Sneaker là gì? Liệu bạn đã biết những gì về đôi giày bạn đang đi

By vithanhlam | 06/09/2023

Hầu như mọi người đều đã từng nghĩ những đôi giày thường chỉ được sử dụng trong các hoạt động thời trang. Nhưng trải qua bề dày hàng trăm năm lịch sử những đôi giày Sneakers đã liên tục cải tiến để phù hợp với lối sống, sinh hoạt cũng như nhu cầu của tất cả mọi người. Sneakers đã dần trở thành 1 trong những item must-have của tất cả mọi người. Hãy cùng Jordan1.vn quay ngược thời gian và tìm hiểu về lịch sử của những đôi giày bạn đang đi nhé !

lieu-ban-da-biet-nhung-gi-ve-doi-giay-ban-dang-di-1

Sneaker là 1 item có tính cá nhân rất cao, nó mang trong mình những câu chuyện của người dùng. Ngày nay, Sneakers đã có đủ các loại hình dáng, màu sắc cũng như tính năng để phù hợp với các tệp khách hàng khác nhau. Từ các vận động viên, nghệ sĩ đường phố, nghệ sĩ thời trang cho đến những đứa trẻ con đang vui đùa ở công viên. Những đôi giày Sneakers đã trở thành 1 chất xúc tác mạnh mẽ trong việc đa dạng hóa cũng như cải tiến phong cách của thời trang đại chúng.

Sức ảnh hưởng của thể thao lên những đôi giày Sneaker

1 trong những lí do tại sao những đôi giày Sneakers lại trở nên nổi tiếng đến như vậy là do sự xuất hiện ấn tưởng của chúng đối với ngành thể thao nói chung và bóng rổ nói riêng. Trong quá khứ, không có đôi giày nào là 1 đôi giày bóng rổ thực sự cho đến khi Chuck Taylor xuất hiện. Ông ấy là 1 vận động viên bóng rổ bán chuyên và cùng với Converse vào năm 1921 ông ấy đã đưa Converse trở thành 1 thương hiệu như bây giờ. 

lieu-ban-da-biet-nhung-gi-ve-doi-giay-ban-dang-di-1

Đó chính là 1 trong những thương vụ Collab với giữa giày với người nổi tiếng đầu tiên và cũng là thời điểm đôi giày Chuck Taylor All Star được ra đời. Chuck Taylor All Star đã trở thành 1 trong những đôi giày đầu tiên chiếm lĩnh thị trường giày bóng rổ trải dài từ đầu thế kỉ 19 cho đến những năm 60 của thế kỉ 19. Sự phát triển và nhận diện mạnh mẽ của những đôi giày Converse dần được phủ sóng toàn thế giới và được người dùng biến đổi với các mục địch khác nhau như Skate hay chỉ là 1 đôi giày để đi hàng ngày.

lieu-ban-da-biet-nhung-gi-ve-doi-giay-ban-dang-di-1

 

1 trong những cầu thủ NBA đầu tiên sở hữu đôi giày mang thương hiệu của chính mình chính là Walt “Cylde” Frazier với đôi giày PUMA Cyde. Frazier được biết đến là người có gu kể cả trong sân và ngoài sân bóng. Anh ấy là người có ảnh hưởng rất lớn đến thiết kế của những đôi Sneakers vào những năm 70. Đôi giày của anh ấy mang đến sự đa dạng về màu sắc cùng với sự sắp đặt tinh tế của chất liệu da lộn. 

lieu-ban-da-biet-nhung-gi-ve-doi-giay-ban-dang-di-1

Giống với đôi giày Chuck Taylor, tên của Frazier đã được ký lên lên đôi giày như một sự khẳng định đây là đôi giày của anh ấy, đôi giày của Frazier trên đôi giày Puma. Mặc dù không phải là đôi giày nổi tiếng nhất trong làng bóng rổ nhưng đôi giày đã mang lại niềm cảm hứng rất lớn với những đôi giày Sneakers đời đầu và cho đến ngày hôm nay đôi Puma ấy vẫn luôn luôn có 1 góc riêng của mình trong tủ đồ của nhiều người. 

lieu-ban-da-biet-nhung-gi-ve-doi-giay-ban-dang-di-1

 

Michael Jordan 1 cái tên rất nổi tiếng và được coi là 1 huyền thoại trong bóng rổ đã ký tên mình lên hợp đồng hợp tác với Adidas. Sự kiện ấy đã làm trao đảo ngành thời trang cũng như Sneaker Head lúc bấy giờ. Đôi giày Nike Air Force với logo thương hiệu Jumpman của Jordan đã trở thành 1 phần của lịch sử đối với Sneaker. Đôi giày đã vượt lên trên cả mong đợi với sự thống trị của mình ở trên sân bóng trong 1 thời gian và vươn mình đến tủ đồ của những đứa trẻ mang trong mình niềm đam mê. 
 

