Tuần lễ thời trang London và những cải tiến mới trong kỷ nguyên số
By vithanhlam | 05/09/2023
Tuần lễ thời trang là một trong những sự kiện lớn nhất của nền công nghiệp thời trang từ trước cho đến nay. Hiện tại có 4 tuần lễ nổi tiếng thế giới đó là: Tuần lễ thời trang Paris, Tuần lễ thời trang Milan, Tuần lễ thời trang London, Tuần lễ thời trang New York. Thông thường mỗi đất nước sẽ có một tuần lễ thời trang riêng, đây được ví như sân chơi dành cho các thương hiệu trong nước thỏa sức để phát triển và quảng bá hình ảnh của mình tới công chúng.
Vào đầu năm 2022, tuần lễ thời trang Paris đã khai mạc từ ngày 28/2, ở buổi khai mạc này tất cả các kiệt tác của nhà thiết kế thời trang người Mỹ gốc Ghana, Virgil Abloh – Người đã sáng lập ra thương hiệu thời trang phụ kiện xa xỉ Off-White, người đã qua đời cuối năm ngoái ở tuổi 41 sau một thời gian dài chống lại căn bệnh ung thư. Vậy nên tuần lễ thời trang diễn ra không chỉ với mục đích xây dựng thương hiệu mà còn là một hình thức để lưu giữ, tri ân những nhà thiết kế nổi tiếng và tài năng. Ở bài đăng trước các bạn đã biết về nguồn gốc và sự phát triển của Tuần lễ thời trang Paris, ngày hôm nay hãy cùng Jordan1.vn tìm hiểu xem tuần lễ thời trang của London có gì nổi bật nhé.
Những ngày đầu tiên
Mặc dù giờ đây nó đã được củng cố vững chắc như một trong bốn kinh đô thời trang lớn của thế giới, nhưng vị trí của London với vai trò như một kinh đô thời trang toàn cầu là một hiện tượng gần đây mới xuất hiện. Là trung tâm của sự sáng tạo và đổi mới phong cách từ những năm 1960 nhờ những người mẫu như Twiggy và các nhà thiết kế như Mary Quant, Barbara Hulanicki và Ossie Clark, các buổi trình diễn đầu tiên của London đã phát triển từ tinh thần tự do này và như vậy, tuần lễ thời trang London vẫn được xem là sự táo bạo và phóng khoáng nhất trong bốn tuần lễ thời trang lớn.
Tuy nhiên, trong khi thủ đô của Vương quốc Anh đã tạo dựng được tên tuổi trong nền công nghiệp thời trang vào những năm 1960, thì phải đến những năm 70, bất cứ thứ gì được coi là một buổi trình diễn thời trang chính thức mới xuất hiện. Một trong số những người tuyên bố đã vận động để tạo ra Tuần lễ thời trang London là chuyên gia PR Percy Savage.
Sau khi tạo dựng tên tuổi của mình, tạo dựng danh tiếng cho các thương hiệu Paris như Lanvin và Yves Saint Laurent, vào năm 1974, ông chuyển đến London và tham gia chương trình ‘The New Wave’ – một buổi trình diễn thời trang được tổ chức tại The Ritz. Sau đó, ông tiếp tục thực hiện ‘Bộ sưu tập London’ – một sự kiện theo phong cách tuần lễ thời trang có sự góp mặt của Zandra Rhodes và Bruce Oldfield, cùng những nhà thiết kế khác, với Công chúa Margaret và Bianca Jagger ngồi ở hàng ghế đầu.
Tuần lễ thời trang London đầu tiên
Trong khi Savage đã giúp gây dựng với một kinh đô thời trang chính thức từ trước đó, thì phải đến khi Hội đồng Thời trang Anh được thành lập vào năm 1983, Tuần lễ thời trang London đầu tiên mới được tổ chức. Một năm sau, sự kiện này đã chứng kiến Katharine Hamnett – một nhà thiết kế nổi tiếng với những chiếc áo phông có khẩu hiệu gây tranh cãi – được trao giải Nhà thiết kế của năm. Đến năm 1989, giải thưởng này phát triển thành Giải thưởng Thời trang lớn nhất của Anh mà chúng ta biết cho đến ngày nay.
