Đánh giá tổng quan Hoka Mach X từ ngoại hình đến hiệu suất

By Nhật Hoàng | 03/05/2024

Hoka Mach X tiếp tục dòng sản phẩm Hoka Mach đã có những biến động trong các phiên bản gần đây bao gồm Hoka Mach 5 và Hoka Mach Supersonic. Trong năm nay, Hoka một lần nữa điều chỉnh đáng kể công thức của Mach nhưng vẫn giữ nguyên tên gọi là Mach.

Với Hoka Mach X, chúng ta có cảm giác như đang sở hữu một phiên bản nâng cấp của Mach. Đội ngũ phát triển của Hoka đã thêm một lớp xốp Peba và một tấm Pebax vào đế giữa. Nhìn vào những thêm vào mới này và các thông số kỹ thuật đã được sửa đổi của giày, tôi ngay lập tức nghĩ rằng Mach X sẽ là một đôi giày tuyệt vời cho các buổi tập tốc độ hoặc buổi tập. Cùng Jordan Việt Nam tìm hiểu xuyên suốt bài viết.

Tổng quan

Hoka Mach X có một rocker tuyệt vời và đế giữa rất tốt nhưng điều đó đi kèm với một cái giá, cả về tiền bạc và trọng lượng. Đế giữa của Hoka Mach X: Lớp Peba trong Hoka Mach X mang lại sự đàn hồi mà chỉ có (trong thế giới của Hoka) một trong những đôi giày chạy Marathon Tier 1 của chúng tôi, đó là Rocket X. Nhưng Mach X có nhiều điểm tương đồng hơn với đôi giày Asics ‘GlideRide 3’ sắp ngừng sản xuất hơn là bất kỳ đôi giày Hoka nào khác.

Hoka Mach X, giống như GlideRide 3 với phần đế giữa được phủ tấm vật liệu phía trước, có một rocker mượt mà giúp việc chạy cảm thấy nhẹ nhàng hơn ở nhiều tốc độ khác nhau. Mỗi bước chạy từ điểm tiếp xúc đến điểm tiếp xúc diễn ra một cách dễ dàng. Sau đó, ở điểm tiếp xúc, lớp bọt Peba dày ở phần bàn chân trước, kết hợp với tấm Pebax, tạo ra một cảm giác như “bật” nhưng không mạnh mẽ như các đôi giày đua Marathon, nhưng thực sự được đánh giá cao khi chạy xa hoặc khi tăng tốc.

Hình dạng của gót chân giúp cho việc di chuyển trở nên tự nhiên hơn, với cả việc đặt cánh chân xuống ở bên hoặc giữa đều có thể tận dụng được lợi ích của việc chuyển trọng lượng từ gót chân sang ngón chân một cách mượt mà. Hoka đã sử dụng ít bọt CMEVA hơn cho lớp đế dưới. Tôi ưa thích tỷ lệ giữa bọt Peba và bọt hàng ngày gần với tỷ lệ của Asics Superblast hơn. Tôi nghĩ rằng tỷ lệ này, ước tính là 80/20, sẽ làm cho Mach X nhẹ hơn, sôi động hơn và có khả năng cung cấp độ linh hoạt cao tương tự như Saucony Endorphin Speed 3.

Trải nghiệm thực tế

Mặc dù tôi thực sự thích cảm giác của lớp đế giữa dưới chân, nhưng tôi nghĩ có những người chạy bộ nhỏ hơn có thể sẽ thấy nó hơi cồng kềnh và nặng nề. Với một số điều chỉnh vào năm tới, Hoka có thể tạo ra một đôi giày cạnh tranh với những đôi giày chạy hàng đầu chẳng hạn như giày chạy NikeAdidas.

