New Balance 550 đã trải qua những gì để có thành công hôm nay?

By Quynh Tran | 26/01/2024

Hầu hết mọi người biết đến New Balance 550 qua sự hợp tác với Aimé Leon Dore, nhưng mấy ai biết nguồn gốc thực sự của mẫu giày này. Hãy cùng Jordan Vietnam tìm hiểu sâu hơn nữa qua bài viết sau đây.

Lịch sử của New Balance 550

Đôi 550 ban đầu được phát hành vào năm 1989 và được chế tác bởi nhà thiết kế giày sneaker huyền thoại Steven Smith. Ông đã từng cho ra hàng loạt các mẫu giày nổi tiếng như New Balance 996, Reebok Instapump Fury ,Nike Zoom Spiridon Cage và hiện là một trong những nhà thiết kế chính cho Yeezy

550, ban đầu được gọi là “P550 Basketball Oxford”, là phản chiếu thiết kế của 480 và 650, nhưng có tấm da đục lỗ và chi tiết lưới để hỗ trợ thoáng khí. Hơn nữa, 550 còn có logo “N” kiểu bong bóng, hòa với xu hướng nghệ thuật graffiti chiếm lĩnh văn hóa đường phố vào cuối những năm 80 thời bấy giờ.

550 tuy đã cải tiến hơn so với 650 và 480, nhưng trên thực tế vẫn phải cạnh tranh với nhiều “ông lớn” trong ngành như Puma và Reebok. Các đối thủ cạnh tranh cung cấp những đôi giày hiệu suất tốt cho các cầu thủ bóng rổ nổi tiếng, đồng thời lần lượt cho ra nhiều công nghệ giày như cải tiến Pump của Reebok và đệm Air của Nike. Điều này khiến cho 550 dần dần bị loại bỏ khỏi cuộc chơi.

Quá trình tái sinh 

Sau khi 550 ngừng sản xuất và bán hết, nó gần như bị xóa khỏi lịch sử sneaker. Mẫu giày thậm chí như chưa bao giờ được biết đến, hay hoàn toàn bị lãng quên. Nhưng Teddy Santis, người sáng lập cũng là nhà thiết kế chính của Aimé Leon Dore, đã khám phá tiềm năng của mẫu giày và quyết định sử dụng nó trong lần hợp tác thương hiệu với New Balance vào năm 2020. Có thể nói, Teddy Santis chính là người hồi sinh, giúp nâng tầm đôi 550 lên một tầng cao mới.

 

Những màn colab phổ biến

Aimé Leon Dore xứng đáng được công nhận là có đóng góp to lớn cho mẫu giày cổ điển này. Bên cạnh đó, ta cũng không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của nhiều nghệ sĩ khác, kể đến như Joe Freshgoods và Rich Paul, hay thương hiệu thời trang Nhật Bản nổi tiếng Comme des Garcons. Chính sự kết hợp giữa các đối tác cũ và mới đã giúp New Balance mở rộng hơn nữa phạm vi tiếp cận của mẫu giày giá rẻ, cho phép cạnh tranh với các thương hiệu đình đám.

New Balance 550 có nên chọn true to size?

Theo một số thông tin, New Balance 550 có xu hướng hơi dài và hẹp. Nếu chân bạn rộng, bạn nên chọn size lớn hơn 0,5 so với size bình thường đi hàng ngày. Nếu bạn có bàn chân hẹp thì size tiêu chuẩn thường là lựa chọn đúng đắn. Hay nếu khi có  thử giày, bạn cảm thấy chật ở phần mũi, bạn cũng nên up thêm nửa size so với bình thường.

Từ thất bại đi lên: Chặng đường ngày càng phát triển

Không một ai, thậm chí là cả New Balance, có thể dự đoán rằng 550 sẽ trở thành một trong những đôi sneaker được ưa chuộng nhất trên thế giới. Dù trải qua thời gian dài nhưng mẫu giày này vẫn phổ biến như những ngày đầu khi Aimé Leon Dore công bố hợp tác. Sự kế thừa và đổi mới đã giúp New Balance 550 trở thành biểu tượng, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của thế giới sneaker và văn hóa thời trang toàn cầu.

Xem thêm:

Teddy Santis và cái cách anh hồi sinh New Balance “Made in USA”

Việc chọn size giày New Balance sẽ không còn là nỗi ám ảnh cho bạn

Giày bóng rổ Nike được sản xuất ở đâu?