“It Bag” là gì? Tại sao chúng lại đắt và hiếm đến vậy?

By vithanhlam | 05/09/2023

Được mang bởi những người nổi tiếng, được công chúng khao khát và là nguồn thu chính của các nhãn thời trang cao cấp trên thế giới, hãy bước vào thế giới hấp dẫn của những chiếc túi ‘It’  cùng Jordan1.vn nhé.

Hiện tượng của chiếc túi ‘It’ đã trải qua nhiều lần được các nhà thiết kế của hãng thời trang xa xỉ sản xuất với nhiều họa tiết khác nhau. Bắt đầu, về bản chất, với sự khao khát của các thiết kế được giới thượng lưu trong xã hội những năm 40 và 50, chẳng hạn như Jackie Kennedy và Grace Kelly rất ưa chuộng. 

Có một điều vẫn luôn đúng đó là chiếc túi ‘It’ là động lực kinh tế to lớn cho các hãng thời trang cao cấp – chúng biến vai trò của nhà thiết kế thành giám đốc sáng tạo có thể biến những chiếc túi trở thành phụ kiện dễ để phối với trang phục dù là đơn giản thường ngày hay là cầu kì họa tiết. Cũng giống như nước hoa, giày dép hay kính râm, túi ‘It’ đại diện cho thứ mà ai cũng có thể mua được. Bạn luôn có thể mang theo một chiếc túi xách. Bạn không có đủ phương tiện để mua hàng nghìn sản phẩm mới dẫn đầu xu hướng mỗi mùa? Hãy tiết kiệm và mua cho mình một chiếc túi xách mà bạn có thể sử dụng trong nhiều năm tới này nhé.

Tuy nhiên, chỉ riêng điều này không giải thích được đầy đủ sức hấp dẫn của chiếc túi ‘It’. Tất nhiên, sự lựa chọn của bạn về thương hiệu và thiết kế có thể đánh dấu bạn là người có gu thẩm mỹ nhất định, nhưng đối với nhiều người, phần lớn gu thẩm mỹ dựa vào khả năng muốn và sở hữu được một chiếc túi ‘It’ khan hiếm. Ví dụ, theo truyền thuyết, rất khó để bạn có thể chạm tay vào một chiếc Hermès Kelly và nhiều ứng cử viên mới cho vương miện túi ‘It’, chẳng hạn như túi Bottega Veneta ra mắt vào năm 2019, làm nên tên tuổi của họ bằng cách xuất hiện cùng với người sành điệu người nổi tiếng và người có ảnh hưởng thời trang nhưng hoàn toàn không thể đối với người tiêu dùng hàng ngày.

Sự khan hiếm này cũng có nghĩa là những chiếc túi ‘It’ đem lại những doanh thu tốt cho doanh nghiệp từ trước đến bất ngờ. Những chiếc túi cổ điển, chẳng hạn như Louis Vuitton Pochette có chữ lồng, Chanel 2.55 chần bông hoặc Gucci  với thiết kế Bamboo, nổi tiếng là giữ giá trị của chúng trong các cuộc đấu giá hoặc trên các trang web bán lại, với các phiên bản giới hạn và các mảnh bằng chất liệu quý giá khó tìm hoặc thường có màu sắc. kiếm được nhiều hơn đáng kể so với giá bán ban đầu của chúng. Vào năm 2018, một chiếc Hermès Birkin cổ điển được chế tác từ da cá sấu với khóa nạm kim cương bằng vàng 18 karat được bán với giá đáng kinh ngạc là 162.500 bảng Anh và trong khi có một số cuộc tranh luận về chiếc túi đắt nhất từng được bán đấu giá, thì vẫn có một số ít đã đạt được vượt quá 200.000 bảng Anh.

Và trong khi túi ‘It’ không tránh khỏi ảnh hưởng của các xu hướng thời trang – chỉ cần so sánh những chiếc túi có logo của nhiều thập kỷ trước với thế hệ thiết kế mới phù hợp với xu hướng tối giản lớn hơn của sàn diễn hiện đại – một chiếc túi ‘It’ tốt phải có một yếu tố nhất định của sự vượt thời gian. Về cơ bản, những chiếc túi ‘It’ là đồ sưu tầm, vì vậy bạn phải có khả năng làm chúng bằng nhiều màu sắc và chất liệu khác nhau trong khi vẫn giữ được bản chất của thiết kế ban đầu. Lý tưởng nhất là chúng cũng hoạt động như một bức tranh cho sự hợp tác của nghệ sĩ và các yêu cầu của khách hàng đặt làm riêng. Cuối cùng, phải có một yếu tố cụ thể ngay lập tức đánh dấu chiếc túi là đích thực và đặc biệt: ví dụ như khóa Hermès hoặc móc khóa Chanel ‘Double C’.

