Nike Cortez – Mẫu giày huyền thoại của Hollywood

By vithanhlam | 05/09/2023

Mẫu giày Nike Cortez chắc hẳn không còn xa lạ đối với các tín đồ sneaker. Vậy lí do gì để đôi giày này đặc biệt đến vậy? Hãy cùng Jordan1.vn tìm hiểu xem tại sao chúng lại được ưa chuộng và góp mặt trong nhiều bộ phim Hollywood nhé.

Thông tin chung về Nike Cortez

Cortez không chỉ thay đổi cuộc chơi của các vận động viên trong quá khứ, mẫu giày này còn là đòn bẩy đưa Nike trở thành thương hiệu toàn cầu như hiện nay. Đôi sneaker đến từ nhà Nike này tuy không còn xa lạ gì nữa nhưng dạo gần đây chúng mới được các tín đồ thời trang để mắt tới hơn, đặc biệt là các sneakerhead châu Á. Tại Việt Nam, Nike Cortez cũng đã trở nên quen thuộc hơn đối với các bạn trẻ.

Điều đặc biệt chỉ thấy ở Nike Cortez đó là khác với các mẫu sneaker được tạo ra với công nghệ tân tiến như Nike Epic React, cũng không liên quan đến những đôi chunky sneaker xa xỉ, dòng Air Max danh tiếng lẫy lừng, Nike Cortez giản dị hơn với thiết kế của thời đại trước. Nếu chia theo chất liệu thì giày Nike Cortez gồm 3 dòng: Giày da bóng, da lộn và nylon. Cả ba mẫu sneaker này đều có thiết kế và size giày nam nữ ôm sát chân, bởi tiền thân của nó là một đôi giày chạy bộ nổi tiếng nhất của thập niên 70.

Vẻ đẹp giản dị mà hiện đại này dường như có thể mix được với tất cả các trang phục trong tủ quần áo của bạn. Với cổ giày thấp và không có trang trí viền nên có thể dễ dàng diện cùng quần jeans ống rộng, ống bó, quần skinny, quần thể thao, quần kaki.

Những bộ phim có sự góp mặt của Cortez

Khi thảo luận về những bộ phim yêu thích, giày dép không phải là điều chúng ta đưa lên để bình luận nhiều. Tuy nhiên, phim ảnh có khả năng tạo nên tên tuổi của các thương hiệu và phong cách, trong đó sneakers là một trong những mặt hàng mà mọi người quan tâm nhất. Trong khi việc theo đuổi những bộ trang phục từ một bộ phim bạn yêu thích có phần tốn kém và dễ lỗi thời, thì việc mua những đôi giày tuyệt vời mà bạn đã thấy sẽ có ý nghĩa hơn và bạn có thể sử dụng chúng lâu dài hơn.

Tuy không phải là nhân vật chính trong phim nhưng thời trang lại là yếu tố then chốt, thường ảnh hưởng một phần đến cốt truyện và có thể trở thành nhân vật trung tâm của câu chuyện khán giả bàn tán xôn xao. Mặc dù quần áo và giày dép không có lời thoại nhưng chính hình ảnh của nó cũng đã tự toát lên thông điệp của mình. Chúng thường đem lại sự rung cảm vào những bộ phim và trở thành biểu tượng nổi tiếng mà ai cũng săn lùng. Vẻ ngoài này thường có xu hướng đại diện cho nền văn hóa và cho những gì công chúng đang quan tâm vào thời điểm phát hành phim. Dưới đây là những bộ phim có sự góp mặt của Nike Cortez – đôi giày mang tính huyền thoại của những năm 70.

Charlie’s Angels

Thực chất Cortez được làm ra cho cả nam và nữ. Tuy nhiên phiên bản cho nữ mãi sau này mới phát hành và được xuất hiện lần đầu tiên năm 1976 trong phim Charlie’s Angels. Với tên gọi “Senorita Cortez”, đôi giày nhanh chóng thành cơn sốt khi được nữ diễn viên Farrah Fawcett mang trong phim. Trong tập “Consenting Adults”, cô đã đi mẫu giày này và trượt ván một cách tự tin đầy thần thái.

