Liệu thế giới có đang bị thao túng bởi Gorpcore (P1)

By vithanhlam | 06/09/2023

Gorpcore đến với thế giới của chúng ta như 1 loại dịch bệnh, từ từ và chậm rãi. Kề từ lúc những chiếc áo gió của Patagonia và The North Face được săn lùng bởi những con nghiện Vintage, Gorpcore đã bắt đầu đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ của mình. Cơn dịch bệnh Gorpcore bắt đầu lọt vào mắt xanh của những cái tên nổi tiếng như khi Frank Ocean mặc 1 chiếc áo của Arc’teryx trong 1 sự kiện thời trang vào năm 2019 hay khi Drake xuất hiện trước mặt trước công chúng với hàng loạt các siêu phẩm của Stone Island. Và trước thềm 2023, trải qua 4 năm dài, Gorpcore đã trở thành 1 thứ ẩm thực mà luôn phải có trong thực đơn của Gen Z ngày này. Vì vậy ngay hôm nay chúng ta hãy cùng Jordan1.vn tìm hiểu về thứ thời trang vừa mới lại vừa cũ này nhé. 

lieu-the-gioi-co-dang-bi-thao-tung-boi-gorpcore-p1

Trước khi đến với bất kì điều gì to tát hơn thì chúng ta hãy đến với việc phân tích số liệu nhé. Để mà nói về sức ảnh hưởng của loại hình thời trang này chúng ta phải nói đến 1 công cụ sáng tạo mạnh mẽ nhất của thể kỉ này – Tiktok. Khi mà tất cả các video trên Tiktok bắt đầu tràn ngập những video về cách thực hiện Gorpcore, chúng ta đã dần dần chứng kiến Gen Z đi những đôi giày của Salomons, với những chiếc quần Parachute và không thể thiếu những chiếc áo gió của NikeAdidas. Theo Statista, thị trường quần áo ngoài trời sẽ liên tục phát triển và dự kiến có thể đạt mức 19,6 tỷ đô la vào năm 2026. Tuy nhiên liệu thị trường Gorpcore có thể tồn tại lâu như vậy không khi vòng tuần hoàn thời trang của thế giới đang xoay vòng liên tục. Những loại thời trang như Y2K và Techwear cũng đang bắt đầu xuất hiện các biến thế khác nhau cực kì đặc biệt. 

lieu-the-gioi-co-dang-bi-thao-tung-boi-gorpcore-p1

Gorpcore đã thực sự bắt đầu thâm nhập vào lĩnh vực này từ đầu năm 2017, nhưng không có gì ngạc nhiên khi việc phong tỏa của những năm 2020 là chất xúc tác lớn cho sự thay đổi của thời trang dạo phố như chúng ta đã biết. Cách đây không lâu, thế giới thời trang vẫn bị thống trị bởi những phong cách thời trang dạo phố sang trọng và sặc sỡ – hãy nghĩ đến những chiếc thắt lưng Off-WhiteBalenciaga , với sự trợ giúp thêm của logomania. Khi thế giới rơi vào tình trạng phong tỏa, các cơ hội để bạn có thể linh hoạt để tạo ra 1 “sự phù hợp” là rất ít và thay vào đó, sự thoải mái đã trở thành chìa khóa. Bị nhốt trong nhà của chúng tôi, các logo ít quan trọng hơn nhiều và gu ăn mặc của mọi người bắt đầu phát triển thành một thứ gì đó ấm cúng và giản dị hơn.

lieu-the-gioi-co-dang-bi-thao-tung-boi-gorpcore-p1

Mặc dù nó đã nổi lên được một thời gian, nhưng chính tại đây, xu hướng athleisure mới thực sự có thể bùng nổ. Chẳng mấy chốc, việc đến Tesco đã trở thành một dịp – tương đương với việc đi dạo của một người mẫu ngoài giờ làm việc, và do đó cần phải có một bộ trang phục phù hợp. Quần legging, tất và áo Hoodie đã quay trở lại với vòng quay của các cô gái, nổi bật nhất là một đôi New Balance 990 – một động thái giúp đưa thương hiệu có trụ sở tại Boston trở lại với ánh đèn sân khấu chỉ vài năm sau đó. Mặc dù ngoại hình ưa nhìn chắc chắn là ưu tiên hàng đầu, nhưng sự thoải mái vẫn là yếu tố quan trọng và điều này đã giúp thiết lập xu hướng cho vài năm tới