Nhạc sĩ cũng tạo “trend”

Giống với thể thao, ngành âm nhạc cũng góp phần đặt nền móng cho lịch sử của Sneakers. Giới trẻ hiện nay rất khao khát có thể chạm tay vào những đôi giày của những nghệ sĩ mà họ ngưỡng mộ. Rap, hiphop đã mang đến niềm cảm hứng rất lớn đối với thời trang ngày nay. Những đôi giày tưởng như chỉ được sử dụng trong bóng rổ nay đã đến tay những nghệ sĩ, những người có ảnh hưởng lớn đối với truyền thông. 

lieu-ban-da-biet-nhung-gi-ve-doi-giay-ban-dang-di-1

Đôi Puma của Clyde đã được những B-boy, B-girl để ý tới và mang chúng lên sàn nhảy. Với sự thoải mái dễ đi dễ sử dụng cùng với thiết kế đơn giản nhưng đủ để tạo điểm nhấn đây chính là sự lựa chọn hàng đầu của các Dancers. Những đôi Air Force 1 hay Converse cũng dần lọt vào mắt xanh của các Rapper các nghệ sĩ rock nổi tiếng như Kurt Cobain, Joe Strummer, và Billie Armstrong. Âm nhạc và Sneaker dường như đã được gắn liền với nhau bởi 1 sợi dây liên kết mà các nghệ sĩ tạo ra. 

lieu-ban-da-biet-nhung-gi-ve-doi-giay-ban-dang-di-1

Các bản Collab giữa các nghệ sĩ dần được xuất hiện nhiều hơn tiêu biểu là sự ra mắt của bài hát “My Adidas” – Collab của Run-DMC và Adidas trong sự kiện ra mắt đôi Adidas SuperStar vào năm 1985. Năm 2020 cũng đánh dấu sự xuất hiện trở lại của Adidas Superstar trong sự kiện kỉ niệm Super Star mà Adidas tổ chức.

lieu-ban-da-biet-nhung-gi-ve-doi-giay-ban-dang-di-1

Collab giữa rapper Jay-Z với Reebok cũng là 1 sự kiện rất nổi tiếng trong lịch sử của Sneakers. Đôi giày được ra mắt dựa trên đôi Gucci Tennis vào năm 1985. Jay-Z ra mắt đôi giày với mong muốn rằng ai cũng có thể trở chạm tay vào đôi giày mà mình thích. Cũng giống với lý tưởng của Kanye West khi anh đã tham gia vào hàng loạt các bản collab với rất nhiều thương hiệu khác nhau và nổi tiếng nhất là Yeezy.

lieu-ban-da-biet-nhung-gi-ve-doi-giay-ban-dang-di-1

Bản Collab giữa Puma và Rihanna với Puma cũng đã trở thành 1 hiện tượng trong ngành thời trang lúc bấy giờ. Cô đã góp phần hồi sinh Puma đang trên đà tụt dốc với thương hiệu của mình. Sức ảnh hưởng của cô đã thay đổi hoàn toàn các nhìn nhận của giới trẻ lúc bấy giờ. Sự kiện ấy đã trở thành 1 minh chứng hoàn hảo cho thấy tầm ảnh hưởng của 1 cá nhân lên 1 thương hiệu đang trên đà sụp đổ.

Phim ảnh và sự thành công trong việc quảng bá Sneakers    

lieu-ban-da-biet-nhung-gi-ve-doi-giay-ban-dang-di-1

 1 số đôi giày nhất định sẽ mãi mãi gắn liền với nền văn hóa nhạc Pop như là 1 chất xúc tác giúp giầy thể thao đến với mọi gia đình. Đôi Nike Cortez đã trở thành 1 thương hiệu đình đám và ngày càng được củng cố và khẳng định vị trí hơn nhờ bộ phim Forrest Gump. Đôi Vans Checkerboard cũng được phổ biến rộng rãi hơn sau khi nhân vật Sean Penn’s đi đôi giầy ấy trong Fast Times at Ridgemont High. Baby white Keds từ Dirty Dance cũng đã có tác động rất lớn đến doanh số của thương hiệu đến mức trong năm ấy doanh số đã được đẩy lên gấp 10 lần. Quảng bá Sneakers là điều không thể thiếu với các thương hiệu để có thể tiếp cận đến khách hàng. 

