Công nghệ GEL của ASICS có gì nổi bật?

By Quynh Tran | 31/03/2024

Công nghệ GEL của ASICS đã làm thay đổi thiết kế và hiệu suất của giày chạy bộ khi được ra mắt vào năm 1986. Khả năng hấp thụ của lớp đệm chứa công nghệ GEL là một bước tiến lớn trong ngành giày chạy bộ. Ngay từ những bước đầu, ASICS đã không ngừng phát triển những công nghệ giảm chấn để giúp cải thiện hiệu suất khi di chuyển. Cùng theo dõi Jordan1 Vietnam để cập nhật được những tin tức mới nhất. 

Lịch sử công nghệ GEL

ASICS đã cho ra mắt công nghệ tiên tiến này của mình lần đầu tiên qua mẫu giày chạy bộ GT-II sau một thời gian nghiên cứu và phát triển. Từ thử nghiệm thả rơi quả trứng sống ở độ cao 18m và được silicon bảo vệ, ASICS đã được truyền cảm hứng. Bằng việc dùng sinh trắc học và các công nghệ đặc biệt, ASICS nắm được cách điều chỉnh chất lỏng và áp dụng nó vào đúng vị trí. Từ đó, những đôi giày chạy bộ với đệm bằng công nghệ GEL  ra đời và dần trở nên phổ biến.

Thập niên 1980

Sau sự ra mắt của công nghệ GEL, một loạt đổi mới khác nhanh chóng diễn ra. Giày Gel Lyte ra mắt năm 1987 với trọng lượng nhẹ và có độ ổn định cao, được thiết kế để chạy với tốc độ cao. Đế giữa của giày chứa bọt EVA với ba độ dày mỏng khác nhau. Giày cũng được trang bị hệ thống ổn định chống xoắn ( ATSS ) tiên tiến để bảo vệ gót chân khỏi lực tác động.

Thập niên 1990

Năm 1992, mẫu giày P-GEL được phát hành gồm có công nghệ bọt và cả GEL để cải thiện cảm giác mềm mại và kéo dài tuổi thọ cho sản phẩm.

Đến năm 1995, ASICS đã tạo ra công nghệ GEL không còn màng nhựa giúp định hình các vật liệu đệm để tăng sự thoải mái. Dòng giày chạy bộ Gel Kayano là mẫu đầu tiên sử dụng công nghệ T-GEL và đã rất thành công cho đến tận ngày nay.

Hiện nay

Mặc dù công nghệ GEL đã được phát triển trong hơn 30 năm, ASICS vẫn không ngừng nâng cấp thế mạnh của mình. Điều thấy rõ gần đây nhất là việc giới thiệu công nghệ PureGEL vào dòng sản phẩm.

Các loại công nghệ GEL hiệu suất cao

Các phần khác nhau của chân phải chịu những lực khác nhau trong quá trình chạy. Chính vì vậy, ASICS đặt các thiết kế của công nghệ GEL và Pure GEL vào những vị trí cần thiết để giảm lực tác động, nhằm tối ưu hóa trải nghiệm chạy của người dùng.

  • Công nghệ GEL  ở gót chân sau: Gót chân và mu bàn chân chịu tác động nhiều nhất trong quá trình chạy, đặc biệt là ở những vận động viên thường đặt trọng lượng trên gót chân khi chạy. Công nghệ này hấp thụ và giảm lực tác động khi gót chân tiếp xúc với mặt đất, hỗ trợ quá trình chuyển động mượt mà hơn.
  • Công nghệ GEL của bàn chân trước: 
  • Thiết kế đa chiều ( Diversity Construction): ASICS xây dựng các sản phẩm dựa trên sự đa dạng và phức tạp của yếu tố sinh trắc học. Công ty không chỉ sử dụng nhiều công nghệ GEL cho các vùng khác nhau của bàn chân mà các nhà thiết kế còn đưa vào công nghệ bọt để tạo độ mềm mại và sự thoải mái.

Công nghệ GEL và PureGEL trong giày chạy bộ đem lại gì cho đôi chân?

Mỗi thế hệ công nghệ GEL đều mang lại những lợi ích mới.

  • Tăng cường sự thoải mái: Bằng cách giảm tác động và tăng khả năng hấp thụ sốc, người chạy cảm thấy tốt hơn cả trong và sau quá trình chạy.
  • Cải thiện sự ổn định: Những thiết kế cùng công nghệ định hình GEL tiên tiến giúp người chạy duy trì sự ổn định và cân bằng khi sử dụng.
  • Đem lại cảm giác chân thực hơn: Các đôi giày đệm công nghệ GEL của ASICS hỗ trợ các thể loại chạy và hạng người chạy khác nhau.

Những mẫu giày mang công nghệ GEL

Mẫu giày chạy bộ

Công nghệ GEL của ASICS hiện đóng vai trò quan trọng trong nhiều dòng giày chạy hiệu suất cao.

  • Gel Kayano được thiết kế để nâng cao bước đi ổn định hơn, thiết kế này ôm lấy bàn chân của bạn để mang lại cho bạn năng lượng và sự hỗ trợ êm ái.
  • Gel Nimbus mang đến cho người chạy cự ly khả năng giảm xóc và độ mềm mại tuyệt vời. Nó cũng kết hợp công nghệ để mang lại độ mềm mại cao hơn mà không làm mất đi khả năng hỗ trợ.
  • GT 2000 được thiết kế đặc biệt dành cho người đi bộ để giữ dáng, đôi giày này mang đến sự thoải mái đặc biệt.
  • Gel Culumus là giày chạy bộ tốc độ cao, mang lại cảm giác mềm mại hơn dưới chân. Gót chân có công nghệ đệm GEL cập nhật mang lại cảm giác thoải mái như đám mây.
  • Gel Kinsei được thiết kế dành cho những người chạy bộ đang tìm kiếm công nghệ cao cấp, đôi giày này chuyển hướng năng lượng của bạn về phía trước để có cảm giác nhanh hơn và tiếp đất êm ái ở mỗi bước.

Dòng giày khác

Nhiều người nghĩ công nghệ GEL chỉ dành cho người người chuyên chạy bộ, nhưng đó hoàn toàn sai. Nhận thấy sự thoải mái khi đi làm, đi chơi là vấn đề quan trọng nên ASICS đã đưa công nghệ GEL vào dòng sản phẩm Sportstyle của mình như GT II, Gel Lyte III, Asics Court, thậm chí có cả Asics Tennis

  • GT II là kỷ niệm 35 năm đôi giày công nghệ GEL đầu tiên của ASICS được bán ra nước ngoài. Với hình dáng cổ điển của những năm 1980, được giữ nguyên các đặc điểm và chất lượng của các phiên bản trước.
  • Gel Lyte III với phiên bản gốc được thiết kế vào năm 1990, thiết kế lưỡi xẻ tiên tiến giúp ôm chân, giảm ma sát.

Kể từ khi công nghệ GEL  ra mắt cho đến những đổi mới của PureGEL ngày nay, ASICS luôn nỗ lực cải tiến sự thoải mái và hiệu suất trên dòng sản phẩm của mình, đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Xem thêm:

Reebok LTD mang đến một kỷ nguyên mới về công nghệ?

Các công nghệ và vật liệu của giày chạy Asics có gì thú vị?