20 Năm lược sử tồn tại của các đôi giày Nike LeBron

By Nhật Hoàng | 05/02/2024

Là một trong những cầu thủ bóng rổ vĩ đại nhất mọi thời đại, LeBron James ( đôi giày cảm hứng tên Nike Lebron) đã đạt được những thành công trong NBA mà nhiều người nghĩ là không thể. Anh đã thiết lập kỷ lục về số lần vô địch với ba đội khác nhau, điểm số trong sự nghiệp, số trận liên tiếp ghi điểm hai chữ số, đội hình All-NBA, và số trận ghi điểm 20 điểm trong lịch sử NBA. Anh là người duy nhất trong lịch sử giải đấu có ít nhất 30,000 điểm. Và tất cả đều diễn ra khi anh đang mang giày Nike LeBron.

Bộ sưu tập này bắt đầu từ năm 2003, dòng giày Nike LeBron tạo ra một số đôi giày bóng rổ chất lượng và có ảnh hưởng lớn nhất. Từ sự hợp tác với Kith của Ronnie Fieg đến các phiên bản màu sắc như Nike LeBron 8 “South Beach” đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy văn hóa giày Nike từ một sở thích đặc biệt thành một thú vui phổ biến vào đầu thập kỷ 2010, bộ sưu tập Nike LeBron đã đáp ứng và vượt qua kỳ vọng của hợp đồng ban đầu 7 năm, 87 triệu đô la mà Nike đã ký với LeBron trước mùa giải rookie của anh trong NBA.

Sneaker Politics

Chúng ta sẽ cùng nhau đánh giá lịch sử của dòng giày Nike LeBron để kỷ niệm 20 năm của LeBron trong NBA, bắt đầu với đôi giày đầu tiên của dòng, Nike Air Zoom Generation. Dù bạn đã bắt đầu sưu tầm giày chữ ký của “Vua James” từ đầu hay mới đây mới làm quen với bộ sưu tập này, mọi người đều có thể cần một sự làm mới về những điểm đặc sắc của dòng giày này. Hãy cùng Jordan Việt Nam tìm hiểu nhé.

LeBron James bắt đầu thấy chán nản với đội bóng?

Nike Air Zoom Generation “First Game”

Trước khi chúng ta bắt đầu hành trình qua những đôi giày chữ ký của LeBron, hãy làm sáng tỏ một hiểu lầm phổ biến về dòng giày này. Nike Air Zoom Generation là đôi giày chữ ký đầu tiên của LeBron với Nike, nhưng bản màu “First Game” không phải là đôi giày đầu tiên LeBron mang khi anh ra mắt trong NBA vào ngày 29 tháng 10 năm 2003. (Đôi giày anh mang trong đêm đó thực sự là bản màu trắng, đen và đỏ.) Thay vào đó, bản màu “First Game” của Air Zoom Generation ám chỉ màu sắc của đôi giày mà LeBron mang khi anh thi đấu trong trận đầu tiên tại nhà với đội Cleveland Cavaliers.

Nike Air Zoom Generation “First Game”

Nike LeBron 2 USA

Trước khi chuyển sang công nghệ Max Air cho LeBron 7, những đôi giày đầu tiên của LeBron sử dụng đệm Zoom Air, công nghệ giống như những đôi giày bóng rổ kinh điển của Nike từ những năm 1990 và đầu thập kỷ 2000. Một trong những đôi giày Nike LeBron phổ biến từ thời kỳ Zoom Air là Nike Zoom LeBron 2 “USA,” mà “Vua James” đã mang trong Thế vận hội mùa hè năm 2004 tại Athens, Hy Lạp. Màu sắc này đã được Nike tái phát hành vào tháng 10 năm 2022.

Nike LeBron 2 USA

Nike LeBron 4 All star

LeBron chưa bao giờ tham gia cuộc thi Slam Dunk Contest NBA, nhưng vào cuối những năm 2000, anh tham gia nhiều Cuộc thi Kỹ năng diễn ra trong Tuần lễ All-Star. Năm 2006, anh tham gia cuộc thi nhưng thất bại trước người bạn thân Dwyane Wade. Một năm sau, năm 2007, anh lại tham gia cuộc thi và lại thất bại trước Wade. Nhưng ít nhất anh đã làm điều đó một cách phong cách, mang đôi giày bóng rổ Nike Zoom LeBron 4 “All-Star” màu vàng bóng.

Nike LeBron 7 Media Day

Nike LeBron 7 Media Day

Đôi giày cũ, đội mới. Đó là một tóm tắt ngắn gọn về phiên bản màu cụ thể của LeBron 7 này. Mô hình này ban đầu được LeBron mang trong mùa NBA 2009-10, năm cuối cùng của đợt thi đấu đầu tiên của anh với đội Cleveland Cavaliers. Đôi giày LeBron 7 màu sặc sỡ, không đồng đều này được LeBron trình diễn nhiều năm sau trong ngày Media Day đầu tiên của anh khi là một cầu thủ Los Angeles Laker vào năm 2019. Ban đầu chỉ là phiên bản riêng, Nike sau đó phát hành màu sắc này vào năm 2020 để kỷ niệm chức vô địch NBA 2020 của LeBron với đội Los Angeles Lakers.

