Sự phát triển vượt bậc của nền văn hóa giày thể thao

By vithanhlam | 05/09/2023

Một buổi trình diễn mới đây tại Bảo tàng Thiết kế ở London đã theo dõi hành trình phát triển của giày sneaker từ mặt hàng thiết yếu trong trang phục thể thao đến biểu tượng văn hóa. Bên cạnh đó, sự kiện này còn tìm hiểu về các chiến lược tiếp thị của những thương hiệu lớn nhất cũng như sự đổi mới của họ trong ngành công nghiệp sneaker. Ở bài viết này, hãy cùng jordan1.vn khám phá về sự phát triển vượt bậc của nền văn hóa giày thể thao.

su-phat-trien-vuot-bac-cua-nen-van-hoa-giay-the-thao

Đã gần hai thế kỷ kể từ khi nhà sản xuất giày người Mỹ – Wait Webster cấp bằng sáng chế cho quy trình gắn đế cao su vào phần upper của giày để làm cho chúng phù hợp hơn với các hoạt động thể thao. Từ ‘giày thể thao’ thậm chí còn không tồn tại vào thời điểm đó, và ý tưởng ban đầu của Webster đã trải qua vô số lần lặp lại kể từ đó, nhưng những gì anh ấy làm là đặt nền móng cho một trong những vật thể thiết kế phổ quát nhất của nhân loại, một vật thể hiện đang được đeo bởi hàng triệu người mỗi ngày.

su-phat-trien-vuot-bac-cua-nen-van-hoa-giay-the-thao

Ngày nay, thị trường giày thể thao toàn cầu được định giá khoảng 80 tỷ đô la, với các thương hiệu lớn như Nike và Adidas phát hành hàng nghìn mẫu mới với vô số màu sắc mỗi năm. Nhưng ý nghĩa của giày thể thao không chỉ là một vật phẩm đáng mơ ước mà chúng còn trở thành một biểu tượng văn hóa của thời đại chúng ta. Tại Sneakers Unboxed, chương trình đã đi sâu vào câu chuyện đằng sau hiện tượng giày dép, đặc biệt xem xét sự bùng nổ của văn hóa giày thể thao trong bốn thập kỷ qua.

su-phat-trien-vuot-bac-cua-nen-van-hoa-giay-the-thao

“Tôi đã trình diễn tại V&A năm 2008 về thời trang thể thao, và vào thời điểm đó tôi nghĩ rằng mọi người chưa sẵn sàng cho chủ đề này. Trong khi đó, bây giờ tôi nghĩ rằng mọi người rất cởi mở với nó theo cách mà họ không có trước đây và tôi nghĩ rằng điều đó có liên quan đến thực tế là nó đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của mọi người. Hầu hết mọi người đều đi giày thể thao hàng ngày… vì vậy tôi nghĩ đây là thời điểm thích hợp để khám phá xem tất cả những thứ đó đến từ đâu”, người phụ trách chương trình, Ligaya Salazar, người đã nghĩ ra các chương trình sáng tạo trong lĩnh vực văn hóa và bảo tàng trong 15 năm qua cho biết.

su-phat-trien-vuot-bac-cua-nen-van-hoa-giay-the-thao

Được chia thành hai phần, Phong cách và Hiệu suất, triển lãm theo dõi lịch sử và sự phát triển của thiết kế giày thể thao từ việc tập trung quá nhiều vào thể thao cho đến cách chúng ta biết ngày nay. Nó bắt đầu với những ví dụ ban đầu về đôi giày do Công ty Cao su Liverpool của John Boyd Dunlop tạo ra, dẫn đến thiết kế Green Flash mang tính biểu tượng của Dunlop được Fred Perry đeo tại Wimbledon năm 1929, cũng như câu chuyện của Chuck Taylor, một nhân viên bán hàng lưu động đã đi tham quan Các trường trung học của Hoa Kỳ vào những năm 1920, dạy bóng rổ và quảng cáo giày Converse All Star của ông.

su-phat-trien-vuot-bac-cua-nen-van-hoa-giay-the-thao

Đó là bài viết giới thiệu về sự phát triển vượt bậc của nền văn hóa giày thể thao. Hãy tiếp tục theo dõi jordan1.vn để cập nhật những thông tin mới nhất về sneakers. 

Xem thêm:

Quá trình hình thành và phát triển của sneaker để trở thành biểu tượng của văn hóa đại chúng

Lễ kỷ niệm ngày SNKRS hàng năm của Nike hứa hẹn sẽ trở lại và rất bùng nổ