Tuần lễ thời trang Paris có gì đặc biệt?

By vithanhlam | 05/09/2023

Được cho là danh giá nhất trong các tuần lễ thời trang, Paris trên thực tế nhờ New York mới có thể thành công như ngày hôm nay. Nếu bạn biết tới ngành công nghiệp thời trang, dường như bạn không thể bỏ qua khoảng thời gian mà tháng thời trang trình diễn hai lần một năm không tồn tại. Không có sân khấu thu hút sự chú ý, không có khoảnh khắc được lan truyền trên Instagram và không xuất hiện những người có vai trò quan trọng. Vậy làm thế nào mà ngành công nghiệp này có thể từng tồn tại được? Hãy cùng Jordan1.vn nhìn lại con đường tiên phong của Paris Fashion Week này nhé!

Tuy nhiên, trong khi các nhà thiết kế thời trang như chúng ta nghĩ về họ ngày nay đã có mặt hơn một thế kỷ, thì tuần lễ thời trang là một sự kiện khá mới. Tuần lễ thời trang Paris chính thức đầu tiên được Fédération Française de la Couture công nhận đã không được diễn ra mãi cho đến năm 1973. Tuy nhiên, đây thường được coi là tâm điểm của thời trang toàn cầu, truyền thống của các buổi trình diễn ở Paris còn kéo dài hơn nhiều so với thời điểm này.

Những buổi trình diễn thời trang đầu tiên

Paris được biết đến rộng rãi như là nơi khai sinh của chương trình thời trang. Fashion show đầu tiên được các nhà thiết kế như Charles Frederick Worth và Paul Poiret, họ mời khách hàng đến xem quần áo được trưng bày trên ‘ma-nơ-canh’ trong suốt cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Đây là buổi trình diễn nhẹ nhàng hơn nhiều so với sự bùng nổ của tháng thời trang hàng năm hai lần của các tín đồ thời trang hiện đại sang trọng luôn mong đợi. 

Ban đầu các buổi trình diễn được tổ chức trong cửa hàng hoặc xưởng may của nhà thiết kế, sẽ không có âm nhạc hoặc ánh sáng đặc biệt. Thay vào đó, mỗi người mẫu sẽ chỉ đơn giản được công bố bằng một con số và diễu hành lặng lẽ quanh phòng để giới thiệu hàng may mặc trông như thế nào trên cơ thể. Vào cuối buổi triển lãm, khách hàng sẽ chỉ cần đặt hàng số mẫu mà họ thấy bắt mắt.

 Và trong khi một số nhà thiết kế, đáng chú ý nhất là Paul Poiret, sẽ theo dõi những sự kiện này với để giới thiệu bộ sưu tập mới của họ, chẳng hạn như The Thousand and Second Night Party năm 1911. Số lượng nhà thiết kế ngày càng tăng ở Paris trong những năm 20 và 30 dẫn đến ​​sự gia tăng mạnh mẽ, cạnh tranh khốc liệt và sao chép ý tưởng. Theo đó, các buổi trình diễn thời trang thậm chí còn trở nên độc quyền hơn khi chỉ có báo chí nổi tiếng nhất và những khách hàng thân thiết nhất được mời tham dự. 

Trên thực tế, phải đến sau Thế chiến II, bất kỳ hình thức trình diễn thời trang nào mới được bắt đầu. Chủ nghĩa toàn cầu ngày càng phát triển đồng nghĩa với việc ngành công nghiệp thời trang New York bắt đầu gây ảnh hưởng nhiều hơn bao giờ hết đến các thị trường châu Âu, biết được điều này, Chambre Syndicale de la Haute Couture đã bảo vệ các thành viên của mình bằng cách yêu cầu tất cả các nhà thiết kế thời trang cao cấp phải có trụ sở tại Paris, ít nhất có mặt tại 35 thiết kế mỗi mùa và tất cả hầu hết là đồ đặt may, không có sẵn – những hạn chế mà khó có nhà thiết kế New York nào dễ dàng đáp ứng được.

