Off-White x Nike: Lịch sử đằng sau sự hợp tác với Virgil Abloh

By vithanhlam | 06/09/2023

Có một cái tên gần như gắn liền với Nike và thương hiệu Jordan cũng như chính Michael Jordan – Virgil Abloh. Là người gốc Chicago, Abloh là hiện thân của giấc mơ Mỹ. Là con trai của những người nhập cư Ghana, Abloh đã có bằng kỹ sư dân dụng và kiến trúc, đồng thời luôn vươn lên đứng top trong các bảng xếp hạng thời trang thế giới. Ông ấy bắt đầu thiết kế áo phông tại một cửa hàng in ở Chicago. Sau đó, ông trở thành giám đốc nghệ thuật tại Louis Vuitton và thành lập nhãn hiệu riêng của mình, Off-White. Phong cách của Abloh luôn là sự kết hợp giữa thời trang cao cấp với thời trang đường phố.

off-white-x-nike-lich-su-dang-sau-su-hop-tac-cua-virgil-abloh

Tuy nhiên, chính nhờ việc hợp tác của anh ấy với Nike đã củng cố vị trí của Virgil Abloh như một ngôi trong mắt những người yêu thích sneaker. Từ Air Max đến Nike Dunk, Abloh đã tạo ra những thiết kế giày sneaker ấn tượng nhất của Nike. Abloh luôn là một người hâm mộ giày sneaker của Nike, ông tự mô tả mình giống như “Một đứa trẻ sẽ ngủ với một đôi Jordan 5 ở cuối giường chỉ để tôi có thể nhìn thấy nó vào buổi sáng”. 

Sau đó, Nike và Abloh đã hợp tác với nhau. Sự hợp tác của Abloh với thương hiệu bắt đầu vào năm 2017 với bộ sưu tập “The Ten”, họ đã sản xuất ra một trong số những đôi sneaker được ao ước nhất mọi thời đại. Trong bản phát hành đó, Abloh đã giải cấu trúc 10 mẫu sneaker Nike, theo đúng nghĩa đen. Quá trình sáng tạo thực hành của ông bao gồm sử dụng Sharpies, dây buộc zip và dao X-Acto. Abloh đã mô tả kết quả cuối cùng với Nike News bằng cách nói “những gì chúng ta đang nói ở đây lớn hơn giày thể thao và lớn hơn cả văn hóa thiết kế. 10 đôi giày này đã phá bỏ rào cản về hiệu suất và phong cách. Đối với tôi, chúng ngang tầm với một tác phẩm điêu khắc của David hay Mona Lisa. Bạn có thể tranh luận về những đôi giày này theo tất cả những gì bạn nghĩ, nhưng chúng có ý nghĩa như vậy đối với bản thân tôi. Và, đó mới là điều quan trọng.”

off-white-x-nike-lich-su-dang-sau-su-hop-tac-cua-virgil-abloh

Abloh đã mô phỏng lại những đôi sneaker của Nike từ một số mẫu giày mang tính biểu tượng nhất trong bộ sưu tập của Nike cho đến việc làm mới lại những thiết kế cũ. Triết lý thiết kế của Abloh tuân theo cái mà ông gọi là “quy tắc ba phần trăm”, thực hiện những thay đổi tối thiểu để cải thiện thiết kế tổng thể. Thương hiệu Off-White của Abloh đã thu hút được sự chú ý, hâm mộ từ một số tên tuổi lớn trong văn hóa đại chúng như Justin Bieber, A$AP Rocky, Bella Hadid, Kylie và Kendall Jenner. Để tôn vinh tầm ảnh hưởng của Abloh đối với thế giới sneaker, hãy cùng Jordan1.vn điểm qua những thiết kế giày của Abloh được yêu thích nhất mọi thời đại nhé.

off-white-x-nike-lich-su-dang-sau-su-hop-tac-cua-virgil-abloh

1. Nike Air Jordan 1 x OFF-WHITE Retro High OG

Sau thành công của bộ sưu tập “The Ten” từ ‘Off White’ của Virgil Abloh và Nike, Air Jordan 1 Off White ‘White’ đã được phát hành độc quyền vào năm 2018 thông qua các nhà bán lẻ chọn lọc ở Châu Âu. Được giới hạn hơn so với phiên bản Jordan Off White “Chicago” trước đó, đôi này ngay lập tức trở thành một trong những đôi giày thể thao được săn lùng nhiều nhất trong năm.

