Những mối liên kết của Nike với Di sản Hoops của Thành phố New York

By vithanhlam | 05/09/2023

Lần cuối cùng All-Star đổ bộ vào Thành phố New York, năm 1998 và thành phố này đang gây xôn xao – bóng rổ đã có mặt trên sân khấu trung tâm trên toàn cầu khi màn trình diễn và văn hóa kết hợp với nhau tại một trong những thành phố mang tính biểu tượng nhất của môn thể thao này.

lien-ket-cua-nike-toi-di-san-hoops-cua-thanh-pho-new-york

Năm đó, hơn một nửa số cầu thủ All-Star đã đi giày Nike, khiến các vận động viên, người hâm mộ và những người đi đầu xu hướng trở nên nổi tiếng. Vào năm 1998, các kiểu giày trong suốt cả năm đã thay đổi từ Nike Total Air Foamposite Max và Nike Air Garnett đến Nike Air Zoom Flight (The Glove) – những đôi giày vượt qua sân đấu khi văn hóa bóng rổ phát triển trên toàn cầu.

lien-ket-cua-nike-toi-di-san-hoops-cua-thanh-pho-new-york

Vào thời điểm đó, Zoom Air nổi lên như một công nghệ tiên tiến định hình trò chơi. Từ tốc độ đi lùi của Jason Kidd đến mệnh lệnh đi trước của David Robinson, Nike đã thể hiện rất tốt trên sân đấu. Trò chơi chuyên nghiệp phải đối mặt với một ngã tư khi một số biểu tượng của môn thể thao này đã chuẩn bị để truyền dùi cui cho thế hệ siêu sao tiếp theo. Trong khi đó, các ngôi sao quốc tế kiên nhẫn đã chờ đợi những đôi giày mới của họ trong truyền thống của Mỹ.

lien-ket-cua-nike-toi-di-san-hoops-cua-thanh-pho-new-york

Những khoảnh khắc đáng nhớ trong lịch sử 43 năm của Bóng rổ Nike đã hình thành tại Thành phố New York, nơi sự đổi mới, nguồn cảm hứng, sự tín nhiệm và ngôi sao tất cả đều va chạm.

1972: Sự ra đời của Nike tại NYC

lien-ket-cua-nike-toi-di-san-hoops-cua-thanh-pho-new-york

Người cha sáng lập bóng rổ James Naismith đến từ Canada nhưng đã khai sinh ra môn thể thao này ở Massachusetts vào những năm 1890. Tuy nhiên, một số người cho rằng những năm hình thành của trò chơi đã hình thành trên các sân ngoài trời huyền thoại của New York vào những năm 1970. Cùng lúc đó, Nike Basketball đã được cất cánh và giày bóng rổ Nike Blazer lần đầu tiên xuất hiện tại New York vào năm 1972.

lien-ket-cua-nike-toi-di-san-hoops-cua-thanh-pho-new-york

Sự cạnh tranh rất khốc liệt trong bối cảnh vòng quay ngoài trời của New York với phong cách gồ ghề nhưng thơ mộng. Từ các sân ở Phố 4 phía Tây của Manhattan đến Công viên Harlem’s Rucker đến sân của Brooklyn’s Soul in the Hole, bóng rổ đã trở nên gắn bó với văn hóa của năm quận của Thành phố New York.

1982: Air Force 1 ra đời

lien-ket-cua-nike-toi-di-san-hoops-cua-thanh-pho-new-york

Chỉ mới một thập kỷ, Nike đã làm mưa làm gió ở New York vào năm 1982 với mẫu giày Air Force 1, được gọi một cách trìu mến là “Uptown”. Chiếc giày bóng rổ đầu tiên sử dụng công nghệ Air được cấp bằng sáng chế của Nike, Air Force 1 đã kết hợp kỹ thuật thủ công cao cấp với một hình bóng mang tính biểu tượng. Tất cả mọi người, từ những ngôi sao chuyên nghiệp đang chơi tại Madison Square Garden đến những huyền thoại bóng đá đường phố chơi blacktop của thành phố đều thèm muốn đôi giày này.

lien-ket-cua-nike-toi-di-san-hoops-cua-thanh-pho-new-york

Di sản của Air Force 1 đã hình thành trên các tòa án nổi tiếng của thành phố. Trên thực tế, loại giày này rất phổ biến ở Harlem, cả trong và ngoài sân đấu đến nỗi biệt danh “Uptown” lan truyền nhanh chóng. Một hiện tượng bắt đầu từ địa phương đã lan rộng ra toàn cầu và đôi giày này giữ vị trí bán chạy số 1 trong lịch sử giày thể thao một phần là do nó được áp dụng sớm ở New York và sự tín nhiệm trên các sân đấu.

1992: Air Raid bắt đầu

lien-ket-cua-nike-toi-di-san-hoops-cua-thanh-pho-new-york

Văn hóa đại chúng đã thúc đẩy sự phổ biến của bóng rổ ngoài trời trên toàn cầu vào đầu những năm 1990 nhờ phim ảnh, quảng cáo và âm nhạc. Được sinh ra sau một chuyến đi của nhà thiết kế đến New York, giày Nike Air Raid đã hợp pháp hóa thương hiệu như một ứng cử viên hàng đầu cho thị trường giày bóng rổ ngoài trời đang phát triển. Được thiết kế bởi Tinker Hatfield và Mark Smith, Air Raid được thiết kế đặc biệt cho mui xe màu đen với lực kéo chắc chắn, có đệm phía trên và dây đeo “X” mang tính biểu tượng, phục vụ cả chức năng và thời trang.

2003: Battlegrounds: King of the Court

lien-ket-cua-nike-toi-di-san-hoops-cua-thanh-pho-new-york

Năm 2003, ‘Battlegrounds: King of the Court’, là một chương trình của Nike quy tụ các cầu thủ bóng rổ ngoài trời hàng đầu của Mỹ trong một cuộc thi mùa hè diễn ra tại thành phố New York. Các đội từ New York, Los Angeles, Chicago, Atlanta, Philadelphia và Toronto đã đối đầu trong một giải đấu vô địch bóng đường phố một chọi một. Bất kể cuộc thi diễn ra như thế nào, thành phố đăng cai sẽ tranh luận rằng đây là nơi có cảnh nhảy cầu ngoài trời tốt nhất thế giới.

2010: NYC và Nike Chào mừng Thế giới

lien-ket-cua-nike-toi-di-san-hoops-cua-thanh-pho-new-york

Lần đầu tiên tổ chức một trận bóng rổ ở New York vào mùa hè năm 2010. NIKE, Inc. đã đưa các đội bóng rổ xuất sắc nhất thế giới và những nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc hàng đầu đến Thành phố New York để khai mạc Liên hoan Bóng rổ Thế giới (WBF), một lễ kỷ niệm bốn ngày biểu diễn và văn hóa của trò chơi. WBF là cơ hội phù hợp cho các đội tuyển quốc gia hàng đầu tới Thổ Nhĩ Kỳ tham dự Giải vô địch thế giới FIBA 2010.

Đó là bài viết giới thiệu về những câu chuyện những mối liên kết của Nike với Di sản Hoops của Thành phố New York. Hãy tiếp tục theo dõi Authentic Shoes để cập nhập những thông tin mới nhất về xu hướng thời trang và giày thể thao.

Xem thêm: 

Quá trình hình thành và phát triển của sneaker để trở thành biểu tượng của văn hóa đại chúng

Lễ kỷ niệm ngày SNKRS hàng năm của Nike hứa hẹn sẽ trở lại và rất bùng nổ