Thương hiệu Nike và một số câu chuyện lịch sử đằng sau

By Quynh Tran | 07/01/2024

Nike được biết đến là thương hiệu nổi tiếng bởi những đôi giày và bộ thể thao chất lượng. Từ khởi đầu khiêm tốn với Blue Ribbon Sports, trở thành thương hiệu có giá trị lớn trên thế giới. Thông qua bài viết, ta sẽ thấy được những câu chuyện đằng sau của thương hiệu, những khẩu hiệu, logo và sự vươn lên đến thành công toàn cầu của họ.

Nhà sáng lập của Nike 

Nike là thương hiệu được đồng sáng lập bởi  Phil Knight và Bill Bowerman vào năm 1964. Phil Knight hiện là một tỷ phú, bắt đầu sự nghiệp là một nhà báo thể thao và kế toán. Ông đã từng đạt giải thưởng môn điền kinh vào cuối năm 1950, khi ông đang học đại học. Huấn luyện viên của ông chính là Bill Bowerman.

Bằng tình yêu với chạy bộ và kỹ năng kĩ doanh, Phil phát hành công ty tên Blue Ribbon Sports, nhập khẩu giày thể thao chất lượng, giá rẻ từ Nhật Bản đến Mỹ. 7 năm sau đó, năm 1971, công ty phát triển gồm 50  nhân viên. Khi sự hợp tác ở Nhật Bản kết thúc, Phil đã chọn một công ty sản xuất giày ở Mexico, nơi được Adidas chọn để sản xuất hàng loạt giày của họ. Đồng thời, ông ấy cũng cần có một cái tên mới cho những chiếc giày da đầu tiên của mình. Nhờ gợi ý từ nhân viên, Jeff Johnson, ông đã chọn Nike, tên một nữ thần chiến thắng Hy lạp.

Just Do It: Khẩu hiệu biểu tượng của thương hiệu

Năm 1987, Nike bắt chiến dịch quảng bá lớn đầu tiên về chạy, đi bộ, bóng rổ,.. Họ thuê tổ chức sáng tạo Wieden và Kennedy để phát triển và quản lí chiến dịch. Người sáng lập nhận thấy cần tạo khẩu hiệu để giúp liên kết mọi thứ. Dan thừa nhận anh đã lấy cảm hứng từ lời trăn trối cuối cùng của kẻ giết người trước khi bị hành quyết “Let’s do it” trong bộ phim về quảng cáo năm 2009. Dù Nike thấy không cần có khẩu hiệu nhưng vẫn cho phép sử dụng. Đến nay, nó được coi là một trong những khẩu hiệu phổ biến nhất trên thế giới. Chỉ với ba từ, khẩu hiệu đơn giản đã khích lệ các vận động viên ở mọi nơi hãy hành động và theo đuổi ước mơ của mình.

Sự phát triển logo của Nike: Từ BRS tới logo nổi tiếng ‘Swoosh’

Nike Swoosh là một trong những logo dễ nhận biết nhất thế giới. Nó đã được sử dụng từ khoảng năm 1971 và là biểu tượng cho nỗ lực vươn lên chiến thắng. Hãy cùng nhìn vào lịch sử của logo Nike Swoosh và cách nó phát triển qua nhiều năm.

Blue Ribbon Sports (1964-1971): Logo Nike Swoosh xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1964, khi công ty được biết đến với cái tên Blue Ribbon Sports. Logo là sự sắp xếp đơn giản các chữ cái đầu (BRS) xen kẽ với tên đầy đủ của công ty bên dưới.

Nike (1971-1978): Năm 1971, Blue Ribbon Sports chính thức đổi tên thành Nike, để vinh danh nữ thần chiến thắng Hy Lạp. Khi lần đầu tiên nhìn thấy thiết kế của Davidson, Phil nói: “Dù tôi không thích nó, nhưng nó sẽ ảnh hưởng lớn tới  tôi.”

