Lịch sử, ý nghĩa và câu chuyện đằng sau biểu tượng Adidas
By vithanhlam | 05/09/2023
Bên cạnh những thương hiệu đình đám trong nghành công nghiệp giày thể thao như Puma, New Balance hay Reebok thì có một cái tên khác mà chắc chắn cho dù bạn là một người không có hứng thú với giày thể thao thì cũng đã từng nghe qua và biết đến họ, đó chính là Adidas, gã khổng lổ đến từ nước Đức, sở hữu cho mình một thị phần khổng lồ trong thị trường cũng như là một thương hiệu lâu đời xuất hiện ở khắp nơi trên thế giới. Và sau đây jordan1.vn xin gửi tới các bạn Lịch sử, ý nghĩa và câu chuyện đằng sau biểu tượng Adidas.
Biểu tượng đầu tay ra đời sớm hơn nhiều so với chính thương hiệu. Nó chứa một tấm chắn, trong đó, chống lại bóng tối, các phần còn lại được làm đơn sắc. Đối với đoạn văn bản (từ “Dassler), phông chữ kiến tạo phổ biến vào thời điểm đó ở Đức đã được sử dụng. Nó tương phản với phông chữ Futura và nền thí nghiệm kỳ cục, một con mòng biển đang đeo một chiếc ủng của đàn ông trong mỏ của nó. Một đường viền tương phản bao quanh yếu tố chính; hình học của thời đại Bauhaus. Nó có sự phân bố không đồng đều về chiều cao. Nằm phía trên tấm chắn, khiến nó trông giống như một chiếc vương miện ngẫu hứng.
Logo chính thức đầu tiên của công ty bao gồm sự kết hợp hài hòa giữa các chi tiết bằng lời nói và hình ảnh. Yếu tố trung tâm là một chiếc ủng có đính đá. Nó nằm giữa các cột gôn của bóng đá Mỹ, được làm bằng các chân mở rộng của chữ “d” viết thường. Tên được đặt ở bên dưới – đó là thời điểm ra mắt của “Adidas”, bao gồm hai đế, đã diễn ra. Dưới nó được đặt liên kết cuối cùng đến hướng của môn thể thao – từ hợp nhất “Sportschuhe.” Trên đỉnh của hình bán nguyệt có ghi họ và tên của chủ sở hữu công ty.
Vào những năm 1950, công ty quyết định loại bỏ thành phần đồ họa và chỉ tập trung vào lời nói. Đối với vai trò của nhân tố chính, cô đã chọn tên gốc, đã xuất hiện trong phiên bản trước. Nó được tạo bằng phông chữ sans-serif đơn giản. Chữ thường, đậm, có cùng kích thước. Chân tại “a” bị cắt một góc và nhọn ở đỉnh.
Đã tồn tại 17 năm, logo đã nhận được một thiết kế mới: bây giờ, nền đã trở thành màu trắng, và bản thân tên là màu đen. Điểm trên chữ “i” và cạnh của chữ “d” trùng nhau về chiều cao. Chân “a” là hình chữ nhật, không có vết cắt và đỉnh. Vào đầu những năm 70, mối quan tâm đã quyết định đổi tên thương hiệu và tạo ra một biểu tượng năng động hơn, đặc trưng cho nó như một nhà sản xuất nhiều loại hàng hóa thể thao. Việc trình bày phiên bản cuối cùng trùng với Thế vận hội Munich. Logo mới có hình lá cỏ ba lá và ba đường ngang. Để loại trừ sự cạnh tranh với thương hiệu Phần Lan Karhu, cũng có ba sọc trên logo, công ty Đức đã mua trước với giá 1800 đô la và hai chai rượu whisky. Hình tam giác nhân cách hóa các lục địa trên thế giới: thứ nhất – Bắc và Nam Mỹ, thứ hai – Châu Âu và Châu Phi, thứ ba – các quốc gia ở Châu Á.
Vào thời điểm đó, Adidas đã giới thiệu một logo thay đổi hoàn toàn. Cỏ ba lá biến mất khỏi nó, và các đường được sắp xếp lại. Bây giờ chúng tạo thành một ngọn núi theo sơ đồ – như một biểu tượng của việc vượt qua các chướng ngại vật và định hướng thể thao của sản phẩm. Hiệu ứng của ngọn đồi đạt được là do độ nghiêng của các sọc dọc rộng có độ cao khác nhau. Bất chấp làn sóng chỉ trích cho rằng logo cập nhật quá nhàm chán và quá đơn giản, nó vẫn được chấp thuận như một yếu tố cơ bản của bản sắc doanh nghiệp.
Khi bước sang thiên niên kỷ tiếp theo, một nhà sản xuất nổi tiếng đã quyết định sửa đổi logo và thực hiện những thay đổi nhỏ cho nó. Kết quả là, một quả bóng đen với ba sọc trắng bắt đầu xuất hiện trên một số sản phẩm. Chúng nghiêng theo chiều ngang và trông giống như dấu vết từ móng vuốt của một loài động vật mạnh mẽ nào đó. Tùy chọn này được gọi là Adidas Style và tập trung chủ yếu vào ngành thời trang. Logo giới thiệu dòng Y-3 do Eji Yamamoto phát triển và dòng SLVR.
Vào năm 2005, công ty đã giới thiệu một logo khác dưới dạng các sọc đen và trắng xen kẽ nằm ở bên trái của tên cổ điển. Đối với điều này, ba vạch tối và hai vạch sáng có liên quan đến logo, cũng như từ “Adidas” trong chính tả nhận được vào năm 1967.
Ba sọc mang tính biểu tượng của Adidas đã đưa thương hiệu trở nên nổi bật. Hơn nữa, chúng tồn tại trong bốn phiên bản, được sử dụng như nhau trong nhiều thập kỷ qua.
Tất cả các logo của nhà sản xuất đều có tên của hãng bằng chữ thường. Đối với thiết kế dòng chữ, các nhà thiết kế đã chọn phông chữ TeXGyreAdventor, được phát triển bởi công ty in GUST. Nó là một sans serif hình học điển hình với các yếu tố tròn và các nét chữ nhật. Bảng màu bị giới hạn và được thể hiện bằng sự kết hợp cổ điển của màu đen (đối với các yếu tố đồ họa và chữ khắc) và màu trắng (đối với các khoảng trống trong chữ cái, các đường trong vòng tròn / hình cây và nền).
Hãy tiếp tục theo dõi jordan1.vn để cập nhập những thông tin mới nhất về xu hướng thời trang và giày thể thao.
Xem thêm:
Quá trình hình thành và phát triển của sneaker để trở thành biểu tượng của văn hóa đại chúng
Lễ kỷ niệm ngày SNKRS hàng năm của Nike hứa hẹn sẽ trở lại và rất bùng nổ