Lịch sử và đặc điểm của phong cách thời trang đường phố

By vithanhlam | 06/09/2023

Mỗi năm, người ta lại chứng kiến một phong cách thời trang mới lên ngôi. Chỉ có thời trang đường phố là vẫn giữ được sự yêu thích từ năm này qua năm khác. Lí do chính vì nó mang lại sự cân bằng hoàn hảo giữa phong cách và sự thoải mái. Làm thế nào để có thể chạy theo xu hướng mà không mất đà? Cùng Jordan Việt Nam tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

lich-su-va-dac-diem-cua-phong-cach-thoi-trang-duong-pho

Nguồn gốc của quần áo đường phố: Nó đến từ đâu?

Hơn cả một phong cách quần áo, streetwear là một bản sắc. Biết cách mặc nó là thể hiện giá trị của bạn một cách kiêu hãnh. Người ta nói rằng không phải ai cũng có những gì cần thiết để trở thành một phong cách thành thị, nhưng thực tế lại hoàn toàn khác. Chỉ bằng cách hòa mình hoàn toàn vào nền văn hóa này, bạn mới có thể mặc nó một cách tốt nhất.

lich-su-va-dac-diem-cua-phong-cach-thoi-trang-duong-pho

Trước khi chúng ta đi vào trọng tâm của vấn đề, chúng ta cần nhắc lại về nguồn gốc của streetwear! Phong cách nổi tiếng thế giới là thời trang đường phố hiện đại đã kiên nhẫn để biết ngày tốt của nó. Cách đây vài năm, nó mới ra đời trong các khu dân cư của tầng lớp lao động, phát triển dưới bóng dáng của hip-hop thập niên 90. Thời trang dạo phố được giới thiệu là trang phục thường ngày, bao gồm trang phục thể thao hoặc trang phục thường ngày. Không giống như thể loại hip-hop, với giá cả ngày càng ít được công chúng tiếp cận, thời trang mới này có sẵn cho tất cả mọi người với giá cả cạnh tranh, điều này giải thích cho sự phổ biến rộng rãi của nó trong thời gian kỷ lục.

lich-su-va-dac-diem-cua-phong-cach-thoi-trang-duong-pho

Nguồn gốc của streetwear có thể bắt nguồn từ những năm 80 khi Shawn Stüssy, chủ một cửa hàng bán đồ lướt sóng, bắt đầu in áo phông. Dần dần, những thiết kế này được phát triển bởi những công ty độc lập khác và phong cách này được những người yêu thích giày trượt băng áp dụng. Từ đó, nó lan tỏa khắp nơi, được giới trẻ đón nhận nồng nhiệt, những người nhận định đây là phong cách thành thị, hiện đại và thời sự. Một vài năm sau, một số thương hiệu đã tham gia phong trào và thêm nét riêng của họ vào thời trang mới nổi này. Sự ra đời của A Bathing Ape, thương hiệu thời trang đường phố nổi tiếng của Nhật Bản, đánh dấu sự khởi đầu của xu hướng toàn cầu hóa. Sự ra đời của Supreme là một bước ngoặt lớn khác cho phong cách này. Các sự kiện họ tổ chức đã góp phần vào sự phát triển của cộng đồng và hàn gắn mối quan hệ của các thành viên.

lich-su-va-dac-diem-cua-phong-cach-thoi-trang-duong-pho

Sự phát triển của thời trang đường phố: từ đường phố đến tuần lễ thời trang

Những gì bắt đầu như một phong trào đô thị đã trở thành một cuộc cách mạng nghệ thuật. Vào thời điểm đó, việc đưa streetwear vào thời trang cao cấp là điều không tưởng. Tuy nhiên, bất chấp tất cả, những người nổi tiếng đã phổ biến phong cách này trên mạng xã hội và mang đến một khía cạnh sang trọng, thẩm mỹ và xã hội cho nó.

lich-su-va-dac-diem-cua-phong-cach-thoi-trang-duong-pho

Các nhà thiết kế lớn và các thương hiệu cao cấp đã nhanh chóng nhảy vào cuộc. Các bộ sưu tập trang phục dạo phố mang tính biểu tượng của Gucci, Louis VuittonBalenciaga đã ra mắt trang phục dạo phố trên sàn diễn và tạo cho nó một nền tảng của riêng mình. Nó cạnh tranh với các xu hướng thời trang khác và ngày càng phát triển kể từ đó. Sự phát triển của streetwear vẫn tiếp tục cho đến ngày nay. Bộ phận thanh niên và thanh thiếu niên trên khắp thế giới khiến nó trở thành xu hướng hot nhất thời điểm hiện tại.

