Con đường đã dẫn Pharell Williams đến Louis Vuitton

By vithanhlam | 06/09/2023

Vụ tai nạn máy bay thảm khốc của Virgil Abloh đã khiến thời trang của thế giới rơi vào 1 khoảng lặng và bỏ ngỏ đi chiếc ghế quyền lực độc nhất của nhà Louis Vuitton. Sự kiện xảy ra vào tháng 11 năm 2021 đó giờ đây đã được vơi đi phần nào bởi chiếc ghế vô chủ đó giờ đây đã rơi vào tay của nghệ sĩ “Happy” mà chắc ai cũng biết. Về mức độ phù hợp của Pharell thì 1 phần của lịch sử đã chứng minh hộ anh ấy, nhưng còn tương lai và phần còn lại thì sao? Liệu anh ấy có thể bước tiếp di sản bất tử mà Virgil Abloh đã để lại hay không thì chỉ có thời gian mới chứng minh được. Hôm nay chúng ta hãy cùng Jordan1.vn lục lại lịch sử để tìm hiểm về con đường mà Pharell đã trải ra để có thể chạm đến được chiếc ghế hiện tại nhé. 

con-duong-da-dan-pharell-williams-den-louis-vuitton

Thời đại của Bling Bling

Cái tên của Pharell Williams đã xuất hiện trên bản đồ âm nhạc từ rất lâu về trước rồi, trước khi mà bản siêu hit “Happy” được ra đời. Với những bài hát như “Rumpshaker” và hàng chục bản nhạc được sản xuất với sự hợp tác của Chad Hugo như một phần của The Neptunes, chúng ta không thể phủ nhận độ phủ sóng của anh chàng này tại thời điểm đó. Thế nhưng bước ngoặt đầu tiên của Pharell lại đến vào năm 2003, khi anh tự tay phối và kiểm soát âm nhạc cho Album solo đầu tay của mình trên MTV với cái tên “Frontin”. 

con-duong-da-dan-pharell-williams-den-louis-vuitton

Và khoảnh khắc mà MV đó được ra mắt, 1 cánh cổng mới và 1 chân trời mới đã mở ra. Anh ngay lập tức thành lập 1 thương hiệu thời trang của riêng mình – Billionaire Boys Club. Nhãn hiệu thời trang dạo phố mới của anh ấy với sự hợp tác của Nigo của BAPE – người đã góp mặt cùng với những cá nhân sành điệu khác như Jay-Z, Pusha T và Lenny Kravitz, cùng những người khác.Các rapper chuyển sang thời trang cũng không phải là dị thường, tuy nhiên , những chiếc mũ lái xe tải, áo phông có logo và quần jean rộng thùng thình của BBC có lẽ dễ tiếp cận với đại chúng hơn so với những kiểu dáng cứng rắn ở Bờ Đông của Wu Wear chỉ vài năm trước.

con-duong-da-dan-pharell-williams-den-louis-vuitton

Không lâu sau “Frontin”, Williams đã ký một thỏa thuận với Reebok vào năm 2004 để sản xuất giày thể thao ICECREAM, khi nhìn lại, chúng thực sự là những đôi Stan Smiths chunky và các mẫu đế cúp khác nhưng được đặt những cái tên hoa mỹ như “Boardflip”. Sau khi hồi sinh với biệt danh “Skateboard P” mà anh ấy được đặt khi còn trẻ, Williams cũng đã tập hợp đội trượt băng ICECREAM cùng tên với những cái tên đã có tên tuổi, bao gồm Terry Kennedy, Jimmy Gorecki và Cato, anh trai của Pharrell, để hợp pháp hóa vấn đề.

con-duong-da-dan-pharell-williams-den-louis-vuitton

Đồng thời, Williams là một trong những người đề xuất chính cho “kỷ nguyên bling”, một thời kỳ phong cách phô trương trong thời trang đường phố và hip-hop ưu tiên các biểu hiện OTT của cải vật chất. Các đồng nghiệp của anh ấy là Kanye West, Lupe Fiasco và những người khác đã đeo dây chuyền Jacob & Co, BlackBerry bằng vàng nguyên khối và G-Shocks lạnh giá với những chiếc rương Audemars Piguet Royal Oaks và Goyard, rải rác giữa trang phục đường phố Nhật Bản trong sự kết hợp đỉnh cao. Williams cũng lăn bánh trên chiếc Ferrari Enzo màu đen.

