Lịch sử, ý nghĩa và những câu chuyện đằng sau logo của Air Jordan (Jumpman)

By vithanhlam | 05/09/2023

Air Jordan là thương hiệu được Nike tạo ra cho cầu thủ bóng rổ Michael Jordan. Ngày nay, các phụ kiện của bộ môn bóng rổ, quyền anh, đấu vật và bóng đá – quần áo và giày dép đều được họ sản xuất. Năm mà chiếc logo xuất hiện là năm 1984, sau khi một hợp đồng được ký kết giữa vận động viên huyền thoại và Phil Knight. 12 tháng sau khi ký hợp đồng, Jordan lần đầu tiên xuất hiện trong đôi giày thể thao của thương hiệu do chính mình tạo ra. Hôm nay, hãy cùng jordan1.vn khám phá về những câu chuyện thú vị đằng sau logo của Air Jordan.

Ý nghĩa và lịch sử của logo Air Jordan

lich-su-y-nghia-va-nhung-cau-chuyen-dang-sau-logo-cua-air-jordan-jumpman

Tinker Hatfield sở hữu ý tưởng logo. Logo này được gọi là “Jumpman” và là hình ảnh cách điệu của Michael cũnJg như biệt danh của logo được đặt riêng vì nó có nghĩa là “người nhảy”. Ngày nay, logo này có thể được nhìn thấy trên hầu hết các sản phẩm có thương hiệu. Đó là hình ảnh được các nhiếp ảnh gia chụp đúng vào thời khắc diễn ra bước nhảy lịch sử tại một trong những trận đấu quyết định. Như chính vận động viên bóng rổ thừa nhận, anh không nghĩ về tư thế mà chỉ đơn giản là chơi. Kết quả là một bức ảnh chụp từ phía sau vô cùng ngoạn mục. Vì vậy, một cú bay người ấn tượng mãi mãi vẫn còn trong lịch sử của công ty và nền bóng rổ Mỹ.

Phông chữ và màu sắc của logo Air Jordan

lich-su-y-nghia-va-nhung-cau-chuyen-dang-sau-logo-cua-air-jordan-jumpman

Nó cho thấy hình bóng của một người đàn ông được chụp trong một cú nhảy: anh ta với lấy chiếc rổ để cố gắng ném bóng. Động tác dứt khoát, quyết đoán, truyền tải mong muốn bằng mọi cách để đạt được mục tiêu ấp ủ và hoàn thành kế hoạch. Đồng thời, bước nhảy thanh thoát và hài hòa, không có yếu tố phụ nào trong đó – chỉ có một đường viền đơn giản. 

lich-su-y-nghia-va-nhung-cau-chuyen-dang-sau-logo-cua-air-jordan-jumpman

Năng lượng mạnh mẽ được thể hiện trong đường viền màu đen, điều này đã ảnh hưởng đến sự lựa chọn của Nike. Người ta khẳng định rằng logo là hiện thân của ý chí không gì lay chuyển được của Michael Jordan, phản ánh sự bí ẩn của nó và truyền tải khát vọng tiến lên phía trước. Trong những năm qua, logo đã trải qua nhiều lần biến đổi và chuyển từ giày thể thao sang các loại đồ dùng thể thao khác. Đồng thời, Jumpman không phải là một sự phát triển sáng tạo. Nó là biểu tượng “thoáng đãng” của Peter Moore mô tả một cầu thủ bóng rổ bay cao, nhưng có đôi cánh. Hình ảnh này đã trở thành nguyên mẫu của logo hiện đại.

lich-su-y-nghia-va-nhung-cau-chuyen-dang-sau-logo-cua-air-jordan-jumpman

Không có một dòng chữ nào trên logo của Air Jordan vì các nhà thiết kế tập trung vào hình bóng của cầu thủ bóng rổ. “Jumpman” hoàn toàn có màu đen và được đặt trên nền màu trắng, vì thực tế đây là hình ảnh đen trắng. Bằng cách sử dụng hiệu ứng đồ họa như vậy, các nhà phát triển đã cố gắng phân biệt giữa ảnh thật và logo để làm cho bản sắc thương hiệu trực quan trở nên khác biệt và độc lập với tham chiếu ảnh gốc. Hiện nay, logo jumpman là một trong những biểu tượng dễ nhận biết nhất trên thế giới.

Đó là bài viết giới thiệu về những câu chuyện thú vị đằng sau logo của Air Jordan. Hãy tiếp tục theo dõi jordan1.vn để cập nhập những thông tin mới nhất về xu hướng thời trang và giày thể thao.

Xem thêm: 

Quá trình hình thành và phát triển của sneaker để trở thành biểu tượng của văn hóa đại chúng

Lễ kỷ niệm ngày SNKRS hàng năm của Nike hứa hẹn sẽ trở lại và rất bùng nổ