 

lieu-ban-da-biet-nhung-gi-ve-doi-giay-ban-dang-di-1

Một số đôi giày thể thao trong các bộ phim đã khiến các thương hiệu phải ngay lập tức sản xuất những đôi giày ấy vì nhu cầu sở hữu của người tiêu dùng là quá lớn. 1 trong những đôi giày đó là đôi Adidas Zisou trong bộ phim The Life of Aquatic. Đôi giày Adidas được các nhân vật trong phim đi sở hữu những sọc xanh và dây giày màu vàng cực kì bắt mắt. Ngay sau khi công chiếu bộ phim Adidas đã phải gấp rút cho ra mắt Collection giới hạn với chỉ 100 đôi vào năm 2017. 1 ví dụ tiêu biểu khác chính là đôi giày trong bộ phim Space Jam.

lieu-ban-da-biet-nhung-gi-ve-doi-giay-ban-dang-di-1

Những bộ phim mang phong cách hoài cổ, retro sẽ tạo ra những sản phẩm rất hype. Những đôi Sneakers có sức mạnh để định nghĩa con người trong từng dòng thời gian khác nhau. Những đôi giày có thể được coi là 1 biểu tượng của thời gian.

Bứt phá giới hạn giữa các giới tính

lieu-ban-da-biet-nhung-gi-ve-doi-giay-ban-dang-di-1

Được tạo với mục đích cho cả nam cả nữ đều có thể sử dụng được, Sneakers đã xóa bỏ khoảng cách và định nghĩa rằng thời trang chỉ dành riêng cho phái mạnh. Thời trang của phái nữ đã bắt đầu có sự thay đổi vào năm 1900. Phụ nữ đã bắt đầu đi làm và có chỗ đứng trong ngành thể thao.

lieu-ban-da-biet-nhung-gi-ve-doi-giay-ban-dang-di-1

Nhưng phụ nữ ngày ấy vẫn luôn gắn liền gắn liền với những đôi giày cao gót mang ý nghĩa thanh tao nhẹ nhàng mà phụ nữ vốn phải có. Những chiếc váy cũng chính là item duy nhất mà phụ nữ có thể mặc trong các sự kiện thể thao từ những năm 50 cho đến năm 60. Việc có thể tham gia mọi hoạt động thể thao mà mình mong muốn cũng như được quyển mặc những thứ mình yêu thích là 1 bước tiến rất lớn trong việc phá bỏ những áp đặt, nhưng giới hạn mà xã hội vẫn luôn áp đặt lên họ.

 

Những đôi giày không những được phái nữ khẳng định qua thể thao mà còn là sự nhận diện như 1 biểu tượng thời trang gắn liền nhân vật ấy. Những bước tiến đầu tiên có thể được thể hiện qua những bản collab với những nghệ sĩ nữ nổi tiếng. Bước ngoặt lớn nhất có thể được là bản collab giữa nghệ sĩ Cardi B và Reebook, Rihanna và Puma. Phụ nữ đã góp phần chứng minh rằng trong lịch sử phát triển của những đôi giày vẫn luôn luôn có dấu giày của họ.

 

Từ thời trang đường phố cho đến những sản phẩm thương hiệu xa xỉ            

Làm thế nào để những đôi giày giá rẻ của Puma, Nike, Adidas có thể cạnh tranh với các công ty tỉ đô như Louis Vuitton, Balenciaga hay Prada. Thời trang đường phố có thể được định nghĩa bằng kiến thức cách phối đồ cũng như sử dụng màu sắc để tạo nên 1 outfit phù hợp với bản thân. Thời trang hiện đại như Supreme, Stussy, và Palace thường giới hạn số lượng sản phẩm đưa ra thị trường. 

lieu-ban-da-biet-nhung-gi-ve-doi-giay-ban-dang-di

Một phần của thời trang đường phố là trở thành 1 trong người đầu tiên sở hữu những items điều này khiến cung tăng và cầu cũng tăng tạo nên sự khan hiếm rất lớn. Thời trang đường phố đang dần bị tha hóa sau khi đã trải qua rất nhiều giai đoạn trong lịch sử. Rất nhiều người khởi nghiệp và thâu tóm 1 số lượng lớn giày giới hạn điều này khiến cho những người có cùng đam mê cảm thấy rất khó khăn trong việc chạm tay vào những đôi giầy mới.

lieu-ban-da-biet-nhung-gi-ve-doi-giay-ban-dang-di

Sneakers gần đây là những thay đổi rất tiềm năng. Thời trang hiện đại thể hiện sự tự do trong việc thiết kế lẫn phối màu cũng như chất liệu. Trong lịch sử, các hãng casual như Adidas, Nike, Vans cũng đã có nhiều lần hợp tác với các hãng Luxury như Louis Vuitton, Vogue. Đây cũng chính là trend mà các nhãn hàng đang nhắm tới để tạo ra các bản đặc biệt nhằm thu hút người tiêu dùng và những đầu giày với niềm đam mê bất tận.

Xem thêm: Sự trở lại của New Balance 550 và những phối màu mới nhất

                  Gucci – thương hiệu của những chiếc túi đắt đỏ