Trong những ngày đầu thành lập, Tây London là khu vực được lựa chọn cho Tuần lễ thời trang, với phiên bản đầu tiên được tổ chức tại bãi đậu xe của Commonwealth Institute ở Kensington. Trong phần còn lại của thập kỷ, các buổi biểu diễn sẽ được phân chia giữa địa điểm này và Kensington Olympia, giúp các nhà thiết kế người Anh, bao gồm John Galliano, Jasper Conran, David Fielden và Betty Jackson, tạo nên tên tuổi quốc tế cho chính họ.
Mặc dù phần lớn trang phục bị ảnh hưởng nặng nề bởi khung cảnh cuồng nhiệt của London và các nền văn hóa lật đổ của giới trẻ, Công nương Diana vẫn mở cửa Lancaster House để tổ chức tiệc chiêu đãi cho các nhà thiết kế người Anh vào năm 1985 và công chúng thường bắt gặp bà mặc đồ của họ.
Những năm 1990
Nhưng, sau khởi đầu thành công, những năm 1990 khó khăn hơn một chút đối với bối cảnh thiết kế đang phát triển mạnh mẽ của London. Sự vượt trội của những năm 80 đã nhường chỗ cho sự suy thoái trong những năm 90 và với sự quan tâm giảm dần và ít tiền đầu tư vào các buổi trình diễn hơn, đến năm 1992 Tuần lễ thời trang London đã giảm xuống chỉ còn một số ít các nhà thiết kế trình diễn tại The Ritz.
Tuy nhiên, nhận thấy con đường đi xuống của ngành, BFC đã hỗ trợ các nhà thiết kế trẻ bằng cách thành lập chương trình NEWGEN vẫn còn phổ biến của mình, hỗ trợ các nhà thiết kế trẻ bằng cách hỗ trợ tài chính và cố vấn để giúp doanh nghiệp của họ phát triển.
Và, mặc dù họ không phải là những người nhận giải mới, nhưng thập kỷ này cũng là một năm tuyệt vời cho những tài năng trẻ. Alexander McQueen đã tổ chức buổi trình diễn đầu tiên của mình vào năm 1992 và vào năm 1995, Stella McCartney sẽ tiếp bước với bộ sưu tập sau đại học nổi tiếng của cô có sự góp mặt của Kate Moss, Naomi Campbell và Yasmin Le Bon. Mặc dù cả hai thương hiệu này cuối cùng sẽ đào tẩu sang New York và Paris, nhưng chúng nhanh chóng được tiếp nối thành công bởi những tên tuổi lớn của Anh như Matthew Williamson và John Rocha.
Thời trang trong kỷ nguyên “số”
Với một ngôi nhà mới tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên, nơi nó được tổ chức từ năm 1994 đến năm 2009, Tuần lễ thời trang London đã phát triển mạnh mẽ trong suốt những năm 2000. Một thế hệ mới gồm các nhà thiết kế táo bạo, ưa sự mạo hiểm và đáng được ngưỡng mộ đã xuất hiện và những cái tên như Hussein Chalayan, Christopher Kane, Mary Katrantzou, Erdem Moralioglu và Roksanda Ilincic đã làm cho Tuần lễ thời trang London trở nên mới mẻ và thú vị nhất trong lịch. Năm 2005 Topshop cũng trở thành cửa hàng cao cấp đầu tiên tham gia vào.