off-white-x-nike-lich-su-dang-sau-su-hop-tac-cua-virgil-abloh

2. Nike Air Jordan 5 Off-White Retro SP ‘Muslin’

Nike Off White Jordan 5 Muslin đã xuất hiện trên sân khấu sneaker như một phần của bộ sưu tập cho NBA All-Star Weekend 2020. Off White Jordan 5 Muslin có kiểu dáng Off-White cổ điển, với phần dây giày đặc trưng của Abloh và phần trước màu vàng mang lại cảm giác cổ điển. Off White Jordan 5 Muslin đã lấy cảm hứng từ OG Metallic Air Jordan 5, một mẫu giày với vẻ ngoài lấy cảm hứng từ máy bay chiến đấu của Air Jordan 5 nguyên bản năm 1989.

off-white-x-nike-lich-su-dang-sau-su-hop-tac-cua-virgil-abloh

3. Nike Off-White Air Jordan 4 ‘Sail’

Nike Off White Jordan 4 Sail có những sửa đổi tối thiểu trong quy tắc ba phần trăm đã được thử của Abloh. Đôi giày đã được thêm từ “AIR” vào mặt bên và dây buộc zip ‘Sail’. Off White Jordan 4 Sail cũng có kết cấu bằng da tái cấu trúc, được tạo điểm nhấn bằng TPU bán trong mờ trên các lỗ xỏ dây, wings và tấm ốp gót. Chiếc Air Jordan 4 này rất xứng đáng được trưng bày trong bảo tàng. Đôi giày đã từng được dùng để làm mẫu trong cuộc triển lãm “Những nhân vật trong lời nói” của Abloh tại Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại Chicago. Ngay cả hộp đựng giày cho Off White Jordan 4 Sail cũng được Abloh thiết kế một cách chu đáo và có các lỗ lớn được bố trí xuyên suốt.

off-white-x-nike-lich-su-dang-sau-su-hop-tac-cua-virgil-abloh

4. Nike x OFF-WHITE, Ten Air Presto F&F

Được phát hành lần đầu vào năm 2000, Nike Air Presto đã giành được khẩu hiệu “Chiếc áo phông cho đôi chân của bạn” do kích thước kì lạ của nó thay vì kích thước của những đôi sneaker truyền thống. Vào năm 2017, là một phần của “Bộ sưu tập Ten” của Virgil Abloh’s ‘Off White’ & Nike, Abloh đã giới thiệu một phiên bản Presto được giải cấu trúc đã làm rung chuyển thế giới sneaker.

off-white-x-nike-lich-su-dang-sau-su-hop-tac-cua-virgil-abloh

5. Nike Off-White Dunk Low ‘Pine Green’

“Track & field” không phải là nguồn cảm hứng duy nhất của Abloh. Ông còn bày tỏ sự kính trọng của mình đối với cả nền văn hóa bóng rổ và trượt băng bằng đôi giày Nike Off-White Dunk Low ‘Pine Green’ . Đôi giày này hoàn toàn bùng nổ trên thị trường snekaer vào năm 2003 với phối màu Gorge Green. Abloh lần đầu tiên nhá hàng Nike Off-White Dunk Low ‘Pine Green’ trong một phiên bản custom riêng cho vận động viên trượt băng chuyên nghiệp Stevie Williams trên Instagram.

off-white-x-nike-lich-su-dang-sau-su-hop-tac-cua-virgil-abloh

Trên đây là một số thông tin về sự nghiệp của Virgil Abloh cũng như những mẫu giày nổi tiếng nhất của ông. Qua đó, có thể nhận thấy rằng Virgil Abloh thực sự là một người có sức ảnh hưởng to lớn trong thế giới sneaker với nhiều những thiết kế vĩ đại của ông.

Xem thêm: Check giày: Cách phân biệt Off White x Air Jordan 1 UNC real và fake

                  Lịch sử, ý nghĩa và biểu tượng của thương hiệu Off White