Lịch sử, ý nghĩa và những câu chuyện đằng sau logo của Converse

By vithanhlam | 05/09/2023

Converse là một thương hiệu giày thể thao đình đám được thành lập vào năm 1908 tại Boston (Mỹ). Thương hiệu này hiện là công ty con của tập đoàn Nike. Những đôi giày thể thao với nhiều sắc thái khác nhau của thương hiệu này hiện đang được ưa chuộng trên khắp thế giới. Hôm nay, hãy cùng jordan1.vn khám phá về những câu chuyện thú vị đằng sau logo của Converse.

Ý nghĩa và lịch sử của logo Converse

lich-su-y-nghia-va-nhung-cau-chuyen-dang-sau-logo-cua-converse

Công ty được thành lập bởi doanh nhân Marcus Mills Converse. Thương hiệu này tự hào có một trong những yếu tố dễ nhận biết nhất của nhận dạng trực quan, xuất hiện vào năm 1963. Nhìn chung, thương hiệu có sáu tùy chọn logo khác nhau, mặc dù họ không có nhãn vĩnh viễn khi bắt đầu sự nghiệp của mình. Thay vào đó, nhà sản xuất đã sử dụng dòng chữ theo các phong cách khác nhau cho đến khi vào năm 1932, ông đã tung ra một dòng giày có tên là All-Star. Thương hiệu đã trở nên nổi tiếng đáng kinh ngạc, vì vậy công ty chuyển sang ký hiệu ngôi sao. Năm 1962, công ty quyết định tạo ra một logo vĩnh viễn dựa trên ngôi sao.

1963 – 1977

lich-su-y-nghia-va-nhung-cau-chuyen-dang-sau-logo-cua-converse

Logo đầu tay trông khiêm tốn và tối giản. Nó chỉ là một hình chữ nhật với chữ “Converse” viết thường và có một ngôi sao năm cánh thu nhỏ màu đen – dấu hiệu của sự xuất sắc và những sản phẩm chất lượng cao nhất. Nền của logo này là màu xám nhạt và các chữ cái có màu tối, cùng cỡ.

1977 – 2003

lich-su-y-nghia-va-nhung-cau-chuyen-dang-sau-logo-cua-converse

Trong thời kỳ này, họa tiết ngôi sao chiếm ưu thế trong logo. Các nhà thiết kế đã phóng to nó và đặt nó ở trung tâm của một hình vuông với các góc được bo tròn. Nó có màu trắng hoàn toàn nên rất nổi bật trên nền đen. Dưới đó, các nhà phát triển đã đặt phần văn bản của logo – tên của công ty. Từ này được viết bằng phông chữ sans serif đậm ở dạng chữ hoa – ngoại trừ chữ cái “n” là chữ thường. 

2003 – 2007

lich-su-y-nghia-va-nhung-cau-chuyen-dang-sau-logo-cua-converse

Năm 2007 được đánh dấu bằng sự xuất hiện của một nhãn hiệu mới. Bây giờ một ngôi sao năm cánh màu đen được đặt bên trong một vòng tròn có nền trắng. Hơn nữa, yếu tố trung tâm được làm nhỏ, tạo ra ấn tượng rằng có rất nhiều không gian trống gần nó và nó lơ lửng trong đó. Dưới phần đồ họa là dòng chữ “Converse”. Các nhà thiết kế vẫn để chữ “n” viết thường, và các chữ cái còn lại thì viết hoa. Chỉ có phông chữ đã được thay đổi: bây giờ, chúng được tạo ra với một phông chữ mỏng giống hệt Zoria Bold và không gian giữa các chữ cái đã được tăng lên.

2007 – 2011

lich-su-y-nghia-va-nhung-cau-chuyen-dang-sau-logo-cua-converse

Năm 2007, công ty đã thiết kế lại logo một lần nữa. Thiết kế này do nghệ sĩ Jim Labadini tạo ra vào những năm 1970. Nhãn mới là một ngôi sao đen cổ điển được đặt bên cạnh chữ V dưới dạng một tam giác mở gồm hai sọc rộng. Điểm đặc biệt của tùy chọn này là phần tử trung tâm nằm lệch sang một bên nên có vẻ như ngôi sao “đứng” trên một chùm tia. Tên nhà sản xuất, như thường lệ, nằm ở phía dưới. Kiểu chữ giống với các phiên bản trước.

2011 – 2017

lich-su-y-nghia-va-nhung-cau-chuyen-dang-sau-logo-cua-converse

Thời kỳ này được đặc trưng bởi sự xuất hiện của một logo tiến bộ hơn, đáp ứng xu hướng thời trang và tính thực tiễn. Nó kết hợp chặt chẽ giữa các phần đồ họa và văn bản: một ngôi sao năm cánh được khắc duyên dáng bên trong chữ “O”. Sự kết hợp này đến từ các phiên bản bổ sung và được công nhận trên toàn thế giới. Chính chiếc logo này đã biến một nhãn hàng đơn giản thành một nhãn hiệu đình đám. Tên của công ty đã được phóng to và đặt trên nền trắng.

2017 –  bây giờ

lich-su-y-nghia-va-nhung-cau-chuyen-dang-sau-logo-cua-converse

Việc thiết kế lại đã trả lại logo của những năm 1970, đây là dấu ấn chính trong những năm 2010. Những thay đổi hoàn toàn không đáng kể: chữ V và ngôi sao được giảm kích thước, tăng màu sắc của chúng thành màu đen than. Ngoài ra, các nhà thiết kế đã sử dụng một phông chữ khác. Bây giờ nó gần giống với phiên bản cổ điển của phông chữ Typold Extended Black, trong đó tất cả các chữ cái đều  được viết hoa. 

Phông chữ và màu sắc của logo Converse

lich-su-y-nghia-va-nhung-cau-chuyen-dang-sau-logo-cua-converse

Một ngôi sao năm cánh chiếm vị trí trung tâm trong logo thương hiệu Converse. Nó có mặt trong mọi phiên bản của nhãn hiệu – như một biểu tượng của hàng hóa cao cấp. Lúc đầu, biểu tượng này nằm ở bên trái của tên. Trong phiên bản 2011-2017, ngôi sao được căn chỉnh bên trong chữ “O”, sử dụng nó thay vì khoảng cách trong chữ cái. Trong biểu tượng hiện tại, ra mắt vào năm 2007, ngôi sao hơi nghiêng về bên phải và đứng trên một chùm sáng. Tên thương hiệu được viết bằng phông chữ sans-serif đơn giản. Sự kết hợp màu sắc là đơn sắc: màu đen tượng trưng cho sự chính trực, sang trọng và hoàn hảo, và màu trắng tượng trưng cho sự quyến rũ và tinh khiết.

Đó là bài viết giới thiệu về những câu chuyện thú vị đằng sau logo của Converse. Hãy tiếp tục theo dõi jordan1.vn để cập nhập những thông tin mới nhất về xu hướng thời trang và giày thể thao.

Xem thêm: 

Quá trình hình thành và phát triển của sneaker để trở thành biểu tượng của văn hóa đại chúng

Lễ kỷ niệm ngày SNKRS hàng năm của Nike hứa hẹn sẽ trở lại và rất bùng nổ