Lịch sử Sneakers – Mặt hàng chủ lực của thời trang hiện đại

By vithanhlam | 06/09/2023

Giày Sneaker thể hiện tính cá nhân và danh tính riêng biệt hơn bất kỳ món đồ thời trang nào khác. Ngày nay, giày sneakers có thể có nhiều kiểu dáng, màu sắc và hoàn thiện khác nhau, đem lại vô số lợi ích cho người tiêu dùng hiện đại. Được đeo bởi từ các vận động viên, nghệ sĩ biểu diễn, người mẫu thời trang đến trẻ em trên sân chơi, sneakers đã có một vị trí đặc biệt trong lịch sử thời trang và là điểm khởi đầu cho phong cách dễ tiếp cận với đại đa số người dân. Cùng Jordan Việt Nam tìm hiểu chủ đề này nhé.

Thời trang hiện đại, thể thao và lịch sử của giày thể thao

Một trong những lý do chính vì sao giày sneakers trở nên phổ biến đối với người tiêu dùng là do chúng được giới thiệu trong môn thể thao, đặc biệt là bóng rổ. Trước đó, chưa có một đôi giày nào liên quan đến bóng rổ cho tới khi Chuck Taylor xuất hiện. Ông là một vận động viên bóng rổ bán thời gian, trở thành một nhân viên bán hàng của Converse Sneakers vào năm 1921 và quảng cáo sản phẩm của công ty tốt đến nỗi cuối cùng ông trở thành hình mẫu của giày sneaker đó.

Đây là loại giày thể thao đầu tiên được ủng hộ bởi người nổi tiếng và Chuck Taylor All-Star đã ra đời. Nó đã trở thành một trong những đôi giày đầu tiên được sử dụng phổ biến cho môn bóng rổ từ đầu thế kỷ 20 đến những năm 1960 và 1970. Sự phổ biến ngày càng tăng của bóng rổ đã giúp Converse trở nên nổi tiếng và dần lan tỏa sang các lĩnh vực khác như âm nhạc và trượt ván. 

Lịch sử Sneakers: Trở thành mặt hàng chủ lực của thời trang hiện đại

Cầu thủ NBA đầu tiên sở hữu một đôi giày thể thao đặc trưng là Walt “Clyde” Frazier với PUMA Clyde. Frazier được biết đến với phong cách thời trang trong và ngoài sân đấu. Anh đã có đóng góp lớn trong việc tạo ra kiểu dáng và thiết kế của giày thể thao khi nó được ông chứng thực vào những năm 1970. Đôi giày này được biết đến với lớp ngoài bằng da lộn và nhiều màu sắc bên trong. Giống như Chuck Taylor, tên của Frazier được đặt trên chiếc giày thực tế, nhưng nó là sự thể hiện chữ ký thực tế của anh ấy. Mặc dù không phải là loại giày bóng rổ nổi tiếng nhất, nhưng nó đã quay trở lại vào những năm 1980 và vẫn được các cầu thủ sử dụng cho đến ngày nay. 

Lịch sử Sneakers: Trở thành mặt hàng chủ lực của thời trang hiện đạiMichael Jordan muốn ký hợp đồng với Adidas vì đây là thương hiệu yêu thích của anh ấy. Tuy nhiên, một loạt các sự kiện cuối cùng đã tạo ra sự thay đổi lớn nhất trong lịch sử giày thể thao. Air Force của Michael Jordan ra mắt vào năm 1985, trở thành một huyền thoại trong văn hóa đại chúng.

Lịch sử Sneakers: Trở thành mặt hàng chủ lực của thời trang hiện đạiĐôi giày không chỉ được bán cho thể thao mà còn cho cuộc sống hàng ngày. Sức hấp dẫn đại chúng của Jordan đã khiến cho những người hâm mộ vận động viên muốn mang giày thể thao giống như thần tượng của họ trở nên khao khát đôi giày thể thao này. Nó đã trở thành một trong những đôi giày thể thao được thèm muốn nhất trong thời trang hiện đại và vẫn là một lựa chọn rất phổ biến của những người yêu thích giày thể thao cho đến ngày nay.

Nhạc sĩ là người tạo ra xu hướng cho Sneakers

Tương tự như thể thao, ngành công nghiệp âm nhạc đóng vai trò then chốt trong lịch sử giày thể thao vì đã biến chúng thành sản phẩm thu hút đông đảo công chúng. Người nghe nhạc có thể bắt chước các nghệ sĩ yêu thích của họ và đi những đôi giày giống như thần tượng của họ. Rap, reggaeton và hip hop là chất xúc tác giúp giày thể thao trở thành một mặt hàng chủ lực của thời trang hiện đại và trong tủ quần áo của mọi người.