lieu-the-gioi-co-dang-bi-thao-tung-boi-gorpcore-p1

Nhưng một chuyến đi thiết yếu đến các cửa hàng không phải là điểm nổi bật duy nhất trong những ngày đen tối đó. Đối với nhiều người trong chúng tôi, giờ tập thể dục hàng ngày của chúng tôi đã trở thành một ân sủng cứu rỗi. Những người bị mắc kẹt bên trong đã tận dụng cơ hội để khám phá không gian ngoài trời tuyệt vời một chút và khi các hạn chế được dỡ bỏ, mọi người bắt đầu tăng thời gian ở bên ngoài nhằm nỗ lực kết nối lại với thiên nhiên. Nhìn lướt qua Google Xu hướng cho thấy rằng trong khoảng thời gian này, nhiều người bắt đầu thực hiện nhiều hoạt động ngoài trời hơn, trong đó chủ yếu là đi bộ đường dài và đi xe đạp. Nhưng thực hiện những sở thích mới có nghĩa là mua thiết bị mới và thường thì điều đó không hề rẻ.

lieu-the-gioi-co-dang-bi-thao-tung-boi-gorpcore-p1

Có nguy cơ trông giống như họ có tất cả các thiết bị nhưng không biết gì, với ít nơi để tiêu tiền hơn, một số người cuối cùng đã chi số tiền khó kiếm được của họ cho những chiếc áo khoác ngoài sang trọng để đánh dấu thêm dịp có thể mạo hiểm ra ngoài. Nó dẫn đến việc các nhà bán lẻ thời trang chính thống mở rộng giao dịch mua của họ để bao gồm nhiều thương hiệu kỹ thuật hơn: cuộn nhanh những thứ như END. thấy các thương hiệu xe đạp như Pas Normal Studios và các thương hiệu đang điều hành như SOAR nằm trong danh sách của mình để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. 

lieu-the-gioi-co-dang-bi-thao-tung-boi-gorpcore-p1

Tất nhiên, Arc’teryx, Patagonia và các thương hiệu ngoài trời khác cũng có lượng mua lớn hơn, vì ngày càng có nhiều người đầu tư vào thiết bị bảo vệ họ khỏi các yếu tố thời tiết và cải thiện hiệu suất của họ. Finn Morris, người mua tại END. quần áo là một trong những mặt hàng đầu tiên nhận ra điều này và đảm bảo đưa xu hướng hiệu suất mới được tìm thấy của chúng tôi vào các giao dịch mua của nhà bán lẻ. “Trong thời gian phong tỏa, điều duy nhất mọi người có thể làm là ra ngoài trời và tất nhiên, nếu bạn ra ngoài, bạn cần có bộ dụng cụ phù hợp,” anh nói. “Điều này đồng hành với những khách hàng hiểu biết của chúng tôi, những người luôn muốn đứng đầu mũi nhọn khi nói đến tất cả quần áo và giày dép. Họ sẽ đi và nghiên cứu thiết bị tốt nhất có thể cho nhu cầu của họ. Điều này dẫn đến sự bùng nổ nhu cầu đối với các thương hiệu như Arc’teryx và The North Face cho quần áo và Hoka và Salomon cho giày dép.”

lieu-the-gioi-co-dang-bi-thao-tung-boi-gorpcore-p1

Và vừa rồi chính là 1 vài thứ dù bé nhưng đã tác động cực kì mạnh mẽ lên Gorpcore và thời trang của thế giới này. Đợt dịch Covid đã trôi qua nhưng dư âm mà nó để lại cho loài người thực sự rất lớn, trong bài viết tiếp theo chúng ta hãy tiếp tục phân tích về Gorpcore nhé. 

Xem thêm 7 Poses giúp nâng cấp Instagram của bạn trong tích tắc

                 Techwear – Cách thời trang định nghĩa lại tương lai