Vậy những chiếc túi ‘It’ vĩ đại nhất trong lịch sử là gì – và bạn có cơ hội nào để sở hữu chúng không? Hãy đọc tiếp về các mẫu túi It của các thương hiệu nổi tiếng nhé …

IT Bags và các thương hiệu thời trang xa xỉ

Hermes Kelly

Hãy bắt đầu với một số đại gia nặng ký. Những chiếc túi Hermès cho đến nay vẫn là thứ được thèm muốn nhất trong số những chiếc túi ‘It’ – và cũng là chiếc túi khó kiếm nhất. Trong khi một số thiết kế ít nổi tiếng hơn, chẳng hạn như Verrou, túi tote Bolide và túi đeo vai 2002, có thể được mua từ trang web của thương hiệu, các thiết kế nổi tiếng hơn của nó được chủ ý làm cho khó tìm hơn nhiều.

Được thiết kế vào năm 1935, Kelly được đổi tên vào năm 1956 cho Grace Kelly sau khi Công nương Monaco khi đó được cho là đã sử dụng thiết kế để che giấu việc mang thai của mình. Hiện túi có sáu kích cỡ, từ 25-50cm, các yếu tố thiết kế thiết yếu của Kelly hầu như không thay đổi trong gần chín thập kỷ. Đặc điểm nổi bật của những chiếc túi này từ trước cho tới giờ có hình dạng giống như hình hộp với đế rộng hơn và các cạnh dốc với tay cầm ngắn và móc khóa ở giữa xoắn.

Hermes Birkin

Truyền thuyết đằng sau chiếc Birkin kể rằng, vào năm 1983, giám đốc điều hành của Hermès, Jean-Louis Dumas, được ngồi cạnh nữ diễn viên Jane Birkin trên chuyến bay từ Paris đến London. Chiếc túi giỏ được yêu thích của Birkin bị lật, tràn ra ngoài, và Dumas ngay lập tức được truyền cảm hứng để tạo ra một chiếc túi mô phỏng phong cách của chiếc túi đặc trưng của nữ diễn viên nhưng với thiết kế đóng kín thực tế hơn. Với ổ khóa trang trí móc ở trung tâm. Phần da túi được chế tác theo cách truyền thống bằng da tốt hoặc da quý với tay cầm ngắn và dây đeo vai tùy chọn.

Guccie Jackie

Jackie xuất hiện lần đầu tiên vào những năm 1950 nhưng không được biết đến với biệt danh hiện đại cho đến khoảng năm 1961 khi nhà mốt đổi tên nó để vinh danh người hâm mộ thiết kế của Đệ nhất phu nhân Jackie Kennedy. Ban đầu được hình thành như một chiếc túi hàng ngày unisex, kiểu dáng này đã được Tom Ford giới thiệu lại vào năm 1999 và một lần nữa với tên gọi New Jackie của Frida Giannini vào năm 2009. Hiện đã có ba kích cỡ, được giám đốc sáng tạo hiện tại Alessandro Michele, rất may mắn, có thể mua trực tuyến. .Đặc điểm lỏng lẻo và không có cấu trúc hình nửa vầng trăng. Dây đeo vai ngắn có thể điều chỉnh và đóng khóa trên cùng.

Lady Dior/ The Princess Bag

Chiếc túi Lady Dior đã đạt đến mức độ nổi tiếng (và biệt danh trìu mến của nó) nhờ quyền lực ngôi sao của Công nương Diana, người đã được đệ nhất phu nhân nước Pháp Bernadette Chirac tặng một phiên bản màu đen vào năm 1995.

Chiếc túi đã ra mắt vào năm trước và phong cách khâu casework-stitch của nó (biểu tượng của những chiếc ghế được sử dụng trong Dior thời trang cao cấp ) ngay lập tức trở thành đồng nghĩa với Công nương Diana, người thường xuyên được chụp ảnh sử dụng nó tại các sự kiện chính thức, bao gồm cả Met Gala năm 1996. Kích thước túi nhỏ với thân máy khâu hình hộp. Tay cầm nhỏ được gắn bằng dây chuyền mà các bùa thường được thêm vào.