Ngay sau ngày công chiếu tập phim, fan hâm mộ của nữ diên viên đã tới các store bán giày và mua hết những đôi Cortez có trong cửa hàng. Quả thật sau bộ phim này Cortez đã mang lại thành công lớn của Nike trong việc quảng bá hình ảnh. Tuy nhiên đây không phải là thành công mang lại tiếng vang nhất. Chắc chắn hình ảnh đáng nhớ nhất của Nike Cortez lại là trong Forrest Gump – bộ phim kinh điển từng đoạt 6 giải Oscar và thu về về 700 triệu USD từ các phòng vé.

Forrest Gump

Nike Cortez là đôi giày thể thao phổ biến từ trước đây, nhưng sự hiện diện trong “Forrest Gump” đã khiến chúng trở thành đôi giày mà ai cũng muốn có. Ngoài vẻ ngoài phong cách trẻ trung bắt mắt, hình ảnh Nike Cortez còn là một dụng ý mà nhà sản xuất phim cùng Nike đã gài gắm nhằm gây sự chú ý với người xem.

Trong phim, chàng ngốc Forrest Gump do tài tử Tom Hanks thủ vai nhận được đôi Nike Cortez từ crush của mình. Anh rất nâng niu và trân trọng món quà này tới mức anh coi chúng là bạn đồng hành trong lần chạy xuyên nước Mỹ, đồng thời đôi giày cũng là bạn tâm giao trong cảnh anh ngồi trên băng ghế công cộng và kể chuyện đời mình. Đây là một màn PR hoàn hảo cho Nike khi bộ phim đại thắng tại phòng vé, nhận được cơn mưa giải thưởng và cũng đã chứng minh được độ bền của sản phẩm khi nhân vật mang giày chạy từ vùng Alabama tới tận Tây Nam nước Mỹ.

Kể từ đó, Nike Cortez còn được gọi bằng biệt danh “đôi giày của Forrest Gump”. Khác với những dòng giày phân khúc giá nhỉnh hơn như Nike Dunk hay SB, đôi Cortez màu trắng với biểu tượng swoosh đỏ đặc trưng có thể dễ dàng tìm mua tại nhiều cửa hàng với giá chưa đầy 100 USD.

Stranger things

Stranger things là series phim của Netflix dạo gần đây đang nổi như cồn. Ngoài cốt truyện hấp dẫn và dàn diễn viên triển vọng, chắc hẳn còn một điều nữa các tín đồ thời trang quan tâm đến đó là các nhân vật trong phim mang giày gì. Không cần phải tốn nhiều thời gian, các bạn có thể thấy ngay từ season đầu tiên hình bóng của Nike Cortez đã đâu đó xuất hiện trong các cảnh phim. 

Ngay sau thành công vang dội với season 1, Netflix Stranger Things đã ngay lập tức collab với Nike để cho ra 3 dòng giày: Blazer Mid, Cortez, Tailwind. Tuy nhiên với bối cảnh tại thị trấn giả tưởng Hawkins vào thập niên 1980 thì đôi Cortez không thể nào mà phù hợp hơn được nữa. 

Được lấy cảm hứng từ trường trung học ở thị trấn, Hawkins High School được phối màu Green-Orange cùng với logo của trường ở gót trông phá cách hơn các phiên bản trước đây của Cortez. Ngược lại, với tông màu nóng mix với màu trắng trung tính, OG White-Red là phiên bản thứ 2 mà chúng tôi muốn nói tới, ngay từ cảnh đầu của phim nhân vật Mike đạp xe cùng bạn chúng ta có thể dễ dàng chú ý tới bởi gam màu nổi bật này. Phối màu university red phần upper cùng swoosh trắng một điều đặc biệt khi hầu như các phiên bản khác sẽ có cách chia màu ngược lại. 

Cuối cùng là đôi Nike Cortez Stranger Things Sail với màu Sail chủ đạo, cách phối màu cũng đơn giản hơn hai phiên bản kể trên. Đối với đôi này sẽ dễ dàng cho bạn đi ngày thường mà không sợ lỗi mốt hay khó phối đồ. Tuy là bản đơn giản nhất trong cả 3 nhưng đôi giày này lại được đông đảo các bạn trẻ quan tâm. Với chất liệu da premium leather chất lượng cao, êm ái và thoải mái khi đi, đôi giày này được người dùng đánh giá cao về cả vẻ ngoài lẫn trải nghiệm khi đi.

Ngoài đôi AF1 của Nike, dòng Cortez được liệt kê vào danh sách những đôi giày đáng đồng tiền bát gạo nhất đối với những ai muốn theo đuổi một phong cách đơn giản và giá tầm trung.