lich-su-va-dac-diem-cua-phong-cach-thoi-trang-duong-pho

 

Thời trang đường phố phân khúc cao cấp

Ở đỉnh cao của sự nổi tiếng, khi đã đạt đến đỉnh cao, cái mà chúng ta gọi là thời trang đường phố sang trọng. Dưới bàn tay của các nhà thiết kế nổi tiếng, streetwear sẽ làm quen với những chất liệu quý phái, và các thiết kế của nó sẽ được nghiên cứu bởi các chuyên gia. Streetwear luôn có đủ chất, nhưng lần đầu tiên, tiềm năng của nó được khai thác triệt để. Không thể phủ nhận sự đóng góp của các thương hiệu lớn, khi họ đã thổi một luồng gió mới vào thời điểm thích hợp nhất cho nó.

lich-su-va-dac-diem-cua-phong-cach-thoi-trang-duong-pho

Đặc điểm của trang phục thời trang đường phố

Đúng với nền tảng vững chắc của nó, streetwear đã phát triển mạnh mẽ bằng cách tích hợp các giá trị mới vào cốt lõi của nó. Những ảnh hưởng từ thế giới âm nhạc, thể thao và quân sự đã định hình các nguyên tắc của nó, làm phong phú phong trào trở nên tốt đẹp hơn. Kết hợp với một số yếu tố cổ điển, nó mang lại cảm giác hoài cổ mang lại vẻ trưởng thành hơn. Do đó, các nhà thiết kế kết hợp nguồn cảm hứng bất tận, phóng chiếu thời trang đô thị theo mọi hướng.

lich-su-va-dac-diem-cua-phong-cach-thoi-trang-duong-pho

Giới hạn của streetwear trở nên mờ nhạt, và đôi khi bị pha trộn với các phong cách quần áo khác. Tuy nhiên, đặc điểm của streetwear vẫn không thay đổi. Nói tóm lại, streetwear là một phong cách:

Giản dị

Thời trang nam giới từ lâu đã bị chỉ trích với những bộ vest cổ điển. Cuộc cách mạng thời trang đường phố là không thể phủ nhận, nó đã mở đường cho phong cách thoải mái cho các thương hiệu quần áo sang trọng. Ngày nay, bạn có thể ăn mặc thoải mái mà vẫn thời trang, và điều đó phần lớn là do làn sóng thay đổi này.

lich-su-va-dac-diem-cua-phong-cach-thoi-trang-duong-pho

Hiện đại

Trang phục dạo phố đưa chúng ta đến tương lai! Tất cả mọi thứ về thiết kế của họ truyền cảm hứng cho sự hiện đại và đổi mới. Những ý tưởng tiên phong mà chúng ta tìm thấy trong thời trang đường phố khác với những ý tưởng khác bởi sự khéo léo cũng như sự tiện lợi của chúng. Chúng là những khái niệm mới mà chúng ta có thể dễ dàng chấp nhận và chúng ta có thể dễ dàng tưởng tượng mình mặc hàng ngày.

lich-su-va-dac-diem-cua-phong-cach-thoi-trang-duong-pho

Thực tế

Động thái chính của thời trang dạo phố không phải là hy sinh sự thoải mái để trở nên thời trang. Khác xa với giày cao gót và áo nịt ngực bó sát, thiết kế của chúng vừa vặn với cơ thể một cách hài hòa, cho phép biên độ chuyển động lớn và không hạn chế các hoạt động của bạn theo bất kỳ cách nào.

Hòa nhập 

Thời trang dạo phố là nơi giao thoa của nhiều xu hướng văn hóa. Sự đa dạng này mang đến cho mọi người cơ hội tham gia phong trào này và đóng góp theo sở thích của họ. Ví dụ, cộng đồng chơi game và Otakus là một trong những người hâm mộ streetwear lớn nhất. Chúng tôi cống hiến cho họ những bộ sưu tập và dòng quần áo của riêng họ.

lich-su-va-dac-diem-cua-phong-cach-thoi-trang-duong-pho

Phá cách

Bản chất của thời trang đô thị nằm ở sự bất chấp các quy tắc được thiết lập sẵn. Có một thử nghiệm liên tục về ranh giới, thử các khái niệm và đổi mới mới. Quần áo unisex, bảo vệ người thiểu số và thái độ khiêu khích chứng minh rằng streetwear là một xu hướng tiến bộ bảo vệ các nguyên nhân danh dự.
lich-su-va-dac-diem-cua-phong-cach-thoi-trang-duong-pho