Đổi mới trong logo, đơn giản nhưng đầy ấn tượng

Swoosh Becomes Solid (1978-1985): Năm 1978, Swoosh chuyển từ vẽ đường thẳng sang dấu tích màu đen đậm. Nét chữ Nike cũng thay đổi từ thẳng sang chữ nghiêng và được viết hoa. Dấu ấn mới này mang lại sự mới lạ và ấn tượng hơn nhiều, 

Color Change (1985-1995): Năm 1985, logo đã thay đổi màu sắc, với chữ và Swoosh chuyển sang màu trắng trên nền đỏ. Từ năm 1988 trở đi, điều này thường được kết hợp với khẩu hiệu mới của Nike, ‘Just Do it’, 

Symbol-Only Logo (1995-hiện tại) Đến năm 1995, Swoosh nổi tiếng đến mức giúp họ rất dễ dàng in hoặc thêu logo Nike lên giày và quần áo. Nó cũng làm cho họ dễ nhận biết trên toàn thế giới.

Logo Nike Swoosh đã đi một chặng đường dài kể từ khi nó được tạo ra lần đầu tiên vào năm 1971. Từ sự sắp xếp các chữ cái xen kẽ đến dấu tích màu đen đậm, logo đã được sử dụng dưới nhiều hình thức khác nhau trong những năm qua. 

Michael Jordan và sự vươn lên thành công toàn cầu của Nike

Năm 1984, Michael Jordan là ngôi sao nổi tiếng của bóng rổ. Anh muốn ký hợp đồng với Adidas, nhưng Nike đã đưa ra cho anh ấy một lời đề nghị tốt hơn, cụ thể là 500.000 đô la trên một năm, kéo dài 5 năm và sẽ  thiết kế dòng giày riêng cho anh ấy. Sau khi nghe lời khuyên của cha mẹ, Michael Jordan đã đồng ý với lời đề nghị của Nike. Một năm sau đó, Nike tung ra thị trường đôi Air Jordan đầu tiên và đôi giày mới đã thành công rực rỡ. Công ty đã bán được 126 triệu USD trong năm đầu tiên ký hợp đồng. Sự hợp tác đã giúp Adidas là thương hiệu sản xuất giày thể thao hàng đầu dù phải cạnh tranh với nhiều hãng giày chạygiày bóng rổ.

Đóng góp của Nike cho văn hóa sneakerhead

Văn hóa sneakerhead bắt đầu từ 1970, hợp đồng Nike với Michael Jordan đã góp phần lớn vào sự phát triển toàn cầu. Năm ngoái, Financial Times ước tính thị trường bán lại giày thể thao là gần 2 tỷ USD. Jordan, công ty con của Nike, cũng thúc đẩy lượng lớn doanh số bán giày, tạo doanh thu 3,14 tỷ $ từ tháng 5/ 2018 – tháng 5/ 2019. Air Jordan 1 được công nhận là đôi giày bắt đầu văn hóa giày thể thao. Giày thể thao hiếm và đáng mơ ước nhất từng được sản xuất là Nike MAG, được Marty McFly mang trong bộ phim Back to the Future II năm 1989 cùng với hàng loạt mẫu giày mang tính biểu tượng khác như Nike Dunk

Câu chuyện thành công của Nike là minh chứng cho sức mạnh tuyệt vời của một thương hiệu. Từ khởi đầu khiêm tốn là nhập khẩu giày chạy Nhật cho đến thống trị thị trường giày thể thao, Nike đã trở thành cái tên quen thuộc toàn thế giới dù phải cạnh tranh với hàng loạt ông lớn khác trong ngành như Puma, Yeezy,…  

Cùng theo dõi Jordan Vietnam để có thể tìm hiểu nhiều hơn về những thành công của Nike nha!

Xem thêm:

Top 10 đôi sneaker mà bạn nên sở hữu để bước vào mùa hè rực lửa

Những cách mix đồ với Air Jordan 4 có thể bạn chưa biết

Top 5 dòng giày bóng rổ tốt nhất của Nike