CUỘC CHIẾN CỦA VERSAILLES

Việc tái lập Paris trở thành điểm đến hàng đầu của thời trang cao cấp càng được xây dựng lại khi Christian Dior cho phép buổi trình diễn đầu tay nổi tiếng của mình được chụp ảnh, thu về lợi nhuận, và từ đó nền thời trang Paris nói chung, nhận được lượng lớn báo chí quốc tế quan tâm. Tuy nhiên, bất chấp sự xuất hiện của những cái tên như Pierre Cardin, Pierre Balmain và Hubert de Givenchy, cùng với cơ sở prêt-à-porter có tầm ảnh hưởng lớn của Yves Saint Laurent, phải mất gần bốn thập kỷ để bất cứ sự kiện gì tương tự như một tuần lễ thời trang hiện đại xuất hiện.

Một lần nữa, chính sự bất an của người dân Paris về ngành công nghiệp thời trang đang nổi tiếng khắp thế giới – nơi vốn đã tổ chức các buổi trình diễn thời trang chính thức ở New York – đã thúc đẩy sự kiện này. Được tổ chức bởi Fédération Française de la Couture, buổi trình diễn thời trang Battle of Versailles năm 1973 chứng kiến ​​những cái tên sáng giá nhất của làng thời trang Paris đấu với 5 nhà thiết kế Mỹ vô danh để xem ai sẽ là người có vị thế cao hơn. 

Rõ ràng là một cuộc gây quỹ để giúp khôi phục Cung điện Versailles, sự kiện này là một cảnh tượng đi vào lịch sử. Các bộ sưu tập của Yves Saint Laurent, Emanuel Ungaro, Christian Dior (thiết kế bởi Marc Bohan), Pierre Cardin và Hubert de Givenchy ở Pháp được lấy cảm hứng dựa trên một màn trình diễn xa hoa của những chiếc xe ngựa và đoàn lữ hành do tê giác kéo. Tuy nhiên, trang phục do người Mỹ Anne Klein, Bill Blass, Oscar de la Renta, Halston và Stephen Burrows thiết kế – được trình diễn trên sân khấu chủ yếu là mẫu là người Mỹ gốc Phi và được hỗ trợ bởi Liza Minnelli – cuối cùng được coi là người chiến thắng.

Paris Fashion Week Hiện Đại

Trận chiến Versailles đã cung cấp một điểm khởi đầu mà từ đó Tuần lễ thời trang Paris có thể phát triển thành nơi để các nhà thiết kế tiếng tăm cho ra mắt những BST ưu tú nhất hai lần một năm mà chúng ta đã quen. Không giống như các tuần lễ thời trang ở London và New York, Paris chưa bao giờ có một địa điểm cố định, vẫn giữ nguyên nguồn gốc của các buổi trình diễn cá nhân do các nhà thiết kế cá nhân lên kế hoạch và thực hiện. 

Điều này đã cho phép những khoảnh khắc thời trang mang tính biểu tượng như sự ngoạn mục của Thierry Mugler năm 1984 – được giới thiệu trước đám đông 6.000 người tại sân vận động Le Zenith – và những đường băng đáng nhớ hơn của Chanel dưới thời Karl Lagerfeld mà người ta có thể đếm được.

Trong suốt nhiều thập kỷ, Paris cũng giữ vững danh tiếng là tuần lễ thời trang quốc tế uy tín nhất và do đó, thu hút một danh sách những người có tên tuổi lớn nhất trong ngành công nghiệp thời trang toàn cầu. Những nhà thiết kế tài năng không phải người Paris đã chọn Tuần lễ thời trang Paris làm sàn diễn của họ là Brits Stella McCartney, Alexander McQueen (cho Givenchy) và John Galliano trong khi các nhà thiết kế vô danh từ Nhật Bản Yohji Yamamoto và Rei Kawakubo tại Commes des Garcons cũng đã được chú ý nhiều sau buổi trình diễn tại Tuần lễ thời trang Paris.

