Liệu thế giới có đang bị thao túng bởi Gorpcore (P2)
By vithanhlam | 06/09/2023
Quay trở lại với bài viết lần trước với Gorpcore cùng với Jordan1.vn , có lẽ bạn chưa biết nhưng để mà nói về sự thành công của thương hiệu này thì Solomon chính là 1 kẻ đã ẩn mình sau cánh gà để khiến thứ thời trang này tỏa sáng hơn bao giờ hết. Có lẽ cho đến năm 2015, Solomon vẫn chỉ là 1 hãng giày chuyên làm giày và các phụ kiện Outdoor nhưng với sự chuyển mình mạnh mẽ của Gorpcore và Techwear, và những đôi Sneaker của Solomon đã như hổ mọc thêm cánh.
Những bước đi thế kỉ của Solomon
Ngay cả khi các thị trường ngách đang phát triển, các thương hiệu vẫn nhận thức rõ rằng có những tiềm năng chưa được khai thác trong danh mục phong cách sống. Trong thị trường giày dép, sự hợp tác năm 2015 của Salomon với nhà bán lẻ thời trang Pháp The Broken Arm đã được đón nhận nồng nhiệt và thương hiệu này đã bắt đầu tìm kiếm phong cách sống đột phá dưới bộ phận Phong cách thể thao của mình. Giám đốc dự án đặc biệt Jean Phillipe Lalonde đã được giao nhiệm vụ đó và đã thành công vào năm 2016 khi ông nhận được một email nói rằng các khuôn XT-6 sắp bị phá hủy. Nhận ra tiềm năng chưa được khai thác của người mẫu, anh ấy đã có thể hồi sinh hình bóng đó, và vài năm sau, phong cách này là một thành công không thể phủ nhận.
Vào năm 2019, Salomon cũng đã tham gia Palace để hợp tác sản xuất Speedcross 4, và sau đó vào năm 2020, thương hiệu giày trượt băng này cũng đã chứng minh rằng họ đang dẫn đầu bằng cách hợp tác với Arc’teryx . Đó là một hồi chuông cảnh tỉnh chứng tỏ giới trẻ Luân Đôn đang theo đuổi thứ gì đó khác biệt so với những nhãn hiệu mà họ đã mặc chỉ vài năm trước – và bằng chứng cho thấy những nhãn hiệu ngoài trời này cũng được săn đón ở thành phố cũng như ở nông thôn. Mọi người đều muốn có một phần của cuộc sống ngoài trời, hoặc ít nhất trông giống như họ đã làm – như một meme thời trang đã nói “mọi người đều muốn trở thành gorpcore cho đến khi đến lúc phải làm gorpcore shit.”
Người đàn em của “The North Face” – Arc’teryx
Bạn không thể nói về Gorpcore mà không nhắc đến Arc’teryx. Nhãn hiệu công nghệ cao của Canada đã là một công ty cố định trong một thời gian, nhưng nó bắt nguồn sâu sắc với 2 từ đứng trên tất cả – hiệu suất và đa dụng. Được thiết kế bởi một nhóm những người leo núi để phục vụ cho mục đích của mình, Arc’teryx là một con đường khá thoải mái khi nó trở thành tâm điểm cho xu hướng đi tắm của TikTok vào năm 2021. Được sáng tác bởi ca khúc “Arc’teryx” của rapper YT, các thanh thiếu niên TikTok đã đứng dưới nền tảng của họ vòi hoa sen và giả vờ ngạc nhiên về cách nước chỉ “đổ thành hạt” – như thể đó không phải là yêu cầu tối thiểu đối với một chiếc áo mưa trị giá £400.