Nike LeBron 7 Media Day

Nike LeBron 8 “South Beach”

Nike LeBron 8 “South Beach” có lẽ là đôi giày được đánh giá cao nhất và có ảnh hưởng nhất trong lịch sử bộ sưu tập Nike LeBron. Đây là đôi giày đã mở đầu một kỷ nguyên mới trong di sản giày của LeBron và là đôi giày đầu tiên kết hợp LeBron với nhà thiết kế giày tài năng của Nike, Jason Petrie, người sẽ trở thành một phần quan trọng của những chương mới của bộ sưu tập Nike LeBron. Nike LeBron 8 “South Beach” không chỉ kỷ niệm sự bắt đầu của hành trình của LeBron với đội Miami Heat mà còn là đôi giày đã giúp biến việc sưu tầm giày trở thành một thú vui phổ biến vào những ngày đầu của truyền thông xã hội.

Nike LeBron 8 “South Beach”

Nike LeBron 9 “Big Bang”

Nike LeBron 9 “Big Bang” là một mẫu màu kinh điển khác từ bộ sưu tập Nike LeBron đã được tái phát hành như một phiên bản retro trong những năm gần đây. Mẫu màu này ban đầu được phát hành trong Cuộc thi All-Star NBA năm 2012, và là một trong nhiều đôi giày từ bộ sưu tập “Galaxy” đặc sắc của Nike (cùng bộ sưu tập mà có đôi giày huyền thoại Nike Air Foamposite One “Galaxy”). Cảm hứng cho đôi giày màu cam “Big Bang” đến từ Kennedy Space Center, nằm gần Orlando, Florida, nơi diễn ra Trận đấu All-Star 2012 mà LeBron tham gia.

Nike LeBron 9 “Big Bang”

Nike LeBron 11 “What The”

Với nhiều mẫu màu xuất sắc trong bộ sưu tập Nike LeBron, việc tạo ra một chủ đề “What The” cho Nike LeBron 11 vào năm 2014 là điều đúng đắn. Thiết kế này tích hợp các yếu tố từ các đôi giày Nike LeBron trước đó, bao gồm ngôn ngữ và bản đồ của Akron, Ohio, quê hương của LeBron, đã xuất hiện trên Nike LeBron 5. “What The” Nike LeBron 11 kỷ niệm 10 năm của dòng giày chữ ký của “Vua James”. Có điều đáng chú ý về mặt công nghệ, đôi giày này cũng đánh dấu sự trở lại của đệm Zoom Air vào dòng giày LeBron, với một miếng đệm đặt trong giữa giày.

giày Nike LeBron 11 What the

Kith x Nike LeBron 15 “Closing Ceremony”

Dòng giày Nike LeBron không nổi tiếng với sự hợp tác, nhưng điều đó không có nghĩa là những lần Nike hợp tác với những người sáng tạo khác để có nguồn cảm hứng thiết kế không thành công. Một minh chứng là Kith x Nike LeBron 15 “Closing Ceremony”, một đôi giày ban đầu được thiết kế dành riêng cho cầu thủ và sau đó bất ngờ được phát hành trên cửa hàng trực tuyến của Kith vào năm 2018. Sự phát hành đầy hứng thú này diễn ra chỉ vài tháng sau bộ sưu tập “Long Live the King” đáng nhớ từ Kith.

giày

Nike LeBron 17 “What The”

Sau thành công của Nike LeBron 11 “What The”, Nike LeBron 17 cũng được phát hành trong thiết kế “What The” vào năm 2020. Phiên bản này của “What The” có các yếu tố của các mẫu màu Nike LeBron như “Currency”, “I Promise” và khẩu hiệu “More Than An Athlete” của UNINTERRUPTED, cũng có thêm vào đó. Nike LeBron 17 “What The” là đôi giày thể thao thứ ba của Nike LeBron được phát hành trong chủ đề “What The”.

giày

Nike LeBron 20 “Time Machine”

Nike LeBron 20 “Time Machine” không nhất thiết là gợi ý đến bất kỳ đôi giày Nike LeBron cụ thể nào từ quá khứ, nhưng điều này không làm giảm giá trị của đôi giày với màu sắc độc đáo của nó. Sự kết hợp của các màu và chất liệu mang đến cho mô hình một diện mạo thu hút, hầu như gợi nhớ đến thiết kế động bằng của chủ đề “South Beach”.

giày

Trong suốt 20 năm hoạt động nổi bật tại NBA, LeBron James đã ghi dấu ấn không thể phủ nhận với những thành tựu lịch sử và đã thực hiện điều mà nhiều người cho là không thể. Với bộ sưu tập giày Nike LeBron từ năm 2003, anh đã tạo nên không ít những khoảnh khắc đặc biệt trong lịch sử giày thể thao.

Đọc thêm:

Top 3 đôi giày Travis Scott x Air Jordan được yêu thích nhất

Top 5 nghệ sĩ đã collab với Nike tạo nên tiếng vang toàn cầu