Nhìn lại hành trình rực rỡ 10 năm kể từ Air Max Day đầu tiên – sự kiện thường niên 26/3
By Nhật Hoàng | 29/03/2024
Rất ít sự tiến bộ trong công nghệ giày dép có ảnh hưởng sâu sắc và lâu dài như công nghệ Air. Được giới thiệu cùng với Air Tailwind vào năm 1979 như một hệ thống đệm mang tính cách mạng, nó tiếp tục được tích hợp vào nhiều mẫu giày quan trọng nhất của Nike mọi thời đại — từ Air Force 1 đến Air Jordan. Tuy nhiên cho đến khi Air Max 1 ra đời, với sự sáng tạo của Tinker Hatfield, công nghệ Air mới thật sự được thể hiện, biến nó từ một khái niệm mới thành một biểu tượng văn hóa.
Lấy cảm hứng từ kiến trúc ngoại thất độc đáo của Trung tâm Georges Pompidou ở Paris, Air Max 1 đã tạo nên lịch sử cho nhiều thế hệ Air Max. Từ năm 2014, Nike đã kỷ niệm sự kiện đó thông qua Air Max Day, một “ngày lễ” hàng năm vào ngày 26 tháng 3, ngày mà Air Max 1 được phát hành lần đầu vào năm 1987. Để tôn vinh kỷ niệm 10 năm Air Max Day, Jordan Viet Nam đã tổng hợp một dòng thời gian chi tiết về hành trình của nó cho đến nay.
2014 – Air Max Day bắt đầu
Kể từ khi bắt đầu vào năm 2014, Air Max Day không chỉ đơn thuần là một dịp tiêu dùng để bán hàng. Thay vào đó, lễ kỷ niệm ra mắt tập trung vào cộng đồng – tụ điểm của những người đam mê giày thể thao trên khắp thế giới, để chia sẻ những đôi Air Max yêu thích của họ và câu chuyện độc đáo phía sau.
Bên cạnh những hoạt động cộng đồng trên mạng xã hội, các sự kiện đặc biệt như buổi ra mắt tại Thượng Hải và sự kiện do UNDEFEATED tổ chức tại Los Angeles đã giúp tạo ra không khí sôi nổi, gợi nhớ về những năm tháng đầu tiên của Air — kỷ niệm lịch sử của thương hiệu và đưa các fan hâm mộ của dòng sản phẩm huyền thoại này lại gần nhau hơn. Mặc dù nhiều cuộc trò chuyện xoay quanh di sản của Air Max, Nike đã cũng không quên giữ vững việc phát hành phiên bản Air Max 1 “Air Max Day” đặc biệt, mang đậm phong cách OG “Sport Red” với phần đế giữa “Volt” năng động cùng với chú thích đặc biệt “3.26” trên lưỡi giày.
2015
Sau thành công của Air Max Day, Nike tiếp tục bước tiếp bằng cách khai mạc một dự án mới trong kỳ nghỉ lễ mới ra đời: Air Max Zero. Đây là một thiết kế từng được coi là vượt xa thời đại của thị trường, cuối cùng đã được đưa vào thực tế, 30 năm sau khi Tinker Hatfield tưởng tượng nó trong cuốn sổ ý tưởng của mình và được cải tiến bởi những công nghệ hiện đại. Đồng thời, các cơ sở trưng bày đã được lập ở Paris Metro, Los Angeles và Phòng trưng bày VKHUTEMAS ở Moscow, để chia sẻ câu chuyện về Air với người hâm mộ trên toàn thế giới.
2016
Để chiến dịch của mình trong năm 2016, Nike đã tập trung vào việc tổ chức và kích hoạt Air Max Con, một hội nghị giày thể thao riêng, tại New York City, Tokyo và Hong Kong. Là trung tâm của mọi hoạt động trong Air Max Day, các sự kiện này cung cấp cơ hội tham gia vào sáng kiến “Bình chọn lại” mới và tương tác với các bản phát hành đặc biệt trong năm – tất cả đều tập trung vào dòng sản phẩm HTM của Nike.
