ASICS – cách thương hiệu Nhật Bản chinh phục thế giới
By vithanhlam | 06/09/2023
ASICS là thương hiệu có thể nói là có bề dày lịch sử có bề dày lịch sử lâu đời nhất trong các hãng giày. Ở quá khứ ASICS là 1 trong những lựa chọn hàng đầu của các vận động viên điền kinh ở thế vận hội Olympics. Ngày nay trong khi cả thế giới đang bị chi phối bởi các ông lớn như Nike và Adidas thì ở mảng Running và Retro runner thì đối thủ ở Nhật Bản – ASICS vẫn tỏa ra 1 ánh hào quang khác lạ hơn hẳn. Hôm nay hãng cùng Jordan1.vn tìm lại ánh hào quang vẫn đang le lói năm xưa của Asics nhé.
Kihachiro Onitsuka – Người mang lại niềm tự hào cho đất nước mặt trời mọc
Thành công từ con số 0
Trong khi đang phải đau đầu suy nghĩ cách để khắc phục vấn đề trơn trượt thì điều bất ngờ đã xảy ra. Trong 1 bữa tiệc của 1 người bạn, khi ông đang làm Sashimi ông nhận ra chiếc xúc tu của 1 con bạch tuộc đang bám chặc vào mặt đĩa. Ông tự hỏi liệu ông có thể mang cách thức đó và chính đôi giày bóng rổ của mình hay không. Đó chính là khởi đầu của chiếc giày bóng rổ với đệm mút. Nhưng những điều tội tệ lại tiếp tục đến với Kihachiro Onitsuka khi lực hút của đôi giày quá mạnh khiến cho rất nhiều vận động viên gặp chấn thương. Nhưng ít ai biết được răng đôi giày bóng rổ này chính là thứ đặt nền móng để giúp Kihachiro Onitsuka thành danh.
Ông bắt đầu lao đầu vào nghiên cứu để chỉnh sửa đôi giày dựa trên những chiếc mút của bạch tuộc. Với thiết kế đôi giày được kế thừa phần ngoại hình của đôi Converse All Star nổi tiếng trong làng bóng rổ thời bấy giờ. Ông tập trung vào nâng cấp phần đế giúp bứt tốc cũng như giảm tốc đột ngột 1 cách mượt mà và trơn tru nhất. Cùng với đôi giày của Onitsuka, ông cùng đội Tiger năm đó đã giành được chức vô địch.
Vào năm 1953, sau khi thành công vang dội với đôi giày bóng rổ của mình tại Nhật Bản. Từ 1 cửa hàng nhỏ bé với cái tên Onitsuka Tiger, ông đã cho lập 1 nhà máy riêng khổng lồ tại quê nhà với rất nhiều nhân công với khả năng sản xuất 1 số lượng lớn giày mỗi ngày. Không chỉ dừng chân ở những đôi giày bóng rổ, cuối cùng ông cũng đã thực hiện được ước mơ thiết kế 1 đôi giày chạy của riêng mình với cái tên – Marathon Tabi. Đôi giày được truyền cảm hứng từ những đôi giày Tabi truyền thống của Nhật Bản với phần xỏ ngón ở mũi giày và vòng cao su buộc chặt ở cổ giày. Trong 1 cuộc thi Marathon ở Boston với đôi giày đặc biệt của Onitsuka, vận động viên người Nhật Bản Shigeki Tanaka đã xuất xắc dành được huy chương vàng đem lại hình ảnh quảng cáo cực kì lớn cho Onitsuka Tiger.
Nhưng không may mắn thay, chỉ sau 1 năm đi vào sản xuất nhà máy của Onitsuka Tiger đã gặp phải 1 sự cố cháy nổ lớn và hoạt động sản xuất của đôi giày Marathon Tabi đã bị đóng băng. Nhưng tôn chỉ của ông Onitsuka là ngã ở đâu đứng lên ở đó, ông ngay lập tức trấn an toàn bộ nhân viên cũng như người hâm mộ bằng công nghệ Foam mới của ông – Marup. Công nghệ Marup là 1 trong những cuộc cách mạng của chạy điền kinh khi phần mũi giày được thiết kế tròn và trang bị 1 lớp đệm Foam ở dưới giúp các vận động viên có thể xuất phát nhanh cũng như giảm chấn thương cho mũi bàn chân khi chạy đường dài.
Cuộc gặp gỡ tình cờ với CEO Nike – Phil Knight
Vào giải Olympics được tổ chức ở Mexico, Onitsuka Tiger đã khắc lên lòng người hâm mộ 1 dấu ấn mãnh liệt với những đường kẻ chạy dọc trên thân giày. Lần đầu tiên trong hơn 1 thập kỉ, Logo của Onitsuka Tiger mới được lộ diện với công chúng. Những đường kẻ đặc biệt này đã được fan hâm mộ gọi với cái tên “Mexico Lines”
Asics – Kỉ nguyên bắt đầu
Gel – Sức mạnh của người tiên phong
Trong khi các hãng khác đang tập trung vào việc Marketing cũng như kết hợp nhiều cách khác nhau để phát triển hơn trong phân khúc retro-runner thì Asics vẫn luôn tỏ ra 1 phong thái khác biệt với phần còn lại. Với những sản phẩm nổi tiếng về chất lượng Asics vẫnl luôn luôn duy trì được 1 lượng lớn người hâm mộ và vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu của các vận động viên trên toàn thế giới. Nếu vẫn giữ 1 phong độ như vậy 1 ngày nào đó Asics sẽ quay trở lại để 1 lần nữa thống trị ngành Sneaker.