Lịch sử, ý nghĩa và những câu chuyện đằng sau logo của Fendi

By vithanhlam | 05/09/2023

Fendi là một trong những thương hiệu đi đầu trong xu hướng thời trang hiện đại. Thương hiệu này chuyên về hàng xa xỉ, sản xuất các bộ sưu tập quần áo, giày dép và nhiều phụ kiện khác nhau. Nước hoa, kính râm, ví, túi xách da và các sản phẩm từ lông thú chỉ là một phần nhỏ trong phạm vi của họ. Giờ đây, thương hiệu Pháp thuộc liên minh Louis Vuitton Moët Hennessy S.A. Hôm nay, hãy cùng jordan1.vn khám phá về những câu chuyện thú vị đằng sau logo của Fendi.

Ý nghĩa và lịch sử của logo Fendi

lich-su-y-nghia-va-nhung-cau-chuyen-dang-sau-logo-cua-fendi

Thương hiệu thời trang Fendi được đặt theo tên của những người sáng tạo ra nó – vợ chồng Adele Fendi và Edoardo Fendi. Adele mở cửa hàng đầu tiên của mình vào năm 1918, nhưng ngày thành lập chính thức của công ty là năm 1925 khi doanh nhân trẻ kết hôn với Edoardo. Sau đó, tất cả các con của họ đều tham gia kinh doanh – 5 cô con gái đã cứu công việc kinh doanh của gia đình sau Thế chiến thứ hai. Cùng nhau, họ đã đưa Fendi trở lại vị thế là một nhà sản xuất uy tín. 

lich-su-y-nghia-va-nhung-cau-chuyen-dang-sau-logo-cua-fendi

Họ sẽ thất bại nếu không có Karl Lagerfeld. Lần đầu tiên ông được thuê để hiện đại hóa một dây chuyền lông thú nhưng vào năm 1962, nhà thiết kế người Đức đã ký hợp đồng trọn đời và được bổ nhiệm làm Giám đốc Sáng tạo để đặt nền móng cho thương hiệu mới. Ông đã thay đổi hoàn toàn phong cách của các bộ sưu tập, biến những bộ quần áo thô cứng và nặng nề thành những bộ trang phục cầu kỳ và bay bổng. Ngoài ra, “ông hoàng thời trang” còn có ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của Fendi.  

lich-su-y-nghia-va-nhung-cau-chuyen-dang-sau-logo-cua-fendi

Biểu tượng chữ lồng từng được trang trí trên hầu hết các sản phẩm của Fendi. Nó nằm trên móc cài, dây đai, vòng tay, lớp lót bên trong của túi. Nó được sử dụng trên vải jacquard với màu đen và màu thuốc lá. Biểu tượng chữ cái trở nên đặc biệt phổ biến vào những năm 1980. Tuy nhiên, với sự bắt đầu của thiên niên kỷ mới, nó đã mờ dần vào nền: nó được thay thế hoàn toàn bằng logo với dòng chữ “FENDI”. Double F nhận được sự hồi sinh vào năm 2018. Sau khi hồi sinh, dấu hiệu mang tính biểu tượng vẫn giữ nguyên tinh thần của bản gốc nhưng có dạng sửa đổi và bị hạ cấp xuống trạng thái biểu tượng phụ.

1925 – 1965

lich-su-y-nghia-va-nhung-cau-chuyen-dang-sau-logo-cua-fendi

Huy hiệu đầu tiên bao gồm hai chữ cái “F” và nó xuất hiện sau khi Karl Lagerfeld chuyển đến. Trước đó, linh vật của công ty là một chú sóc gặm hạt khi đang ngồi trên cành cây. Hình minh họa bên trong một hình vuông màu vàng nhạt, và không gian trống bên dưới có tên và năm thành lập công ty. Chữ “FENDI 1925” có màu xanh lam. trong khi hình ảnh con sóc không được chọn một cách tình cờ. Edoardo đã so sánh vợ mình với con vật này vì cô ấy không ngừng làm việc. Vì vậy, logo đầu tiên của thương hiệu rất mang tính biểu tượng cho gia đình Fendi.