Lịch sử Sneakers: Trở thành mặt hàng chủ lực của thời trang hiện đạiPUMA Suedes  là lựa chọn phổ biến của b-boys/girls trong những năm 1980 trong khi Air Force 1 là lựa chọn yêu thích của các rapper cũng như nhạc sĩ. Converse bắt đầu được các nghệ sĩ nhạc rock và punk bao gồm Kurt Cobain, Joe Strummer hoặc Billie Armstrong mang âm nhạc và văn hóa giày thể thao đã trở nên gắn bó với nhau hơn nữa khi các nghệ sĩ nổi tiếng tạo ra những phiên bản giày thể thao của riêng họ với các thương hiệu quần áo thể thao.

Lịch sử Sneakers: Trở thành mặt hàng chủ lực của thời trang hiện đạiSự hợp tác giữa các nghệ sĩ và các thương hiệu thời trang hiện đại lớn bắt đầu với việc Run-DMC hợp tác với Adidas sau khi họ phát hành bài hát “My Adidas”. Họ đã tạo ra một phiên bản Adidas Superstar ra mắt vào năm 1985. Vào năm 2020, một sự hợp tác khác giữa hai người đã được phát hành để kỷ niệm ngày ra mắt của giày thể thao Superstar. Sự hợp tác của Jay-Z với Reebok đã tạo ra một đôi giày thể thao lấy cảm hứng từ đôi giày thể thao năm 1984 của Gucci làm cho phong cách tương tự trở nên dễ tiếp cận hơn với đại chúng. Kanye West đã tham gia vào nhiều dự án hợp tác giày thể thao khác nhau, bao gồm cả Nike Air Yeezy nổi tiếng và đáng chú ý nhất của anh ấy. Anh ấy cũng đã làm việc với Louis Vuitton và Adidas.

Xem thêm: Những đôi giày mà có thể bạn đã bỏ qua vào tháng 9 này

Sneakers được biết rộng rãi qua phim

Một số đôi giày sẽ mãi mãi được gắn kết trong lịch sử văn hóa đại chúng với tư cách là chất xúc tác giúp giày thể thao trở thành một cái tên quen thuộc. Nike Cortez là một phong cách được bán bởi thương hiệu vào những năm 1970, đã củng cố vị thế sùng bái của nó khi nó xuất hiện trong Forrest Gump. Vans trở nên phổ biến rộng rãi sau khi nhân vật của Sean Penn mang giày thể thao này trong Fast Times tại Ridgemont High. Đôi giày Keds màu trắng của Baby từ Dirty Dancing đã tạo ra một tác động lớn đến mức chúng đã thúc đẩy doanh số bán hàng của thương hiệu gấp mười lần trong năm đó và nó vẫn được bán cho phụ nữ cho đến ngày nay. Giày thể thao và hoạt động tiếp thị đóng một vai trò to lớn trong nỗ lực tiếp cận người tiêu dùng của một thương hiệu.

Lịch sử Sneakers: Trở thành mặt hàng chủ lực của thời trang hiện đạiMột số giày thể thao xuất hiện trong phim đã trở nên phổ biến đến mức nhu cầu của người tiêu dùng và đã khiến các “phiên bản ngoài đời thực” có thể được bán ra nhiều năm sau đó. Đây là trường hợp của Wes Anderson’s Aquatic Life của Steve Zissou, trong đó phi hành đoàn đi giày thể thao Adidas màu trắng và xanh với dây buộc màu vàng. Adidas đã phát hành một phiên bản giới hạn được cho là chỉ có 100 đôi vào năm 2017. Một ví dụ khác là Space Jam cổ điển năm 1996 khi một bộ sưu tập giày lấy cảm hứng từ bộ phim được phát hành vào năm 2016 để kỷ niệm 20 năm bộ phim.

Lịch sử Sneakers: Trở thành mặt hàng chủ lực của thời trang hiện đạiKể từ khi được giới thiệu trong thể thao, đặc biệt là bóng rổ, giày thể thao đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Chúng đã trải qua nhiều giai đoạn khác nhau về kiểu dáng, chất liệu và màu sắc và mang lại lợi ích cho người tiêu dùng từ tính năng thể thao cho đến phong cách thời trang. Từ Chuck Taylor All-Star – đôi giày đầu tiên được sử dụng phổ biến cho môn bóng rổ, đến Nike Air Jordan – dòng sản phẩm mang tên Michael Jordan – một trong những cầu thủ bóng rổ vĩ đại nhất mọi thời đại, sneakers đã trở thành biểu tượng của quyền lực, phong cách và cá nhân hóa.

Ngoài việc sử dụng cho thể thao, sneakers còn xuất hiện trong âm nhạc, kỹ thuật và công nghệ. Công nghệ Flyknit của Nike và Adidas Boost là những ví dụ điển hình về những tiến bộ trong vật liệu và thiết kế. Như vậy, không chỉ là một món đồ thời trang, giày sneaker còn trở thành một biểu tượng văn hóa thế giới, thể hiện sức mạnh, sự đa dạng và cá tính của con người.

Xem thêm: Bí ẩn nằm sau đế chế hùng mạnh Adidas

                  Những đôi giày đắt đỏ nhất của năm 2022