con-duong-da-dan-pharell-williams-den-louis-vuitton

Điều quan trọng cần lưu ý là thời trang đường phố và sang trọng, đặc biệt là trong lĩnh vực hip-hop, đã vượt qua thời của Dapper Dan. Tuy nhiên, tâm lý “Hãy nhìn tôi” của những năm 2000 đã mang lại tính hợp pháp mới và khả năng tiếp cận hàng hóa cao cấp cho giới nhà giàu mới nổi. Điều này đã chứng minh một lợi ích cho Marc Jacobs, người từng là giám đốc sáng tạo của Louis Vuitton từ năm 1997 đến năm 2013, nắm bắt cơ hội để tiếp thêm sinh lực cho nhà mốt để thu hút những khách hàng trẻ tuổi, có nhiều tiền.

con-duong-da-dan-pharell-williams-den-louis-vuitton

Sự hợp tác với “người ngoài cuộc” như nghệ sĩ Nhật Bản Takashi Murakami đã tạo ra những người theo dõi mới và những tác phẩm sẵn sàng trên đường phố. Williams đã được chọn để giúp thiết kế kính râm “Millionaires” vào năm 2004, một sản phẩm vẫn tồn tại theo tên trong các sản phẩm của LV. Vì nó đã xảy ra gần 20 năm sau, đây không phải là lần chạm trán duy nhất của anh ấy với thương hiệu, anh ấy cũng đã hợp tác với một số đồ trang sức vào năm 2008. 

con-duong-da-dan-pharell-williams-den-louis-vuitton

Và bản hot hit “Happy”

Khi những năm 2010 trôi qua, phong cách cá nhân của Williams đã điều chỉnh theo hướng ít lòe loẹt hơn nhưng vẫn đặc biệt – bạn có nhớ bộ ria mép không? Thầy thời trang dạo phố Nigo của anh rời BAPE vào năm 2011 để tập trung vào HUMAN MADE, một nhãn hiệu trưởng thành hơn đáng kể. Williams dường như cũng có cách tiếp cận tương tự, không chỉ xuất hiện trong các cuốn sách ảnh của thương hiệu mà còn mặc những trang phục truyền thống hơn. Những đôi bốt Timberland màu đen có dây buộc màu đỏ và logo Chanel viết tay đã trở thành một mặt hàng chủ lực trên thảm đỏ, dẫn đến một bộ sưu tập BBC x Timberland chính thức có tên Bee Line vào năm 2012 vẫn tồn tại cho đến ngày nay. Kiểu dáng “Tháng Mười Đỏ” đã trở thành cơn thịnh nộ vào khoảng năm 2014, và Williams đã thể hiện phong cách riêng của mình thông qua đôi bốt Bee Line toàn màu đỏ vào năm đó.

con-duong-da-dan-pharell-williams-den-louis-vuitton

Cùng lúc với thương vụ Timberland, Williams đã ký kết hợp tác lâu dài với adidas. Những điểm nổi bật ban đầu bao gồm gói Siêu sao ‘Supercolor’ 50 đôi và bộ sưu tập Stan Smith đồ sộ tương tự. Một chiếc cặp cá nhân nạm Swarovski dường như cho thấy anh ấy vẫn còn suy nghĩ về điều đó. Mối quan hệ hợp tác với adidas sẽ phát triển để bao gồm các mẫu mới như Hu NMD và Sičhona, được hình thành thông qua nhãn phụ Humanrace của anh ấy, cộng với việc làm lại các thiết kế theo xu hướng như Samba.

con-duong-da-dan-pharell-williams-den-louis-vuitton

Có thể cho rằng một trong những món đồ nổi bật nhất của kỷ nguyên thời trang những năm 2010 của Williams là chiếc mũ lớn của Vivienne Westwood. Kết hợp với áo khoác thể thao hoặc áo khoác da Adidas cộng với quần jean khá bó sẽ tạo nên vẻ ngoài khác xa so với trang phục bó sát và vải denim ở đáy quần có in hình in lưới chỉ vài năm trước. Đó là một sự tiến hóa và mềm mại cần thiết của một nghệ sĩ giờ đây được biết đến nhiều hơn với “Happy” ngọt ngào hơn là “Grindin” đập bàn.

con-duong-da-dan-pharell-williams-den-louis-vuitton

Kỷ nguyên sung mãn này cũng dẫn đến việc Williams hợp tác với quần jean G-Star RAW vào năm 2014 để sử dụng nhựa đại dương tái chế làm sợi. Mối quan hệ hợp tác được củng cố hơn nữa vào năm 2016 khi anh ấy trở thành đồng sở hữu của công ty và tiếp tục phát hành các bộ sưu tập theo mùa.Williams vẫn giữ liên lạc với các thương hiệu cao cấp trong thời gian này, với tư cách là đại sứ túi xách nam đầu tiên cho Chanel vào năm 2015. Chính với sự phù hộ của nhãn hiệu Pháp và giám đốc sáng tạo lúc bấy giờ là Karl Lagerfeld, Williams đã cho ra mắt một sản phẩm hợp tác siêu hiếm Hu NMD vào năm 2017. sau đó anh ấy đã phát hành bộ sưu tập hợp tác của riêng mình vào năm 2019 với đầy những đôi giày lười nhiều màu sắc và kính râm to bản. Cũng giống như những lần tán tỉnh LV trước đây, Williams đang tăng cường sự hiện diện của mình trong lĩnh vực thời trang xa xỉ.

