Puma and Formula 1: Một mối quan hệ gắn kết sâu sắc ít ai biết
By Nhật Hoàng | 26/06/2024
Kể từ khi gia nhập Formula 1 vào năm 2010, Puma đã trở thành một đối tác quan trọng sản xuất giày trong thế giới đua xe tốc độ cao này. Hãng thời trang thể thao Đức đã hợp tác với nhiều đội đua và tay đua hàng đầu, mang đến những thiết kế sáng tạo và hiệu suất cao cho cuộc thi cạnh tranh khốc liệt. Cùng Jordan Việt Nam tìm hiểu sự gắn kết này.
Mối duyên trời định
Mặc dù PUMA có vô vàn mối liên hệ với các môn thể thao khác nhau, nhưng trong mắt “Big Cat” (biệt danh của Puma), Formula 1 mới thực sự chiếm vị trí hàng đầu. Lần đầu tiên họ bước chân vào đỉnh cao của môn đua xe thể thao này là vào những năm 1984, thời kỳ vừa huy hoàng vừa đầy rủi ro. Formula 1 của những năm 80 khác xa so với năm 2023 – không có sự hào nhoáng, không có Grand Prix Las Vegas, và cũng không có những người nổi tiếng xuất hiện trên đường đua.
Williams và McLaren là những đội hàng đầu tranh tài chức vô địch và bình luận viên huyền thoại Martin Brundle khi đó mới bắt đầu sự nghiệp Formula 1 của mình. Trong khi các thương hiệu khác tập trung vào các môn thể thao như bóng rổ và bóng đá, PUMA lại lao đầu vào đua xe thể thao. Tay đua đầu tiên đại diện cho “Big Cat” trong F1 là Stefan Bellof của Tyrrell Racing. Thật ra cũng đã có giày bóng rổ Puma cho riêng thương hiệu như MB01 nên Puma muốn hợp tác những lĩnh vực khác.
Bước nhảy chính thức của PUMA vào cấp độ cao nhất của môn đua xe thể thao là vào năm 2001, và hơn hai thập kỷ sau, họ đã xây dựng một mối quan hệ đồng nghĩa với F1 trên toàn thế giới. Bắt đầu với trang bị mang thương hiệu “Big Cat” cho Jordan Grand Prix, quan hệ đối tác hiện nay bao gồm một loạt sản phẩm thương mại khổng lồ được cung cấp hàng năm và nhiều đôi giày thể thao được gọi là một iconic- biểu tượng, chẳng hạn như Speedcat. Speedcat, một đôi giày đua cực kỳ mỏng, đã trở thành biểu tượng vượt ra khỏi đường đua và theo như Helmut Fischer, nhà lưu trữ thương hiệu, nó là “đôi giày PUMA bán chạy nhất cho đến ngày nay”.
Khởi đầu của sự hợp tác
Không giống như những mối quan hệ hợp tác bùng nổ ngay lập tức, hành trình của PUMA và Formula 1 là một quá trình “cháy chậm” nhưng đạt được thành công lớn, dẫn đến việc ký kết hợp đồng với các đội đua hàng đầu. Nhà lưu trữ thương hiệu PUMA, Helmut Fischer, nhớ lại: “Đôi giày đua PUMA đầu tiên được sản xuất vào năm 1984, là đôi giày da cao cổ dành cho Stefan Bellof”. Được mệnh danh là “Vua đường đua”, Bellof là một tay đua tài năng.
Trong sự nghiệp của mình, Bellof đã tạo ấn tượng mạnh mẽ trong thế giới đua xe thể thao, tham gia các giải đua xe thể thao, Công thức 2 và Giải vô địch đua xe đường trường thế giới FIA, nơi ông giành chức vô địch đua xe năm 1984. Ông cũng được cho là thần tượng của một trong những tay đua vĩ đại nhất từng xuất hiện trên đường đua – Michael Schumacher.
Bellof chỉ có một thời gian ngắn thi đấu ở Formula 1 với đội đua Tyrrell Racing. Trong thời kỳ đỉnh cao của mình, Bellof luôn mang giày PUMA và được giới thiệu thông qua Armin, con trai của người sáng lập PUMA, Rudolph Dassler – người “rất muốn hợp tác với Stefan”, theo lời của Helmut Fischer. Đôi giày đua cổ cao mang tính biểu tượng của Bellof là đôi giày đầu tiên được sử dụng trong khu vực dành riêng cho đội đua. Chúng có màu xanh, cổ cao đặc biệt và nặng gấp bốn lần so với giày đua ngày nay!
Thật không may, tài năng trẻ này đã qua đời trong một vụ tai nạn thương tâm trong Giải vô địch xe thể thao thế giới tại đường đua 1000 km Spa ở Bỉ. Anh ấy chưa bao giờ có cơ hội phát huy hết tiềm năng của mình và người ta nói rằng Bellof thậm chí còn được chính Enzo Ferrari đề nghị ký hợp đồng. Bất chấp cái chết bi thảm của anh, di sản của Bellof vẫn tồn tại, đặc biệt là tại PUMA, nơi anh được coi là tay đua đầu tiên mang đôi này.
Xem thêm:
New Balance 530 – Đánh dấu sự trở lại của dòng giày Retro
Teddy Santis và cái cách anh hồi sinh New Balance “Made in USA”