Đánh giá Asics Metaspeed Sky Paris & Edge Paris: tưởng giống mà lại khác

By Nhật Hoàng | 30/03/2024

Asics Metaspeed Sky Paris và Metaspeed Edge Paris là hai cái tên rất quen thuộc và hay bị nhẫm lẫn bởi cả ngoại hình lẫn hiệu suất. Đây là năm Olympic, có nghĩa là những đôi giày chạy marathon hot nhất đang được tung ra thị trường để đón chờ Thế vận hội. Trong vài tháng qua, chúng ta đã thấy các phiên bản Nike Air Zoom ,  New Balance SC Elite v4 và Adidas Adizero.

Nhưng Asics là người chơi lớn duy nhất vẫn chưa tiết lộ bàn tay của mình, mặc dù chiếc giày đã được để lộ trên chân của Clayton Young trong cuộc thi chạy thử nghiệm Marathon Olympic Hoa Kỳ khi anh ấy giành được một suất tham dự Paris 2024. Tất nhiên, chiếc giày đó là thực tế là : Asics Metaspeed Sky Paris và Metaspeed Edge Paris. Hãy theo chân Jordan Việt Nam tìm hiểu về 2 đôi này thôi nào!

Đặc trưng và điểm khác nhau

Thoạt nhìn hoặc trong một cuộc đua, hai đôi giày chạy trông giống hệt nhau. Thân giày màu đỏ neon Ember, sọc hổ đen, một chút màu vàng neon và đen ở đế giữa. Nhưng trước tiên– nếu bạn không quen với Metaspeed Sky và Edge, hãy quay lại. Vào năm 2021, Asics đã phát hành cả Sky và Edge, được thiết kế đặc biệt với hai phong cách chạy riêng biệt. Hầu hết các vận động viên chạy bộ đều là những vận động viên chạy “sải bước”, có nghĩa là họ có dáng đi dài hơn với thời gian ở trên không lâu hơn.

Metaspeed Sky được thiết kế dành cho họ. Nhưng sau đó, có những vận động viên chạy “theo nhịp”, họ tăng tốc độ bằng cách kéo dài độ dài sải chân  tăng số bước họ thực hiện trong một phút. Metaspeed Edge được thiết kế dành cho họ.

Về cơ bản, lý thuyết tương tự cũng áp dụng cho bộ đôi mới nhất, tuy nhiên thay vì đặt bạn vào một điểm cố định dựa trên phong cách chạy của bạn, Asics muốn bạn chạy theo cách mà bạn cảm thấy tốt nhất dưới chân mình. Điều đó có nghĩa là, đường cơ sở vẫn giữ nguyên– nếu bạn là người chạy sải bước nhiều hơn, bạn nên chạy trong Metaspeed Sky Paris, nếu bạn là người chạy theo nhịp, bạn nên chạy trong Metaspeed Edge Paris.

Khi cố gắng phân biệt giày bằng chân, chỉ cần nhìn vào phần chặn màu ở phần mũi giày trên đế giữa. Ranh giới giữa màu đen và màu vàng neon là nơi tấm đi qua. Trên Sky Paris, tấm cong nằm cao hơn và gần bàn chân hơn, trong khi ở Edge Paris, tấm này có phần mũi nhọn hơn ở bàn chân trước, nằm thấp hơn trong giày. Đặc điểm trên cũng có thể ngang với Gel KayanoGel Quantum.

Có gì mới trong giày

Có rất nhiều điều cần đề cập ở đây trên cả hai mô hình, vì vậy tôi sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành nó một cách nhanh chóng. Tôi có thể gõ ra tất cả các thông số kỹ thuật, nhưng thay vào đó, tôi sẽ chỉ đưa vào hình ảnh sau đây.  Những thay đổi đáng chú ý nhất trên cả hai mẫu là tiết kiệm trọng lượng, chất liệu đế giữa và phần trên được nâng cấp.

Trước tiên hãy nói về việc giảm cân. Như hiện tại, cả Sky Paris và Edge Paris đều là những đôi giày chạy marathon nhẹ nhất trên thị trường ngoại trừ Adios Pro Evo 1 siêu cao cấp và không thể mua được. Chúng thậm chí còn đánh bại Vaporfly 3 khoảng 1/3 ounce . Họ đã giảm bớt khoảng 10% trọng lượng so với các phiên bản trước. Điều đó thật đáng kể.

Thú vị nhất là công thức tạo bọt kiểu PEBA của Asics trong Flytefoam Turbo Plus (Pebax là một hỗn hợp độc quyền và PEBA là thuật ngữ chung, giống như Kleenex so với khăn giấy lau mặt). Loại bọt này là một bản cập nhật đáng kể, giúp vừa mềm hơn vừa đàn hồi hơn, với mục tiêu bảo vệ đôi chân trên những quãng đường dài hơn. Theo Asics, Turbo Plus mang lại hiệu suất hoàn trả năng lượng lớn hơn 8% so với Turbo, trong khi nó mềm hơn 6% và nhẹ hơn 8%.

Cả hai đều có phần thân trên bằng Motionwrap 2.0, thậm chí còn thoáng khí và linh hoạt hơn Metaspeed Sky+/Edge+ (một trong những điểm yếu của những đôi giày đó) nhưng mang lại khả năng bảo mật tốt hơn. Cả hai đều có cùng chiều cao và độ cao (39,5 mm ở gót chân/34,5 ở bàn chân trước, giảm 5 mm).

Chúc các bạn sẽ lựa chọn một đôi giày giày hoặc giày thể thao phù hợp cho mình.

Xem thêm:

Liệu bạn đã biết chọn giày chạy Asics sao cho đúng?

Top những đôi giày chạy luyện tập của Asics tốt nhất