Những đôi Sneakers sample của Nike tại sao lại được mọi người săn đón như vậy?

By vithanhlam | 05/09/2023

Khi nói đến việc sưu tập Nike, những đôi mẫu là một trong những đôi được thèm muốn nhất. Hiếm hơn nhiều so với các cặp phát hành chung, các samples được sản xuất và phân phối với số lượng cực kỳ hạn chế. Điều gì, ngoài sự quý hiếm của chúng làm cho những đôi giày thể thao độc quyền này trở nên đặc biệt? Chúng thường được sử dụng cho mục đích quảng cáo hoặc để thử nghiệm các khía cạnh khác nhau của thiết kế, kiểu dáng mẫu có những điểm khác biệt tinh tế (và đôi khi không quá tinh tế) so với các phiên bản đã có mặt tại các cửa hàng.

Những đôi giày thể thao hiếm hoi khác, chẳng hạn như Player Exclusives và Friends and Family , không bao giờ thấy một bản phát hành chung. Đôi giày thể thao này được tặng cho các cộng tác viên dự án, bạn bè và gia đình của họ. Trong một số trường hợp hiếm hoi, một đôi giày thể thao siêu xứng đáng hoàn toàn không được phát hành. Hãy cùng Jordan1.vn đọc tiếp để tìm hiểu thêm về các loại sample giày thể thao này nhé.

5 Loại Sample Sneaker Chính

Look See Samples

Look See samples là nguyên mẫu, thường ở cỡ M9 / W7, được sản xuất trong tất cả các giai đoạn của quy trình lấy mẫu của Nike. Với mục đích để xác định kiểu dáng cuối cùng của một đôi phát hành, phiên bản sample này mô tả sinh động màu sắc và thiết kế của giày thể thao Nike. Mặc dù các mẫu này tạo ra để đi thử, nhưng chúng không phải là mẫu giày cuối cùng của Nike. Vì lý do trên mà các mẫu chỉ sử dụng độc quyền trong thương hiệu mà không public ra ngoài.

Đôi mẫu Air Force 1 hiếm này có từ năm 2000, ngay trước bản phát hành chung của năm 2001. Trong mẫu Look See này, Air Force 1 Low được khoác lên mình màu trắng đơn sắc, với các điểm nhấn màu sậy trên đế ngoài, lớp lót và phần rãnh ở gót chân.

Promotion Samples

Trước khi chính thức phát hành giày sneaker, Nike sẽ gửi các mẫu thử nghiệm trước cho các đối tác và nhân viên bán hàng chính. Bởi vì những đôi giày Nike này được sử dụng nghiêm ngặt cho các mục đích quảng cáo và không phải để bán, chúng là một món đồ hấp dẫn đối với các nhà sưu tập.

Các mẫu giày mới này cũng được phân phối nội bộ cho những lần hợp tác đặc biệt. Mẫu quảng cáo Nike Air Trainer 1 này được lấy từ bản hợp tác năm 2010 của Nike với PlayStation, kỷ niệm 10 năm ra đời của máy chơi game console. Nike Air Trainer 1s phần upper màu đen với các điểm nhấn màu xanh lá cây, cam, đỏ và xanh lam trong hình dạng của các nút điều khiển PlayStation dọc theo gót chân. Mẫu quảng cáo được phối màu có màu sắc khác với các đợt chạy giới hạn của giày – được dành riêng cho các đối tác của Nike và Sony – ở mặt bên ánh kim đặc biệt của nó.

Player Exclusives

Khi một vận động viên, nhạc sĩ hoặc nhà thiết kế hợp tác với Nike để cộng tác, những đôi giày thể thao độc quyền được sản xuất làm quà tặng cho bạn bè và gia đình cũng như cho các nhân viên thương hiệu có liên quan mật thiết nhất đến dự án. Bởi vì các phiên bản Friends and Family không bao giờ được phát hành cho công chúng, nên việc sở hữu một đôi giày thể thao quý hiếm này là một đặc quyền.

Đôi NikexOff White Friends and Family này thuộc về một trong những bản collab đáng được chú ý nhất trong những năm gần đây: ‘The Ten.’ Đối với bộ sưu tập  này, nhà thiết kế quá cố của Off-White, Virgil Abloh đã tạo hình lại mười đôi giày cổ điển Nike, bao gồm cả Air Presto. Với một bản mới được làm lại và cắt bằng tay, Air Presto Virgil được tân trang lại “từ trong ra ngoài”. 

Các chi tiết độc đáo như dây đeo gót được bổ sung, lồng TPU ở giữa bàn chân, upper bằng lưới và dây buộc zip màu đỏ đặc trưng làm cho đôi giày NikexOff White trở nên khác biệt. Được sản xuất dưới dạng phiên bản “Friends and Family”, đôi giày thể thao hiếm hoi này còn đi kèm với một bộ quà tặng độc quyền, bao gồm 4 đôi dây buộc, một hộp đựng bút chì và một cuốn sổ.

Một bản collab thực sự có một không hai về giày thể thao, SB Dunk Highs này được phát hành vào năm 2006 dành riêng cho bạn bè và gia đình của hãng nhạc indie Stones Throw Records. Kỷ niệm 10 năm thành lập hãng, Quasimoto lấy tên từ người bạn hoạt hình của nhạc sĩ và nhà sản xuất Madlib, người có nhân vật chim sơn ca đặc biệt được thêu trên mặt ván. Lớp vải đan chéo hình xương cá màu xanh lam bao phủ ngón chân và phần giữa của SB Dunk High, trong khi lớp phủ da lộn màu rám nắng che phủ bàn chân trước, lỗ xâu dây, cổ và gót chân.

