AZ Factory – Bộ sưu tập cuối cùng của Alber Elbaz
By vithanhlam | 06/09/2023
AZ Factory là 1 thương hiệu rất khác lạ, không theo bất kì lịch thời trang truyền thống nào, những bộ sưu tập AZ Factory sẽ được công bố theo từng Project của thương hiệu. Trước khi bắt đầu với AZ Factory, ông đã từng là nhà thiết kế đại tài ở Lanvin với những sản phẩm tao nhã và đề cao nữ quyền hay những chiếc váy dạ hội trong 1 buổi tối thanh lịch. Không phóng khoáng như Louis Vuitton hay Gucci nhưng AZ Factory lại đề cao những sản phẩm vượt thời gian với những chiếc áo đa dụng những vẫn tạo ra 1 phong cách độc lạ. Hãy cùng Jordan1.vn tìm hiểu về nhà thiết kế huyền thoại này nhé.
Alber Elbaz là ai
Vào năm 1997, Alber Elbaz đã được chuyển đến Paris để tiến gần hơn đến với ước mơ của mình. Đây là địa điểm hội tụ những thương hiệu xa hoa như Balenciaga hay Chanel Ông đã được chọn để làm nhà thiết kế chính cho thương hiệu Guy Laroche. Bộ sưu tập 4 mùa cho Guy Laroche đã lọt vào mắt xanh của YSL. Họ mời Alber về để tạo ra 1 người kế vị hoàn hảo nhất khi Yves nghỉ hưu. Nhưng mới chỉ làm được 3 năm, mọi thứ lại xoay vòng đối với Alber. Tập đoàn Gucci đã mua lại thương hiệu Yves Saint Laurent và điều này gián tiếp khiến Elbaz mất đi công việc mơ ước của ông ấy và được thế chỗ bởi Tom Ford. Alber không hề ghét Tom Ford, ông hiểu được sự thật rằng Tom Ford là người hoàn hảo hơn ông về mọi mặt, ông là nhà thiết kế người Mỹ thành công nhất tại thị trường Châu âu. Với kinh nghiệm dày dặn việc ông đến với YSL là 1 nước đi thông minh hơn so với 1 người mở đường như ông. Ông dành ra 1 năm để nghỉ ngơi để chấn chỉnh lại bản thân và hướng tới 1 mục tiêu tham vọng hơn nữa. Alber giờ đây đã hoàn toàn đủ lông, đủ cánh để có thể tự tin đảm nhiệm những nhiệm vụ khó hơn. Và bến đỗ đó chính là Lanvin.
Vào năm 2001, Alber Elbaz đã có cơ hội gặp được bà Shaw-Lan Wang, 1 nhà tài phiệt người Hoa, người đã mua đứt thương hiệu Lavin từ tập đoàn của L’Oréal. Với vẻ ngoài thân thiện cùng giọng điệu dễ thương, bà Shaw-Lan đã ngay lập tức quý mến ông. Vị tỉ phú nhận ra được khối óc sáng tạo và khả năng kể những câu chuyện của riêng mình của những tác phẩm của ông. Bà đã ra 1 yêu cầu không tưởng cho ông, hồi sinh Lanvin.
Trong vòng 14 năm ròng rã, nhà thiết kế người Israel đã hoàn toàn thực hiện được nguyện vọng năm xưa mà vị tỉ phú thách thức. Ông đã giúp Lanvin cổ xưa, già cỗi hồi sinh từ cõi chết. Ông đã viết lại định nghĩa của những chiếc đầm đi tiệc, cho thấy sự kín đáo cũng như cho cả thế giới thấy được sự quyến rũ của phụ nữ cũng có thế thấy được qua sự kín đáo chứ không chỉ là khoe cơ thể hở hang. Với 1 con mắt nghệ thuật và tâm hồn màu sắc, ông đã thêm rất nhiều phối màu khác nhau lên chiếc đầu dự tiệc của mình từ những gam màu quý phái như xanh ngọc, lục bảo hay những gam màu đỏ mạnh mẽ. Và chưa dừng lại ở đó, sự sáng tạo của ông còn được thể hiện qua những phụ kiện tinh tế, chính ông đã khởi xướng lên phong trao đính ngọc trai giả vào thời trang cao cấp.
Tuy không có vẻ ngoài điển trai cũng như tài ăn nói nhưng sự dí dỏm và sự sáng tạo của ông đã tạo nên những sản phẩm đẹp nhất cho phụ nữ. Tâm niệm của ông là mang lại vẻ ngoài đẹp nhất cho tất cả phụ nữ trên toàn thế giới. Sau nhiều năm cống hiến, ông đột ngột từ chức sau khi gặp phải những sự bất đồng với vị tỉ phú người Hoa. Alber Elbaz đã không nhận được sự đầu tư cho rất nhiều hoạt động của Lanvin. Không những không đủ tiền để phát triển thương hiệu, vị tỉ phú cũng liên tiếp từ chối mọi sự đầu tư của rất nhiều tập đoàn đề nghị góp vốn như Valentino hay Kering.
Hậu Lanvin, Alber Elbaz đã phải vực dậy sau khi từ bỏ đứa con của mình sau nhiều năm gắn bó. Và tập đoàn Richemont đã tìm đến ông để rồi giúp cuộc đời ông 1 lần nữa sang chương mới. Vào năm 2020 đáng nhớ của nhân loại, trong khi cả thế giới đang phải đương đầu với Covid, thương hiệu AZ Factory của ông ra đời như 1 tia sáng lé loi trong sự u ám của đại dịch. Những bộ sưu tập cuối đời của ông ở AZ Factory vẫn luôn luôn giữ được 1 màu sắc vui tươi, ngộ nghĩnh đôi lúc hóm hỉnh với 1 phom dáng thoải mái dễ mặc, phù hợp với mọi hình thể của phụ nữ.
Tuy nhiên 1 lần nữa người hâm mộ lại bị hụt hẫng và tiếc thương vì thương hiệu chưa hoạt động được bao lâu đã phải mất đi giám đốc sáng tạo của mình. Chưa rõ số phận của AZ Factory sẽ ra sao trong tương lai nhưng thế giới thời trang sẽ vẫn luôn luôn nhớ đến hình ảnh của chàng béo không bao giờ đầu hàng trước số phận của mình.