Chặng đường lịch sử phát triển của thương hiệu Clarks

By Quynh Tran | 04/03/2024

Thương hiệu Clarks đã trải qua nhiều thách thức và biến cố trong suốt hơn 2 thế kỷ. Tuy nhiên, sự kiên trì và tinh thần sáng tạo đã giúp Clarks vượt qua mọi khó khăn. Hãy để Jordan1 Vietnam đem đến cho bạn nhiều thông tin hơn về lịch sử của Clarks. Từ những bước đi đầu tiên trên con đường mòn tại làng nhỏ, Clarks đã mở rộng sự hiện diện của mình ra toàn thế giới, trở thành một trong những thương hiệu giày lớn nhất và được người tiêu dùng tin dùng nhất trên thế giới ngày nay.

Clarks từ những ngày đầu

Bắt đầu từ năm 1825 , tại làng Somerset, khi đang làm việc cho anh trai Cyrus tại xưởng làm da, James Clark nảy ra ý tưởng làm những đôi slipper từ tấm da cừu. Kể từ đó, một trong những đôi dép da cừu đầu tiên được ra đời.

https://www.jordan1.vn/?p=494529&preview=true

Đây cũng được coi là sản phẩm clarks đầu tiên, đặt nền móng phát triển cho một thương hiệu lớn sau này. Trải qua hàng thập kỷ, chứng kiến nhiều cuộc cách mạng, nhìn thấy những thăng trầm của ngành thời trang giày dép từ sự phát triển của những đôi giày cao gót thế kỷ 18 đến những đôi đế bệt, sandal hay giày sneaker. Họ quyết định khai thác nhóm khách hàng là những danh ca bolero, ca sĩ hát rock và hip hop. Kể từ đó, họ dần bước vào một thế giới phát triển hơn bao giờ hết.

1825-1900: Dần mở rộng tầm ảnh hưởng 

Ở thời kỳ này dưới sự trị vì của Nữ hoàng Victoria, nước Anh ngày càng phát triển mạnh mẽ. những ảnh hưởng của công cuộc công nghiệp hoá được cảm nhận rõ rệt và toàn diện với các công trình như đường hầm, cầu đường, đường sắt và tàu hơi nước.

Doanh nghiệp của Cyrus và James Clark lúc bấy giờ cũng đang ở thời kỳ tươi đẹp nhất. Những đôi giày slipper da cừu mang tên ‘Brown Petersburgh’ đạt được thành công vô cùng lớn kể từ khi ra mắt. Với thiết kế độc đáo, đã giúp sản phẩm vươn tầm ảnh hưởng đến khắp cả nước. Vào năm 1842, doanh thu trung bình ước tính đạt đến 1000 đôi mỗi tháng.

https://www.jordan1.vn/?p=494529&preview=true

Đôi ‘Brown Petersburgh’ vẫn được làm thủ công tại làng Street vì không có nhà máy. Hai anh em phải thuê công nhân ngoài giờ để đáp ứng nhu cầu gia tăng của khách hàng. Quy trình hoạt động tốt trong nhiều năm sau đó. Trên thực tế công việc kinh doanh đã phồn thịnh đến nỗi vào năm 1851, anh em Clark đã giành được hai giải thưởng tại Triển Lãm Lớn, một sự kiện được tổ chức bởi Prince Albert để đề cao những thành tựu của ngành công nghiệp nước Anh.

Chống chọi trong cơn bão, vượt qua khó khăn

Năm 1863, một cuộc suy thoái lớn diễn ra trên toàn cầu, ảnh hưởng trầm trọng đến việc kinh doanh. Ngay sau đó, Clark tìm kiếm sự giúp đỡ và vay mượn từ the Quaker. Nhưng với điều kiện, James và Cyrus phải từ chức và  đứa con trai út của jame lên tiếp quản. 

https://www.jordan1.vn/?p=494529&preview=true

Đó là một bước ngoặt thay đổi hoàn toàn vận mệnh của công ty. Với tầm nhìn xa trông rộng William đã hiện đại hóa quy trình sản xuất bằng cách đưa vào sử dụng hệ thống nhà máy và đầu tư vào máy may Singer – một công nghệ tiên tiến vào thời đó. Nhờ đó, C&J Clark được hồi sinh, khoản vay được hoàn trả đầy đủ và công ty tiếp tục phát triển với những dòng sản phẩm mới như Hygienic. Ra mắt vào năm 1883,đôi giày là một sự đổi mới giúp gây dựng lại danh tiếng cho thương hiệu Clarks.

