Lịch sử, ý nghĩa và những câu chuyện đằng sau Nike
By vithanhlam | 05/09/2023
Nike swoosh nổi bật trong ngành công nghiệp giày dép. Gã khổng lồ trong lĩnh vực này đã tự xây dựng bản thân thông qua những xác nhận cao cấp, thiết kế kiểu dáng đẹp và các chiến dịch PR đủ thành công để khắc sâu vào lịch sử văn hóa đại chúng. Nhưng thương hiệu của Lebron James, Tiger Woods và Michael Jordan không phải tự dưng mà có.
Nike được thành lập như thế nào?
Câu chuyện của Nike bắt đầu bằng câu chuyện của Blue Ribbon Sports vào năm 1964. Vào khoảng thời gian đó, Phil Knight vừa học Đại học Oregon, sau đó là một thời gian tại Stanford để lấy bằng MBA, để lại cho anh ta hai kinh nghiệm quan trọng thiết lập quỹ đạo của tương lai của mình.
Tại Đại học Oregon, anh tranh cử vào đội điền kinh của trường, giúp anh tiếp xúc với huấn luyện viên của họ, Bill Bowerman. Bên cạnh đặc tính cạnh tranh khốc liệt, Bowerman còn thể hiện niềm đam mê với việc tối ưu hóa giày cho vận động viên của mình, liên tục mày mò các mẫu khác nhau sau khi học hỏi từ một thợ may quần áo ở địa phương.
Theo Nike, Knight là sinh viên đầu tiên thử một trong những đôi giày của Bowerman. Thấy anh ta là một vận động viên chạy thử không quan trọng một cách an toàn để thử giày của mình, Bowerman đề nghị mang một trong những đôi giày của anh ta và sửa chúng lại với thiết kế riêng của anh ta. Knight đã chấp nhận lời đề nghị, và được cho là, đôi giày hoạt động tốt đến mức đồng đội của anh ta là Otis Davis đã lấy chúng và cuối cùng sử dụng chúng để giành huy chương vàng trong nội dung 400 mét ở Thế vận hội năm 1960. Otis Davis khẳng định cho đến ngày nay rằng Bowerman đã làm đôi giày cho anh ta.
Lịch sử của Nike
Sau khi thành lập Blue Ribbon Sports, Knight đã thử nghiệm trước cho những đôi giày nhập khẩu của mình, ban đầu bán chúng ra khỏi ô tô khi anh trở lại Hoa Kỳ. Rõ ràng là nhu cầu tồn tại đối với những lựa chọn thay thế rẻ hơn nhưng vẫn chất lượng cao này cho Adidas (ADDYY) và Pumas (PUMSY) đang thống trị thị trường.
Vào năm 1965, Bowerman luôn sáng tạo đã đề xuất một thiết kế giày mới cho công ty giày Tiger, một công ty tìm cách cung cấp sự hỗ trợ phù hợp cho người chạy với phần lót trong có đệm, cao su xốp mềm ở bàn chân trước và trên cùng của gót, cao su xốp cứng trong phần giữa của gót và đế ngoài bằng cao su chắc chắn.
Thiết kế này hóa ra vừa là thành công lớn vừa là nguồn gốc của xung đột giữa Blue Ribbon và nhà cung cấp Nhật Bản. Được mệnh danh là Tiger Cortez, chiếc giày này đã ra mắt vào năm 1967 và trở thành một cú hit ngay lập tức nhờ thiết kế thoải mái, chắc chắn và phong cách của nó.
Đôi giày này là một thành công lớn của Nike, đôi giày đầu tiên trong số nhiều người đến khi công ty duy trì sự tăng trưởng mạnh mẽ và ổn định trong những ngày đầu thành lập, đỉnh điểm là IPO vào năm 1980, ngay lập tức đưa Phil Knight trở thành triệu phú với số cổ phiếu trị giá 178 triệu đô la.
Kể từ đó, công ty chỉ tiếp tục phát triển nhờ một loạt các chiến dịch quảng cáo thông minh, nổi tiếng nhất là chiến dịch quảng cáo “Just Do It” năm 1988 (dường như được lấy cảm hứng từ những lời cuối cùng của tên sát nhân người Mỹ Gary Gilmore trước khi bị xử bắn , “Hãy làm nó.”)
Những khó khăn mà Nike đã phải đối phải
Vấn đề Sweats shops
Nike đã phải đối mặt với một lịch sử tranh cãi lâu dài về cách thức lao động của mình. Công ty được thành lập dựa trên nguyên tắc tìm kiếm lao động rẻ hơn để sản xuất hàng hóa có chất lượng tương đương và không ngừng tuân theo điều này, cho đến khi công ty quay trở lại để tiêu diệt họ.