Dior Saddle Bag

Được thiết kế bởi John Galliano vào năm 1999, túi yên ngựa của Dior chắc chắn là mẫu túi mới lạ nhất trong số những chiếc túi ‘It’ trong danh sách này nhưng, khi xuất hiện trong Sex and the City, cũng là một trong những chiếc túi Noughties được thèm muốn nhất biểu tượng trạng thái.

Vào năm 2018, phong cách này đã được hồi sinh bởi Kim Jones và Maria Grazia Chiuri và ngay lập tức tìm thấy một làn sóng người hâm mộ mới. Với hình dạng yên ngựa mang tính biểu tượng của thương hiệu, thường được chế tác bằng da trơn hoặc canvas chữ nổi Dior với phần trên và tay cầm ngắn khiến những chiếc túi này được đông đảo người yêu thích suốt từ lúc vừa mới ra mắt cho tới thời điểm hiện tại.

CHANEL 2.55

Bên cạnh những chiếc túi Hermès nói trên, Chanel 2.55 có thể là chiếc túi nổi tiếng nhất khiến người ta nhớ đến khi nói đến túi ‘It’. Được tạo ra bởi Coco Chanel vào tháng 2 năm 1955 (ngày mà nó được đặt tên), chiếc 2.55 màu đen cổ điển mang nhiều dấu hiệu từ cuộc đời của nhà thiết kế.

Ví dụ, lớp lót màu đỏ tía của nó được cho là đến từ bộ đồng phục mặc tại trường tu viện của Coco Chanel trong khi túi bên trong có khóa kéo của nó được thêm vào để bí mật cất giữ những bức thư tình. Với dây đeo dạng chuỗi là điểm nhấn và thân hình chữ nhật chần bông. Đóng nắp bằng Double C hoặc móc khóa quay tay là đặc điểm dễ nhận biết của túi Chanel.

FENDI Baguette

Được tạo ra bởi Silvia Venturini Fendi vào năm 1997, chiếc túi đeo vai nhỏ này lấy tên từ cách nó nép dưới cánh tay giống như một ổ bánh mì Pháp. Nó đã trở thành một biểu tượng sau khi nó xuất hiện trong Sex and the City – một vị trí sản phẩm sơ khai và vụng về đã chứng kiến ​​hơn 100.000 chiếc bánh mì Baguettes bán được trong năm đầu tiên.

Cũng như nhiều loại túi ‘It’ hiện đại (Jaquemus chúng tôi đang nhìn bạn), Baguette chính xác là đáng thèm muốn bởi vì kích thước của nó khiến nó trở nên không thực tế, do đó nói lên cuộc sống đặc quyền của người phụ nữ mang nó. Dây đeo vai rất ngắn (phiên bản hiện đại có thêm dây đeo dài hơn) và thân hình chữ nhật dài. Vỗ đầu bằng móc F đôi.

Louis Vuitton Speedy

Nhờ có hình chữ lồng dễ nhận biết ngay lập tức, Louis Vuitton nằm trong số những sản phẩm có nhu cầu cao nhất cả ở thị trường mới và bán lại, và với hình dáng vải thô vượt thời gian, chiếc túi đựng đồ Speedy là một trong những sản phẩm bán chạy nhất của thương hiệu.

Có sẵn với kích thước mới từ 25-40cm, Speedy ra mắt vào những năm 1930 như một thiết kế dành cho khách du lịch và là chủ đề của vô số phiên bản giới hạn và phiên bản hợp tác. Đây cũng là một trong những chiếc túi Louis Vuitton phổ biến nhất để được cá nhân hóa (mặc dù điều này, vì những lý do rõ ràng, ảnh hưởng đến giá trị bán lại). Với hình dạng duffel co lại có khóa kéo và khóa móc và tay cầm nhỏ khác biệt. Các phiên bản Bandouliere cũng đi kèm với dây đeo vai có thể tháo rời. Được làm thủ công truyền thống trên vải Damier Ebène hoặc da chữ nổi LV.

Khi đọc đến đây các bạn có thể thấy túi It ngoài việc làm một phụ kiện giúp người mang chúng đựng đồ dùng, điện thoại mà còn có thể thấy đây cũng được coi như một loại “trang sức” làm họ đẹp hơn. 

Đọc thêm: Lịch sử hình thành và phát triển của những đôi giày Sneakers

                 Hướng dẫn tất tần tật chi tiết cách chọn mua quần jeans Levi’s