Logo Swoosh dệt màu nâu trang trí hai bên của đôi giày độc quyền của Nike và đế lót có biểu tượng Stones Throw Records. Với chỉ 50 đôi được đồn đại là còn tồn tại, sự quý hiếm của Quasimoto đã khiến nó trở thành một mục tiêu cho các nhà sưu tập trên toàn cầu.

Friends and Family

Quan hệ đối tác của Nike với các vận động viên là điều ai cũng biết và họ chuyên sản xuất ra một số đôi giày thể thao quý hiếm mang tính biểu tượng nhất mọi thời đại. Player Exclusives – đôi giày được thiết kế dành riêng cho một vận động viên – được xếp hạng trong số những đôi giày thể thao Nike. Chỉ dành cho người chơi và bạn bè thân thiết và gia đình của họ, các mẫu PE không bao giờ được phát hành cho công chúng.

Trong khi một số loại dành riêng cho người chơi được sản xuất dành riêng cho các vận động viên thi đấu, thì các mẫu giày phong cách sống như Nike Air Force 1 cũng được xử lý tùy chỉnh. Mẫu Air Force 1 từ năm 2004 này được thiết kế cho Carmelo Anthony, người từng 10 lần tham dự NBA All Star. Mẫu Air Force 1 có phần chặn màu xanh lá cây đậm ở gót giày, thay thế đường màu xanh nhạt Denver Nuggets trên Carmelo Anthony PE cổ điển. Chữ ký của vận động viên ‘Melo’ được thêu ở gót chân bên.

Unrealesed Samples

Được các nhà sưu tập đánh giá cao vì có chất liệu lạ lẫm và độ hiếm, các mẫu chưa phát hành là một trong những đôi giày thể thao Nike. Có nhiều lý do khiến một đôi giày có thể không bao giờ được phát hành – từ yếu tố pháp lý cho đến những khác biệt sáng tạo ở khâu sản xuất – tất cả đều làm tăng thêm sức hấp dẫn đặc biệt của một đôi giày thể thao hiếm có.

Là một phần của “Collection Royale” năm 2006, Nike bắt đầu phát hành một số mẫu cũ để tưởng nhớ các vận động viên vĩ đại, bao gồm các siêu sao như LeBron James, Serena Williams và Michael Vick. Bản cuối cùng của bộ sưu tập, một chiếc SB Dunk High, ban đầu nhằm tôn vinh vận động viên lâu năm của Nike Tiger Woods. Mẫu Dunk hiếm có từ năm 2005 này được khoác trên mình lớp da màu đỏ tươi và đỏ rực liên tưởng tới chiếc áo polo đỏ đặc trưng của người chơi gôn, và được trang trí bằng các họa tiết liên quan đến môn thể thao của anh ta.

Hình ảnh một túi chơi gôn được đặt trên mặt bên của thẻ chơi Ace of Clubs và trên hộp có thể tìm thấy logo ‘TW’ nhỏ. Tuy nhiên, phong cách này không bao giờ được công bố – có tin đồn rằng Woods đã từ chối thiết kế này. Cuối cùng, Nike đã phát hành một bản SB Dunk High tương tự để kỷ niệm vận động viên ném bóng MLB Dontrelle Williams, với lớp hoàn thiện bằng da thay vì lớp hoàn thiện mờ như trên mẫu Tiger Woods Dunk.

Nằm trong số những Nike SB được nhắc đến nhiều nhất năm 2008, Heaven’s Gate Nike SB Dunk High Pro chưa bao giờ lên kệ bán lẻ. Là một trong số ít những đôi được biết đến, mẫu chưa được phát hành này được lấy cảm hứng từ Heaven’s Gate, một nhóm tôn giáo nổi tiếng với việc tự sát hàng loạt vào năm 1997. 39 thành viên giáo phái mặc trang phục giống hệt nhau được phát hiện đã chết, tất cả đều mang những đôi Nike Decades đen và trắng, với mặt của họ được bao phủ bởi một hình vuông bằng vải màu tím.

The Heaven's Gate Nikes and the Sneakerheads Who Collect Them

Tay đua của đội Nike SB, Todd Jordan đã thiết kế Nike SB Dunk High Pros với màu đen, trắng và tím như một sự thương tiếc đối với nhóm giáo phái đã tự sát. Đôi giày được trang bị các chất liệu cao cấp, bao gồm da đen mềm cho ngón chân và mặt bên, da lộn đen cho phần bao quanh ngón chân và phần trên, và vải màu tím cho mắt và cổ áo.

SB Dunk Highs có lớp lót màu xanh nhạt hấp dẫn và điểm nhấn trên lưỡi lưới màu tím, với logo Swoosh da màu trắng hoàn thiện vẻ ngoài. Bản phối màu của Heaven’s Gate không bao giờ được đưa ra thị trường – một quyết định chắc chắn đã làm tăng thêm vị thế huyền thoại của đôi giày sneaker hiếm hoi này.

Đọc thêm: Quên logo đi, những thương hiệu thời trang có màu sắc sặc sỡ mới là điểm nhấn

                 Top 10 mẫu giày chạy bộ tuyệt vời nhất của thương hiệu Nike