Phần Upper

Ở cái nhìn đầu tiên, phần trên trông khá rực rỡ. Lưỡi giày mỏng với một miếng đệm lớn, mềm ở phần giữa để giảm áp lực dây giày, mang lại cảm giác thoải mái và hoàn hảo cho một đôi giày tốc độ. Phần trên bằng lưới jacquard được thiết kế với hai lớp, nhưng các phần ngón chân và giữa bàn chân dường như được thông gió tốt. Nhưng cách nó trông như vậy có phần gây hiểu lầm.

Trong thực tế, Hoka Mach X là một công cụ thu mồ hôi. Chạy mùa hè trong các điều kiện khí hậu ẩm ướt, đặc biệt là các cuộc chạy xa, khiến cho đôi giày của tôi ướt sũng và cảm giác nặng nề hơn ở cuối cuộc chạy và mất rất nhiều thời gian để khô (lấy ra lớp lót để có kết quả tốt nhất). Vì một lý do nào đó, mồ hôi vẫn giữ lại bên trong Mach X và không thể thoát ra ngoài. Vắt tất của tôi sau khi chạy đã cho thấy một nguồn mồ hôi bị kẹt. Đôi khi, tôi thấy như mình đã cố gắng vượt qua một con sông khi tiến gần đến cuối một cuộc chạy dài hơn 8 dặm. Đây là một đôi giày đường phố cần có lỗ thoát nước.

Một phàn nàn khác về phần trên là nó hơi chật ở phần ngón chân. Không đủ để tôi khuyến khích người mua tăng kích thước, nhưng đủ để những người có chân rộng, đặc biệt là những người có phần ngón chân trước rộng, cẩn thận khi xem xét đôi giày này.

Đế ngoài của Hoka Mach X

Độ bám đường trên Hoka Mach X là đáng tin cậy nhưng cao su bền bỉ bị mòn sớm hơn nhiều so với dự đoán của tôi. Tôi đã chạy hơn 60 dặm với Mach X và các vùng cao su bị mài mòn đã khiến tôi lo lắng. Mặc dù có đủ cao su, nhưng hình dáng có thể mất dần khi bạn chạy qua hơn 100 dặm. Bạn vẫn có thể thấy cao su (thậm chí ở những vùng mài mòn cao) nhưng đế ngoài này có thể gặp khó khăn trong việc duy trì độ bám đường vững chắc khi bạn chạy khoảng cách 250-300 dặm. Điều này không ngạc nhiên với Hoka, nhưng cần lưu ý.

Phù hợp với chân rộng của Hoka Mach X

Hoka Mach X thân thiện với bàn chân rộng ở gót và giữa chân nhưng không thân thiện với phần ngón chân. Những người có phần ngón chân rộng nên thử Mach X trước khi mua hoặc mua nó từ một nơi có chính sách hoàn trả tốt như Running Warehouse và chính sách hoàn trả không đổ mồ hôi trong 90 ngày.

Tóm lại, Hoka Mach X là một đôi giày thú vị. Đặc biệt nếu bạn là người chạy lớn và không quan trọng về trọng lượng. Nó có một chuyển động rocker tuyệt vời và một lớp đế giữa có một chút pop. Nhưng, nó quá đắt, cần một đế ngoài bền bỉ hơn và phần trên giữ quá nhiều độ ẩm.

Nói chung, tôi sẽ gọi Mach X là một lựa chọn trung bình. Một số người sẽ thích nó và một số người sẽ cảm thấy như nó không mang lại đủ giá trị. Nó đứng ở giữa trong phân khúc giày chạy hiệu suất. Nếu bạn chờ đợi cho đến khi Mach X được giảm giá, bạn sẽ có cái nhìn tích cực hơn về đôi giày và có thể nhận được giá trị đúng với số tiền bạn chi trả.

Xem thêm:

Đánh giá hiệu suất của Hoka Clifton 9: dòng Clifton hay nhất từ ​​​​trước đến nay

Đánh giá nhanh giày Jordan 1 Low G Golf, đôi giày golf ai cũng muốn sở hữu