần tới đây khi thời đại công nghệ phát triển mới phổ biến. Năm 2011, Gucci kỷ niệm sinh nhật lần thứ 90 của mình với bộ sưu tập năm 1921 – một loạt các loại túi nổi tiếng nhất của nhà mốt với chất liệu vải và màu sắc mới, cũng như phụ kiện, đồng hồ và đồ trang sức.

2015 – 2017

Giannini bị nghỉ việc do doanh số bán hàng giảm sút và Alessandro Michele, người đã làm việc tại Gucci hơn một thập kỷ, được bổ nhiệm làm người thay thế cô. Anh ấy đã gây chú ý ngay lập tức bằng cách loại bỏ bộ sưu tập quần áo nam cuối cùng của Giannini và thiết kế lại nó trong toàn bộ năm ngày trước buổi trình diễn AW15. Một tháng sau, bộ sưu tập quần áo nữ đầu tiên của anh ấy ra mắt, định hướng Gucci của Michele như một thương hiệu kỳ quặc, theo chủ nghĩa tối đa và có tư duy tương lai. Những gì Michele đã và đang cố gắng dường như đã nhận được thành quả xứng đáng. Hướng đi mới của Michele cho thương hiệu đã được chứng minh thành công khi Gucci báo cáo doanh số bán hàng tăng trưởng vượt bậc, khiến doanh số cho công ty mẹ Kering tăng 11%. Ot vẫn là một trong những ngôi sao biểu diễn của tập đoàn cho đến ngày nay.

2020

Trong bối cảnh đại dịch COVID19 làm đóng cửa các tuần lễ thời trang truyền thống, Gucci tuyên bố sẽ rời lại lịch thời trang cổ điển. Thương hiệu cũng thông báo rằng họ sẽ tổ chức hai buổi biểu diễn mỗi năm, với Alessandro Michele nhận xét rằng hệ thống hiện tại cảm thấy ‘cũ kỹ’. Một vài tuần sau, thương hiệu đã giới thiệu bộ sưu tập mới nhất của mình trong reel trực tiếp kéo dài 12 giờ có tên là Phần kết, đưa người xem đến cảnh hậu trường trong một buổi chụp lookbook đồng biên tập.

Gucci là một thương hiệu nổi tiếng bởi luôn đi đầu trong xu hướng thời trang. Thương hiệu không chỉ đem lại cho người dùng cảm giác sang trọng, tinh tế mà còn đáp ứng được cho khách hàng những yêu cầu cao về mặt chất lượng sản phẩm. Điều này cho dù Gucci có trải qua sóng gió về nội bộ nhưng vẫn giữ được lòng tin với khách hàng và những tín đồ hàng hiệu.

Đọc thêm: Grillz là gì? Có phải chỉ giới nghệ sĩ mới đeo được không?

                 SNKR Dunk là gì? Những điều bạn cần biết khi tải ứng dụng này