Streetwear Nhật Bản và Streetwear phương Tây 

Trong quá trình phát triển của mình, streetwear đã trải qua một sự phân nhánh, tạo ra hai xu hướng riêng biệt: streetwear phương Tây và streetwear Nhật Bản. Mặc dù họ có những nguyên tắc cơ bản giống nhau và chia sẻ những giá trị chung, nhưng họ đã đi theo những hướng khác nhau.

lich-su-va-dac-diem-cua-phong-cach-thoi-trang-duong-pho

Tokyo được coi là kinh đô của thời trang đường phố ở châu Á. Vô số nhà thiết kế nổi tiếng và thương hiệu mới nổi đã thành lập ở đây. Undercover, F-LAGSTU-F, NEIGHBORHOOD, Bape và nhiều hãng khác thống trị hiện trường và được quốc tế công nhận. Nhìn chung, thời trang đường phố Nhật Bản có nhiều nét đặc sắc hơn. Các thiết kế của nó táo bạo hơn và có một chút đáng sợ, nhưng không thể phủ nhận sự tinh tế. Về chất lượng và sự đổi mới, họ giành chiến thắng. Với họ, thời trang thành thị được nâng tầm lên tầm phong cách sống, và là một phần trong cuộc sống hàng ngày của những người yêu thời trang.

lich-su-va-dac-diem-cua-phong-cach-thoi-trang-duong-pho

Mặt khác, thời trang đường phố của Mỹ thô, vuông vức hơn và theo cách riêng của nó cũng rất xa hoa. Streetwear phương Tây Vẫn bị ảnh hưởng phần lớn bởi hip-hop vì chúng có cùng nguồn gốc và thực tế là cùng một con đường. Bị ảnh hưởng bởi việc xây dựng thương hiệu, rất chú trọng đến tên tuổi và logo của các thương hiệu lớn.

lich-su-va-dac-diem-cua-phong-cach-thoi-trang-duong-pho

Những phụ kiện cơ sở của thời trang đường phố

Áo thun

Trước hết, việc lựa chọn một chiếc áo phông hoàn toàn phụ thuộc vào thiết kế tổng thể mà bạn đang cân nhắc cho bộ trang phục của mình: nó cân bằng với một bộ trang phục quá rườm rà hay mang lại nét điên rồ cho một bộ trang phục quá đơn giản.
Bất kể điều đó, bạn nên biết rằng không phải tất cả áo phông đều phù hợp với đường phố. Nguyên tắc đầu tiên là luôn chọn kiểu dáng quá khổ đủ lớn. Sau đó, tính thẩm mỹ của áo phông phải được xem xét kỹ lưỡng. Màu sắc, hoa văn và phông chữ phải bổ sung hài hòa cho nhau để kết quả cuối cùng đẹp mắt. Cuối cùng, bạn phải dám làm một điều gì đó khác biệt, một mô hình có một chút bổ sung nhỏ giúp phân biệt bạn với những người khác. Những chiếc áo Fear of God hẳn sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời!

lich-su-va-dac-diem-cua-phong-cach-thoi-trang-duong-pho

Sneakers

Khi nói đến giày, giày thể thao là phải có. Chúng phù hợp hoàn hảo với bộ trang phục thể thao đường phố của bạn. Một đôi giày tốt, chất lượng và độc đáo là tiêu chí là tiêu chí để bạn chọn một đôi sneakers phù hợp. Tốt hơn hết là bạn nên chọn những giá trị chắc chắn, ngay cả khi điều đó có nghĩa là đầu tư vào một số lượng giày thể thao hạn chế. 

lich-su-va-dac-diem-cua-phong-cach-thoi-trang-duong-pho

Trong mọi trường hợp, giày thể thao không phải là món đồ ảnh hưởng quá nhiều đến phong cách bạn đang theo đuổi. Dù bạn muốn thay đổi phong cách hay hướng đến vẻ ngoài trang trọng, chúng vẫn có thể mang đến cho bạn nét trẻ trung mà không quá lố. Bạn có thể thỉnh thoảng thay chúng bằng một đôi giày cao gót hoặc xăng đan vào mùa hè. Dù theo nguyên tắc chung, giày thể thao của Nike, Adidas… thú vị hơn nhiều !

lich-su-va-dac-diem-cua-phong-cach-thoi-trang-duong-pho

Quần áo chạy bộ 

Thể thao và giản dị, bộ đồ chạy bộ là vua của thể thao, đặc biệt chiếc quần và giày chạy rất phù hợp với phong cách thời trang đường phố. Nếu chúng được yêu thích, đó là vì chúng kết hợp giữa tính hữu ích và tính dễ chịu. Giữa sự thoải mái tuyệt đối và nhiều đường cắt khác nhau, chúng ta có thể mặc nó cho bất kỳ dịp nào và với bất kỳ trang phục nào.May mắn cho bạn là có những bộ quần áo chạy bộ cao cấp được thiết kế riêng cho phong cách lịch lãm.