Mặc dù Arc đã có một năm doanh số bán hàng rất cao, nhưng chỉ vài năm trước đó, thương hiệu này đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ thời trang đường phố. Trong năm 2020, Virgil Abloh đã đưa chị em nhà Hadid xuống sàn diễn trong trang phục dạ hội Off-White kết hợp với áo khoác Arc’teryx. Nhanh chóng lên tiếng về sự thật rằng đó là một sự hợp tác không chính thức, Arc’teryx đã nhượng bộ vào cuối năm đó khi liên kết với Palace cho màn hợp tác theo phong cách đường phố đầu tiên của họ, khiến cơ sở người hâm mộ cốt lõi của họ cảm thấy ghê tởm, những người đã buộc tội họ trở thành “The next North Face” trên Reddit.
Không có gì đáng ngạc nhiên khi chúng ta bước vào mùa mưa, các lượt tìm kiếm trên Nhà cung cấp duy nhất đã cho thấy mức tăng ổn định hàng tháng và theo Google Xu hướng, các lượt tìm kiếm tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, nếu chúng ta đang nói về đỉnh cao, thì nó không hoàn toàn đạt được những con số như trong thử thách TikTok: Google Trends cho thấy rằng từ tháng 12 đến tháng 1 năm ngoái đã có 608 nghìn lượt tìm kiếm thương hiệu, trong khi tháng 10 – tháng 11 năm nay có khoảng 478 nghìn lượt tìm kiếm.
Và ảnh hưởng lan tràn của Gorpcore
Mặc dù Gorpcore sẽ luôn được xác định bởi một số thương hiệu nhất định, nhưng không còn nghi ngờ gì nữa, xu hướng này đã vượt ra ngoài những nhãn hiệu này để trở thành một thẩm mỹ được công nhận rộng rãi hơn. Như mọi khi, các nhà bán lẻ thời trang nhanh hiểu biết đã chú ý đến các phong cách chủ đạo bắt kịp xu hướng và đưa ra những cách giải thích của riêng họ. Một thao tác cuộn nhanh trên TikTok sẽ mang đến hàng nghìn kết quả cho “Arc’teryx dupe”, bao gồm cả áo khoác parka của Uniqlo (với công nghệ Blocktech là một sự thay thế hợp lý với giá 70 bảng Anh) và đáng lo ngại hơn, H&M, hãng có áo gió 25 bảng Anh thì không thậm chí chống nước. Quần kiểu dù trông có vẻ công nghệ cũng đang là xu hướng trong năm nay, với các nhà bán lẻ như Motel Rocks và Pull and Bear dẫn đầu. Theo một hướng hơi khác, rất nhiều thương hiệu thời trang cao cấp cũng đang tìm cách tận dụng xu hướng này như Gucci và Louis Vuitton.
Vì vậy, có phải Gorpcore là một xu hướng cam chịu trở thành nạn nhân của các chu kỳ xu hướng? Hoặc là có một số tuổi thọ trong đó? Ngay bây giờ, thật khó để nói. Các tìm kiếm về Arc’teryx và Salomon đã tăng lên hàng năm, nhưng giờ đây tính thẩm mỹ đã được đám đông thời trang chính thống chấp nhận, nhiều người trong số những người chấp nhận sớm đang mong chờ thương hiệu lớn tiếp theo. Đối với những người sớm bắt kịp phong cách Gorp và xu hướng quần áo công nghệ của Instagram, các thương hiệu như Archival Reinvent và GOOPiMADE mang đến tính thẩm mỹ công nghệ ở mức giá thấp hơn và chọn Teflon thay vì GORE-TEX, nếu bạn không leo núi vào cuối tuần, có lẽ sẽ phù hợp với bạn. Như với tất cả các xu hướng, có khả năng cao là hiệu ứng Gorp có thể biến mất khi điều quan trọng tiếp theo xuất hiện. Tuy nhiên, nếu bạn vừa bỏ ra một Arc’ thì không cần phải hoảng sợ, vì có một số điều cho thấy xu hướng ngoài trời có thể tồn tại trong một thời gian.
Xem thêm Cách những chiếc túi len lỏi vào tủ quần áo của cánh mày râu