Grillz là gì? Có phải chỉ giới nghệ sĩ mới đeo được không?

By vithanhlam | 06/09/2023

Dạo gần đây xu hướng rap và hiphop đang ngày càng phát triển trong thị trường âm nhạc Việt và cả Quốc tế. Càng được thế giới biết đến thì các rapper này lại càng tạo cho mình một lối đi riêng trong phong cách âm nhạc lẫn cả gu thời trang. Khi nhắc tới rap và giới underground thì ta sẽ thường liên tưởng đến những bộ trang phục hầm hố, phá cách cùng những đôi sneakers độc lạ. Một ví dụ điển hình như DJ Khaled, anh sở hữu cho mình một nhà đầy ắp giày, hơn nữa chàng DJ nổi tiếng này còn kết hợp với Nike để cho ra mắt bản “DJ Khaled x Air Jordan 3 – We The Best” huyền thoại. 

Nhắc tới đây thì ta cũng hiểu sneakers đã du nhập vào nền văn hóa Hiphop từ lâu rồi đúng không? Vậy còn một hình ảnh mới đây gắn liền với những người nghệ sĩ tài ba này là gì? Đó chính là những chiếc niềng răng đính đá xa xỉ – Grillz. Sau đây Jordan1.vn sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu hơn về phong trào mới nổi này nhé.

Nguồn gốc của những chiếc răng đính kim loại

Người Ai Cập cổ đại không bao giờ thực sự đeo grillz – một loại trang sức đính kim loại trên răng. Nhưng Katy Perry hồi năm 2014, cô ấy đã ăn mặc giống nữ hoàng Cleopatra và đeo nó trong MV “Dark Horse”. Được hỗ trợ với một khoản ngân sách xông xênh, ekip của cô nàng đã không ngần ngại chi tới 1.000.000 đô la cho phụ kiện lấp lánh này. Không lâu sau, Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới đã vào cuộc, xác nhận rằng món đồ này là chiếc niềng răng có giá trị nhất từ ​​trước đến nay.

Thật khó để tưởng tượng Perry hay bất kỳ siêu sao nhạc pop nào khác đeo một chiếc niềng kim loại hầm hố bởi họ không hướng tới phong cách hip-hop hay rap. Không lâu sau khi thể loại này ra đời, những phụ kiện lấp lánh được biết đến như một biểu tượng sáng tạo nhất nhưng cũng vô nghĩa nhất của hip-hop. Nhờ có Slick Rick, Flava Flav, Paul Wall và Nelly, Grillz giờ đây trở thành trang sức tỏa sáng nhất khi những người nổi tiếng đeo chúng.

Hình ảnh Grillz đã đóng vai trò lớn trong một bộ phim đoạt giải Oscar, xuất hiện trên runway tại Tuần lễ thời trang Paris thậm chí còn giành được một trang riêng trên website của Colgate. Nhưng cho dù có phát triển đến một tầm cao mới thì loại phụ kiện này vẫn khiến người ngoài có cái nhìn không mấy thiện cảm và chúng bị cấm đeo trong khuôn viên trường học. Nhưng làm thế nào mà trang sức trông có vẻ hầm hố như vậy lại trở thành trào lưu cho giới trẻ được?

Người Etruscan đã tạo ra phong tục đeo niềng đầu tiên, sau đó người Maya đã kế tục văn hóa này. Các nền văn minh cổ đại đã dán các mảnh kim loại lên răng như một tuyên bố về sự giàu có từ khoảng 800 năm trước Công nguyên đến năm 900 sau Công nguyên. Nhưng Grillz đã không còn là mốt trong khoảng thời gian sau đó đến những năm 1970, mọi người chỉ bắt đầu sử dụng vàng để thay thế những chiếc răng bị mất. Điều này đặc biệt phổ biến ở những người nghèo, người New York da đen, những người đã theo đuổi phong cách hip-hop thời đầu.

