Nike không hợp tác với Tom Sachs và sẽ không có Mars Yard 3.0

By vithanhlam | 06/09/2023

Một tin đồn lan truyền trong thời gian gần đây rằng Nike đang xúc tiến việc phát hành mẫu giày thể thao Mars Yard 3.0 hợp tác với Tom Sachs, nghệ sĩ người New York. Nhưng những thông tin gần đây về nghệ sĩ này khiến cho Nike phải suy nghĩ lại. Cùng Jordan Việt Nam tìm hiueer kĩ hơn trong bài viết dưới đây bạn nhé!

nike-khong-hop-tac-voi-tom-sachs-va-se-khong-co-mars-yard-3.0

Scandal về môi trường làm việc ở Studio của Tom Sachs

Tom Sachs vốn là đối tác của thương hiệu Nike với những sản phẩm giày dép chính hãng được người tiêu dùng ưa thích. Tuy nhiên, ông đã trở thành nhân vật bị chỉ trích và không còn được hoan nghênh. Vào tháng 3 năm nay, một báo cáo của Curbed cáo buộc rằng studio của ông ấy có một môi trường làm việc không lành mạnh và nặng nề thù địch. Thậm chí Sachs còn la hét và ném đồ vật vào nhân viên của mình. Ngoài ra, nghệ sĩ này còn phải đối mặt với cáo buộc lạm dụng và quấy rối tại nơi làm việc. 

nike-khong-hop-tac-voi-tom-sachs-va-se-khong-co-mars-yard-3.0

Cụ thể, Tom Sachs đối mặt với những cáo buộc vào tháng 3 rằng Sachs đã xuất hiện tại một cuộc họp ảo với các nhân viên nữ của Nike mặc đồ lót của ông. Sachs từng có một không gian tại xưởng vẽ của mình được gọi là “phòng cưỡng hiếp”, nơi có bộ dụng cụ sơ cứu treo tường. Người ta còn tìm thấy trong văn phòng của Sachs có biểu tượng của chế độ Đức quốc xã. Người phát ngôn của Nike cho biết vào tháng đó: “Chúng tôi vô cùng lo ngại trước những cáo buộc rất nghiêm trọng. “Chúng tôi đang liên hệ với Tom và studio để tìm hiểu rõ hơn về tình huống này và cách giải quyết những vấn đề này.”

nike-khong-hop-tac-voi-tom-sachs-va-se-khong-co-mars-yard-3.0

Sau báo cáo từ Curbed và những người khác, nam nghệ sĩ đã gửi một lá thư cho nhân viên của mình vào tháng 3 để bày tỏ sự ăn năn. Sachs mô tả cái tên “phòng cưỡng hiếp” là một sự hối tiếc. Ông cũng nói trong thư rằng đã nhờ sự giúp đỡ từ bên ngoài để chính thức hóa các chính sách nhân sự tại studio của mình với mục đích làm giảm sự phẫn nộ và nỗ lực cải thiện hình ảnh trước công chúng.

nike-khong-hop-tac-voi-tom-sachs-va-se-khong-co-mars-yard-3.0

Có lẽ Mars Yard 3.0 sẽ không được ra mắt trong tương lai gần

Lo ngại về vấn đề này, khi được hỏi về việc phát hành có mục đích của Mars Yard 3.0, Nike đã bác bỏ quan điểm rằng họ có bất kỳ dự án sắp tới nào với nghệ sĩ này. ” Chúng tôi không làm việc với studio của Tom vào thời điểm này và không có kế hoạch phát hành sản phẩm mới nào,” thương hiệu chia sẻ thẳng thắn quan điểm của mình với Complex.

nike-khong-hop-tac-voi-tom-sachs-va-se-khong-co-mars-yard-3.0

Nike đã có kế hoạch phát triển một đôi sneakers Mars Yard 3.0, mà Complex đã biết được thông tin này lần đầu tiên vào tháng Ba. Blog về giày thể thao Sole Retriever đã viết trong tuần này rằng mẫu giày này đã được “chuẩn bị ra mắt” cho Kỳ nghỉ lễ năm 2023. Đồng thời thêm một lời cảnh báo rằng Mars Yard 3.0 “có thể bị hủy bỏ và loại bỏ hoàn toàn”. Có thể thấy rõ, sau scandal của Tom Sachs, chia sẻ của Nike ngụ ý điều sau.

nike-khong-hop-tac-voi-tom-sachs-va-se-khong-co-mars-yard-3.0

Qúa trình hợp tác của Nike và Tom Sachs

Công việc của Sachs với Nike, bắt đầu từ hơn một thập kỷ trước với mẫu giày thể thao Mars Yard nguyên bản vào năm 2012. Đây là một trong những sản phẩm được người hâm mộ yêu thích nhất và được giới phê bình đón nhận nồng nhiệt nhất của thương hiệu giày thể thao này. Nó có thể kết hợp với nhiều loại phụ kiệnquần áo khác nhau. Sachs đã thiết lập quan hệ đối tác với Nike thông qua tình bạn của ông với cựu Giám đốc điều hành Mark Parker, một nhà sưu tập nghệ thuật cuồng nhiệt và là người bảo trợ của Sachs.

nike-khong-hop-tac-voi-tom-sachs-va-se-khong-co-mars-yard-3.0

Nghệ sĩ gần đây đã mở rộng danh mục giày thể thao của mình vào năm 2022 với Nike thông qua General Purpose Shoe, một mẫu được phổ biến rộng rãi hơn so với phiên bản giới hạn Mars Yard của ông vào năm 2012. Sachs đã sẵn sàng cho ra mắt thêm một lượng lớn giày thể thao General Purpose Shoe với nhiều màu sắc hơn.

nike-khong-hop-tac-voi-tom-sachs-va-se-khong-co-mars-yard-3.0

Có lẽ rằng trong tương lai gần, người hâm mộ sẽ khó được thấy Mars Yard 3.0 được ra mắt. Nhưng đừng buồn, chúng ta vẫn còn các sản phẩm chất lượng khác của Nike để có thể mua phải không?