ASICS – cách thương hiệu Nhật Bản chinh phục thế giới

By vithanhlam | 06/09/2023

ASICS là thương hiệu có thể nói là có bề dày lịch sử có bề dày lịch sử lâu đời nhất trong các hãng giày. Ở quá khứ ASICS là 1 trong những lựa chọn hàng đầu của các vận động viên điền kinh ở thế vận hội Olympics. Ngày nay trong khi cả thế giới đang bị chi phối bởi các ông lớn như Nike và Adidas thì ở mảng Running và Retro runner thì đối thủ ở Nhật Bản – ASICS vẫn tỏa ra 1 ánh hào quang khác lạ hơn hẳn. Hôm nay hãng cùng Jordan1.vn tìm lại ánh hào quang vẫn đang le lói năm xưa của Asics nhé. 

asics-thuong-hieu-nhat-ban-chinh-phuc-the-gioi

Kihachiro Onitsuka – Người mang lại niềm tự hào cho đất nước mặt trời mọc

Sự nghiệp giày của Kihachiro Onitsuka đến 1 cách rất bất ngờ, và tất cả bắt đầu từ sau thế chiến thứ 2. Ở thời điểm đó thế hệ Nhật Bản thể hiện 1 sự suy thoái, kiệt quệ và mất niềm tin vào chính phủ Nhật Bản. Kihachiro Onitsuka luôn luôn trăn trở làm thế nào để có thể vực dậy Nhật Bản và ông đã chọn con đường thể thao làm con đường để cứu rỗi Nhật Bản. Với ông, thể thao là con đường ngắn nhất để có thể phục hồi cả tinh thần và thể xác. Cả cuộc đời của ông đã cứu dỗi toàn bộ thế hệ Nhật Bản lúc bấy giờ. 

asics-thuong-hieu-nhat-ban-chinh-phuc-the-gioi

Thứ đầu tiên mà Kihachiro Onitsuka nghĩ đến khi nói đến thể thao là những chiếc giày, hầu như bất kì môn thể thao nào cũng đề sử dụng giày. Thời điểm đó những chiếc giày vải canvas hay tất tabi thường được sử dụng rộng rãi nhưng Kihachiro Onitsuka đã nhanh chóng nhận ra ông cần tạo ra những đôi giày có 1 thiết kế hoàn thiện hơn để giúp các vận động viên có thể tận dụng được hết khả năng của mình để phá bỏ giới hạn. Nhưng đối với 1 người không có tí kinh nghiệm cũng như căn bản nào việc thay đổi này gần như chỉ là 1 giấc mơ hão huyền.

asics-thuong-hieu-nhat-ban-chinh-phuc-the-gioi

Thành công từ con số 0

Thử thách đầu tiên đến với ông có lẽ là lời mời thiết kế 1 đôi giày bóng rổ cho 1 ngôi trường cấp 3. Ông bắt đầu dành tất cả thời gian của mình ở các nhà máy giày để học hỏi cách thức để sản xuất 1 đôi giày. Bắt đầu từ con số 0 tròn trĩnh, việc những sai sót và không được chấp nhận là không thể tránh khỏi. Khi ông mang đôi giầy mẫu đến trường, họ đã quẳng ngay chiếc giày xuống sàn, sự thật phũ phàng đã đập ngay vào mặt Kihachiro Onitsuka. Ông ngay lập tức nghĩ đến 1 cách thức khác, khi xem các vận động viên chơi bóng ở sân, ông bắt đầu quan sát đôi chân của các vận động viên và hỏi những khó khăn mà họ đang gặp phải. Và hầu như họ đều gặp phải tình trạng đôi giày bị trơn trượt trên mặt sân. 