Grillz – mặt hàng thời trang xa xỉ

Ban đầu với mục đích đáp ứng nhu cầu nha khoa nhưng Grillz nay đã nhanh chóng trở thành một mặt hàng thời trang xa xỉ không kém những chiếc túi cao cấp của Louis Vuitton hay có khi chúng còn có giá đắt đỏ hơn. Không rõ rapper đầu tiên đeo Grillz là ai nhưng một số người công nhận đó là Kilo Ali và Raheem the Dream. Tuy nhiên khi Slick Rick phát hành album đầu tay vào năm 1988, hình ảnh đeo Grillz trên bìa album của anh ấy mới bắt đầu thay đổi hip-hop mãi mãi.

Put Your Money Where Your Mouth Is: Part 1, JC Dentist, FL

Mặc dù anh ấy đã nổi tiếng bốn năm trước đó vai trò MC Ricky D trong chương trình Get Fresh Crew của Doug E. Fresh, việc phát hành The Great Adventures là điều khiến rapper sinh ra ở London trở thành một biểu tượng phong cách. Trên bao bì của đĩa đơn chủ đạo album, “Teenage Love”, anh để lộ ra ba chiếc răng bằng vàng và ở giữa được đính những viên kim cương lấp lánh. Hàm răng vàng của Rick khác hẳn với những cái mà chúng ta biết ngày nay.

Cũng trong khoảng thời gian này, Grillz bắt đầu hiện diện nhiều hơn cùng các rapper New York như Just-Ice, Big Daddy Kane và Kool G. Rap. Điều này chủ yếu là nhờ Eddie Plein, người đã tạo ra niềng trong chính căn hộ ở Brooklyn của mình sau khi anh làm hỏng một chiếc răng. Như chi tiết trong Mouth Full of Golds của Lyle Lindgren, Plein được nha sĩ làm cho một chiếc răng bọc bằng vàng cố định, không thể gỡ ra được.

Quavo Flaunts $250,000 USD Diamond Grills | HYPEBEAST

Vì không muốn gắn bó suốt đời với một hàm răng toàn kim loại, anh ta nảy ra ý tưởng về những cái niềng răng bằng vàng tạm thời và nhanh chóng bắt đầu bán chúng tại một cửa hàng cầm đồ ở Queens. Plein sau đó đã mở cửa hàng của riêng mình, Famous Eddie’s, và bắt đầu bán các loại Grillz có thể dễ dàng gắn vào và tháo ra. Trong số các khách hàng của anh ấy là Public Enemy’s Flava Flav, người đã đeo niềng bằng vàng của Plein trong một thời gian dài đến nỗi bây giờ bạn hiếm khi có thể tìm thấy một bức ảnh chụp răng thật của anh ấy.

Trong thập kỷ tiếp theo, các Grillz bắt đầu có những kiểu dáng hoàn toàn mới, độc và lạ hơn. Các thành viên của Wu-Tang Clan RZA và Method Man được tạo hình với những chiếc nanh ma cà rồng bằng kim loại. Plein, trong khi đó, chuyển đến Atlanta, mở một cửa hàng mới có tên là Eddie’s Famous Gold Teeth, và thực hiện các bộ sưu tập niềng ngày càng hào nhoáng dành riêng cho OutKast, Goodie Mob, Lil Jon và Ludacris.

Sau đó, vào năm 1996, Johnny Dang khi đang làm sửa chữa đồ trang sức cho gia đình, Dang đã gặp Paul Wall, một rapper người Houston đang nổi tiếng trong làng hip-hop địa phương sau khi phát hành một vài bản mixtape với rapper Chamillionaire người Texas. Năm 2002, Wall thuyết phục Dang hợp tác kinh doanh với mình, kết hợp kỹ năng thợ kim hoàn của Dang với các mối quan hệ rap của Wall, cuối cùng cả hai đã thành công trong việc bán những chiếc niềng với vẻ ngoài bóng bẩy cho một số tên tuổi lớn xung quanh. 

Paul Wall nhanh chóng trở thành gương mặt tiêu biểu của món phụ kiện mới được yêu thích nhất làng hip-hop. Vào năm 2005, những chiếc niềng răng đính đá đã trở thành biểu tượng bất tử khi Nelly phát hành đĩa đơn được đề cử giải Grammy “Grillz” với sự góp mặt của Paul Wall và diễn viên chính Johnny Dang. Trong đó có phân cảnh Nelly cười toe toét khi hàm răng của anh được phủ kín bởi kim cương xanh huỳnh quang trong khi Wall đọc rap: My teeth are mind blowing / Giving everybody chills / Call me George Foreman ’cause I’m selling everybody grills.”