Các nhà máy của Nike ban đầu ở Nhật Bản, nhưng sau đó đã chuyển sang sử dụng lao động rẻ hơn ở Hàn Quốc, Trung Quốc và Đài Loan. Khi nền kinh tế của các nước này phát triển, Nike lại chuyển hướng, chuyển khỏi lao động ở Hàn Quốc và Đài Loan để tập trung vào Trung Quốc, Indonesia và Việt Nam.
Trong khi các báo cáo về lạm dụng tại các nhà máy của Nike vẫn còn tồn tại, nhiều nhà hoạt động nhân quyền đã thừa nhận nỗ lực của Nike trong việc giảm thiểu những vấn đề tồi tệ nhất tại các nhà máy này, và sự phản đối kịch liệt của công chúng ngày nay đối với điều kiện lao động của công ty là một cái bóng của những gì nó đã từng.
Colin Kaepernick
Vào Ngày Lao động năm 2018, Nike đã gây tiếng vang lớn khi đăng một bức ảnh của cầu thủ NFL Colin Kaepernick làm gương mặt đại diện mới cho thương hiệu của mình. Tiền vệ 49ers đã trở thành cột thu lôi gây tranh cãi sau khi là cầu thủ bóng đá đầu tiên quỳ gối khi hát quốc ca để phản đối sự tàn bạo của cảnh sát đối với người Mỹ da đen. Anh ấy đã nhận được sự ủng hộ lẫn phản ứng dữ dội từ công chúng, với một số người gọi anh ấy là anh hùng và những người khác chỉ trích hành động của anh ấy là “không phải người Mỹ”.
Cuộc tranh cãi này chỉ tăng cường khi Donald Trump đưa ra những lời chỉ trích về cuộc biểu tình Kaepernick bắt đầu trở thành điểm nói chuyện trọng tâm trong chiến dịch tranh cử của ông và sau đó là nhiệm kỳ tổng thống. Ban quản lý 49ers do đó đã không gia hạn hợp đồng với Kaepernick và không có đội NFL nào khác ký hợp đồng với anh ấy. Thật phù hợp, quảng cáo phủ lên bức ảnh đen trắng chụp khuôn mặt của Kaepernick với dòng chữ: “Hãy tin vào điều gì đó. Ngay cả khi điều đó có nghĩa là hy sinh tất cả”, và khẩu hiệu cổ điển của Nike, “Just Do It”. ở phần dưới ảnh.
Quảng cáo đã thu hút được sự kết hợp có thể đoán trước được giữa sự ủng hộ và tranh cãi. Một số, coi việc Nike chứng thực Kaepernick là sự phản bội các giá trị yêu nước, đã chọn cách tuyên bố tẩy chay Nike một cách công khai bằng cách đăng video về việc họ đốt giày Nike của họ. Điều này phần lớn tỏ ra không hiệu quả, với việc hầu hết mọi người chế nhạo những người tẩy chay Nike trên mạng xã hội, và cổ phiếu của công ty tăng vọt, tăng hơn 6 tỷ USD chưa đầy một tháng sau khi chiến dịch bắt đầu.
Một số người ở bên trái cũng đặt vấn đề với quảng cáo, cho rằng đây là một ví dụ về “hoạt động hàng hóa”, theo đó các công ty hợp tác với một phong trào xã hội vì lợi nhuận.
Nike đã đối đãi môi trường như thế nào?
Mặc dù Nike đã thực hiện những bước tiến để tăng tính thân thiện với môi trường, gia nhập Ủy ban Trang phục Bền vững và triển khai một số chất liệu có thể tái sử dụng trong quần áo của mình, họ vẫn còn một chặng đường.
Lời chỉ trích chính về môi trường sau Nike là việc hãng từ chối loại bỏ các nguyên liệu độc hại khỏi chuỗi cung ứng của mình. Như đã chỉ ra bởi Greenpeace, điều này ảnh hưởng đến mọi thứ, từ công nhân nhà máy đến đường thủy cho đến người tiêu dùng. Các hóa chất độc hại gây ô nhiễm môi trường, đe dọa đầu độc những người làm việc với chúng, và cho phép nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn tồn tại ở những người sử dụng trang phục của Nike.
Nike đã tuyên bố đang làm việc để loại bỏ các hóa chất độc hại này. Mặc dù những tuyên bố này đã bị vấp phải nhiều nghi ngờ trong vài năm qua, nhưng vào năm 2018, Nike đã cho thấy một số dấu hiệu tăng trưởng nghiêm trọng, mở rộng danh mục sản phẩm không có PFC lên 93% sản phẩm.
Đó là bài viết giới thiệu về những câu chuyện thú vị đằng sau Nike. Hãy tiếp tục theo dõi jordan1.vn để cập nhập những thông tin mới nhất về xu hướng thời trang và giày thể thao.
Xem thêm:
Quá trình hình thành và phát triển của sneaker để trở thành biểu tượng của văn hóa đại chúng
Lễ kỷ niệm ngày SNKRS hàng năm của Nike hứa hẹn sẽ trở lại và rất bùng nổ