1900-1946: 

Những năm cuối của thế kỷ 19, khoa học và công nghệ dường như là đề tài phổ biến thời bấy giờ.Sản xuất hàng loạt và những nguyên liệu rẻ tiền xuất hiện tạo điều kiện cho quốc gia của ngành thời trang được tự do sáng tạo. Bên cạnh đó, phụ nữ thời bấy giờ là khách hàng chiếm phần lớn. Những đôi bốt bất ngờ trở thành thứ không thể thiếu đối với mọi quý cô.

Kể từ năm 1936, Clarks bắt đầu chiến dịch quảng cáo, đồng thời chuỗi cửa hàng mang tên Peter Lord lần lượt được mở trên những con phố lớn của London. Không những vậy, thương hiệu còn cho ra mắt bảng size dành cho trẻ em và máy đo chân Clarks – hai cải tiến trở thành tiêu chuẩn chăm sóc cho bàn chân.

https://www.jordan1.vn/?p=494529&preview=true

1946-1990: Cải tiến và trở thành biểu tượng

Cuối những năm 1940, C&J Clark tăng trưởng vượt bậc. Lực lượng lao động sẵn có ở làng Street quá nhỏ để đáp ứng nhu cầu nên công ty đã mở 15 nhà máy mới ở các thị trấn lân cận. Clarks bắt đầu mở rộng sự hiện diện của mình ra các thị trường quốc tế, bắt đầu từ châu Âu và sau đó là Mỹ và các châu lục khác trên thế giới.

https://www.jordan1.vn/?p=494529&preview=true

Tăng cường sản xuất và ra mắt các chất liệu mới như polyurethane và công nghệ tiên tiến như Active Air đã giúp Clarks trở thành tên tuổi nổi tiếng nhất thế giới về giày dép mang phong cách và sự sáng tạo. Đôi Desert Boot của Nathan Clark, xuất hiện lần đầu vào năm 1950, đã thu hút hàng triệu người và vẫn là một biểu tượng toàn cầu cho đến ngày nay.

1990-nay: Những thách thức cùng sự phát triển toàn cầu

Đầu những năm 1990, Clarks phải đối mặt với quyết định khó khăn. Những thay đổi lớn trong thương mại thế giới khiến công ty không còn có thể duy trì tính cạnh tranh khi sản xuất ở Anh. Bắt buộc việc sản xuất đã được chuyển sang nước khác, bước nhỏ đầu là ở Bồ Đào Nha, nhưng vẫn chưa đủ. Cuối cùng, công ty không có lựa chọn nào khác ngoài việc đóng cửa nhà máy ở Anh và chuyển toàn bộ quy trình sản xuất ra nước ngoài.

https://www.jordan1.vn/?p=494529&preview=true

Dù thay đổi nơi sản xuất nhưng chất lượng sản phẩm vẫn luôn được chú trọng và đảm bảo đúng những tiêu chuẩn mà thương hiệu đề ra. Bên cạnh cam kết về chất lượng, các chiến dịch tiếp thị và quảng cáo mới được tung ra giúp Clarks nhanh chóng lấy lại phong độ của mình, tiếp tục trên con đường cạnh tranh với các thương hiệu khác.

Như vậy, qua từng giai đoạn lịch sử, Clarks đã không ngừng phát triển và khẳng định vị thế của mình trong ngành công nghiệp giày dép với sự kết hợp giữa truyền thống, đổi mới.

Xem thêm:

Thương hiệu Nike và một số câu chuyện lịch sử đằng sau

Tóm tắt sơ lược về lịch sử bắt đầu dòng giày Jordan Tatum