Air Jordan đã định hình lịch sử của bóng rổ và thời trang như thế nào?

By vithanhlam | 05/09/2023

Trước khi Air Jordans trở thành mẫu giày bóng rổ phổ biến, Converse All-Stars là giày thể thao chính thức của NBA. Bạn có thể tưởng tượng Lebron James thậm chí còn bước lên sân trong một đôi Converse, chứ chưa nói đến việc chơi một trò chơi trọn vẹn khi mang chúng? Kể từ khi ra mắt lần đầu tiên vào năm 1985, nhãn hiệu thuộc sở hữu của Michael Jordan đã cho ra mắt một đôi giày mới mỗi năm, mỗi lần đều được mong đợi nhiều hơn lần trước. Thật bất ngờ khi người đàn ông định nghĩa lại trò chơi bóng rổ trên sân cũng chính là người đã định nghĩa lại trò chơi giày sneaker. Hãy cùng jordan1.vn khám phá về câu chuyện Air Jordan đã định hình lịch sử của bóng rổ và thời trang.

air-jordan-da-dinh-hinh-lich-su-cua-bong-ro-va-thoi-trang

Là đối tác của Nike được thương lượng bởi David Falk, người đại diện am hiểu về Jordan vào thời điểm đó, thương hiệu Jordan hiện là tập đoàn trị giá hàng tỷ đô la. Trong kho tài liệu của Chicago Bulls Netflix The Last Dance, Falk kể chi tiết cách anh thuyết phục Nike tạo ra tân binh của Đại học Bắc Carolina năm 1984, Mike Jordan với một thỏa thuận không giống ai. Những cầu thủ xuất sắc nhất hồi đó chỉ nhận được khoảng 100.000 đô la cho một hợp đồng nhưng Jordan đã được đề nghị khoảng 2,5 triệu đô la trong vòng 5 năm. 

air-jordan-da-dinh-hinh-lich-su-cua-bong-ro-va-thoi-trang

Thỏa thuận của Falk yêu cầu cầu thủ của Chicago Bulls phải có dòng giày riêng và hàng hàng năm đều cho phát hành một đôi giày mới. Nike đã ra mắt công nghệ “đế Air” mới của mình và vì Jordan đã dành phần lớn thời gian thi đấu trên không để ghi những bàn thắng ấn tượng, Falk đã quyết định cái tên “Air Jordan” sẽ phù hợp với dòng giày này. Ý tưởng rằng một cầu thủ bóng rổ sẽ có một đôi giày của riêng mình dường như phổ biến hiện nay, nhưng trước đây thì việc này đã gây tranh cãi lớn. 

air-jordan-da-dinh-hinh-lich-su-cua-bong-ro-va-thoi-trang

NBA thích giày Converse bởi vì chúng đều có màu trắng, chỉ có điểm nhấn là màu sắc của đội để bổ sung cho mỗi bộ đồng phục của đội. Theo NBA thời điểm đó, mọi cầu thủ đều phải đi cùng một loại giày để phù hợp với áo thi đấu của họ như một cách “cân bằng giữa các cầu thủ và thúc đẩy bầu không khí đồng đội”. Trên thực tế, đó là một quy tắc mà các cầu thủ chỉ được mang giày trắng hoặc đen để phù hợp với đồng đội của họ. Một số thành tích lớn nhất của Michael Jordan với tư cách NBA All-Star là đấu tranh để giành nhiều quyền hơn của cầu thủ trong NBA. Sự ra đời của dòng Air Jordan 1 màu đen, đỏ và trắng mang tính biểu tượng mà ông đã mặc trong trận đấu trước mùa giải Madison Square Garden vào năm 1985 chính là nguồn gốc cho việc thực hiện những thay đổi này.

air-jordan-da-dinh-hinh-lich-su-cua-bong-ro-va-thoi-trang

Tất nhiên NBA đã thông báo cho cả Jordan và Nike vì đôi giày mới của anh ấy xung đột với đồng đội nên họ đã bị cấm đến các sân thi đấu. Mặc dù vậy, điều này đã không ngăn cản được họ. Nike đã trở lại với một quảng cáo tận dụng vụ bê bối với Jordan được chọn làm ngôi sao. Máy quay lia xuống người chơi từ đầu đến chân và đôi giày đỏ. Một đoạn lồng tiếng nói rằng “vào ngày 15 tháng 10, Nike đã tạo ra một đôi giày bóng rổ mới mang tính cách mạng”. Người kể chuyện tiếp tục: “Vào ngày 18 tháng 10, NBA đã ném họ ra khỏi trò chơi”. Và người kể chuyện kết thúc bằng câu “may mắn thay, NBA không thể ngăn bạn mang Air Jordans của Nike”. 

