Cách những đôi giày bóng rổ 90s thâm nhập vào thời trang
By vithanhlam | 06/09/2023
Comme des Garcon đang sử dụng những thiết kế của Nike Air Foamposite One, Maison Margiela tạo ra 1 phiên bản giày mới lạ dựa trên đôi Reekbok’s Question Mid, Supreme cũng đang muốn chạm tay vào đôi Nike Zoom Flight. Tất cả điều này dấy lên 1 dấu hỏi lớn, liệu thế giới có đang bị chi phối bởi những đôi giày bóng rổ không. Khi miền đất này đang được đào sâu bởi tất cả các thương hiệu trên thế giới từ Luxury đến Hypebeast. Và những đôi giày bóng rổ hoài niệm này cũng kéo theo rất nhiều các xu hướng thời trang xưa cũ theo nó. Và câu hỏi này có thể được trả lời bằng công nghệ, sự sáng tạo hay sức mạnh của 1 cá nhân nào đó. Hôm nay hãy cùng Jordan1.vn phân tích về vấn đề này nhé.
Michael Jordan và thời kì hoàng kim của bóng rổ
Công nghệ tiên tiến của những đôi giày bóng rổ
Ở thời điểm những năm 90 đó, những đôi giày bóng rổ đã thay đổi góc nhìn của nhân loại về những đôi giày Sneaker. Tua ngược thời gian về giai đoạn 1 chút, chúng ta có thể thấy được rằng những đôi Sneaker hoàn toàn bị phụ thuộc vào những chất liệu cũ kĩ như da hay foam. Nhưng những đôi giày bóng rổ lại đem đến những tấm vải Knit hay công nghệ fiber TPU. Và như 1 bàn tay vô hình, tất cả những hãng trên Sneaker trên toàn thế giới đã quy về 1 mục đích duy nhất, đó chính là làm thế nảo để cải tiến đôi giày của mình. Dần dần các hãng bắt đầu phát minh ra những công nghệ độc quyền của riêng mình như Reebok với công nghệ Hexalite, Adidas với Torison và SoftCell hay Nike với đế Air. Tất cả những nâng cấp nhỏ bé này đều khiến những đôi giày bóng rổ trở nên nóng hổi hơn bao giờ hết. Và nếu nói theo 1 cách khác thì những cải tiến này đã khiến lịch sử Sneaker bước sang 1 trang mới về độ êm ái cũng như sự thoải mái khi đi giày
Sự sáng tạo và màu sắc đa dạng
Những thay đổi văn hóa và công nghệ này đã truyền cảm hứng cho một cơn sốt sáng tạo cho những nhà thiết kế. Các phương pháp mới để lắp ráp giày đã mở ra cơ hội cho các thiết kế mới, trong khi công nghệ mới cho phép các thương hiệu thực hiện các cải tiến độc quyền ở nhiều loại giày hơn. Ở một cấp độ khác, thời kỳ này được xác định bởi một đặc điểm thiết kế theo chủ nghĩa tối đa nhất định, nhấn mạnh vào màu sắc, kết cấu và hoa văn. Đối với giày thể thao, điều này đã tạo ra một sự bùng nổ năng lượng khiến các thương hiệu đẩy mạnh giới hạn hơn bao giờ hết.
Thật vậy, có một sự thay đổi đáng chú ý từ các thiết kế tiện dụng, đơn giản của đầu thập niên 80 sang kiểu dáng hoang dã và tuyệt vời của thập niên 90. Reebok Shaqnosis tự hào có một mô hình các vòng đen trắng đồng tâm kéo dài trên phần trên và trên đế giữa. Nike Air More Uptempo dán mọi mặt của giày bằng các chi tiết chữ chắp vá khổng lồ. Việc mở rộng các tùy chọn màu sắc đã trở thành trung tâm của huyền thoại về dòng Air Jordan, với một số cách phối màu nhất định kiếm được biệt danh, từ AJ1 ‘Shattered Backboard’ đến AJ12 ‘Flu Game’.
Thật vậy, ở cấp độ thiết kế, nhiều hình bóng trong số này đã đi trước thời đại nhiều năm. Nhưng điều đó không có nghĩa là thời gian của họ sẽ không bao giờ đến. Không cần tìm đâu xa hơn giày thể thao Triple-S của Balenciaga để làm bằng chứng. Phục hồi và tiếp thêm sức mạnh cho các thiết kế giày thể thao “dad shoe” của thập niên 90, hình bóng táo bạo đã tự mình chứng minh cách thời trang, văn hóa, công nghệ và sự sáng tạo luôn tham gia vào một câu chuyện không thể đoán trước.
Thế hệ mới và ảnh hưởng của sự hoà niệm
Với lợi ích của nhận thức muộn màng, thật dễ hiểu tại sao bóng rổ của Golden Age đang mang đến nguồn cảm hứng không ngừng cho các nhãn hiệu thời trang ngày nay. Đầu tiên, những người trưởng thành từ những năm 90 và đầu những năm 00 hiện là những nhà thiết kế đang dẫn đầu các thương hiệu lớn. 30 năm trước, bạn sẽ được tha thứ nếu nghĩ Christian Dior có thể kết hợp với Air Jordan để làm lại đôi giày thể thao đầu tiên của MJ. Tua nhanh đến năm 2020 và đó chính xác là những gì đã xảy ra, chủ yếu nhờ vào Kim Jones và những ảnh hưởng thời niên thiếu của anh ấy. Điều tương tự cũng xảy ra với Virgil Abloh và chuỗi hợp tác đột phá của anh ấy với Nike. Trong số rất nhiều điều mà ‘The Ten’ đã đạt được, có lẽ quan trọng nhất là việc Abloh trình bày một loạt các hình bóng—từ chạy bộ và bóng rổ đến hiện đại và cổ điển—dưới một cái ô văn hóa thống nhất, duy nhất, nâng chúng lên thành đối tượng của thiết kế thông qua các chi tiết chính xác và sự khéo léo sáng tạo tuyệt đối. Đó là một cử chỉ vừa nhìn xa về quá khứ vừa khơi gợi hoài niệm, đồng thời vạch ra một lộ trình cho tương lai của giày thể thao.
Nhìn chung, những năm 90 là thời kỳ có tiềm năng vô hạn, được đánh dấu bằng nền kinh tế đang mở rộng và tinh thần lạc quan khi một thiên niên kỷ mới đang đến gần. Di tích văn hóa của thập kỷ đó đã nói lên tất cả: những chiếc iMac trong mờ được đặt trong những đường cong thời đại vũ trụ; CGI quá tham vọng trong phim bom tấn; những đôi giày thể thao kỳ quặc có vẻ ngoài hứa hẹn nhiều hơn những vật liệu mà chúng được tạo ra có thể cung cấp. Các nhà thiết kế ngày nay đang xem xét lại kính vạn hoa của những cảm xúc chứa đựng trong những hình bóng phô trương này, đặt những câu chuyện liên quan của họ vào một bối cảnh văn hóa hoàn toàn mới.
Một lần nữa, nó quay trở lại sự kết hợp độc đáo của các sự kiện đã tạo ra những nền văn hóa ngẫu nhiên của những năm 90. Trong khi một số sự kiện là hợp lý, một số khác là hoàn cảnh và những sự kiện khác vẫn hoàn toàn ngẫu nhiên, giày bóng rổ là trung tâm của văn hóa vào thời điểm nó đang trải qua một sự thay đổi mô hình hoành tráng. Kết quả là, chúng đã tồn tại, vừa với tư cách là một phần của chính mô hình đó vừa với tư cách là những người mang ký ức văn hóa và lịch sử.