Mọi thứ về lịch sử Saint Laurent ( thương hiệu YSL)

By vithanhlam | 12/10/2023

Saint Laurent là một thương hiệu thời trang danh tiếng có trụ sở tại Paris, Pháp. Thương hiệu này được thành lập bởi Yves Saint Laurent và Pierre Bergé vào năm 1961. Saint Laurent nhanh chóng trở thành một biểu tượng trong ngành thời trang quần áo, Nước hoa, giày hay các phụ kiện và đóng góp nhiều cho việc thay đổi cách phụ nữ mặc vào thập kỷ 1960 và 1970. Trong bài viết này, Jordan Việt Nam sẽ tìm hiểu về cuộc đời Saint Laurent.

Lịch sử cuộc đời Saint Laurent.

Sáu năm sau cái chết của Yves Saint Laurent, cuộc tranh luận về “sự thật” về cuộc đời đầy đam mê và đau khổ của ông đang diễn ra qua hai bộ phim mới. Năm 2001, bảy năm trước khi ông qua đời, Yves Saint Laurent đã đồng ý tham gia quay phim cho nhà làm phim tài liệu David Teboul, để tạo ra một cái nhìn hiếm hoi vào cuộc sống làm việc của ông. Trong cảnh mở đầu, khi xem một buổi trình chiếu ảnh gia đình, ông nhăn mặt: “J’ai joué le ‘grand couturier’…” Giọng điệu của ông vừa buồn bã vừa tự mỉa mai; giọng điệu của một người già nhìn lại quá khứ xa xăm của bản thân, đầu hơi cúi xuống trước những con búp bê giấy được trang hoàng quá lòa.

Yves Saint Laurent, 1985

Lớn lên ở Algerie thuộc Pháp trong thập kỷ 1940, cậu bé Yves Henri Donat Mathieu-Saint-Laurent đã mơ ước về Paris: bị bắt nạt tại trường học, cậu trốn vào thế giới tưởng tượng ở nhà – nuốt sạch báo thời trang của mẹ, vẽ không ngừng, và dự đoán (ít nhất là trong vòng bảo vệ của gia đình thân mến) một tương lai đầy danh vọng ngoạn mục.

ST LAURENT  273456 CECILIA

Sáu thập kỷ sau, câu chuyện về cậu bé chỉ biết chơi “nhà thiết kế nổi tiếng” và trưởng thành thành người thiết kế thời trang nổi tiếng nhất thế kỷ không thể nào mất đi sức hấp dẫn của nó. Năm nay sẽ chứng kiến sự ra mắt của hai bộ phim dựa trên cuộc đời ông: bộ phim đầu tiên, do diễn viên và đạo diễn Jalil Lespert thực hiện về Yves Saint Laurent, hiện đang dẫn đầu bảng xếp hạng phòng vé tại Pháp, gây ấn tượng với hình ảnh chân thành về người đàn ông đứng sau huyền thoại. Vào tháng Mười, bộ phim thứ hai – do Bertrand Bonello đạo diễn, nổi tiếng với bộ phim gây tranh cãi L’Apollonide, hoặc House of Tolerance – sẽ được phát hành.

A model in Yves Saint Laurent masculine design

Pierre Bergé, người bạn đồng tính của Saint Laurent, đã cho phép Lespert tiếp cận các hồ sơ phong phú của ông và năm ngoái đã viết trên Twitter về sự phẫn nộ đối với dự án đối thủ: “Tôi giữ quyền lợi đạo đức đối với công việc của YSL… Có thể sẽ có một phiên tòa?” Tuy nhiên, Bonello có một nhà đầu tư mạnh mẽ của riêng mình là Kering – tập đoàn xa xỉ hiện sở hữu nhãn hiệu Yves Saint Laurent. 

Tournage YSL

Bộ phim tài liệu của anh sẽ tập trung vào Yves trong những năm ông hoàn thành những tác phẩm quyết định của mình (thập kỷ kết thúc bằng bộ sưu tập Ballet Russes xuất sắc vào năm 1976); và Bonello đang thổi phồng phiên bản của mình là “câu chuyện không được ủy quyền” – một câu chuyện sẽ tượng trưng về sự thật của Yves, chứ không phải của Pierre.

Saint Laurent Bags, Shoes & Accessories - YSL | fashionette

Đây là cuộc tranh đấu mới nhất trong cuộc chiến vì di sản của nhà thiết kế. Từ cuối những năm 90, một số tên tuổi lớn trong ngành thời trang, từ Alber Elbaz của Lanvin đến Tom Ford, đã dẫn đầu tại nhãn hiệu Yves Saint Laurent; cuối cùng, thậm chí ngay cả Tom Ford cũng thất bại – dường như không đủ “Yves”. 

Saint Laurent chính ông mất cuộc đua với bệnh ung thư não vào năm 2008; bốn năm sau đó, Hedi Slimane – lần đầu tiên được thuê làm thiết kế thời trang nam vào năm 1996 – trở lại nhà và ngay lập tức rút ngắn tên của nhãn hiệu thành Saint Laurent. Động thái này gây ra một làn sóng phản đối ngay lập tức, và một phản ứng phản đối kéo dài khá lâu: mùa thu năm ngoái, cửa hàng ở Paris, Colette, đã cãi nhau với nhãn hiệu về những chiếc áo thun in dòng chữ: AIN’T LAURENT WITHOUT YVES.”

Xem thêm: Giới thiệu các thông tin về giày leo núi

                Hướng dẫn cách chọn size giày PG6 chính xác nhất