Trước Jordan, những vận động viên chuyên nghiệp ở môn quần vợt và chơi gôn là những người duy nhất có thương hiệu riêng . Đó là bởi vì họ đã thi đấu với tư cách cá nhân. Tuy nhiên, cả Falk và Nike đều có niềm tin vào Jordan đến mức họ tin rằng anh ấy xứng đáng được những điều tương tự mặc dù là một cầu thủ bóng rổ. Năm 2018, một bộ phim tài liệu được sản xuất bởi Los York Entertainment, một nhóm thực hiện quảng cáo cho Jordan Brand, mang tên Unbanned: the Legend of AJ1, đã ra mắt tại Liên hoan phim Tribeca. Bộ phim trình bày chi tiết về những đôi  Air Jordans đầu tiên này với các cuộc phỏng vấn từ các ca sĩ, rapper, nhà thiết kế thời trang, nhà báo, diễn viên và thậm chí cả các chính trị gia. Vượt lên trên nhiều nền tảng nghề nghiệp của những người được phỏng vấn là một tình yêu cuồng nhiệt dành cho Air Jordans. 

air-jordan-da-dinh-hinh-lich-su-cua-bong-ro-va-thoi-trang

Những đôi giày thể thao không chỉ thay đổi giày bóng rổ mãi mãi, mà còn tạo ra văn hóa sneakerhead tràn lan ngày nay. Mặc dù những đôi Air Jordan 1 1985 ban đầu chỉ được bán lẻ với giá 65 đô la vào thời điểm đó, nhưng hiện tại chúng đã tăng thêm 20.000 đô la trên StockX. Trong những năm qua, những đôi giày Air Jordan mới đã được săn đón đến nỗi đôi giày này có liên quan đến tội phạm trộm cắp và thậm chí là giết người.

air-jordan-da-dinh-hinh-lich-su-cua-bong-ro-va-thoi-trang

Trong những năm gần đây, giá trị của Air Jordan chỉ tăng lên nhờ những sự hợp tác thời trang cao cấp. Bản giới thiệu Air Jordan 1 của Virgil Abloh đã nói lên ý tưởng của nhà sản xuất biểu tượng của nó bởi vì bản thân Abloh chỉ là người chỉ huy những đồ vật dễ nhận biết nhất. Từ Ikea đến Sunglass Hut và Evian water, Abloh chạm đến những thứ dường như không thể chạm tới, được bình thường hóa bởi ảnh hưởng thị giác không thể tránh khỏi của họ đối với văn hóa đại chúng.

air-jordan-da-dinh-hinh-lich-su-cua-bong-ro-va-thoi-trang

Giám đốc nghệ thuật của Dior Men (và hiện là giám đốc sáng tạo của Fendi Women) – Kim Jones cũng có tình yêu sâu sắc với Air Jordan từ trước khi thành công trong lĩnh vực thời trang của anh ấy. Jones nói với Imran Amed trong một tập của The Business of Fashion Podcast rằng khi còn là một thiếu niên, anh và bạn bè sẽ gom tiền và xếp hàng bên ngoài cửa hàng Nike địa phương của họ chỉ để mua một đôi Air Jordans — họ đã bị ám ảnh bởi điều đó. Được trao cơ hội tại Dior Men năm ngoái, Jones đã kết hợp giấc mơ thời thơ ấu của mình và thực tế nghề nghiệp để tạo ra đôi giày được săn lùng nhiều nhất: Air Dior.

air-jordan-da-dinh-hinh-lich-su-cua-bong-ro-va-thoi-trang

Thiết kế Jordan 1 với chất liệu da Ý và mang logo của Dior đã được ra mắt giữa đại dịch vào tháng 6 năm 2020 sau khi đôi giày thể thao này ra mắt tại triển lãm Dior Men Pre-Fall 2020. Trong bối cảnh suy thoái kinh tế quốc tế, khủng hoảng sức khỏe và các cuộc biểu tình về quyền công dân toàn cầu, bạn có thể nghĩ rằng mọi thứ sẽ đều bị cản trở, nhưng đôi giày 2.200 đô la này đã bán hết sạch chỉ vài phút sau khi phát hành. Sau đó, giá trị bán lại của chúng nhanh chóng tăng vọt lên tới 12.000 đô la. Gần đây nhất, các sneakerhead đã phát hiện ra Air Diors tại lễ nhậm chức tổng thống của Joe Biden, được mặc bởi Nikolas Ajagu, chồng của Meena Harris, cháu gái của Phó Tổng thống Kamala Harris.

air-jordan-da-dinh-hinh-lich-su-cua-bong-ro-va-thoi-trang

Tình yêu xuyên lục địa của Air Jordan được chia sẻ giữa hai nhà thiết kế này – Abloh, người gốc Chicago và Jones, đến từ Vương quốc Anh là dấu hiệu cho thấy tầm quan trọng của Air Jordan không chỉ trong lĩnh vực thời trang mà còn là văn hóa nói chung. Có rất ít người nổi tiếng, thương hiệu hoặc sản phẩm siêu việt như Michael Jordan và thương hiệu Jordan. Số 23 của Chicago Bulls đã định nghĩa lại trò chơi bóng rổ, vai trò của các nhân vật thể thao trong văn hóa đại chúng toàn cầu và ngành thời trang với sự nổi lên của Air Jordan.

Hãy tiếp tục theo dõi jordan1.vn để cập nhật những thông tin mới nhất về sneakers. 

Xem thêm:

Quá trình hình thành và phát triển của sneaker để trở thành biểu tượng của văn hóa đại chúng

Lễ kỷ niệm ngày SNKRS hàng năm của Nike hứa hẹn sẽ trở lại và rất bùng nổ