Đó là sự thật. Trong những năm 2000, các ngôi sao từ Gucci Mane, Beyoncé đến Kanye đã được làm riêng một chiếc niềng kim loại tùy chỉnh đặt làm từ Dang và Wall. Nhưng không phải tất cả mọi người đều có chung suy nghĩ tích cực về xu hướng này. Sau sự nổi tiếng của MV “Grillz” bởi Nelly, phong trào đeo những phụ kiện dành cho răng bằng kim loại bùng nổ mạnh mẽ và không thể tránh khỏi việc trẻ em độ tuổi vị thành ồ ạt sắm cho mình những chiếc niềng răng bóng bẩy. Phong trào được một số người coi là “lố lăng” này đã khiến bốn quận ở Texas cấm trẻ em đeo Grillz đến trường. Một giáo viên phải thốt lên rằng: “Chúng thật lòe loẹt vì vậy tốt hơn hết hãy chỉ để chúng xuất hiện trên video ca nhạc hoặc trưng bày trong các trung tâm mua sắm.”

Mặc dù được coi là một thứ có thể gây mất tập trung đối với học sinh, nhưng Grillz chưa bao giờ được phát hiện là gây ra bất kỳ tác hại nghiêm trọng nào. Theo Colgate và Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ, đeo niềng răng kim loại an toàn miễn là bạn giữ sạch sẽ và không đeo chúng mọi lúc. Nhưng khi mức độ phổ biến của nó đạt đến đỉnh cao vào cuối những năm 2000, thì phụ kiện này bắt đầu mất đi phần nào sức hấp dẫn của nó.

Phong trào Grillz hiện nay

Trong bộ phim Moonlight, người đoạt giải Oscar năm 2016 của Barry Jenkins, Grillz đảm nhận một vai trò biểu tượng khi Chiron, một thanh niên đang vật lộn để tìm ra màu sắc của bản thân, cậu sử dụng mặt nạ mạ vàng như một phần của chiếc áo giáp che đi sự yếu đuối của mình. Cùng với nét tính cách một người đàn ông da đen, việc sử dụng Grillz của Moonlight đặt ra câu hỏi về tác động ngoại cảnh của hip-hop đối với nội tâm những thanh niên trẻ tuổi lắng nghe dòng nhạc này. Như Hilton Als đã viết trên tờ New Yorker, Chiron’s Grill “chỉ là một dạng áo giáp khác” để che chắn anh ấy khỏi những cảm xúc sâu kín nhất của mình.

Ở thời điểm hiện tại, Grillz ngoài hiện thân cho phong cách hiphop đường phố giờ đây phụ kiện này còn bắt đầu du nhập vào thị trường thời trang xa xỉ. Khi kỹ thuật viên nha khoa người Paris làm đồ trang sức tên Dolly Cohen gặp A$AP Rocky vào khoảng năm 2012, anh ấy đã đăng các tác phẩm chiếc niềng kim loại có kí tự A$VP của nhà thiết kế trên Instagram. Flacko sau đó đã giới thiệu Cohen với Rihanna, người đã sớm gây chú ý trên các tờ báo lá cải với một chiếc niềng có hình dáng giống khẩu AK-47. Cohen tiếp tục thiết kế mẫu Grillz ngày càng lố bịch cho các buổi trình diễn thời trang.

Grillz đang ngày càng trở nên phổ biến bên ngoài Hoa Kỳ. Họ đã mất một thời gian để bắt kịp bản rap của Vương quốc Anh – trong một câu khách mời trong bản hit “Man Don’t Care” năm 2015 của Jme, Giggs đọc rap về việc thích trà và bánh quy hơn OTT bling, nội dung là “down south hustling, with no gold grill in his teeth.” Nhưng sự nổi lên của sự đố kỵ đã chứng kiến ​​các nghệ sĩ như M1llionz và Backroad Gee lần lượt có cho mình những hàm răng sáng bóng.

Đọc thêm: Tất tần tật về dòng thời gian của Nike Air Jordan 1

                 Sự khác biệt giữa 3 phiên bản Air Jordan 1 Mid, High và High OG