con-duong-da-dan-pharell-williams-den-louis-vuitton

Và chiếc ghế tại Louis Vuitton

Vào cuối thập kỷ 2010, có vẻ như khi Williams già đi (mặc dù có vẻ như anh ấy không già đi một ngày nào kể từ những năm 2000), phong cách của anh ấy chiếm một phạm vi rộng hơn. Thời trang dạo phố vẫn là chủ đạo với nhiều mặt hàng chủ lực HUMAN MADE và Cactus Plant Flea Market – sản phẩm trí tuệ của Cynthia Lu bí ẩn, người từng là cộng sự của Williams từ những ngày còn ở BBC – quần áo được trưng bày. Nhưng mặt khác của tủ quần áo có giá cao ngất ngưởng, những món đồ Balenciaga và đồng hồ Richard Mille ngày càng trở nên phổ biến.

con-duong-da-dan-pharell-williams-den-louis-vuitton

Đồng thời, khía cạnh tinh thần của anh ấy nổi lên, đã 1 phần giúp anh hoàn thiện mình trên con đường chinh phục thời trang. Các cuộc đấu giá Joopiter đóng vai trò như một thứ gì đó trong sạch vào mùa xuân, di chuyển một số di vật từ quá khứ để thiết lập lại tinh thần và không gian cho tương lai phía trước. Thật thú vị, một trong những món đồ hàng đầu là một chiếc rương Louis Vuitton khổng lồ từ sự hợp tác của Murakami đã nói ở trên, được trang trí bằng logo của BBC. Hóa ra, Williams không định bỏ lại LVMH. Vào đầu năm 2022, Williams bắt đầu tung ra một số chiếc kính râm có hình dáng độc đáo với những viên đá quý khổng lồ – có vẻ như thói quen cũ khó chết. Hóa ra chúng là của Tiffany & Co., công ty đã được LVMH mua lại vào năm 2021. So sánh với những món đồ cổ của Mughal sang một bên, những chiếc kính này sẽ chứng tỏ điều gì đó khởi động trước một cuộc hẹn quan trọng hơn nhiều.

con-duong-da-dan-pharell-williams-den-louis-vuitton

Tại thời điểm này, điều quan trọng là phải tập trung lại sự chú ý vào Nigo, một trong những đồng minh thân cận nhất của Williams trong ngành thời trang. Don Nhật Bản đã có mối quan hệ riêng với LVMH vào năm 2020 thông qua sự hợp tác với LV2, lần đầu tiên của Virgil Abloh trong thời gian anh ấy làm việc tại Vuitton. Sau đó, vào năm 2021, anh ấy được bổ nhiệm làm giám đốc nghệ thuật của Kenzo – một công ty khác của LVMH. Nigo cũng là một người hâm mộ rõ ràng của thương hiệu kể từ đầu thế kỷ, cá nhân sở hữu một số Grails thời Marc Jacobs. Sẽ thật thiếu sót nếu không cho rằng ít nhất Nigo cũng có một chút ảnh hưởng trong việc đưa Pharrell về làm việc tại Louis Vuitton.

con-duong-da-dan-pharell-williams-den-louis-vuitton

Giờ đây, với sự xác nhận rằng Pharrell Williams là Giám đốc Sáng tạo mới của Louis Vuitton Men, sẽ có một số đôi giày lớn cần lấp đầy. Việc bổ nhiệm Abloh đánh dấu một sự thay đổi văn hóa khác cho thương hiệu và sự hỗ trợ gần đây của KidSuper đã duy trì một tiêu chuẩn cao. Hơn nữa, với những cái tên như Wales Bonner và Martine Rose trước đây đã được đồn đoán sẽ đảm nhận vai diễn này – cộng với chú ngựa đen và cựu “Louis Vuitton Don” đó là Ye – sẽ không thể tránh khỏi sự so sánh. Williams có thể đang phải đối mặt với thử thách quan trọng nhất trong 20 năm qua. Chúng ta hãy cùng chờ xem anh chàng này sẽ thể hiện như thế nào nhé. 

Xem thêm Khi cả thế giới đang chìm đắm vào những chiếc Signet Ring

                 Những phối màu cực chất của New Balance 1906 cho năm 2023