1965 – 2000

lich-su-y-nghia-va-nhung-cau-chuyen-dang-sau-logo-cua-fendi

Vào đầu những năm 1960. Karl Lagerfeld đã tạo ra huy hiệu FF mang tính biểu tượng được gọi là Zucca đảo ngược. Sau đó, nhà thiết kế người Paris thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn rằng ông chỉ mất ba giây để tạo ra nó. Nguồn cảm hứng đến từ cuộc gặp gỡ đầu tiên với chị em nhà Fendi, những người đã đưa Karl Lagerfeld trở thành giám đốc nghệ thuật của thương hiệu. Nhà thiết kế thậm chí còn không hình dung được kết quả của sự sáng tạo nhanh như chớp của mình sẽ trở nên nổi tiếng như thế nào. Ngoài ra, vào năm 1965, công ty bắt đầu sử dụng một kiểu chữ tối giản có chứa từ duy nhất “FENDI” thay vì biểu tượng con sóc. Chữ viết ngắn này bao gồm các chữ in hoa đậm theo kiểu sans serif với tất cả các nét đều có độ dày như nhau. Biểu tượng Double F được đặt trên cùng.

2000 – 2013

lich-su-y-nghia-va-nhung-cau-chuyen-dang-sau-logo-cua-fendi

Zucca ngược trở nên cực kỳ phổ biến, đạt đến đỉnh cao vào giữa những năm 1980. Nhưng đến đầu những năm 1990, mọi người ngừng mặc quần áo có biểu tượng vì những thứ như vậy bị coi là có “mùi vị” xấu. Do đó, nhà mốt đã bỏ đi logo chữ lồng mang tính biểu tượng của mình là “FF” và họ chỉ giữ lại những chữ cái sành điệu. Hình dạng và tỷ lệ của các yếu tố này vẫn được giữ nguyên.

2013 – bây giờ

lich-su-y-nghia-va-nhung-cau-chuyen-dang-sau-logo-cua-fendi

Vào năm 2013, các nhà thiết kế đã cập nhật văn bản trên logo lần đầu tiên. Họ làm tròn các cạnh của các chữ cái để không bị sót một góc nào. Từ “ROMA” được viết bằng cùng một phông chữ và xuất hiện ở dưới cùng. Nó biểu thị thành phố nơi công ty được thành lập. Phiên bản nhận dạng này rất giống với dấu hiệu đầu tiên vào năm 1925. Ít nhất các nhà phát triển đã cố gắng vẽ ra những điểm tương đồng giữa chúng. Trong quá khứ xa xôi, Fendi đã có một biểu tượng hai chữ F. Một chữ cái (bên trái) đứng thẳng, và chữ cái kia (bên phải) ở vị trí đảo ngược để chúng cùng nhau tạo thành một hình chữ nhật. Biểu tượng này đại diện cho cốt lõi của khái niệm Karl Lagerfeld, có thể được tóm tắt trong các từ “Fun Furs”. 

Phông chữ và màu sắc của logo Fendi

lich-su-y-nghia-va-nhung-cau-chuyen-dang-sau-logo-cua-fendi

Tên công ty luôn được viết bằng chữ in hoa sử dụng kiểu chữ sans serif đậm. Trước đó, nhà mốt ưu ái cho Helvetica Bold. Ngoài ra, phông chữ Linotype Foundry đã từng xuất hiện trên logo vào năm 1983. Các nhà sắp chữ đã phát triển nó tuân theo khái niệm đơn giản, tinh khiết và điều này bổ sung hoàn hảo cho thẩm mỹ của Fendi. Vào năm 2013, các nhà thiết kế đã chọn một kiểu chữ tương tự như Sommet Rounded cho logo.

lich-su-y-nghia-va-nhung-cau-chuyen-dang-sau-logo-cua-fendi

Màu biểu trưng chính là màu đen, mặc dù các nguyên tắc xây dựng thương hiệu của Fendi cũng cho phép viết chữ màu trắng trên nền tối. Sự kết hợp này (đen và trắng) tượng trưng cho sự sang trọng và xuất sắc. Ngoài ra, một màu hợp lệ khác là màu vàng. Theo các tài liệu chính thức, cả tên của công ty và không gian xung quanh đều có thể được sơn bằng những màu sặc nói trên. Sự lựa chọn chính xác của bảng màu phụ thuộc vào bối cảnh thị giác vì thương hiệu Fendi luôn phải tạo ra sự tương phản.

Đó là bài viết giới thiệu về những câu chuyện thú vị đằng sau logo của Fendi. Hãy tiếp tục theo dõi jordan1.vn để cập nhập những thông tin mới nhất về xu hướng thời trang và giày thể thao.

Xem thêm: 

Quá trình hình thành và phát triển của sneaker để trở thành biểu tượng của văn hóa đại chúng

Lễ kỷ niệm ngày SNKRS hàng năm của Nike hứa hẹn sẽ trở lại và rất bùng nổ