Những đôi giày thể thao mang hình hài gấu trúc, “Quốc bảo” Trung Quốc

By vithanhlam | 06/09/2023

Khi nói đến thuật ngữ giày thể thao, rất ít nhãn hiệu có thể cạnh tranh với sự hiện diện khắp nơi như những đôi “Panda” của Nike Air Force. Gấu trúc không chỉ là loài động vật đáng yêu, được xem là “Quốc bảo” của Trung Quốc mà có lẽ bất kì ai yêu động vật đều yêu thích nó. Biết được tâm lí đó của người dùng, Nike đã cho ra mắt những mẫu giày được lấy cảm hứng từ loài động vật này từ năm 2008 cho đến hiện tại. Cùng Jordan Việt Nam điểm qua một số mẫu giày “Panda” được săn đón nhất của Nike trong bài viết dưới đây nhé. 

nhung-doi-giay-the-thao-mang-hinh-hai-gau-truc-quoc-bao-trung-quoc

Nike Dunk High Premium “Ueno Panda” (2008)

Được ra đời sớm nhất trong danh sách này là Dunk “Ueno Panda”. Đôi giày Nike Dunk này được tạo ra để tưởng nhớ một chú gấu trúc đặc biệt tên là Ling Ling. Con gấu trúc quá cố được Trung Quốc tặng cho Sở thú Ueno của Tokyo vào năm 1992 và đến năm 2008, nó là con gấu trúc già nhất của Nhật Bản. Bản thân chiếc giày sử dụng lông ngựa giả trong suốt cấu trúc phần trên và cả ở Swooshes. Phần lông màu trắng nổi bật ở phần đế, phần ngón chân và gót. Trong khi màu đen bao phủ phần chắn bùn, dây buộc, lưỡi gà, dây đeo mắt và Swooshes của đôi giày. Vào thời điểm đó, có chưa đến 400 đôi được tung ra thị trường. Đặc biệt, mỗi đôi giày được đựng trong một chiếc lồng thay vì hộp đựng giày truyền thống như thông thường.

nhung-doi-giay-the-thao-mang-hinh-hai-gau-truc-quoc-bao-trung-quoc

Jeremy Scott x adidas JS Wings “Panda Bear” (2011)

Sự hợp tác với Adidas của Jeremy Scott đã khuấy động các cuộc thảo luận sôi nổi về các mánh lới quảng cáo thiết kế trước cả những đôi giày như Big Red Boot của MSCHF. Trên hình bóng JS Wings “Gấu trúc” của Scott, phần trên bằng vải nhung có hình đầu và cánh tay của một chú gấu trúc. Hai màu đen trắng được thiết kế uyển chuyển trên giày vừa gợi nhắc về màu lông của gấu trúc, vừa là một trong những nhóm màu sắc đặc trưng của Adidas. 

nhung-doi-giay-the-thao-mang-hinh-hai-gau-truc-quoc-bao-trung-quoc

DEAL x PUMA Disc Blaze “Panda Fur” (2016)

Là loài đặc hữu của Trung Quốc, gấu trúc được tôn vinh là một trong những loài động vật được yêu quý nhất tại đất nước tỷ dân này. Khi cửa hàng thời trang Trung Quốc DEAL có cơ hội hợp tác với PUMA, họ đã chọn tham khảo loài động vật bản địa này với “Lông gấu trúc” trên Disc Blaze. Phần trên của nó bắt đầu với phần ngón chân có lông và chắn bùn màu trắng, phù hợp với cổ giày, mấu kéo và phần lớn đế. Từ đó, phần đế lông màu đen kết hợp với Formstrip da lộn, lớp phủ da và hệ thống Disc đặc trưng để hoàn thiện thiết kế.

nhung-doi-giay-the-thao-mang-hinh-hai-gau-truc-quoc-bao-trung-quoc

BAIT x Kung Fu Panda x Diadora S8000 (2016)

Năm 2008, Jack Black và nhóm Dreamworks đã thu hút khán giả trên toàn thế giới khi ra mắt Kung Fu Panda. Để vinh danh Copa América Centenario, một giải đấu bóng đá kỷ niệm lần đầu tiên diễn ra tại Hoa Kỳ vào năm 2016, studio đã mời BAIT và Diadora thực hiện một loạt sáu phần giày thể thao. Và thế là phiên bản cao cấp của S8000 được chế tạo tại Ý. Các ghi chú Kung Fu Panda xuất hiện ở hộp giày theo chủ đề và lót giày để hoàn thành đợt phát hành 300 đôi giày này của BAIT. 

nhung-doi-giay-the-thao-mang-hinh-hai-gau-truc-quoc-bao-trung-quoc

Jeff Staple x Nike SB Dunk Low “Panda Pigeon” (2019)

