Quá trình phát triển thương hiệu Bape và ý nghĩa tên gọi của chúng

By vithanhlam | 06/09/2023

Bape là gì? – Một tượng đài, một trào lưu, một thứ văn hóa và là cả một phần lịch sử của thời trang đường phố Nhật Bản nói riêng, của thế giới nói chung. 25 năm dưới cái danh “Anh hùng Streetwear” – Sở hữu lượng fans hâm mộ đông đảo, nhiệt thành từ Nhật Bản và nhiều nơi khác trên thế giới. Thật khó để tóm lược ngắn gọn về câu chuyện, từng cột mốc thăng trầm mà ông chủ Nigo đã trải qua để đưa Bape chạm đến đỉnh cao.

Nếu Supreme tạo nên đế chế của mình bằng việc tung ra những sản phẩm giới hạn, những bộ sưu tập mới mỗi tuần. Nghiễm nhiên “cháy hàng” cực kỳ nhanh sau đó. Thì Bape lại là cây đại thụ, là đầu tàu mở lối cho thời trang xứ mặt trời mọc phát triển lớn mạnh. Một cặp song sát nổi trội nhất giữa hàng dài những thương hiệu trào lưu đang nở rộ ngày càng nhiều hiện nay.

Nigo và câu chuyện về sự ra đời của Bape

Nigo – Xuất phát là sinh viên chuyên ngành chỉnh sửa thời trang. Tiếp tục theo đuổi đam mê đã chọn, ông làm việc cho tạp chí Popeye ở vị trí biên tập viên và trở thành một nhà tạo mẫu sau đó. Nigo cùng Jun Takahashi (của Undercover) chung tay khởi dựng cửa hàng “Nowhere” vào ngày 1 tháng 4 năm 1993.

Chứng kiến tình cảnh trái ngược khi Undercover bán ra cực chạy, còn mặt hàng của mình thì lại ế ẩm. Nhận thấy giới trẻ Nhật đang dành sự quan tâm, chú ý nhiều hơn vào thương hiệu nội địa. Ông bắt đầu nung nấu ý tưởng tạo nên thương hiệu cho riêng mình từ ấy. Bộ phim điện ảnh Planet of Apes, câu ca dao truyền thống “A bathing ape in lukewarm water” là những cảm hứng tiền đề để Nigo chọn A Bathing Ape là tên gọi thương hiệu, cũng như duy trì nó đến tận hôm nay. Vậy chúng có liên quan như thế nào?

Ý nghĩa tên gọi A Bathing Ape

A BATHING APE – Vặn ngược kim đồng hồ, lùi về khoảng thời gian 90s thuộc thế kỷ trước. A Bathing Ape lúc ấy chỉ vừa được biết tới. Chẳng mấy ai ấn tượng cái tên khá bình thường, còn có phần tối nghĩa này. Nhưng với Nigo, đó là tình yêu mãnh liệt dành cho văn hóa thịnh hành. Bắt nguồn bởi một câu thành ngữ Nhật Bản – “A bathing ape in lukewarm water” (dịch ra là: “khỉ đột tắm trong nước ấm”, ám chỉ thói quen ngâm mình trong bồn tắm rất lâu của người Nhật, đến khi nước chỉ còn là hơi ấm). Dùng để miêu tả người có đam mê, luôn theo đuổi, gắn bó đam mê. Kết hợp cùng “cơn sốt” điện ảnh Planet of the Apes yêu thích của ông lúc bấy giờ. Và A Bathing Ape chính thức ra đời.

Tại sao BAPE được ưa chuộng đến thế?

Bape chịu ảnh hưởng từ cách ăn mặc kiểu Mỹ, đặc biệt là văn hoá thịnh hành và phong cách thể thao. Những Neighborhood, Hysteric Glamour đại diện cho phong cách Urahaha (ura-Harajuku – tức “giới ngầm ở Harajuku”) cũng chịu ảnh hưởng tương tự. Dần bùng nổ thành trào lưu thời trang được ưa chuộng những năm 90, làm tiền đề cho sự phát triển của Bape về sau.

Trớ trêu thay, nổi tiếng quá đột ngột, Bape sớm lâm vào tình cảnh khó khăn tài chính đi kèm khoản nợ 22,5 tỉ yên sau hơn một thập kỷ tồn tại. Nigo rời vị trí giám đốc điều hành, thương hiệu được bán lại với giá 2.8 triệu USD cho tập đoàn thời trang I.T của Hong Kong năm 2011. Nigo ở lại công ty hai năm để hỗ trợ quá trình chuyển đổi, đồng thời tung ra thương hiệu mới của riêng mình là Human Made. Cùng lúc đảm nhận vị trí giám đốc mảng thiết kế cho dòng sản phẩm áo thun của Uniqlo (U.T), trước khi nắm giữ chức cố vấn sáng tạo tại Adidas.

Việc săn lùng một sản phẩm Bape tại Đà Nẵng (Việt Nam) chưa bao giờ là dễ dàng. Nắm bắt được tâm lý chung, một không gian trải nghiệm, mua sắm dành riêng cho các tín đồ “Khỉ đột” đã chính thức ra đời tại Đà Nẵng.

Qua bài viết trên, Jordan Vietnam mong rằng đã cung cấp được cho các bạn những thông tin hữu ích!

Xem thêm: A Better Mistake – Nhãn hiệu thời trang mang sứ mệnh phá cách

                 Drew House là gì? Điều gì tạo nên sức hút khiến thế giới chao đảo