Lịch sử ra đời của những đôi giày AirMax

By vithanhlam | 06/09/2023

Nike Air Max là 1 trong những dòng giày lớn nhất toàn cầu và cũng là 1 trong những biểu tượng của thời gian trên con đường phát triển của Sneaker. Thách thức giới hạn của công nghệ lúc bấy giờ và truyền cảm hứng cho rất nhiều thế hệ khác nhau. Hãy cùng Jordan1.vn tua ngược lịch sử và tìm hiểu về những đôi giày Air Max nhé. 

lich-su-ra-doi-cua-nhung-doi-giay-airmax

Vào năm 1978, 1 kĩ sư hàng không NASA đã gặp người sáng lập ra Nike – Phil Kngiht với 1 ý tưởng táo bạo. Ông đã nén 1 lượng khí cô đặc và trong túi, việc này giúp giảm trọng lượng của chiếc đế nhưng đồng thời vẫn đem lại tính đàn hồi, cân bằng và thẩm mĩ cho đôi giày. Với công nghệ túi khí (Air Unit) được đặt bên trong đế của những chiếc giày AirMax, thiết kế siêu nhẹ, siêu thoải mái này đã đánh bại hoàn toàn công nghệ Foam ngày ấy và thay đổi hoàn toàn Sneaker.

Đôi giày Air Unit đầu tiên – OG Nike Air Tailwind

lich-su-ra-doi-cua-nhung-doi-giay-airmax

Đôi giày được coi là tiền thân của toàn bộ các đôi giày Airmax, Tailwind được ra mắt vào năm 1978 tại 1 sự kiện Marathon và được mở bán rộng rãi hơn vào 1979. Là đôi giày Air-Sole đầu tiên mà Nike giới thiệu trên toàn thế giới, Nike Air Tailwind là 1 đôi giày mà Nike rất trân trọng và dành được nhiều ưu ái khi liên tục được debut và nâng cấp vào những năm tiếp theo. Đến tận năm 1992, Tailwind cuối cùng cũng được sở hữu chiếc đế mà phần Air Unit được lộ hẳn ra bên ngoài và được gia nhập chính thức đại gia đình Air Max.

lich-su-ra-doi-cua-nhung-doi-giay-airmax

Trước khi đến với đôi giày Air Max đầu tiên

Để có thể trở thành 1 biểu tượng của Sneaker như ngày hôm nay chúng ta không thể không nói đến nhà thiết kế Tinker Hatfield. Ông là người đã đem đến cho chúng ta những cái tên đã góp phần định hình Sneaker như những đôi Nike Air Jordan từ đời 3 đến 15, Nike Air Mag và tất nhiên Nike Air Max 1. Ngay sau khi tốt nghiệp đại học ngành kiến trúc ở Oregon, ông đã ngay lập tức đến thẳng trụ sở của Nike và giành nhiều năm nghiên cứu về thiết kế các công trình, cửa hàng. Nhưng 1 sự kiện bất ngờ đã xảy ra khi ông được chỉ định đến bộ phận footwear của Nike – 1 quyết định đã làm nên huyền thoại. Đây dường như là 1 ngã rẽ có phần hơi bất ngờ của ông, sau 1 đời cống hiến cho kiến trúc công trình, tất cả những kiến thức, kinh nghiệm kiến trúc đã ăn sâu vào trong ông và cả trên những chiếc giày của ông.

lich-su-ra-doi-cua-nhung-doi-giay-airmax

Nhưng 1 sự kiện đã xảy ra khi ông được chỉ định đến bộ phận footwear của Nike – 1 quyết định đã làm nên huyền thoại. Đây dường như là 1 ngã rẽ có phần hơi bất ngờ của ông, sau 1 đời cống hiến cho kiến trúc công trình, tất cả những kiến thức, kinh nghiệm kiến trúc đã ăn sâu vào trong ông và cả trên những chiếc giày của ông. Giám đốc phát triển công nghệ đế đệm David Forland đã từng nói rằng ” Người dùng phải thấy được phần đế Air”. Ông cho rằng việc người dùng có thể thấy được bên trong và bước đi trên phần Air Unit được lộ ra ngoài ấy là 1 trải nghiệm rất mới lạ và thú vị.

Centre Pompidou, Paris – Nơi câu chuyện bắt đầu

lich-su-ra-doi-cua-nhung-doi-giay-airmaxTrong 1 chuyến công tác ở Paris, Tinker Hatfield và Dave Forland đã có cơ hội được ghé thắm The Centre Pompidou, 1 bảo tàng nghệ thuật hiện đại nằm ở giữa lòng thành phố. Được thiết kế bởi 2 nhà thiết kế tài ba, Renzo Piano và Richard Rogers, bảo tàng được thiết kế bằng các chất liệu kính trong và làm lộ hoàn toàn nội thất bên trong. Thiết kế ấn tượng này đã loé lên những ý tưởng đầu tiên cho quyết định để lộ phần Air Unit bên trong chiếc đế ra ngoài trên đôi Air Max 1. Phối màu đỏ và trắng trên chiếc Air Max 1 cũng được lấy ý tưởng từ những chiếc ống, hoạ tiết, thang máy trong bảo tàng. Hatfield muốn tạo ra 1 đôi giày có thể tạo ra sự khác biệt, sự nổi bật hoặc đôi khi là bất ngờ khi được nhìn ở xa hoặc giữa đám đông.

OG Air Max 1

lich-su-ra-doi-cua-nhung-doi-giay-airmax

Cuối cùng sau 3 năm, Tinker Hatfield với sự giúp đỡ tuyệt vời của Giám đốc phát triển công nghệ đế đệm – David Forland. Đôi giày huyền thoại mang trên mình chiếc đế Air được lộ rõ ở phần đế đã được ra mắt với công chúng trong BST “The Air Pack”. Đôi giày Air Max 1 đã mở ra 1 kỉ nguyên dài 30 năm của những đôi giày chứa khí bên trong. Được thiết kế với ý tưởng là 1 đôi giày Runner, đôi Air Max 1 không chỉ đẹp mà còn là 1 đôi giày rất êm ái. Phần đế Air bên trong giúp giảm trọng lượng của đôi giày đi khá nhiều, không những thế phần Air Unit còn hấp thụ chấn động khiến cho từng bước chạy của bạn nhẹ nhàng như đang đi trên không khí. 2 màu trắng và đỏ được lấy ý tưởng từ những mảng màu sắc của bảo tàng Centre Pompidou càng khiến cho đôi giày trở nên nổi bật hơn.

Ngày 26/3 – Air Max Day

lich-su-ra-doi-cua-nhung-doi-giay-airmaxAir Max Day là 1 sự kiện được tổ chức hàng năm của Nike. Những người đam mê túi khí trên toàn thế giới sẽ cùng với Nike kỉ niệm ngày ra đời của đôi giày Air Max 1, mảnh ghép rất quan trọng của nền văn hoá Sneaker. Trong 3 thập kỉ vừa qua Nike và Tinker Hatfield đã cho “Nhân bản” hàng loạt các dòng Air Max khác nhau cùng với rất nhiều cải tiến mới tập trung vào phần đệm khí. Từ những chiếc đệm khí nhỏ nhắn được giấu trong đế, giờ đây Nike đang muốn show cho mọi người thấy càng nhiều túi khí với các kích cỡ khác nhau.

Xem thêm : Top 15 phiên bản Air Max 1 đẹp nhất mọi thời đại (Phần 3)

                   Những đôi Sneakers sample của Nike tại sao lại được mọi người săn đón như vậy?