Tất nhiên, cũng như tất cả các tuần lễ thời trang lớn, PFW đã bị chỉ trích vì sự thiếu đa dạng cũng như độ tuổi và cân nặng của những người mẫu. Kể từ tháng 10 năm 2017, một điều lệ mới từ các tập đoàn xa xỉ của Pháp Moët Hennessy Louis Vuitton (LVMH) và Kering đã cấm sử dụng người mẫu dưới 16 tuổi hoặc những người có thân hình được gọi là ‘cỡ không’ (cỡ 34 của châu Âu đối với nữ hoặc 44 đối với nam). Và, mặc dù chi phí cực lớn cho việc tổ chức một buổi trình diễn thời trang (khoảng từ 20.000 đến 1 triệu đô la tùy thuộc vào mức độ xa hoa của buổi trình diễn và mức độ nổi bật của các người mẫu), đối với nhiều nhà đầu tư, lợi tức đầu tư còn hơn cả giá trị nó. Phân tích của Launchmetrics cho thấy rằng show diễn Dior AW19 Paris Fashion Week đã thu về Giá trị tác động truyền thông ước tính 22,6 triệu đô la nhờ vào tin đồn xung quanh chương trình trên phương tiện truyền thông xã hội, các bài đánh giá bộ sưu tập và mức độ truyền thông trên các trang web có lưu lượng truy cập cao sau chương trình và các bài đăng trên mạng xã hội do những người nổi tiếng chia sẻ có tham dự. 

Tất cả điều đó chỉ ra rằng Tuần lễ thời trang Paris sẽ diễn ra không bị cản trở trong tương lai gần nếu nó không xảy ra đại dịch coronavirus toàn cầu. Diễn ra từ ngày 6-8 / 7, Tuần lễ thời trang cao cấp là tuần đầu tiên trong số các tuần lễ thời trang lớn của Paris buộc phải hoàn toàn trực tuyến, tiếp theo là các bộ sưu tập nam SS21 một tuần sau đó. Và, trong khi các nhà mốt bao gồm Dior, Valentino, Maison Margiela và Chanel được ca ngợi vì sự sáng tạo mà họ mang đến cho một tuần lễ thời trang kỹ thuật số – thúc đẩy vốn xoay quanh việc liệu các buổi trình diễn thể chất có thực sự cần thiết hay không – thì có vẻ như, ít nhất ở Paris, truyền thống tinh hoa của thời trang vẫn còn. 

Ngay trước khi ra mắt tuần lễ thời trang kỹ thuật số đầu tiên, Fédération de la Haute Couture et de la Mode đã xác nhận rằng một tuần lễ thời trang thể chất sẽ diễn ra vào tháng 9 năm 2020 cho các bộ sưu tập may sẵn SS21. Tuy nhiên, với việc Saint Laurent đã tự rút khỏi lịch trình Tuần lễ thời trang Paris, số lượng người tham gia ở Pháp và hạn chế đi lại gây trở ngại cho nhiều báo chí quốc tế và người tham dự. Một số buổi trình diễn đã diễn ra ít xa hoa hơn so với cảnh tượng mong đợi. Với sự nghi ngờ đã xoay quanh các bộ sưu tập AW21, liệu đây có thể là sự kết thúc của Tuần lễ thời trang Paris như chúng ta đã biết? Chỉ có thời gian mới trả lời được.

Tuần lễ thời trang Paris năm 2022 đã xác nhận các thương hiệu danh giá như Louis Vuitton, Chanel, Dior, Saint Laurent, Balenciaga, Off-White, Stella McCartney, Miu Miu, Chloe, Givenchy, Valentino, Balmain, Vivienne Westwood và The Row nằm trong số 45 thương hiệu được sắp xếp để tổ chức một chương trình runway trực tiếp trong sự kiện này. 

Đọc thêm: 10 mẫu sneaker đầy màu sắc sẽ làm bừng sáng vẻ ngoài của bạn

                   Top 10 thương hiệu luxury sneaker hot nhất ở thời điểm hiện tại