asics-thuong-hieu-nhat-ban-chinh-phuc-the-gioi

Trong khi đang phải đau đầu suy nghĩ cách để khắc phục vấn đề trơn trượt thì điều bất ngờ đã xảy ra. Trong 1 bữa tiệc của 1 người bạn, khi ông đang làm Sashimi ông nhận ra chiếc xúc tu của 1 con bạch tuộc đang bám chặc vào mặt đĩa. Ông tự hỏi liệu ông có thể mang cách thức đó và chính đôi giày bóng rổ của mình hay không. Đó chính là khởi đầu của chiếc giày bóng rổ với đệm mút. Nhưng những điều tội tệ lại tiếp tục đến với Kihachiro Onitsuka khi lực hút của đôi giày quá mạnh khiến cho rất nhiều vận động viên gặp chấn thương. Nhưng ít ai biết được răng đôi giày bóng rổ này chính là thứ đặt nền móng để giúp Kihachiro Onitsuka thành danh. 

asics-thuong-hieu-nhat-ban-chinh-phuc-the-gioi

Ông bắt đầu lao đầu vào nghiên cứu để chỉnh sửa đôi giày dựa trên những chiếc mút của bạch tuộc. Với thiết kế đôi giày được kế thừa phần ngoại hình của đôi Converse All Star nổi tiếng trong làng bóng rổ thời bấy giờ. Ông tập trung vào nâng cấp phần đế giúp bứt tốc cũng như giảm tốc đột ngột 1 cách mượt mà và trơn tru nhất. Cùng với đôi giày của Onitsuka, ông cùng đội Tiger năm đó đã giành được chức vô địch.

asics-thuong-hieu-nhat-ban-chinh-phuc-the-gioi

Vào năm 1953, sau khi thành công vang dội với đôi giày bóng rổ của mình tại Nhật Bản. Từ 1 cửa hàng nhỏ bé với cái tên Onitsuka Tiger, ông đã cho lập 1 nhà máy riêng khổng lồ tại quê nhà với rất nhiều nhân công với khả năng sản xuất 1 số lượng lớn giày mỗi ngày. Không chỉ dừng chân ở những đôi giày bóng rổ, cuối cùng ông cũng đã thực hiện được ước mơ thiết kế 1 đôi giày chạy của riêng mình với cái tên – Marathon Tabi. Đôi giày được truyền cảm hứng từ những đôi giày Tabi truyền thống của Nhật Bản với phần xỏ ngón ở mũi giày và vòng cao su buộc chặt ở cổ giày. Trong 1 cuộc thi Marathon ở Boston với đôi giày đặc biệt của Onitsuka, vận động viên người Nhật Bản Shigeki Tanaka đã xuất xắc dành được huy chương vàng đem lại hình ảnh quảng cáo cực kì lớn cho Onitsuka Tiger. 

asics-thuong-hieu-nhat-ban-chinh-phuc-the-gioi

Nhưng không may mắn thay, chỉ sau 1 năm đi vào sản xuất nhà máy của Onitsuka Tiger đã gặp phải 1 sự cố cháy nổ lớn và hoạt động sản xuất của đôi giày Marathon Tabi đã bị đóng băng. Nhưng tôn chỉ của ông Onitsuka là ngã ở đâu đứng lên ở đó, ông ngay lập tức trấn an toàn bộ nhân viên cũng như người hâm mộ bằng công nghệ Foam mới của ông – Marup. Công nghệ Marup là 1 trong những cuộc cách mạng của chạy điền kinh khi phần mũi giày được thiết kế tròn và trang bị 1 lớp đệm Foam ở dưới giúp các vận động viên có thể xuất phát nhanh cũng như giảm chấn thương cho mũi bàn chân khi chạy đường dài. 

Cuộc gặp gỡ tình cờ với CEO Nike – Phil Knight

Nghe đến đây có thể bạn có thể cảm thấy bất ngờ về cuộc gặp gỡ này nhưng 1 sự thật thú vị là nếu không có Asics thì sẽ không thể có được ông lớn “Swosh” ngày hôm nay. Trong 1 lần công tác ở Nhật, Onitsuka Tiger đã lọt vào mắt xanh của Phil Knight và ông ngay lập tức cấp phép cung cấp những sản phẩm của Onitsuka Tiger dưới thương hiệu Blue Ribbon Sports – tiền nhiệm của Nike ngày nay. Sau 15 năm ròng ra cuối cùng Logo của Onitsuka Tiger cũng được lộ diện.  