HTM – bộ ba bao gồm nhà thiết kế người Nhật Bản Hiroshi Fujiwara, kiến trúc sư giày thể thao Tinker Hatfield và Giám đốc điều hành/chủ tịch Nike lúc đó, Mark Parker – đã tạo ra ba đôi giày thể thao độc đáo cho dịp lễ. Nổi tiếng với việc vượt qua ranh giới trong thiết kế, HTM đã thể hiện điều đó thông qua mẫu Air Max LD-Zero của Hiroshi, Air Max 90 lấy cảm hứng từ Mercurial Superfly của Tinker và Air Classic BW flip của Air Max Ultra do Mark thiết kế.
Trước ngày lễ, Nike cũng đã khuyến khích cộng đồng sneakerheads bình chọn để quyết định đôi Air Max cổ điển nào sẽ quay trở lại trong năm tiếp theo – từ Air Max 90 “Warhawk” đến OG Air Max 1 “Sport Red”, với atmos x Nike Air Max 1 “Elephant” cuối cùng được xướng danh. Trong quá trình bỏ phiếu diễn ra, Nike cũng chia sẻ một video có tựa đề “Master of Air”, với sự xuất hiện của 9 người sưu tập Air Max từ khắp nơi trên thế giới.
2017
Dù bạn hào hứng với sự trở lại của những thiết kế huyền thoại, sự ra đời của những mẫu mới hoặc mong chờ tham gia vào một loạt chiến dịch mới, không có gì có thể so sánh với lễ kỷ niệm Ngày Air Max trong năm 2017. Sau chiến dịch “Bình chọn trở lại” được tổ chức trong năm trước, atmos x Nike Air Max 1 “Elephant” đã quay trở lại kệ hàng cùng với việc giới thiệu đôi atmos x Air Jordan 3 “Safari” đặc biệt, được công nhận là hai trong số những đôi giày được yêu thích nhất và là những bản phát hành đặc biệt nhất của kỳ nghỉ cho đến thời điểm đó.
2018
Năm 2018 đánh dấu kỳ nghỉ lễ thứ năm và Nike đã chọn cách tổ chức lễ kỷ niệm của mình bằng cách giới thiệu các thiết kế mới như Air Max 270 trước hơn một tháng, đồng thời giữ lại các sự hợp tác đáng chú ý như Off-White™ x Nike Air VaporMax thứ hai cho đến nhiều ngày sau sự kiện. Đôi sneaker lai Air Max 1/97 của Sean Wotherspoon cuối cùng cũng đã được ra mắt sau khi anh giành chiến thắng trong cuộc thi Revolutionair vào năm 2017, khẳng định vị trí của anh là một trong những cộng tác viên nổi bật trong làng sneaker.
2019
Sau hai năm đầy bước ngoặt của Ngày Air Max, Nike đã thay đổi hoàn toàn chiến lược – đưa ra chiến dịch “Tặng không khí trong lành” nhằm hoãn việc phát hành theo kế hoạch để tập trung vào các hoạt động hướng tới cộng đồng. Hợp tác với các cửa hàng trên khắp Hoa Kỳ và Canada, Nike khuyến khích quyên góp giày thể thao mới và nhẹ nhàng cho những người có nhu cầu. Đáng chú ý, chiến dịch “Trực tuyến” bắt đầu từ năm trước sẽ thấy sáu đôi giày thể thao theo chủ đề của từng thành phố của họ được ra mắt chỉ chưa đầy một tháng sau đó.
2020
Bất chấp những thách thức do đại dịch toàn cầu gây ra, Nike đã sẵn sàng cho một loạt các sự kiện ra mắt trong Ngày Air Max năm 2020. Kỷ niệm 30 năm của Air Max 90 đã là trọng tâm của chiến dịch của họ trong năm đó và đã truyền cảm hứng cho sự xuất hiện của Air Max 2090, mẫu giày mới được giới thiệu lần đầu trong kỳ nghỉ lễ đó. Nike cũng chia sẻ bộ phim tài liệu “The Story of Air Max: 90-2090”, một video dài 24 phút khám phá nguồn gốc của dòng Air Max và hành trình của nó trong những năm 90, chuẩn bị cho sự ra mắt của mẫu giày mới. Bên cạnh các phiên bản Air Max 2090 được ra mắt trong năm đó, Air Max 90 cũng thu hút sự chú ý với bộ ba phối màu Nike By You.