Năm 2009, năm mà các buổi trình diễn chuyển đến một địa điểm hoành tráng tại Somerset House, đã được chứng minh là một năm đặc biệt. Thương hiệu Burberry của Anh đã báo hiệu sự đồng tình của mình bằng cách quay trở lại lịch trình London từ Milan trong khi các thương hiệu bao gồm Paul Smith, Matthew Williamson và Luella cũng tham gia trở lại. Ảnh hưởng của Internet ngày càng làm danh tiếng của phong cách đường phố Tuần lễ thời trang London được lan rộng và nhờ MXH phát triển mạnh mẽ cho phép các buổi trình diễn được phát trực tiếp (LFW là người đầu tiên thực hiện điều này vào năm 2012) tới với những khán giả đam mê kỹ thuật số, tăng phạm vi tiếp cận của cả Tuần lễ thời trang London và của nó triển lãm các nhà thiết kế quốc tế.
Trong thập kỷ qua, bất chấp những cuộc tranh luận liên tục về khả năng tồn tại và mức độ nhạy cảm của thời trang truyền thống trong thời đại internet và thời trang nhanh, Tuần lễ thời trang London đã đi từ sức mạnh này sang sức mạnh khác, thu hút khoảng 5.000 báo chí và người mua mỗi mùa. Sau một thời gian ngắn tại bãi đậu xe Soho’s Brewer Street, các chương trình đã tìm thấy một ngôi nhà mới tại The Store Studios (ngay phía dưới con đường từ Somerset House), từ đó những cái tên mới như Molly Goddard và Matty Bovan đã xuất hiện.
Mở rộng trong tuần lễ thời trang London
Trên thực tế, Tuần lễ thời trang London vào cuối những năm Noughties thành công đến mức vào năm 2012, London Collections: Men (sau đó được đổi tên thành London Fashion Week Men’s). Diễn ra vào tháng 1 và tháng 6 trùng với các buổi trình diễn thời trang nam quốc tế lớn khác, nó đã phát triển bao gồm gần 80 nhà thiết kế.
Vào năm 2016, BFC cũng mở rộng London Fashion Weekend, một sự kiện dành cho người tiêu dùng, mở đầu cho định dạng Tuần lễ thời trang London cho công chúng và đã diễn ra từ năm 2008, trở thành Lễ hội Tuần lễ Thời trang London. Diễn ra trong mười ngày, lễ hội mang đến cho các nhà thiết kế cơ hội gặp gỡ khách hàng của mình thông qua các buổi trò chuyện, hội thảo, trải nghiệm mua sắm, sàn diễn thời trang và các sự kiện kỹ thuật số, với hơn 150 thương hiệu tham gia.
Tất nhiên, khi đại dịch Corona xảy ra vào mùa xuân năm 2020, giống như tất cả các tuần lễ thời trang, London buộc phải diễn ra trực tuyến. Diễn ra vào tháng 6, trong thời gian cao điểm của việc lockdown, Tuần lễ thời trang nam London là nơi đầu tiên thử nghiệm định dạng mới này, cung cấp cho cả các chuyên gia trong ngành và công chúng quyền truy cập vào một nền tảng kiểu Netflix lưu trữ các bài thuyết trình video, các cuộc nói chuyện, podcast và nội dung bằng văn bản.
Nó hoàn toàn được coi là một thành công và khi đến Tuần lễ thời trang London vào tháng 9, một lịch trình kết hợp giữa các sự kiện vật lý và kỹ thuật số đã được công bố, với hầu hết các nhà thiết kế chọn các cuộc hẹn nhóm nhỏ thay vì các buổi trình diễn đường băng truyền thống.
London, giống như tất cả các tuần lễ thời trang lớn, chắc chắn phải đối mặt với những thách thức phía trước khi thế giới vật lộn với đại dịch Covid-19 đã diễn ra. Tuy nhiên, nếu sự đổi mới, sáng tạo và khao khát thay đổi mà nó đã thể hiện trong bốn thập kỷ qua, thì Tuần lễ thời trang London sẽ vẫn là một trong những sự kiện quan trọng của ngành thời trang trong nhiều năm tới.
Đọc thêm: Những đôi Sneakers sample của Nike tại sao lại được mọi người săn đón như vậy?