asics-thuong-hieu-nhat-ban-chinh-phuc-the-gioi

Vào giải Olympics được tổ chức ở Mexico, Onitsuka Tiger đã khắc lên lòng người hâm mộ 1 dấu ấn mãnh liệt với những đường kẻ chạy dọc trên thân giày. Lần đầu tiên trong hơn 1 thập kỉ, Logo của Onitsuka Tiger mới được lộ diện với công chúng. Những đường kẻ đặc biệt này đã được fan hâm mộ gọi với cái tên “Mexico Lines” 

asics-thuong-hieu-nhat-ban-chinh-phuc-the-gioi

Trong những năm tiếp theo, Onitsuka liên tục nâng tầm thương hiệu của mình với sự trợ giúp của Nike, ông đã tạo ra rất nhiều siêu phẩm khác nhau như Runspark Spike, Marup Nylon và Corsair. Những sản phẩm này đã giúp thương hiệu của những chiếc sọc không chỉ trở nên nổi tiếng toàn cầu mà còn khẳng định được chất lượng bền vững trong xuyên suốt quá trình phát triển. 

Asics – Kỉ nguyên bắt đầu

Vào năm 1961, Blue Ribbon Sports đã chính thức từ bỏ Onitsuka Tige và ra mắt những dòng sản phẩm của riêng họ và đổi tên thành Nike ngay trong năm đó. 6 năm sau đó, thương hiệu Asics mà chúng ta được biết đến ngày hôm nay được ra đời. Onitsuka Tige cùng với 2 công ty GTO và JELENK đã bắt tay với nhau và tạo nên Asics. “A sound mind in a sound body”( 1 tinh thần mĩnh mẫn trong 1 cơ thể khoẻ mạnh) chính là bí mật đằng sau cái tên của Asisc. 

asics-thuong-hieu-nhat-ban-chinh-phuc-the-gioi

Gel – Sức mạnh của người tiên phong

Vào năm 1986, khi tất cả các đối thủ cạnh tranh trong làng Sneaker đang phải chật vật tìm cách nâng cấp phần đế của mình thì Asics đã ngay lập tức ra mắt công nghệ tiên tiến nhất của mình – Gel Lyte. Ở thời điểm đó Asics có lẽ là đối thủ duy nhất có thể cạnh tranh được với công nghệ Air Unit của Nike. Rất nhiều chuyên gia đánh giá rằng Gel-Lyte thậm chí còn tốt hơn Air Unit về hầu hết các công nghệ khác của các ông lớn như Nike và Adidas. 
Gel-Lyte III là đôi giày được xử lí tốt nhất với công nghệ này không những thế còn sở hữu ngoại hình bắt mắt với các mảng màu tương trợ cho nhau.

asics-thuong-hieu-nhat-ban-chinh-phuc-the-gioi

Gel là 1 công nghệ mà Asics đã giày công nghiên cứu giành riêng cho bộ môn chạy bộ. 1 lượng Gel đặc biệt sẽ được đặt vào phần đế, việc này sẽ làm phân tán lực ra các hướng khác nhau tối thiểu hoá tổn thương lên đôi chân của bạn. Gel của Asics xịn đến mức khi bạn thả 1 quả trứng từ độ cao 10m xuống thì quả trứng vẫn nguyên vẹn.

asics-thuong-hieu-nhat-ban-chinh-phuc-the-gioi

Trong khi các hãng khác đang tập trung vào việc Marketing cũng như kết hợp nhiều cách khác nhau để phát triển hơn trong phân khúc retro-runner thì Asics vẫn luôn tỏ ra 1 phong thái khác biệt với phần còn lại. Với những sản phẩm nổi tiếng về chất lượng Asics vẫnl luôn luôn duy trì được 1 lượng lớn người hâm mộ và vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu của các vận động viên trên toàn thế giới. Nếu vẫn giữ 1 phong độ như vậy 1 ngày nào đó Asics sẽ quay trở lại để 1 lần nữa thống trị ngành Sneaker. 

Xem thêm ACRONYM sự tổng hợp của thời trang và công nghệ

                 Lịch sử ra đời của những đôi giày AirMax