2021
Trong bối cảnh đại dịch toàn cầu vẫn đang diễn ra, Nike đã tổ chức sự kiện ảo đầu tiên để kỷ niệm Ngày Air Max với Air Max Day Worldwide, mời người hâm mộ tham gia vào một hành trình tương tác để đẩy mạnh cách mà các cộng đồng trên khắp thế giới chào đón dòng sản phẩm Air Max. Liên quan đến việc phát hành, Nike đã giới thiệu với thế giới mẫu giày Air Max Pre-Day, lấy cảm hứng từ thập niên 70 và giới thiệu một loạt các phiên bản Air Max khác nhau. Đây là thời điểm các hãng lớn như New balance hay Adidas cũng phải dè chừng vì sự phát triển của Nike.
2022
Khi các hoạt động kích hoạt trực tiếp bắt đầu trở lại, Nike đã duy trì một chiến dịch Air Max Day đơn giản vào năm 2022. Thay vì ra mắt các mẫu giày Air Max mới, thương hiệu này đã quay trở lại với Air Max 1 cho ba phiên bản phát hành vùng lãnh thổ để kỷ niệm 35 năm từ khi ra mắt hình bóng. Đối với khu vực Bắc Mỹ, một phiên bản màu “Blueprint” đã được ra mắt – bao gồm nhiều mẫu vải lưới khác nhau và hình ảnh đặc biệt của quả địa cầu ở phần gót giày, đặc biệt là tập trung vào các lục địa. Còn tại châu Âu, Swoosh đã chọn đến “La Ville Lumière” – biệt danh của Paris có nghĩa là “Thành phố Ánh sáng”. Một lớp hoàn thiện lấp lánh được áp dụng cho phần trên của giày với nhiều chú thích khác nhau về Ngày Air Max được thêm vào trên lưỡi giày, cùng với màu bạc đặc biệt tạo nét quyến rũ.
2023
Nike đã quay trở lại với một cặp giày thể thao Air Max mới cùng với việc tái phát hành một đôi giày được ưa thích cho năm 2023. Được trang bị bộ đệm Air từ Air Max 270, Air Max Pulse đã đạt được sự cân bằng hoàn hảo giữa phong cách và thoải mái. Tuy nhiên, sự xuất hiện của nó chỉ kéo dài trong thời gian ngắn vì nhanh chóng trở thành một hình ảnh quen thuộc ở các cửa hàng.
2024
Theo cách tương tự như năm 2023, các lễ hội tiếp tục diễn ra trong năm nay với một phiên bản Air Max mới khác được kết hợp với chủ đề ngày lễ của Air Max 1 ’86. Lần đầu tiên được giới thiệu thông qua sự hợp tác với Supreme, Air Max Dn đã tổ chức một sự kiện ra mắt trực tuyến, có tới 10 phiên bản phối màu cho cả nam và nữ. Kiểu dáng mới đã chính thức ra mắt với hệ thống đệm Dynamic Air cải tiến vào đầu tháng 2, là bước tiếp theo của dòng sản phẩm Air.
Trong khi Air Max Dn dường như đóng vai trò quan trọng trong dòng sản phẩm phong cách sống của thương hiệu trong năm nay, thì Air Max 1 nguyên bản vẫn tiếp tục thu hút sự chú ý khi kết hợp màu sắc “Air Max Day” của năm 2014 với sự tái phát hành “Sport Blue” trên Air Max 1 ’86.
Xem thêm:
Nike Air Max: Đôi giày làm nên cách mạng thế giới sneaker
11 mẫu Nike Air Max đang làm mưa làm gió thị trường hiện nay