lich-su-va-dac-diem-cua-phong-cach-thoi-trang-duong-pho

Quần Cargo/túi hộp

Em út trong dòng quần military, chúng đã thành công với những người yêu thích phong cách streetwear. Các mẫu quần túi hộp mới có kiểu dáng hiện đại và gọn gàng. Được trình bày trong hai đường cắt, “rộng” và “cà rốt”, bạn có thể thay đổi đáy cho tủ quần áo được trang bị nhiều hơn và phù hợp hơn với phong cách của bạn.

lich-su-va-dac-diem-cua-phong-cach-thoi-trang-duong-pho

Ưu điểm của quần túi hộp là tính linh hoạt và thiết thực của nó. Ban đầu được thiết kế cho phong cách techno, giờ đây chúng được kết hợp với tất cả các kiểu dáng thông thường. Kết hợp chúng với kính mắttúi xách hợp thời trang, hẳn bạn sẽ có vẻ ngoài khiến người người say mê.

lich-su-va-dac-diem-cua-phong-cach-thoi-trang-duong-pho

Mũ lưỡi trai

Chúng tôi có tất cả những thứ bạn cần để tập hợp 100% phong cách thời trang dạo phố của bạn: đừng đánh mất mọi thứ khi chúng ta đang ở rất gần mục tiêu. Thời trang thành thị có nghĩa là trang bị thêm phụ kiện và thứ ít nhất bạn có thể thêm là một chiếc mũ lưỡi trai, nhưng không phải bất kỳ chiếc mũ lưỡi trai nào.  Đối với phong cách hàng ngày, bạn cũng có thể chuyển sang mũ lưỡi trai cong. Vượt thời gian và linh hoạt, nó kín đáo và không phô trương. Nếu bạn có xu hướng tối giản, chúng tôi thực sự khuyên bạn nên đội mũ docker.

lich-su-va-dac-diem-cua-phong-cach-thoi-trang-duong-pho

Áo khoác

Một câu hỏi thích hợp và rất thường xuyên! Sau khi nắm rõ mọi thứ, hầu hết đều không biết nên chọn chiếc áo khoác nào cho street style mùa đông. Trên thực tế, không thiếu các lựa chọn khi bạn biết nên nhắm mục tiêu loại nào
Thông thường, bạn có ba lựa chọn:

Áo khoác gió

Những mẫu này phù hợp nhất với phong cách đường phố hoặc trang phục công sở. Các vật liệu được chọn theo quan niệm của họ là những chất liệu không có làn gió nào có thể chạm đến bạn, đồng thời mang lại khía cạnh kỹ thuật đương đại cho trang phục của bạn. Ở tông màu trầm nhất, chúng toát lên sự nghiêm túc và bí ẩn, một sự kết hợp hoàn hảo cho mùa đông.Những chiếc áo khoác MLB hẳn sẽ rất phù hợp đó. 

lich-su-va-dac-diem-cua-phong-cach-thoi-trang-duong-pho

Áo khoác lông vũ

Áo khoác lông vũ có thể là người bạn đồng hành thời trang dạo phố mới của bạn. Chúng có đủ màu sắc và thậm chí bạn có thể tìm thấy chúng với các bộ trang phục thời trang đường phố đã được phối đồ sẵn. Lần tới khi bạn đi mua sắm, trước khi bạn chê bai những chiếc áo khoác lông vũ, hãy mặc thử và xem chúng trông như thế nào!

Áo khoác denim

không có chiếc áo khoác nào phù hợp hơn để kết hợp thời trang dạo phố và phong cách retro! Áo khoác denim là phụ kiện hoàn hảo để bộ trang phục của bạn thêm chất. Các loại áo khoác denim hiện đại giữ cho chất liệu dệt chắc chắn, nhưng làm cho nó tỏa sáng theo một cách hoàn toàn mới. 

lich-su-va-dac-diem-cua-phong-cach-thoi-trang-duong-pho

Nếu đã yêu thích phong cách thời trang đường phố như hàng vạn, hàng triệu tín đồ trên thế giới, còn chần chừ gì nữa mà không bắt tay ngay vào việc tìm hiểu nhiều hơn và mua nhiều hơn các loại trang phục của phong cách này để khẳng định cá tính!