Quay trở lại năm 2005, Jeff Staple đã ghi dấu ấn của mình trong trò chơi sneaker với sự ra mắt hỗn loạn của Nike SB Dunk Low “Pigeon” huyền thoại hiện nay, một đôi giày có họa tiết đã được xem lại nhiều lần kể từ đó – bao gồm cả một đôi theo chủ đề “Panda” trong Năm 2019. Sự kết hợp vui nhộn của các sinh vật này đến từ một mẫu “Chim bồ câu đen” bị từ chối, được gắn thẻ “SAMPLE” ở bên trong đã được điều chỉnh để thay vào đó là “STAPLE”. Chào mừng di sản Trung Hoa của Staple, đôi giày thể thao Nike này sử dụng bảng màu đen và trắng cân bằng với hình thêu chim bồ câu điển hình ở gót chân, kết hợp với đồ họa bằng tre ở lót giày phù hợp với hộp giày bằng gỗ đặc biệt mà một số khách hàng đã nhận được.

nhung-doi-giay-the-thao-mang-hinh-hai-gau-truc-quoc-bao-trung-quoc

Nike Dunk Low “Panda” (2021)

Yêu hay ghét nó, Dunk Low “Panda” của Nike đã đóng một vai trò quan trọng trong ba năm qua của giày dép. Được đông đảo công chúng yêu thích vì tính linh hoạt và những đợt bổ sung liên tục, có thể được phát hiện ở khắp các thành phố — được mặc với bất kỳ quần áo gì, từ quần soóc bóng rổ đến áo khoác da. Đôi giày này đã giới thiệu một thế hệ sneakerhead mới với mỗi lần ra mắt đều phải đối mặt với nhu cầu cao, khiến người tiêu dùng thông thường khó mua. Xét cho cùng, đó là một đôi Nike Dunks đen trắng đơn giản, tuy nhiên, trong mắt những người đam mê giày thể thao, đó có thể là một niềm ao ước lớn lao.

nhung-doi-giay-the-thao-mang-hinh-hai-gau-truc-quoc-bao-trung-quoc

Nike Air Force 1 Mid ‘07 Premium “Culture Day” (2022)

Tiếp nối thành công của Dunk Lows đã nói ở trên, Nike đã đạt được động lực mới trong bước tiến – dựa vào chủ đề “Panda” nhiều hơn với phần giới thiệu Air Force 1 Mid trong “Ngày văn hóa” của họ. Kỷ niệm ba khu vực của Nhật Bản — Ueno, Shibuya và Harajuku — đường phối màu độc đáo này có hình ảnh đặc biệt ở lót giày và đế ngoài trong mờ, phù hợp với ba địa điểm đồng thời hiển thị mặt trước và trung tâm của loài gấu trúc. Phần đế màu trắng mềm mại được bọc trong các lớp da lộn màu đen để mô phỏng hình dáng của con vật.

nhung-doi-giay-the-thao-mang-hinh-hai-gau-truc-quoc-bao-trung-quoc

Air Jordan 1 High ‘85 “Black/White” (2023)

Quay trở lại năm 1985, thời điểm không có thứ gọi là bảng màu “Panda”, Air Jordan đã ra mắt như một trong những bản trình bày đầu tiên của Air Jordan 1. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý — và không thể bỏ qua — là các thông số kỹ thuật của nó vừa khít với các cặp “Panda” hiện đại. Đôi giày này đã lên kệ nhiều lần trong các bản làm lại kể từ năm 85, đó là một trong những lần xuất hiện dễ tiếp cận nhất của hình bóng gấu trúc ở đôi giày này. Lớp da màu trắng bao phủ phần đế của giày thể thao trong khi màu đen điểm xuyết ở lớp phủ da, Swooshes và đế ngoài bằng cao su.

nhung-doi-giay-the-thao-mang-hinh-hai-gau-truc-quoc-bao-trung-quoc

PEACEMINUSONE x Nike Kwondo 1 “Panda” (2023)

Trong hơn mười năm, rapper nổi tiếng của Hàn Quốc G-Dragon đã được công nhận là một biểu tượng dẫn đầu xu hướng. Vào năm 2016, anh ấy đã ra mắt PEACEMINUSONE và đã truyền phong cách riêng biệt của mình bằng các sản phẩm. Chẳng hạn như hình bóng Nike Kwondo 1 của anh ấy. Lần trở lại này trong năm 2023, phần trên bằng da của giày có lớp hoàn thiện giống như tuxedo và được tăng cường bằng khối màu “Panda” đen và trắng. Thương hiệu PEACEMINUSONE trên tấm vải che ren đặc trưng của giày bên trái và các ghi chú của Nike ở bên phải mang lại một chút tinh tế cho đôi giày thể thao này.

nhung-doi-giay-the-thao-mang-hinh-hai-gau-truc-quoc-bao-trung-quoc

Nếu đã yêu thích những chú gấu trúc vô cùng đáng yêu và cả những đôi giày được lấy cảm hứng thiết kế từ loài động vật này thì còn chờ gì nữa mà bạn không tìm mua cho mình một đôi ngay thôi nào!
Đọc thêm: Top 3 đôi giày Travis Scott x Air Jordan được yêu thích nhất